Home Blog Page 405

Chiếc Fiat 500 của giáo hoàng và những con ngựa của cận vệ hoàng gia

Chiếc Fiat 500 của giáo hoàng và những con ngựa của cận vệ hoàng gia
la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, đặc phái viên tại Bahrain, 2022-11-05
Tại Bahrain, Đức Phanxicô được chào đón với tất cả vinh dự của một nguyên thủ quốc gia. Thứ bảy hàng tuần, đặc phái viên thường trực của báo La Croix đưa quý độc giả vào hậu trường Vatican, quốc gia nhỏ bé nhất thế giới này.
Trên đại lộ chính vắng bóng những chiếc xe tải nặng thường qua lại, được trang trí bằng cờ Vatican và Bahrain, cảnh trí thật đáng ngạc nhiên. Một chiếc xe nhỏ màu trắng tiến đến trước cung điện hoàng gia Bahrain, chung quanh là khoảng bốn mươi kỵ sĩ mặc y phục đỏ cưỡi trên lưng những con ngựa đen hoặc trắng. Ở giữa các kỵ sĩ của đội cận vệ hoàng gia là chiếc Fiat 500 nhỏ bé của giáo hoàng được hộ tống với tất cả những gì gọi là danh dự nhất trong ngày thứ sáu, ngày thứ nhì của chuyến tông du đến vương quốc nhỏ bé vùng Vịnh này.
Như một ngày trước tại cung điện hoàng gia, chỉ hai giờ sau khi đến, ngài cho thấy một cung cách giản dị, tương phản với nghi thức đón tiếp long trọng với 21 phát đại bác, với ban nhạc kèn đồng, với đoàn kỵ sĩ, với đoàn xe ấn tượng gồm những chiếc xe màu đen kiếng đen được dùng để đưa đón quan khách, tương phản này đã làm cho người xem rất ấn tượng. Lại còn hai chiếc trực thăng mang cờ Bahrain và Vatican khổng lồ quần trên trời để chào đón sự xuất hiện của người mặc áo trắng đến thăm đất nước.

Trong suốt cuộc hành trình, chiếc Fiat nhỏ của giáo hoàng mang bảng số SCV 1 của ‘nước Vatican’ đã là biểu tượng cho sự giản dị của Đức Phanxicô. Giản dị đến mức chiếc xe trắng này đưa ngài đi khắp nơi trên thế giới, đôi khi được mua tại địa phương, đôi khi được chở trực tiếp từ Rôma nếu trong nước không tìm ra.
Có hai xe, nếu có một chiếc hư thì còn chiếc kia:

Sự tương phản này thường nổi bật trong các chuyến tông du của giáo hoàng, tạo sự va chạm giữa các nền văn hóa, giữa phong cách của các nguyên thủ quốc gia trên thế giới và của giáo hoàng. Khi di chuyển ở Rôma, Đức Phanxicô muốn làm cho các dấu hiệu về quyền lực nhất thời của mình càng kín đáo càng tốt. Một cách để tập trung vào khía cạnh thiêng liêng trong thông điệp của ngài, ngài không đặt mình như một nguyên thủ quốc gia giống các nguyên thủ quốc gia khác. Cũng là một cách để ngài luôn giữ quan điểm phổ quát của một nguyên thủ quốc gia không có một lợi ích cá nhân nào để bảo vệ.
Marta An Nguyễn dịch
Bài đọc thêm: Đức Phanxicô kêu gọi hồi giáo xét mình

Hồng y Pietro Parolin ghi nhận một sự chuyển hướng tích cực của Matxcova

Hồng y Pietro Parolin ghi nhận một sự chuyển hướng tích cực của Matxcova

cath.ch, I.Media, Raphael Zbinden, 2022-11-04

Ngày thứ sáu 4 tháng 11, trong Diễn đàn Hòa bình ở Bahrain, được các nhà báo hỏi, hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin cho biết ngài đã thấy những dấu hiệu thay đổi nhỏ nhưng tích cực của Matxcova. Ngài đặc biệt hoan nghênh tổng thống Vladimir Putin đã nối lại thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Hồng y Pietro Parolin tại Diễn đàn Hòa bình ở Bahrain (ngoài cùng). Ngài kêu gọi có những hành động ngoại giao quy mô lớn đối với Ukraine.

Ngài cũng giải thích, giáo hoàng đã xin Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky “cởi mở với các đề xuất nghiêm túc về hòa bình, vì nếu không sẽ không có lối thoát”.

Hồng y cho biết, giáo hoàng rất quan tâm đến tình hình ở Ukraine: “Mỗi lần lên tiếng, Đức Phanxicô không những kêu gọi chấm dứt chiến tranh và mở cửa cho các cuộc thương thuyết hòa bình nhưng ngài còn nói lên mối quan tâm cá nhân của ngài.”

Lần tiếp xúc cuối cùng giữa Matxcova và Tòa thánh là ngày 23 tháng 9, khi hồng y Parolin gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Ngài giải thích cho ngoại trưởng Nga biết mối quan tâm của giáo hoàng và cho biết quyết tâm của Tòa Thánh là luôn giúp đỡ bằng mọi cách có thể.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô chống những người vĩ đại của trái đất, họ đùa với lửa, họ có hành vi trẻ con

Đức Phanxicô chống những người vĩ đại của trái đất, họ đùa với lửa, họ có hành vi trẻ con

Đức Phanxicô tại nhà thờ Đức Mẹ Ả rập, Bahrain ngày thứ sáu 4 tháng 11-2022

ilmessnticro.it, Franca Giansoldati, Manama – Bahrain, 2022-11-04

Putin, Biden, Tập Cận Bình. Những đề cập gián tiếp của Đức Phanxicô trong bài phát biểu bế mạc Diễn đàn về đối thoại liên tôn do vua Al-Khalifa tổ chức tại Bahrain là khá rõ ràng với tất cả những người có mặt.

Ngài lên án: “Sau hai cuộc chiến tranh thế giới khủng khiếp, sau cuộc chiến tranh lạnh kéo dài hàng chục năm làm thế giới luôn hồi hộp, giữa rất nhiều cuộc xung đột thảm khốc ở mọi nơi trên thế giới, giữa những lời buộc tội, đe dọa và lên án, chúng ta vẫn thấy mình đang đứng trên bờ vực của một cân bằng mong manh và chúng ta không muốn chìm. Một nghịch lý xảy ra: trong khi đa số người dân trên thế giới thấy mình đoàn kết với nhau qua những khó khăn giống nhau, bị cản trở bởi các cuộc khủng hoảng lương thực, sinh thái và đại dịch nghiêm trọng, cũng như bởi sự bất công ngày càng tai tiếng trên hành tinh, một số ít quyền lực lại tập trung vào một cuộc đấu tranh kiên quyết cho lợi ích đảng phái, dùng lại các ngôn ngữ lỗi thời, thiết kế lại các khu vực ảnh hưởng và các khối đối lập.”

Đức Phanxicô mong muốn hàn gắn hồi giáo và ở Bahrain ngài kêu gọi nhà vua (sunni) ân xá cho người chiit (bị đàn áp)

Trong ngôi nhà giữa sa mạc, nơi tổ chức diễn đàn Hòa bình có đại diện tòa thượng phụ Matxcova hiện diện, các máy phát thanh vang lên lời tố cáo của Đức Phanxicô. Bóng ma chiến tranh lạnh cùng đồng hành với nguy cơ hạt nhân. Ngón trỏ của Đức Phanxicô nhắm vào cách hành xử của những người có thế lực trên trái đất: “Có vẻ như chúng ta đang chứng kiến một kịch bản trẻ thơ đáng kinh ngạc: trong khu vườn nhân loại, thay vì chăm sóc toàn bộ, chúng ta chơi với lửa, với tên lửa và bom, với vũ khí tạo ra nước mắt và chết chóc, bao trùm ngôi nhà chung tro tàn và hận thù”.

Cuộc đụng độ của các nền văn minh do Samuel Hungtinton tưởng tượng đã trở nên phức tạp. “Thật không may, Đông và Tây ngày càng giống ở hai vùng biển đối nghịch nhau. Nhưng chúng ta ở đây cùng nhau vì chúng ta có ý định ra khơi trên cùng một vùng biển, chọn con đường gặp gỡ chứ không đối đầu, con đường đối thoại được Diễn đàn này đưa ra: Đông và Tây cho sự chung sống của con người”.

Khi phân tích tình hình quốc tế, ngài cũng đưa ra con đường để thoát ra khỏi đường hầm ngoại giao này. Chỉ cần tránh “nhấn mạnh đến đối lập, tránh đặt các mô hình, tầm nhìn chuyên chế, đế quốc, dân tộc chủ nghĩa và dân túy. Nếu không quan tâm đến văn hóa của người kia, không lắng nghe tiếng kêu của người bình thường, người nghèo, không phân biệt ai tốt ai xấu, nếu không cố gắng cùng cộng tác. Nếu không, đó sẽ là thất bại chung với phần kết bi thảm là đụng độ.”

Sau đó, Đức Phanxicô xin công nhận phụ nữ trong lĩnh vực công cộng và trích dẫn Tài liệu về tình anh em của con người được ký kết tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất năm 2019 với thượng giáo sĩ Al Tayyeb, viện trưởng Học viện sunni lớn nhất. Ngài nói: “Về điều này, cũng như trong các lĩnh vực khác, giáo dục là cách giải phóng khỏi những di sản lịch sử và xã hội trái ngược với tinh thần đoàn kết huynh đệ, đó là đặc điểm của những người tôn thờ Thiên Chúa và yêu thương người anh em mình.”

Trước các tín hữu kitô, tín hữu sunni và chiit, ngài lặp lại, tuyên bố một tôn giáo là hòa bình thì chưa đủ, phải tránh xa bất khoan dung và những người dùng bạo lực lạm dụng danh nghĩa tôn giáo. Tránh xa bất khoan dung và chủ nghĩa cực đoan cũng không đủ, chúng ta phải hành động theo hướng ngược lại. Như thế phải ngừng hỗ trợ các phong trào khủng bố  qua việc cung cấp tiền”. Đề cập đến cả Iran và Ả Rập Xê-út, cả hai quốc gia đã nhiều lần gián tiếp tài trợ cho các phong trào bạo lực.

Mối quan tâm của Đức Phanxicô đối với thế giới rạn nứt

Ngài nói: “Đó là lý do vì sao tôi muốn nhấn mạnh giáo dục quyền công dân, cách sống với nhau, tôn trọng và hợp pháp. Và, đặc biệt, tầm quan trọng của khái niệm quyền công dân, dựa trên sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ. Chúng ta cần phải cam kết điều này, để khái niệm về quyền công dân đầy đủ có thể được thiết lập trong xã hội, từ bỏ việc dùng thuật ngữ  phân biệt đối xử với người thiểu số”.

Ngài cũng đề cập đến tình trạng của các tín hữu kitô (họ được tự do thờ phượng) và hoàn cảnh của người chiit, thành phần đa số của xã hội Baraih bị giai cấp thống trị và hoàng gia áp bức.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Bài diễn văn sốc của Đức Phanxicô ở Bahrain: nhân quyền, án tử hình, số phận của người lao động

Mối quan tâm của Đức Phanxicô đối với thế giới rạn nứt

Mối quan tâm của Đức Phanxicô đối với thế giới rạn nứt

Đức Phanxicô đọc bài diễn văn bế mạc Diễn đàn về Hòa bình ngày thứ sáu 4 tháng 11 tại Bahrain.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Awali, Bahrain, 2022-11-04

Trong buổi bế mạc Diễn đàn Liên tôn vì Hòa bình được tổ chức tại Bahrain ngày thứ sáu 4 tháng 11, Đức Phanxicô lo ngại cho tình trạng thế giới bị đặt trong “thế cân bằng mong manh”. Ngài công kích các “cường quốc và chủ nghĩa đế quốc” trong một ám chỉ về cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Một giáo hoàng cực kỳ lo lắng khi lên tiếng ở Quảng trường Al-Fida, Awali ngày thứ sáu khi ngài chuẩn bị đọc bài diễn văn bế mạc Diễn đàn về Hòa bình do Vương quốc Bahrain tổ chức. Ngài  đã mạnh mẽ tố cáo sự chia rẽ ngày càng sâu sắc của thế giới.

Đức Phanxicô chống những người vĩ đại của trái đất, họ đùa với lửa, họ có hành vi trẻ con

Ngài lo lắng trước 1.200 người tham dự Diễn đàn: “Phương Đông và phương Tây ngày càng giống như hai đại dương đối nhau”, ý ngài muốn nói đến tên quốc gia Bahrain có biệt danh là “đất nước của hai biển”. Ngài báo động, nhân loại ngày nay nhiều chia rẽ hơn là đoàn kết, đã phải đứng trước những cơn gió chiến tranh và những làn sóng dữ dội tàn phá hơn bao giờ hết, có nguy cơ cuốn tất cả mọi người”, ngài đọc bài diễn văn không xa cung điện hoàng gia, trên bục trải thảm đỏ giữa sa mạc.

Khi đến diễn đàn hòa bình liên tôn, Đức Phanxicô được nhà vua Bahrain đón, hai máy bay trực thăng bay trên không trung.

 

Ngài kêu gọi mở các cuộc đàm phán hòa bình nghiêm túc để cuộc chiến ở Ukraine có thể kết thúc. Ngài liên kết bối cảnh địa chính trị hiện tại với hai thế chiến và chiến tranh lạnh. Ngài phân tích: “Chúng ta vẫn đang ở rìa của một cân bằng mong manh và chúng ta không muốn bị chìm xuống. Những người có quyền lực chỉ muốn đấu tranh vì lợi ích của đảng phái hơn là giải quyết cuộc khủng hoảng sinh thái nghiêm trọng và đại dịch lương thực đang xảy ra.”

Bài diễn văn sốc của Đức Phanxicô ở Bahrain: nhân quyền, án tử hình, số phận của người lao động

Ngài nói tiếp: “Chúng ta như đang chứng kiến một kịch bản trẻ thơ đáng kinh ngạc: trong khu vườn nhân loại, thay vì chăm sóc toàn bộ, chúng ta chơi với lửa, với tên lửa và bom, với vũ khí tạo ra nước mắt và chết chóc, bao trùm ngôi nhà chung trong tro tàn và hận thù”. Thế giới này chia thành nhiều khối, ngài nhắc lại như điều ngài đã nói ở Kazakhstan vào tháng 9, điều ngài lo sợ hơn bất cứ điều gì, ngài sợ một hình thức chiến tranh lạnh sẽ chia cắt vĩnh viễn thế giới thành hai phe đối nghịch. Đặc biệt là kể từ khi có “những cuộc cãi vã giữa Đông và Tây, kèm theo đó là khoảng cách gia tăng liên tục và đáng kể giữa Bắc và Nam”.

Phân biệt “thiện ác” của thế giới

Theo ngài, sự rạn nứt đúp này chỉ nặng thêm khi chúng ta không lắng nghe tiếng kêu của những người bình thường, khi chúng ta không ra khỏi ‘phân biệt thiện ác’ của thế giới, một cái nhìn chuyên chế, đế quốc, chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa dân túy.

Trong một số trường hợp kể từ khi bắt đầu chiến tranh, ngài luôn  ngầm ám chỉ đến chủ nghĩa đế quốc Nga. Tương tự như vậy, ngài luôn phản đối việc phân biệt “thiện ác” trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, đến mức đã làm tổn thương Ukraine, một số người cáo buộc ngài thân Putin.

Vatican xem thương thuyết là cách duy nhất để thoát khỏi chiến tranh. Hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin nói với các nhà báo một vài phút trước bài phát biểu của Đức Phanxicô: “Không có thương thuyết, chúng ta không ra khỏi cuộc chiến này được.” Nhân tiện hồng y cho biết, trong những ngày gần đây đã có một số dấu hiệu tích cực nhỏ từ Matxcova, đang đi theo chiều hướng tốt.

Trước các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị từ khắp nơi trên thế giới về họp, các đại diện của phái sunni và chiit, thượng giáo sĩ , Ahmed Al Tayeb của Học viện Hồi giáo Al-Azhar, đại diện của tòa thượng phụ Matxcova đảm nhiệm về quan hệ với người hồi giáo, Đức Phanxicô nhắc lại cái nhìn của ngài, theo đó bất kỳ “người tu hành” nào cũng chỉ có thể là “người của hòa bình”.

Ngài khẳng định: “Người tôn giáo, con người của hòa bình là người phản đối cuộc chạy đua vũ trang, phản đối chiến tranh, một thị trường chết chóc.” Nhưng từ đầu cuộc chiến Ukraine tháng hai, thượng phụ Kyrill của Matxcova luôn ủng hộ các lực lượng Nga.

Đức Phanxicô viết trên sổ vàng của Diễn đàn Hòa bình

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ Vương quốc Bahrain, vùng đất của hai biển. Tôi cầu nguyện với Đấng Tối cao, từ biển cả hỗn loạn của những vụ xung đột giữa con người sẽ ngự trị trên đó hòa bình và cùng sống chung.

Cái nhìn của ngài về tôn giáo cũng nhắm đến những người ủng hộ ý thức hệ của chủ nghĩa khủng bố. Ngài nhấn mạnh: “Cần phải ngăn chận sự hỗ trợ cho các phong trào khủng bố qua việc cung cấp tiền bạc, vũ khí, kế hoạch hoặc biện minh, cũng như qua các phương tiện truyền thông đưa tin và phải xem tất cả những điều này là tội ác quốc tế đe dọa an ninh và hòa bình toàn cầu. Sự khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện của nó phải bị lên án.” Một lưu ý không thể không được chú ý ở khu vực tài trợ cho các tổ chức khủng bố Daesh, Al-Qaida và các tổ chức khác thường xuyên bị lên án thường xuyên bị cắt ra.

“Nói không với việc báng bổ chiến tranh”

Ngài nói tiếp, người tu hành phải nói không với việc báng bổ chiến tranh và dùng bạo lực. Kể từ cuối tháng 2, Đức Phanxicô và những người thân cận ngài trong riêng tư đã bị tác động qua cách thượng phụ Kyrill của Matxcova ra mặt ủng hộ chiến tranh do Vladimir Putin khởi xướng. Theo ngài, người tu hành thực sự phải là người xây dựng hòa bình, nhà tiên tri của sự chung sống chứ không phải làm phép cho vũ khí của những người ra trận.

Một nguyên tắc ngài áp dụng cho thượng phụ Kyrill và cho cả chính ngài. Đó là lý do vì sao kể từ đầu cuộc xung đột, ngài luôn từ chối tư cách là tuyên úy của một người phương Tây chống Nga. Ngài nói với các nhà tôn giáo có mặt: “Chúng ta có một vai trò cụ thể để hành động.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô ở Bahrain, giữa sự mở ra giữa các tôn giáo và các căng thẳng trong nội bộ hồi giáo

Chuyến đi Bahrain: Đức Phanxicô và thượng giáo sĩ Ahmed Al Tayeb, một tình bạn lâu dài

Chuyến đi Bahrain: Đức Phanxicô và thượng giáo sĩ Ahmed Al Tayeb, một tình bạn lâu dài

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, đặc phái viên tại Bahrain, 2022-11-04

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tại Bahrain, ngày thứ sáu 4 tháng 11, Đức Phanxicô và thượng giáo sĩ Ahmed Al Tayeb gặp nhau lần thứ sáu kể từ năm 2016. Tại Vatican, người ta không ngừng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai người và vai trò của mối quan hệ này trong việc khuyến khích đối thoại giữa tín hữu kitô giáo và hồi giáo.

Ngày thứ sáu, trước nguyện đường hồi giáo của dinh hoàng gia Bahrain, 23 nhân vật lãnh đạo tôn giáo cao cấp ngồi xếp thành hình vòng cung. Một số bên phải mặc kami, áo khoác dài màu trắng của các chức sắc hồi giáo. Một số bên trái mặc áo chùng màu trắng có giây đỏ hoặc tím. Giữa hai phía của hình vòng cung này là hai người vào chỗ khi màn đêm buông xuống trong sân lát đá cẩm thạch trắng. Giáo hoàng và thượng giáo sĩ Ahmed Al Tayeb của Học viện Hồi giáo Al-Azhar, Ahmed Al Tayeb dự cuộc họp Hội đồng các Nhà hiền triết.

Đức Phanxicô sẽ gặp “Hội đồng các Nhà hiền triết hồi giáo” ở Bahrain

Đức Phanxicô và thượng giáo sĩ Ahmed Al Tayeb trong buổi họp

Cần phải nói thượng giáo sĩ cao cấp sunni đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tổ chức chuyến đi, và cuộc gặp ngày hôm nay là một quá trình bắt đầu từ nhiều năm giữa hai người. Một tình bạn nảy sinh giữa Đức Phanxicô và thượng giáo sĩ Ahmed Al Tayeb, phẩm chất và chiều sâu mà những người thân cận giáo hoàng không ngừng đề cao.

Một tình bạn đáng kể đã làm nên chuyện

Vì Đức Phanxicô đã duy trì tình bạn với thượng giáo sĩ kể từ sau ngày hai người ký một văn bản lịch sử về tình huynh đệ của con người năm 2019. Ngoài viết thư và gọi điện thoại cho nhau, hai người cũng thường xuyên gặp nhau. Cuộc gặp ở Bahrain là lần thứ sáu kể từ năm 2016, và lần gần đây nhất chỉ cách đây vài tuần trong một đại hội liên tôn được tổ chức tại Astana, thủ đô của Kazakhstan tháng 9 vừa qua.

Một quan chức cao cấp của Vatican cho biết: “Đó là một tình bạn đáng kể đã làm nên chuyện,” khi họ thấy việc tiếp tục gặp nhau của hai người chứng tỏ cho thấy đối thoại giữa người theo thiên chúa giáo và hồi giáo là có thể. Một trong những người thân cận với giáo hoàng nói: “Đó là thông điệp cho tất cả người hồi giáo.” Nhưng cũng có một số người ở Vatican cho rằng, cách giao tiếp với giáo hoàng như vậy, thượng giáo sĩ Al Tayeb có thể bị chỉ trích nặng trong nội bộ.

Ông Marco Impagliazzo, chủ tịch cộng đồng Sant’Egidio, người dấn thân vào các cuộc đối thoại giữa các tôn giáo cho biết: “Họ gặp nhau và thân tình như anh em. Họ nói chuyện rất thoải mái. Chúng ta đang ở trong một thời điểm mà bất kỳ một hình thức đối thoại nào cũng được hoan nghênh. Điều này chỉ có thể có lợi cho tín hữu kitô trong thế giới Ả rập.”

“Anh rất dũng cảm”

Tại Bahrain, một lần nữa hai nhà lãnh đạo tôn giáo đã cho thấy tình bạn của họ khi họ nói chuyện bên nhau trong buổi kết thúc diễn đàn liên tôn ngày thứ sáu. Thượng giáo sĩ đã mời gọi anh em hồi giáo nhánh chiit có một suy nghĩ pháp lý chung và khẳng định ở một quốc gia chủ yếu hồi giáo, mọi người đều phải có quyền như nhau, kể cả những người có tín ngưỡng khác. Ông nói: “Tôi kêu gọi các học giả hồi giáo trên khắp thế giới, bất kể học thuyết, trường phái của mình phải khẩn cấp tổ chức một tình huynh đệ tôn giáo giữa con người. Những lời được giáo hoàng ca ngợi vài giờ sau đó, khi hai người có cuộc gặp riêng trong phòng khách của dinh hoàng gia. Đức Phanxicô nói với thượng giáo sĩ: “Hôm nay anh rất dũng cảm khi nói về cuộc đối thoại giữa những người hồi giáo.” Sau đó Đức Phanxicô và thượng giáo sĩ có buổi nói chuyện riêng kéo dài vài chục phút, dưới bức chân dung giáo hoàng được vẽ trong dịp này.

Một tình bạn chiến lược

Đức Phanxicô nói: “Tôi nghĩ chúng ta cần gặp nhau nhiều hơn để hiểu nhau và để ghi vào lòng, cần đặt thực tế lên trước ý tưởng.” Một cách ngài nhấn mạnh về sự cần thiết nên có các cuộc gặp thường xuyên giữa tín hữu, nhưng cũng giữa những người lãnh đạo của họ.

Đức Phanxicô ở Bahrain, giữa sự mở ra giữa các tôn giáo và các căng thẳng trong nội bộ hồi giáo

Về phần mình, thượng giáo sĩ xem tình bạn này như để giới thiệu mình là người tương đương với giáo hoàng trong thế giới hồi giáo. Tuy nhiên, sự tương đương này rất xa thực tế vì thế giới hồi giáo rất phân mảnh, không chỉ giữa người sunni và người chiit mà ngay cả trong nội bộ của những phái này.

Nhưng đằng sau những bài phát biểu khai mạc khuyến khích đối thoại với người hồi giáo và cuộc chiến chống lại bất kỳ biện minh tôn giáo nào cho bạo lực thường được Vatican đề ra, thượng giáo sĩ Ahmed Al Tayeb cũng không ngần ngại tố cáo những gì ông xem là đồi trụy của phương Tây. Đặc biệt về quyền đồng tính được phương Tây xem như một “quyền tự do” đã làm cho thế giới “hỗn loạn”. Rất nhiều lời chỉ trích mà chúng tôi muốn tránh bình luận ở Vatican, để gìn giữ một tình bạn mà ngày nay dường như mang tính chiến lược hơn bao giờ hết.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Mối quan tâm của Đức Phanxicô đối với thế giới rạn nứt

Vụ giám mục Santier làm nổi bật sự rối loạn chức năng rõ rệt của các sứ thần

Vụ giám mục Santier làm nổi bật sự rối loạn chức năng rõ rệt của các sứ thần

Theo giáo sư thần học Arnaud Join-Lambert, vụ giám mục Santier làm nổi bật sự rối loạn chức năng rõ rệt của các sứ thần, cuộc khủng hoảng hiện nay trong Giáo hội đặt ra vấn đề bổ nhiệm các giám mục và sự tháp tùng của họ trước một trách nhiệm ngày càng nặng. Giáo sư Arnaud Join-Lambert dạy tại Viện thần học công giáo Louvain, Bỉ.

lavie.fr, Sixtine Chartier, 2022-11-01

Thánh lễ tại vương cung thánh đường Đức Mẹ Mân Cội ở Lộ Đức  trong cuộc họp khoáng đại của các giám mục Pháp ngày 6 tháng 11 năm 2019. GUILLAUME POLI / CIRIC

“Vụ Santier trên hết đặt ra vấn đề về phương thức bổ nhiệm giám mục, vì linh mục Michel Santier được bổ nhiệm làm giám mục sau những lạm dụng mà ông ta đã phạm, nêu bật tình trạng rối loạn chức năng rõ rệt của các sứ thần, những người chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm giám mục.

Cho dù trên vấn đề này hay trên các vấn đề kinh doanh, một văn hóa minh bạch, mang tính cộng đồng có thể mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Hiện nay, việc bổ nhiệm các giám mục được đặt dưới ấn tín bí mật của giáo hoàng, có nghĩa là nếu tiết lộ một ứng viên thì sẽ bị phạt. Nhưng nếu ba ứng viên được đề xuất công khai với giáo hoàng thì điều này có thể tạo ra nhiều vấn đề.

Ví dụ, ở Chi-lê, một giám mục đã được đề cử, nhưng cuối cùng Vatican đã phải đi lui trước ngày phong giám mục… Cách tiếp cận này sẽ không phù hợp với tất cả các quốc gia do các vấn đề chính trị địa phương, nhưng ở Tây Âu, thủ tục bổ nhiệm giám mục sẽ được hưởng lợi hơn từ việc minh bạch hóa. Điều này đã được thực hiện rộng rãi cho các linh mục tương lai: hàng chục người được hỏi ý kiến trước khi phong chức.

Vụ giám mục Michel Santier đặt ra vấn đề về tính minh bạch trong Giáo hội

Thiếu đào tạo quản trị cho các mục tử

Cuộc khủng hoảng hiện tại cuối cùng đặt ra vấn đề về cách thức  các giám mục thực thi quyền hạn của mình, đặc biệt là trong tình huống khủng hoảng, vì thế về lâu về dài, cần xác định lại chức vụ giám mục. Các giám mục cũng như các linh mục quản xứ, không được đào tạo về khả năng lãnh đạo mục vụ, nghĩa là cách quản trị đơn lẻ chuyển sang quản trị đồng nghị hoặc tập thể. Cách thức mới trong việc đào tạo nhóm đã phát triển khắp nơi trong xã hội, nhưng chưa có trong văn hóa Giáo hội công giáo. Nó không tương ứng với những gì được viết trong giáo luật, vốn quan niệm việc thi hành quyền lực là đơn độc.

Thêm nữa không có đào tạo cho các giám mục trong lãnh vực này, những người làm được, họ tự xoay sở và những người khác có thể gặp nhiều khó khăn hơn… Điều này dẫn đến việc thực thi chức vụ giám mục một cách khá mơ hồ. Tại Hoa Kỳ, các tu sĩ Dòng Tên đã thành lập Viện Lãnh đạo Công giáo để khắc phục vấn đề này. Chúng ta không có viện tương đương như thế ở Pháp.

Cần phải nhìn nhận kể từ Công đồng Vatican II, vốn coi trọng giám mục, trách nhiệm giám mục nặng hơn trước rất nhiều. Đó là một cải cách tốt, nhưng nó gây áp lực rất lớn trên vai các giám mục. Làm giám mục ngày nay không thể tùy tiện.

Cô đơn khi thi hành quyền lực

Từ nhiều năm nay bộ Giám mục đã bước vào giai đoạn chuyển đổi. Chẳng hạn các hội đồng giám mục ở Pháp. Chủ đề này có thể được đưa vào chương trình nghị sự của cuộc họp khoáng đại của các giám mục ở Lộ Đức. Không có hai hội đồng giám mục nào giống nhau, ở cấu trúc cũng như trong cách hành động. Hội đồng giám mục không có tiêu chuẩn rõ rệt trong giáo luật nên rất chủ quan. (Chỉ có hai hội đồng là bắt buộc: hội đồng linh mục tập hợp một số linh mục của giáo phận xung quanh giám mục, nhưng cũng khác nhau từ giáo phận này sang giáo phận khác, và hội đồng kinh tế.)

Vì thế các giám mục phát triển thừa tác vụ của mình tùy theo khả năng của họ… Điều này làm cho họ cô đơn trong khi thi hành quyền lực vốn căng thẳng, nặng nề, khiếm khuyết, ngăn cản nhiều sáng kiến. Chính vì lý do này mà gần đây, Rôma đã có những chuyến đi giáo luật đến một số giáo phận Pháp. Việc quản trị theo kiểu quân chủ không còn chấp nhận với những người làm việc với các giám mục, kể cả với các linh mục.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Sau vụ giám mục Santier, các giám mục bị áp lực ở Lộ Đức

Sau vụ giám mục Santier, các giám mục bị áp lực ở Lộ Đức

Sau vụ giám mục Santier, các giám mục bị áp lực ở Lộ Đức
Các giám mục sẽ họp tại Lộ Đức từ ngày 3 đến ngày 8 tháng 11 năm 2022 trong bầu khí căng thẳng liên quan đến những tiết lộ về vụ giám mục  Santier, nhiều người đang chờ câu trả lời và hành động của Giáo hội về mặt công lý và về việc thông tin các biện pháp trừng phạt.
lavie.fr, Caroline Celle, Youna Rivallain và Marie-Lucile Kubacki, 2022-11-02
Gần đến ngày các giám mục Pháp họp tại Lộ Đức, từ 3 đến 8 tháng 11, một giám mục thở dài: “Tai họa giáng xuống, chắc chắn đó là điều xấu nhất đã xảy ra, một năm sau khi Ủy ban Ciase cơ bản bản báo cáo và tất cả công việc chúng tôi đang làm về vấn đề lạm dụng…”. Một giám mục khác nói: “Đó là một ngày dài vô tận.” Và đúng vậy, sau một số cuộc họp dành cho các vụ lạm dụng, việc công bố các quyết tâm mạnh mẽ vào tháng 11 năm 2021 khi các giám mục đã quỳ gối ăn năn trước vương cung thánh đường Lộ Đức, thì “vụ Santier” lại xảy ra.
Hiểu lầm và tranh cãi
Xin nhắc lại sự việc. Vào giữa tháng 10 hai báo Golias Gia đình Kitô giáo tiết lộ, tháng 10 năm 2021, cựu giám mục giáo phận Créteil, một nhân vật nổi tiếng và có sức lôi cuốn đã bị Rôma có các biện pháp kỷ luật, buộc ông phải lui về đời sống cầu nguyện ở một cộng đồng thuộc giáo phận Coutances (Manche), nơi ông về hưu. Lệnh trừng phạt hai năm sau khi có hai nạn nhân báo cáo cho biết họ từng là nạn nhân của Michel Santier trong những năm 1990, khi đó Santier mới là linh mục, ông điều hành Trường Đức tin ở Coutances, nơi đào tạo và phân định cho các thanh niên từ 18 đến 30 tuổi. Theo các sự việc được đăng báo, ông yêu cầu họ cởi trần khi xưng tội và cởi từng áo quần một sau mỗi tội đã xưng. Việc nhìn trộm thành trầm trọng khi lợi dụng bí tích giải tội và vị trí quyền lực của ông.
Vụ giám mục Michel Santier đặt ra vấn đề về tính minh bạch trong Giáo hội
Ngay lập tức sau các tiết lộ, tranh cãi đã bùng lên dưới tác động của những chuyện không thể hiểu. Tháng 4 năm 2021, vì sao lại để cho giám mục Michel Santier giải thích với giáo dân ông ra đi vì Covid sau một tháng chăm sóc đặc biệt với vài chữ ngắn gọn “và các khó khăn khác”? Nhưng trên tất cả, tại sao ngay lập tức không công khai biện pháp kỷ luật được đưa ra vào tháng 10 cùng năm để các nạn nhân khác có thể lên tiếng?
Tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort, sơ Véronique Margron và năm nạn nhân bị lạm dụng quỳ gối ở Lộ Đức trong cuộc họp khoáng đại ngày 6 tháng 11 năm 2021.  LILIAN CAZABET / HANS LUCAS
Cơn sốt trên mạng xã hội
Trong một một phỏng vấn trên báo Gia đình Kitô giáo sau khi tờ báo đăng các tiết lộ về giám mục Santier, giám mục đương nhiệm Dominique Blanchet, giáo phận Créteil, đồng thời là phó chủ tịch của Hội đồng Giám mục Pháp (CEF), đã biện minh cho lựa chọn này là do các nạn nhân mong muốn ẩn danh, họ không nộp đơn khiếu nại dân sự và muốn “hoàn toàn ẩn danh, không nói công khai về thử thách của họ”.
Giám mục Blanchet: “Không thể có ngoại lệ trước yêu cầu của sự thật”
Trong một thư gởi giáo dân ngày 24 tháng 10 năm 2022, lần này ngài nói “nghĩa vụ im lặng do Rôma áp đặt ngày nay”. Về điểm thực sự mơ hồ này, nhiều người chờ  lời giải thích. Từ các giám mục, những người “đã biết”. Nhưng cả ở Rôma cũng bị nghi ngờ sau vụ bê bối của hồng y Theodore Carrick và giám mục Gustavo Zanchetta, vì không làm gương trong các thủ tục liên quan đến các vấn đề công lý của giáo hội, và bị cáo buộc không thực sự tham gia vào công cuộc cải biến vấn đề lạm dụng và bạo lực tình dục.
Thật vậy, câu hỏi về bí mật đã tạo tranh cãi và thêm nghiêm trọng khi công bố lệnh trừng phạt trên báo chí, một tuần sau đã có thêm các nạn nhân mới lên tiếng. Chính tổng giám mục Dominique Lebrun, giáo phận Rouen trong một  một thông cáo báo chí khá sôi nổi đã bày tỏ lòng trắc ẩn và  tức giận của mình.
Ở Versailles, các lệnh trừng phạt liên quan đến một linh mục nghỉ hưu được tiết lộ ở linh mục đoàn… sau khi linh mục này qua đời
Việc được phép tiết lộ lời nói của những người khác trên báo chí chứ không phải do thể chế, cùng với việc tiết lộ một trường hợp khác về các biện pháp trừng phạt giáo luật giữ bí mật với một linh mục của giáo phận Versailles (tiết lộ sau khi linh mục này qua đời) đã làm cho sự tức giận bùng lên, đặc biệt là trên mạng xã hội với từ khóa Chúng ta lôi thùng rác ra (#SortonsLesPoubelles) để khuyến khích thể chế dọn dẹp hàng ngũ của mình, họ dùng chữ “thùng rác” trong câu tweet gây tranh cãi của cựu tổng giám mục Paris Michel Aupetit. Áp lực mạnh mẽ của người công giáo đến mức một số giám mục cũng như giáo dân lo lắng về sự méo mó giữa tính độc hại của những gì được thể hiện trên Internet và sự gần như không tồn tại của chủ thể trong các trao đổi thực địa.
Một im lặng ẩn chứa những chán nản
Một phụ nữ ngoài bốn mươi ở vùng Burgundy nói: “Tôi không nghe gì ở làng quê của tôi. Ngày chúa nhật sau vụ giám mục Santier, hai đề tài chúng tôi bàn tán là vụ em bé Lola bị giết hại và giá xăng dầu, thực phẩm tăng cao ở siêu thị.” Một cha xứ ở Paris thở dài: “Không có gì, không có gì, không có gì. Không ai nói với tôi về chuyện này, tôi có nói về chuyện này ở hội đồng mục vụ nhưng không ai phản ứng. Tôi chỉ nói với một nhóm linh mục. Chúng tôi phát ngán với những vụ giấu giếm sau một năm mới tiết lộ này. Chúng tôi choáng váng điếng người mỗi khi có một cái gì như vậy giáng xuống, và việc không phản ứng không phải là một dấu hiệu tốt. Sau báo cáo của Ủy ban Ciase, chúng tôi nghĩ sẽ có một số giám mục từ chức trong cuộc họp toàn thể tháng 11 năm 2021. Vì không có gì, chúng tôi tự nói với nhau, chúng tôi chẳng còn mong chờ gì ở họ.”
Vụ giám mục Santier: im lặng là lạm dụng lòng tin
Nhiều phản hồi đi theo hướng này: ở nhiều nơi, người ta không nói hoặc nói rất ít về vụ Santier. Nhưng im lặng đôi khi lại ẩn chứa chán nản, thậm chí không còn sức để nói ra. Ông bà Enguerrand et Sophie của một giáo phận miền Đông nói: “Nếu chúng tôi gặp giám mục của chúng tôi, dĩ nhiên chúng tôi sẽ nói về một chuyện khác!” Và đáng kể có những chủ đề chúng ta nghĩ mình sẽ có thể hành động nhiều hơn ở mức độ của mình… Điều này không có nghĩa là chúng tôi không quan tâm đến. Ngược lại. Chúng tôi quá mệt mỏi với những câu chuyện không bao giờ kết thúc này! Có những người nói họ chia sẻ trên các trang mạng xã hội, chính xác vì họ không biết tâm sự nỗi đau của họ ở đâu. Bà Véronique ở giáo phận Reims nói: “Nơi duy nhất mà tôi có thể nói lên sự tức giận là trên mạng và với một số bạn linh mục, tôi hỏi họ làm sao họ có thể đứng vững được trước những chuyện này. Những người bạn khác của tôi không hiểu những gì tôi nói, tôi cảm giác như mình bị cô lập.”
“Bây giờ thì đủ rồi!”
Một bước ngoặt trong quan điểm công giáo? Bà Sandrine, người tích cực làm việc ở giáo xứ Hauts-de-Seine, bà nhận ra bà đã bị tác động mạnh qua vụ tiết lộ này, như giọt nước tràn ly, một tuần sau bà phẫn nộ khi thông báo của tổng giám mục Dominique Lebrun cho biết có thêm các nạn nhân mới.
Bà nói: “Ngay lập tức, đột nhiên tôi nhận ra phản xạ đầu tiên của tôi vẫn là bảo vệ thể chế! Tôi nhìn các biện pháp trừng phạt được thực hiện và tôi không thấy một quan tâm nào trong việc công bố chung quanh chuyện này… bỗng  nhiên tôi hiểu ra. Tôi hiểu lòng tin sâu đậm vào các giám mục đã mất. Bây giờ như thế là đủ!” Cô Isabelle ở Paris, một người trở lại, cô làm việc trong ngành xuất bản nói: “Tôi có thể làm chứng cho sự thất vọng và tức giận của tôi khi tôi bước vào Giáo hội, tôi gặp khó khăn hơn người khác khi tôi giải thích cho bạn bè, cho gia đình vì sao tôi theo đạo… Tôi nghe những lời mỉa mai cay độc đây đó khi họ từ chối lời mời đóng góp.”
Vụ giám mục Santier: “Tôi không còn tin tưởng vào khả năng của thể chế giáo hội trong việc mang lại công lý cho các vấn đề hình sự”
Dấu hiệu của một thay đổi văn hóa trong dân Chúa, cuối tuần thứ bảy ngày 29 tháng 10 và chúa nhật 30 tháng 10 năm 2022, theo sáng kiến của tập thể Hành động cho Giáo hội (Agir pour notre Eglise) nhằm chất vấn hệ thống cấp bậc. Ông Guillaume ở giáo xứ Touraine, thành viên của phong trào Cộng đồng Công giáo CVX buồn bã nói: “Chúng tôi nghĩ chúng tôi không phải là một phần của gia đình Giáo hội vì chúng tôi không cùng giặt đồ dơ chung với nhau”. Ông Benoît lo lắng: “Với số lượng các vụ ngày càng chồng chất, tôi rất sợ khi gởi các con đi sinh hoạt buổi tối ở ban tuyên úy. Trước đây tôi an tâm, bây giờ tôi nghĩ đến nguy cơ con cái tôi rơi vào tay người đồi trụy.” Còn sơ Charlotte làm việc cho một giáo phận miền Tây nước Pháp, sơ đi tu đã 20 năm, đã bị lạm dụng thiêng liêng, sơ ngạc nhiên về sự nhẹ nhàng cũng như các điều khoản xử phạt: “Điều làm cho tôi rất tức giận là ông về ở với cộng đồng nữ tu.” Sơ hỏi: “Vì lý do gì mà người ta xin các nữ tu nhận một người tuyên úy như vậy? Và tất cả các nữ tu của cộng đồng có biết không? Các sơ cũng tiếp người thân và con cái của người thân đến thăm; chúng ta có tưởng tượng các gia đình ở bên cạnh ông mà họ không biết không?”
Các trường hợp khác đang tiến hành
Không phải chỉ có một mình giáo dân cảm thấy bị phản bội. Trong số các giám mục được báo La Vie hỏi, một số chia sẻ sự không hiểu được của họ. Một giám mục làm chứng: “Khi tôi đọc thư của giám mục Santier giải thích ông ra đi vì lý do sức khỏe, tôi đã tin và tôi còn lo cho ông.” Một giám mục khác hỏi: “Làm sao ông lại có thể nhận chức giám mục?” Một giám mục thứ ba phản ứng: “Vụ Santier làm tôi đau khổ, mệt mỏi, không nói nên lời, tôi cảm thấy khó khăn khi hướng về tương lai. Tôi muốn sự thật được nói ngay ở cuộc họp ở Lộ Đức về những gì đã xảy ra ngay sau khi ông từ chức và về các việc đang tiếp tục, đừng để chúng tôi đứng trước những thông báo nhỏ giọt, vì đó là một tra tấn.”
Còn các trường hợp khác? Theo tin được đăng trên báo La Croix và được báo La Vie xác nhận qua các nguồn tin khác thì trong cuộc họp khoáng đại tháng 11 năm 2021, hội đồng nhanh chóng thông báo trường hợp các giám mục danh dự khác đang được điều tra nhưng không nói thêm chi tiết. Một số trường hợp đã được biết trước. Ngày 2 tháng 4 năm 2021, Vatican đã tiến hành cuộc điều tra giáo luật để làm sáng tỏ những cáo buộc chống cựu giám mục Emmanuel Lafont, giáo phận Cayenne (2004-2020), một nhân vật trong cuộc chiến chống biệt chủng tộc ở Nam Phi. Giám mục bị tố cáo đã lạm dụng một thanh niên Haiti không có giấy tờ, ngoài hai mươi tuổi mà giám mục cho ở trong nhà, thanh niên này làm đơn tố cáo giám mục đã lạm dụng sự yếu đuối, đã bắt các nhân viên giáo phận từ chức vì họ tố cáo đời sống hai mặt đồng tính của ông. Những việc mà ông luôn phủ nhận.
Gần đây, các giám mục khác đã bị báo chí chỉ trích vì nhiều lý do. Tháng 6, Rôma đình chỉ việc truyền chức ở giáo phận Fréjus-Toulon sau chuyến thăm “huynh đệ” của tổng giám mục Jean-Marc Aveline, giáo phận Marseille. Lý do, thiếu phân định trong việc tiếp nhận các chủng sinh và các cộng đồng mới, thiếu khuôn khổ và theo dõi để ngăn chận các hành vi lạm dụng. Tháng 9, trước các linh mục của giáo phận, tổng giám mục Dominique Rey, đã nhận ra “những sai sót khi đánh giá và phân định trong việc tiếp nhận và theo dõi một số cộng đồng,” ngài đã công bố một số biện pháp. Dù sao nhiều người trong giáo phận thắc mắc vụ việc sẽ được theo dõi như thế nào.
Vụ ngưng phong chức ở giáo phận Fréjus-Toulon: Giám mục Rey thừa nhận có “những sai sót”
Ở Strasbourg, bây giờ là lúc chờ trả lời các câu hỏi chưa được trả lời. Cuối tháng 6, tòa sứ thần Pháp thông báo, “Đức Phanxicô sau khi nghe tường trình của bộ Giám mục đã ra lệnh có cuộc kinh lý tông tòa tổng giáo phận”. Một quyết định đưa ra không có lý do rõ ràng – một số người trong giáo phận đưa ra lý do vì giám mục của họ bận và đã vắng mặt nhiều lần, nhất là trong thánh lễ Truyền Dầu. Một giám mục cho biết: “Trong trường hợp các vụ án đang diễn ra, chúng tôi không thể nói tất cả mọi thứ và biết tất cả mọi thứ khi cuộc điều tra chưa kết thúc, thủ tục buộc như vậy.” Tuy nhiên, những việc như thế này gây hoang mang cho Giáo hội địa phương.
Kinh lý tông tòa giáo phận Strasbourg: tình trạng bất ổn mới ở Giáo hội Pháp
Ngoài những cuộc điều tra được công khai, các hành lang và nơi phòng thánh luôn có những rì rào đồn đoán đủ loại. Nhưng khó khăn là phân biệt đúng, sai hoặc thuần túy là ác độc. Một giám mục quan sát đời sống Giáo hội ngao ngán: “Vì thiếu giao tiếp rõ ràng, luôn có nghi ngờ ở cùng mức độ. Không ai có thì giờ để điều tra những chuyện thì thầm, điều đó là không thể. Chúng tôi chỉ lưu ý những gì có vẻ mạnh nhất, nhưng thường là vô ích. Thêm vào đó là những trường hợp tự tử bi thảm và nỗi đau của các linh mục, liên tục đặt ra câu hỏi về việc quản trị trong Giáo hội, dù các chuyện này không thể so sánh với nhau, cọng thêm các yếu tố khác  như làm việc quá sức, cô lập, cô độc của các linh mục trong xã hội, tất cả đều cần để phân tích hiện tượng phức tạp này.
Kết thúc của một “ảo tưởng huy hoàng”
Đối diện với công việc chất đống, với cảm giác Giáo hội sụp đổ và nghèo nàn, vừa cả giáo dân, vừa cả linh mục và nguồn lực, các giám mục thấy mình bị thúc bách trong công việc, đôi khi cảm thấy mình bất lực. Mọi giám mục phản ứng với những áp lực mới này theo cách riêng của họ, tùy thuộc vào vị trí, vào tính khí và số năm làm giám mục trước mắt họ.
Một giám mục tại chức từ nhiều năm nói: “Trong nhiều thế hệ, chúng ta đã sống một ảo tưởng huy hoàng, rằng các linh mục là thánh, giám mục là thánh vĩ đại, những người chúng ta kính trọng, chúng ta không cần họ biện minh. Giáo dân nào dám đặt câu hỏi thì đôi khi bị cho là người chống đối thẩm quyền. Từ những năm 1970, tất cả những điều này đã sụp đổ cùng với sự kết thúc của văn hóa quan lại, nhưng một số hình thức ảo tưởng nào đó vẫn còn với các “đức ông”. Vì trên thực tế, các giám mục Pháp là những người khá giản dị, được chọn từ một nhóm nhỏ linh mục, được yêu cầu mỗi thứ biết một chút về mọi mặt. Nhưng thực tế sứ thần phải đối diện với những lời từ chối. Giám mục này kết luận: “Tôi sống thời điểm chúng ta đang sống, lột xác theo nhiều cách và đó là lời kêu gọi mạnh mẽ và khẩn cấp để trở lại.”
Các “giám mục”, một khối ít đồng nhất
Bối rối trước những thử thách, một giám mục làng quê chia sẻ: “Những mong chờ tôi thấy trên thục địa vừa là động lực, vừa chóng mặt vì trong một giáo phận như giáo phận của tôi, thật khó để xác định những điểm hỗ trợ cho tương lai: không có chủng sinh, tu sĩ lớn tuổi, nguồn tài chánh chật vật. Nhưng cùng lúc đó cũng là một giải phóng. Tôi tự nhủ, chúng ta chẳng còn gì để cứu về mặt cấu trúc, đây là cơ hội để sáng tạo, giống như chúng ta ngồi trước tờ giấy trắng.” Một giám mục khác nói: “Chúng ta sẽ phải thực hiện các biện pháp mạnh mẽ không phải để thể chế suy thoái nhưng để lấy lại năng động. Hiện tại, tình hình suy yếu mong manh nhất. Nó sẽ không đi tới được.”
Những suy nghĩ mới về vụ giám mục Santier…
Nhưng cuộc họp khoáng đại có thể làm được gì khi đứng trước những chuyện này? Hiện tại phải kiếm một thế cân bằng, không phải là không có căng thẳng, giữa tinh thần cởi mở của những người tham dự, theo tinh thần đồng nghị (đây là trường hợp các cuộc họp gần đây), nhu cầu cần gặp nhau để trao đổi tính đồng nghị và có những cuộc thảo luận thẳng thắn. Một giám mục nhận xét: “Các cuộc họp ở trong tinh thần anh em, nhưng rất khó để cùng nhau chất vấn các câu hỏi vì sao. Đó là một cỗ máy to, nặng, với hơn 100 giám mục.” Một giám mục khác nói: “Rất nhiều điều xảy ra ở hậu trường, vì vậy khi chúng tôi nói trên báo chí ‘các giám mục’ như một khối, thường là không đúng.” Một số giám mục lấy làm tiếc, vấn đề cơ bản cho tương lai Giáo hội đã không thể đề cập với nhiều tham vọng hơn. Từ cuộc họp đầy căng thẳng này, nhiều người hy vọng đây sẽ là thời điểm giải phóng lời và sự thật cho các giám mục.
“Một nền văn hóa của im lặng và tự tách biệt”
Sơ Véronique Margron, thần học gia và là chủ tịch Hội đồng Nam nữ tu sĩ Pháp nói: “Thực sự Giáo hội vẫn còn một văn hóa im lặng và tự tách biệt, cọng thêm khuynh hướng giảm thiểu các vụ lạm dụng, tựa như một tiếng nói mẹ đẻ. Để thoát ra, chúng ta cần thời gian. Cũng phải cần giáo dân, chuyên gia, những người dạy cho chúng ta một ngôn ngữ khác và giúp chúng ta chuyển đổi. Nhưng chúng ta cẩn thận không khái quát hết tất cả giám mục… Tôi không nghi ngờ gì sau khi đã có báo cáo của ủy ban Ciase, sau cuộc họp khoáng đại tháng 11 các giám mục lại không chân thành quyết tâm thay đổi.
Rõ ràng là cần phải có những thay đổi mạnh mẽ về quy tắc. Nhưng không có nghĩa là không có chỗ cho cách thực thi quyền lực ngày nay. Giám mục vừa là tất cả: vừa là bạn, vừa là người cha, người anh em, người quan tòa… so với các linh mục. Giám mục cũng là anh em với các giám mục anh em của mình. Điều này cho thấy sự cần thiết phải cầu cứu đến bên ngoài.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Vụ giám mục Santier làm nổi bật sự rối loạn chức năng rõ rệt của các sứ thần

Bài diễn văn sốc của Đức Phanxicô ở Bahrain: nhân quyền, án tử hình, số phận của người lao động

Bài diễn văn sốc của Đức Phanxicô ở Bahrain: nhân quyền, án tử hình, số phận của người lao động

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, đặc phái viên tại Awali, Bahrain, 2022-11-03

Trong ngày đầu tiên đến Bahrain, thứ năm 3 tháng 11, trước các nhà cầm quyền Bahrain Đức Phanxicô kêu gọi Bahrain tôn trọng nhân quyền, bãi bỏ án tử hình vẫn còn hiệu lực ở đất nước này.

Để nói lên thông điệp của mình, Đức Phanxicô chọn nơi trang trọng nhất trong chuyến đi. Chính giữa sân Cung điện Hoàng gia huy hoàng hình chữ nhật lớn bằng đá cẩm thạch trắng tỏa sáng trong bóng đêm, dưới lá cờ đỏ và trắng khổng lồ của đất nước, giáo hoàng đã có bài phát biểu chính trị quan trọng chiều thứ năm 3 tháng 11.

Vào ngày đầu tiên trong chuyến đi 4 ngày, trước nhà vua, ngài kêu gọi các nhà cầm quyền tôn trọng nhân quyền, Bahrain bị các tổ chức phi chính phủ chỉ trích rất nặng về cách họ đối xử với người hồi giáo phái chiit, thuộc đa số người dân của bán đảo này.

Đức Phanxicô ở Bahrain, giữa sự mở ra giữa các tôn giáo và các căng thẳng trong nội bộ hồi giáo

Khi Đức Phanxicô đến dinh Tổng thống, ngài được chào đón với 21 phát đại bác được bắn và được các trẻ em hát mừng. Đức Phanxicô không đề cập rõ ràng đến hai giáo phái sunni và chiit của thế giới hồi giáo, nhưng ngài dựa vào Hiến pháp Bahrain để thúc đẩy “phẩm giá và cơ hội bình đẳng” cho mọi người, mọi nhóm trong xã hội, để các quyền cơ bản của con người không bị vi phạm, nhưng được thúc đẩy.

 

Ngài nhấn mạnh tự do tôn giáo phải toàn diện, không giới hạn ở quyền tự do thờ phượng. Khi dùng những từ này, ngài dựa trên những chỉ trích của các tổ chức phi chính phủ gởi đến vương quốc Bahrain và được nhân rộng lên khi gần đến chuyến đi, cáo buộc Bahrain vi phạm nhân quyền với người chiit. Tại vương quốc Bahrain, người chiit không được hưởng quyền lợi như người sunni, các chức vụ của họ trong xã hội dân sự và quân đội rất hạn chế.

Đức Phanxicô sẽ gặp “Hội đồng các Nhà hiền triết hồi giáo” ở Bahrain

Trong hậu trường, giáo hoàng và các giới chức đi theo ngài có ý định bênh vực cho người chiit. Theo nguồn tin cấp cao của Vatican, trong cuộc gặp riêng của ngài với vua Hamad, ngài có thể nói đến việc trả tự do cho các tù nhân chiit bị giam giữ trong các nhà tù Bahrain, đặc biệt là trẻ vị thành niên. Vatican dựa vào truyền thống nhà cầm quyền Bahrain thường ban ân xá khi có một vị khách quan trọng đến thăm đất nước. Một người ở Vatican phân tích: “Các người cầm quyền thấy nơi người chiit có bàn tay của Iran, vì thế đây là vấn đề của một hồi giáo khá tự do.”

Trong bài phát biểu, Đức Phanxicô chỉ trích mạnh mẽ án tử hình vẫn còn hiệu lực trong nước. Ngài ám chỉ đến “quyền được sống, sự cần thiết phải đảm bảo quyền này dù với những người bị trừng phạt, những người mà sự tồn tại của họ không thể bị loại bỏ”. Hiện tại có 26 người đang bị lên án tử hình ở Bahrain, việc thi hành án chờ nhà vua phê chuẩn.

Và ngài cũng gởi thông điệp đến các nước khác trong vùng. Ba tuần trước khi giải World Cup bắt đầu tại Qatar, nơi chỉ cách cung điện hoàng gia ngài đang phát biểu vài chục cây số. Ngài gay gắt chỉ trích “việc làm lao động không nhân tính”. Ngài nhấn mạnh: “Điều này không chỉ kéo theo nguy cơ bất ổn xã hội nghiêm trọng mà còn vi phạm đến nhân phẩm”, Qatar đang là tâm điểm chỉ trích, vì trong những năm gần đây họ tuyển dụng hàng trăm ngàn công nhân nhập cư để xây sân vận động. Đã có vài ngàn người chết trong những điều kiện làm việc bị các tổ chức phi chính phủ tố cáo.

Giáo hoàng rời Cung điện Hoàng gia

Đức Phanxicô đến Bahrain dù đầu gối bị đau nhiều!

Tuy không nói rõ các điều kiện làm việc như chế độ nô lệ của những công nhân nước ngoài làm việc ở Qatar, Đức Phanxicô lên án công việc có thể bị cho là “cơm tẩm độc, nô lệ hóa” những người bị cưỡng bức làm việc. Ngài nói tiếp: “Công việc không chỉ cần thiết để kiếm sống, đó là quyền không thể thiếu để phát triển toàn diện và hình thành một xã hội trên quy mô con người. Con người không bao giờ được giảm xuống thành một phương tiện để sản xuất tiền.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô kêu gọi Bahrain không được vi phạm nhân quyền

Đức Phanxicô đến Bahrain dù đầu gối bị đau nhiều!

Đức Phanxicô đến Bahrain dù đầu gối bị đau nhiều!
la-croix.com, Loup Besmond de Senneville trên chuyến bay giáo hoàng, 2022-11-03
Đức Phanxicô bắt đầu chuyến tông du Bahrain 4 ngày từ ngày 3 -11 trong chuyến bay dài 5 tiếng từ Rôma đến Bahrain. Ngài nói, đây là chuyến đi đáng chú ý làm chúng ta phải suy nghĩ. Ngài là giáo hoàng đầu tiên đến thăm đất nước nhỏ bé này ở Bán đảo Ả Rập
Đức Phanxicô chống gậy để đi, ngài nói: “Tôi rất đau!” Đây là lần đầu tiên ngài không đi chào từng nhà báo trên chuyến bay. Ngài nói với các nhà báo trước khi ngồi xuống ghế: “Tôi không thể đi được, nhưng nếu các bạn ‘đi được’ thì tôi rất vui!”, ngài dành cho các nhà báo mỗi người vài phút.
Từ vài tháng nay, Đức Phanxicô bị đau đầu gối, ngài cho biết cơn đau nặng hơn sau các buổi vật lý trị liệu. Ngài luôn có y tá riêng Massimiliano Strappetti đi cùng.
“Chào mừng, chào mừng giáo hoàng Phanxicô đến Bahrain! 21 phát súng đại bác mừng Đức Phanxicô đến Bahrain.

Đức Phanxicô ở Bahrain, giữa sự mở ra giữa các tôn giáo và các căng thẳng trong nội bộ hồi giáo
Kể từ tháng 4 khi ngài bị đau đầu gối, ngài đã phải dùng thang điện để lên máy bay. Khi máy bay bay qua không phận Jordan, Quốc vương Jordan đã cho ba máy bay chiến đấu F-16 hộ tống máy bay của ngài.
Sau khi đến Vương quốc Bahrain, Đức Phanxicô đã đến cung điện hoàng gia và nói chuyện với các cơ quan dân sự và chính trị Bahrain. Một bài phát biểu sẽ được xem xét kỹ lưỡng, vì tuy đất nước tuyên bố cởi mở với các tôn giáo, nhưng Bahrain bị các tổ chức phi chính phủ chỉ trích nặng về cách họ đối xử với người chiit trong nước.
Tại đất nước chư hầu của Ả rập Xê út do gia đình hoàng gia sunni cai trị, Đức Phanxicô sẽ dự lễ bế mạc diễn đàn liên tôn ngày thứ bảy, và sẽ gặp gỡ nhiều đại diện khác nhau của cộng đồng công giáo nhỏ của đất nước. Nước láng giềng Qatar có 80.000 người công giáo trong tổng số 1,4 triệu dân, chủ yếu là những người nước ngoài đến làm việc, một nửa dân số Bahrain là người nước ngoài.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Một số hình ảnh với các nhà báo trên máy bay. Nhà báo Eva Fernández đến chào Đức Phanxicô. Ngài hỏi: ‘Hôm nay bà tặng tôi cái gì đây?’ ‘Con tặng cha con búp bê của các em bé bị bệnh tâm thần được các nữ tu ở Kinshasa chăm sóc làm để cha nhớ các em bé đang chờ cha ở Công hòa Dân chủ Congo’. Văn phòng báo chí Tòa Thánh xác nhận ngài sẽ đi Congo vào tháng 2 năm 2023 sắp tới.
Bài đọc thêm: Bài diễn văn sốc của Đức Phanxicô ở Bahrain: nhân quyền, án tử hình, số phận của người lao động

Đức Phanxicô kêu gọi Bahrain không được vi phạm nhân quyền

Đức Phanxicô kêu gọi Bahrain không được vi phạm nhân quyền

journaldequebec.com, AFP, 2022-11-03

Tại Bahrain, Đức Phanxicô kêu gọi không được vi phạm nhân quyền

Ngày thứ năm 3 tháng 11, trong ngày đầu tiên đến Bahrain, Đức Phanxicô kêu gọi không được vi phạm các quyền cơ bản của con người, nhưng phải được thúc đẩy. Ngài tuyên bố trong bối cảnh các tổ chức phi chính phủ chỉ trích mạnh các vụ đàn áp chính trị và phân biệt đối xử với người chiit ở Bahrain.

Chuyến thăm bốn ngày này, bắt đầu ở Awali là chuyến đi đầu tiên của một giáo hoàng đến vương quốc hồi giáo nhỏ bé vùng Vịnh, dành cho đối thoại liên tôn trong khuôn khổ của diễn đàn dành riêng cho chủ đề này.

Khi đến nơi, Đức Phanxicô được một đoàn vũ công mặc áo choàng trắng truyền thống của vùng Vịnh đón chào.

Đức Phanxicô phát biểu trước các nhà chức trách, dân sự, xã hội và đoàn ngoại giao tại Cung điện Al-Sakhir: “Sự tôn trọng, khoan dung và tự do tôn giáo được Hiến pháp Bahrain công nhận phải thực hiện thường xuyên để không có sự đối xử phân biệt, vi phạm các quyền cơ bản của con người nhưng phải được thúc đẩy.”

Kể từ cuộc nổi dậy năm 2011 sau Mùa xuân Ả Rập, Bahrain thường xuyên bị các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức quốc tế cáo buộc đã tiến hành đàn áp khốc liệt những người bất đồng chính kiến, đặc biệt là những người thuộc cộng đồng chiit ở một quốc gia do người sunni cai trị.

Ngày thứ ba 3 tháng 11, chín tổ chức phi chính phủ đã kêu gọi giáo hoàng “công khai yêu cầu Bahrain chấm dứt mọi vụ hành quyết, bãi bỏ án tử hình và điều tra nghiêm túc các cáo buộc tra tấn và vi phạm quyền trước toà án công lý”.

Về phía Bahrain, họ dùng lá bài khoan dung để làm dịu hình ảnh của mình trước quốc tế, đảm bảo rằng quốc gia này không dung thứ phân biệt đối xử”.

Sau khi đọc bài phát biểu xong, Đức Phanxicô đi qua sân cung hoàng gia với những cánh hoa tung bay trên đường đi.

 “Tôn trọng điều kiện làm việc”

Là quốc đảo có 1,4 triệu dân, năm 2000, Bahrain chính thức hóa quan hệ ngoại giao với Tòa thánh. Đất nước có khoảng 80.000 người công giáo, chủ yếu là người nước ngoài đến từ châu Á.

Chuyến đi này là chuyến thứ 39 ra nước ngoài và là lần thứ hai ngài đến Bán đảo Ả Rập sau chuyến đi lịch sử đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất năm 2019, mang lại niềm tự hào về vị trí đối thoại giữa các tôn giáo, mà ngài là  người nhiệt thành bảo vệ.

Ngày thứ sáu Đức Phanxicô sẽ phát biểu trước “Hội đồng các Nhà hiền triết” tại Nhà thờ hồi giáo Cung điện Hoàng gia và ngài sẽ gặp thượng giáo sĩ Ahmed el-Tayeb của Học viện Hồi giáo Al-Azhar, một tổ chức quan trọng của hồi giáo sunni, mà ngài đã ký một văn bản Tình huynh đệ giữa con người ở Abu Dhabi.

Tiến sĩ hồi giáo Abdul Latif Al-Mahmoud, một thành viên của Hội đồng tối cao về các vấn đề Hồi giáo của Bahrain nói với hãng tin AFP: “Cuộc gặp gỡ của hai nhân vật hồi giáo và thiên chúa giáo là một vinh dự cho Bahrain.”

Ba tuần trước khi khai mạc World Cup ở nước láng giềng Qatar, một dịp đặc biệt để nói lên số phận người lao động nước ngoài tại đây, giáo hoàng kêu gọi “đảm bảo điều kiện làm việc an toàn và nghiêm túc ở mọi nơi”, ngài tố cáo “công việc vô nhân đạo”.

Vài ngày trước khi khai mạc hội nghị COP27 ở Ai Cập, Đức Phanxicô cũng nói về “tính cấp bách đáng kể” của sự nóng lên toàn cầu, ngài kêu gọi có “những quyết định cụ thể và có tầm nhìn xa thực hiện với các thế hệ trẻ”.

Đau đầu gối

Lần đầu tiên kể từ năm 2013, Đức Phanxicô đã không thể đi chào các nhà báo đi theo ngài trên chuyến bay, ngài nói: “Tôi muốn chào từng anh chị em nhưng hôm nay tôi đau đầu gối nhiều, tôi không thể đi được, nhưng tôi rất vui nếu anh chị em đến với tôi.”

 

Đức Phanxicô đã phải dùng thang điện để lên xuống máy bay và ngài phải ngồi xe lăn. Tháng 9 ngài tâm sự chứng đau đầu gối vẫn chưa lành được.

Dọc theo các con đường của Awali, các áp phích mang hình Đức Phanxicô đã được treo, như ở nhà thờ Đức Mẹ Ả Rập, nhà thờ công giáo lớn nhất bán đảo được khánh thành cuối năm 2021.

Ngày thứ bảy, Đức Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ tại sân vận động Quốc gia Bahrain dự kiến có khoảng 28.000 người đến dự.

Kể từ đầu triều giáo hoàng của ngài, Đức Phanxicô đã đến thăm nhiều quốc gia hồi giáo như Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Bosnia và Herzegovina, Ai Cập, Bangladesh, Maroc và Iraq.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô đến Bahrain dù đầu gối bị đau nhiều!

Bài diễn văn sốc của Đức Phanxicô ở Bahrain: nhân quyền, án tử hình, số phận của người lao động

Bài mới nhất