Vụ giám mục Santier: “Tôi không còn tin tưởng vào khả năng của thể chế giáo hội trong việc mang lại công lý cho các vấn đề hình sự”

129
Vụ giám mục Santier: “Tôi không còn tin tưởng vào khả năng của thể chế giáo hội trong việc mang lại công lý cho các vấn đề hình sự”
Linh mục Stéphane Joulain thuộc Hiệp hội Truyền giáo Châu Phi Dòng Trắng và là nhà trị liệu tâm lý nói lên tâm trạng ghê tởm sâu đậm của cha trước sự đối xử không thăng bằng của Giáo hội trong các hành vi rất nặng vi phạm bí tích giải tội của giám mục Santier.
la-croix.com, Stephane Joulain, 2022-10-23
Những tiết lộ gần đây liên quan đến các vụ tấn công tình dục của giám mục Michel Santier làm cho tôi có cảm giác nôn mửa. Cảm giác này tạo ra vừa do các hành vi đồi bại với phép giải tội của một người trong tư cách là linh mục – đồi bại với ơn và lòng thương xót là một tội thực sự chống lại Chúa Thánh Thần – mà còn do sự không thăng bằng khi áp đặt các biện pháp trừng phạt yếu ớt với những hành vi nghiêm trọng như vậy, mà trong những vụ khác sẽ bị phạt vạ tuyệt thông.
Vụ giám mục Santier, sốc và kinh tởm
Trong hàng chục năm gần đây, công lý giáo luật cho thấy thể chế không có khả năng xét xử những tội ác ghê tởm này. Tôi không còn tin tưởng vào khả năng của thể chế giáo hội trong việc mang lại công lý trong các vấn đề hình sự, tôi cân nhắc lời nói của tôi. Đó là lý do vì sao tôi luôn khuyến khích các nạn nhân đến hỏi tôi, trước hết họ phải đến với công lý dân sự.
Thể chế giáo hội công giáo đã thất bại khủng khiếp
Giáo luật thường được dùng để bảo vệ kẻ mạnh chống lại kẻ yếu, trong khi mục đích của luật là bảo vệ kẻ yếu chống lại kẻ mạnh. Nếu quyền dân sự liên quan đến mối quan hệ giữa các cá nhân thì luật hình sự liên quan đến mối quan hệ giữa xã hội và các cá nhân. Luật hình sự trong ứng dụng của nó cho biết cách một xã hội hiểu và bảo vệ các giá trị cơ bản của cuộc sống chung. Chính ở mức độ này mà thể chế công giáo đã thất bại khủng khiếp. Thực hành hình phạt giáo luật phản ánh sự hiểu biết về cuộc sống chung của giáo hội, nơi các giáo sĩ và đặc biệt các giám mục thống trị như những ông chủ tuyệt đối.
Vụ giám mục Michel Santier đặt ra vấn đề về tính minh bạch trong Giáo hội
Dù giáo hoàng đã cố gắng áp dụng một tinh thần mới, luật hình sự giáo luật được những người của Giáo hội xử lý thường vẫn thích bảo vệ thể chế hơn là Dân Chúa. Thậm chí gần đây trong trường hợp các cáo buộc chống hồng y Marc Ouellet, Vatican đã cho thấy sự bất lực của thể chế khi áp dụng các văn bản của chính mình. Có thể lách luật theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn làm sai luật khi diễn giải ngụy biện hoặc thậm chí chỉ định những người mà họ biết không đủ kỹ năng hoặc quá thiên vị chỉ để bảo vệ tổ chức. Các chiến lược hệ thống này đã được biết đến nhiều và cực kỳ hiệu quả.
Một Giáo hội chôn các nạn nhân
Một giáo sư giáo luật ngày xưa đã nói với tôi: “Nếu con cho con có lý do để học giáo luật, đó là để con bảo vệ Dân Chúa.” Than ôi trong hệ thống Giáo hội công giáo, chúng ta còn lâu mới xem trọng điều này. Chính văn hóa giáo hội phải thay đổi sâu xa. Đó là những trái tim phải được hoán cải. Quá nhiều lần lòng thương xót được xem là tiêu chuẩn đạo đức kitô giáo, nhưng trên thực tế, lòng thương xót chỉ đẩy nạn nhân chìm sâu trong im lặng và tuyệt vọng hơn.
Sự trừng phạt giám mục Santier: những câu hỏi vẫn còn
Tôi ngày càng đau buồn khi thấy ngày càng có nhiều người không thể chịu đựng thêm, họ quyết định rời Giáo hội để có thể sống còn. Trái tim mục tử của tôi bị tổn thương nặng vì Giáo hội trong việc này, một Giáo hội nhìn con cái mình bỏ đi mà không nhúc nhích, lại còn tệ hơn, buộc tội họ dùng bối cảnh này để có cớ chạy trốn. Tôi nói với anh chị em ra đi của tôi, những người ra đi để còn được sống: “Anh chị em đừng sợ, dù Giáo hội không yêu thương anh chị em như đáng lẽ Giáo hội phải thương, nhưng Chúa luôn trung tín với anh chị em. Sự cứu rỗi cũng có thể ở bên ngoài Giáo hội.”
Một nổi buồn sâu đậm
Hôm nay trong tâm trạng đau buồn sâu thẳm, tôi đọc lại lời kêu gọi thống thiết của tiên tri Hôsê (Hs, 2: 3-6, 16): “Hãy gọi anh em các ngươi là ‘Dân Ta’ và gọi anh chị em các ngươi là ‘Được thương’. Hãy đưa mẹ các ngươi ra tòa đi! Vì nó không phải là vợ của Ta và Ta không phải là chồng của nó! Những vật đĩ thoã trên mặt nó, và những dấu ngoại tình trên ngực, nó đều phải vứt bỏ. Nếu không, Ta sẽ lột trần nó ra, và để nó như ngày mới lọt lòng mẹ. Ta sẽ biến nó thành sa mạc hoang vu, cho nó trở nên đất khô khan cằn cỗi, và làm cho nó chết khát. Con cái nó, Ta sẽ không thương, vì chúng là những đứa con sinh ra do đĩ điếm.”
Các giám mục Pháp lúng túng về vụ giám mục Santier
Nhưng tôi vẫn dám đặt niềm tin vào lòng trung thành của Thiên Chúa, Đấng duy nhất có thể cứu Giáo hội của Ngài, bởi vì lý do này: “Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Vụ giám mục Santier: họ biết và họ không nói gì?