Home Blog Page 406

Đức Phanxicô ở Bahrain, giữa sự mở ra giữa các tôn giáo và các căng thẳng trong nội bộ hồi giáo

Đức Phanxicô ở Bahrain, giữa sự mở ra giữa các tôn giáo và các căng thẳng trong nội bộ hồi giáo

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Malo Tresca, 2022-11-02

Đức Phanxicô sẽ đến Vương quốc Bahrain từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 11, ngài nâng đỡ một thiểu số người công giáo ở đây và  khuyến khích đối thoại giữa các tôn giáo. Trước nguy cơ có thể hỗ trợ cho chế độ độc tài, trong bối cảnh căng thẳng giữa hoàng gia người sunni và người chiit đa số.

Vì sao Đức Phanxicô đi Bahrain? Câu hỏi đặt ra cho nhiều người ở Rôma, gần như họ có phản ứng giống nhau: đôi mắt mở to và cái nhìn hơi chán nản. “Một câu hỏi hay…”, một quan chức cấp cao của Giáo triều nói. Một cách để nói chuyến đi trước hết là do chính giáo hoàng quyết định chứ không ai khác.

Chuyến đi đến đất nước vùng Vịnh nhỏ bé này thật ra là để đáp lại một lời mời. Vatican News giải thích, đó là lời mời của vua Bahrain, Hamed Ben Issa Al Khalifa, lần đầu tiên được đề cập một cách không chính thức với hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin.

Một diễn đàn được tổ chức đặc biệt cho giáo hoàng?

Khi chọn vương quốc nhỏ bé này làm chuyến tông du thứ 39 của ngài, Đức Phanxicô dự định đưa ra một thông điệp ủng hộ đối thoại giữa các tôn giáo: ngài sẽ đọc diễn văn bế mạc Diễn đàn Bahrain vào sáng thứ sáu 4 tháng 11 trước 200 lãnh đạo tôn giáo ở đây, một công trình cho đối thoại giữa “phương Đông” và “phương Tây” đáng được ca ngợi.

Được nhà vua Bahrain trực tiếp thúc đẩy, đại hội này nhắc đến đại hội Đức Phanxicô đã tham dự ở Kazakhstan vào tháng 9. Như ở thủ đô Astana, Kazakhstan, ngài sẽ gặp thượng giáo sĩ Ahmed Al Tayeb của Viện Al-Azhar. Nhưng khác với tiền lệ Kazakhstan, đây là lần đầu tiên một diễn đàn như vậy được tổ chức tại đây. Ngày thứ ba 1 tháng 11, những người tham dự dù được nhà vua mời vẫn chưa nhận được chương trình của hai ngày đại hội hoặc danh sách khách mời. Một người trong số họ kể lại, họ đã nhận lời mời ngày Vatican chính thức loan báo chuyến tông du của giáo hoàng: “Diễn đàn này sẽ không bao giờ có nếu không có chuyến đi của giáo hoàng.”

Niềm vui của đàn chiên tận tụy trước chuyến đi thăm ‘Mẹ Giáo hội’ Bahrain của Đức Phanxicô

Về mặt thể chế, chế độ Bahrain cũng như chế độ Kazakhstan đã biến đối thoại liên tôn thành một trục giao tiếp chính. Một ví dụ? Kể từ năm 2018, trường đại học công lập Ý La Sapienza đã có ghế “Vua Hamed cho Đối thoại Liên tôn và Sống chung Hòa bình”. Và nếu vào thời điểm đó trường đại học Ý được chọn là vì trường có 100.000 sinh viên, trường lớn nhất châu Âu.

Nhưng đằng sau chính sách liên tôn giáo được vương quốc này quảng bá rộng rãi thì cách đối xử về mặt nhân quyền và quản lý nội bộ với tình trạng đa dạng tôn giáo đã tạo nên một trong những điểm khó khăn nhất của chuyến đi này. Gia đình hoàng gia thuộc giáo phái sunni áp đặt bàn tay sắt lên hai phần ba dân số là người chiit, những người này có quyền ít hơn người sunni. Một số hiệp hội đòi hủy chuyến đi của giáo hoàng vì nước này vi phạm nhân quyền.

 “Sự lựa chọn để đi Bahrain vẫn còn một chút vấn đề”

Một nhà ngoại giao đánh giá: “Sự lựa chọn đi Bahrain vẫn còn một chút vấn đề. Những tranh cãi về nhân quyền có nguy cơ che lấp vấn đề đối thoại giữa các tôn giáo,” chuyến đi này hẳn sẽ bị chỉ trích.

Ở Vatican, nhiều người xác nhận: “Giáo hoàng sẽ tự nhiên nói về điều này”, nhưng những lời chỉ trích như vậy sẽ không biện minh cho việc hủy chuyến đi. Người ta còn nhớ, vào thời của Đức Gioan-Phaolô II, ngài đã đến thăm các quốc gia mà cộng đồng quốc tế ít lui tới.

Trong bóng tối của Ả rập Xê út

Như một số người dự đoán, Đức Phanxicô có đi xa đến mức làm hòa giải cho các trào lưu của hồi giáo không? Một người sành vấn đề cho biết, “không trực tiếp. Nhưng rõ ràng ngài thấy sự đối đầu giữa người sunni và người chiit, ở cấp độ chính trị của Iran và Ả rập Xê út là nguồn gốc của các cuộc xung đột vũ trang như ở Yemen và Lebanon.”

Một quan chức công giáo hiểu các căng thẳng của vùng này cho biết: “Tôi chắc chắn ngài cũng sẽ có cơ hội để giải quyết những vấn đề này cách kín đáo, nhưng như thường lệ, nó sẽ không thực hiện trước công chúng.” Với một quan sát viên khác, một đại sứ ở Rôma thì chuyến đi có thể là một thông điệp gởi đến Ả rập Xê út mà Bahrain rõ ràng là một quốc gia chư hầu.

Sự khoan dung hiếm có với tín hữu kitô

Nhiều người ở Rôma cho rằng dù sao Đức Phanxicô có nguy cơ bị lợi dụng chính trị khi ngài đứng bên cạnh nhà vua. Đặc biệt ngài sẽ ở trong khuôn viên của dinh tổng thống và ngài có ý định cám ơn vua Hamed Ben Issa Al Khalifa đã tặng đất trong những năm 2010 để xây Nhà thờ Đức Mẹ Ả Rập, nhà thờ lớn nhất cả vùng được khánh thành năm 2021.

Ngài sẽ đến đó chiều thứ sáu để dự buổi cầu nguyện đại kết cho hòa bình, trước khi cử hành thánh lễ vào sáng hôm sau tại Sân vận động Quốc gia Bahrain, nơi dự kiến sẽ có khoảng 20.000 người tham dự. Có khoảng 80.000 người công giáo gồm 20 linh mục và 7 nữ tu trong số 1,4 triệu dân Bahrain, chủ yếu là người nước ngoài, họ giữ đạo nếu họ thấy phù hợp. Vatican rất quan tâm đến tự do tôn giáo ở quốc gia hồi giáo.

Bahrain: một cộng đồng công giáo nhỏ gồm những người nước ngoài

Một chuyên gia giải thích: “Có hai giả thuyết để giải thích cho sự khoan dung hiếm có này trong vùng. Hoặc quyền lực đã hiểu tự do tôn giáo là chìa khóa để duy trì hòa bình xã hội giữa số lượng lớn người nước ngoài sống tại vương quốc. Nhưng chúng ta cũng có thể hiểu, sự khoan dung này với các giá trị nhân văn là của một hồi giáo cởi mở, chẳng hạn như lòng hiếu khách và sự hào phóng. Sự thật có lẽ là giữa hai điều này.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Bahrain: giáo hoàng trong sự hợp lý của hòa bình giữa tín hữu kitô giáo và hồi giáo

Nghiện làm việc và tham lam

Nghiện làm việc và tham lam

Hình minh họa

Ronald Rolheiser, 2022-10-31

Chỉ có một chứng nghiện mà chúng ta ca ngợi, đó là làm việc quá sức. Với mọi chứng nghiện khác, những người lo cho bạn sẽ đưa bạn vào viện hoặc vào chương trình phục hồi, nhưng nếu bạn nghiện làm việc, thường sẽ được xem là một đức tính tốt. Tôi hiểu điều tôi đang nói. Tôi là “một con nghiện làm việc đang phục hồi”, và hiện giờ cũng không hẳn là đã cai được hoàn toàn. Tuy nhiên, tôi nhìn nhận nó là một chứng bệnh. Đây là những triệu chứng của nó: chúng ta luôn mãi thiếu thời gian cho nhiều việc phải làm. Mỗi ngày trôi qua đều quá ngắn.

Trong tiểu sử tự thuật của mình, nhà phê bình phim Roger Ebert viết: “Tôi đã lấp đầy cuộc đời của tôi quá trọn vẹn đến nỗi tôi không còn thì giờ để nghĩ về việc tôi đang sống”. Nhiều người trong chúng ta hiểu cảm giác này. Tại sao chúng ta làm như thế với mình?

Câu trả lời có lẽ làm chúng ta ngạc nhiên. Khi cuộc sống của chúng ta quá áp lực đến nỗi chúng ta không bao giờ có thì giờ suy nghĩ, sự thật chúng ta đang sống cuộc sống đó, khi chúng ta luôn thiếu thời gian và có quá nhiều việc phải làm, chúng ta đang khổ vì tham lam, một trong những mối tội đầu.

Chúng ta có khái niệm đơn giản hóa về tham lam. Khi nghĩ về một người tham lam, chúng ta hình dung đó là người keo kiệt, ích kỷ, giàu có về tiền bạc và vật chất, tích trữ sự giàu có cho riêng mình. Ít người trong chúng ta phù với phạm trù này. Sự tham lam trong chúng ta có những dạng tinh vi hơn. Hầu hết những người rộng rãi, không ích kỷ và không giàu có về tiền bạc như chúng ta thì mắc phải tham lam về trải nghiệm, tham lam về cuộc sống, thậm chí tham lam về quảng đại. Chúng ta tham lam muốn làm nhiều hơn (dù làm việc tốt) những gì thời gian cho phép.

Và nó biểu hiện ở đâu? Nó biểu hiện nơi mình mỗi khi chúng ta không bao giờ có đủ thời gian để làm việc mà (dường như) chúng ta cần phải làm. Khi nghĩ rằng hình như Chúa đã nhầm về thời gian và không phân cho chúng ta đủ thời gian thì lúc đó là lúc chúng ta lâm vào chứng tham lam. Linh mục Henri Nouwen từng mô tả nó như sau: “Cuộc sống chúng ta như chiếc  vali bị nhét đầy đến nỗi những đường may bị bung ra. Thật vậy, chúng ta luôn thấy mình bị trễ lịch. Luôn biện minh, còn những việc chưa làm, những lời hứa chưa thực hiện, những dự tính chưa làm được. Luôn có một cái gì đó khác mà mà chúng ta phải nhớ, phải làm hoặc phải nói. Luôn có những người mà chúng ta chưa nói chuyện, chưa trả lời thư hay chưa thăm viếng”.

Nhưng… Chúa không lầm về thời gian Ngài cho chúng ta. Chúa cho chúng ta đủ thời gian để làm điều mà chúng ta được yêu cầu, kể cả những việc quảng đại và quên mình. Vấn đề nằm ở chúng ta và vấn đề chính là tham lam. Chúng ta muốn có nhiều hơn những gì mà cuộc đời cho phép.

Hơn nữa, trong hầu hết trường hợp, chuyện này lại dễ lý luận. Nếu kiệt sức khi phục vụ người khác, thì chúng ta dễ dàng xem việc chúng ta quá gắng sức, mệt mỏi và cảm giác ám ảnh rằng mình đang không làm đủ là một đức tính tốt, là một dạng tử đạo, là quên mình, là dâng hiến bản thân cho tha nhân. Nó đúng phần nào, có những lúc khi tình yêu, hoàn cảnh hay một khoảng thời gian trong đời đòi hỏi chúng ta phải quên mình đến cùng, kể cả Chúa Giêsu cũng nhiều lần không chịu nổi và phải cố lánh đi đến một nơi hoang vắng. Tuy nhiên, đâu phải lúc nào cũng thế. Việc người mẹ phải làm cho đứa con sơ sinh hay tuổi còn quá nhỏ thì khác với việc bà phải làm cho đứa con đã lớn khôn, đã trưởng thành. Cái là đức tính tốt trong thời gian này lại có thể thành tham lam trong hoàn cảnh khác.

Quá bận rộn ban đầu thường là đức tính tốt, rồi sau đó thường thường biến thành tính xấu, đó là một tham lam tinh vi. Việc từng là cần thiết để phục vụ tha nhân bây giờ bắt đầu phục vụ thanh danh và hình tượng bản thân hơn. Nó còn là một lối thoát tiện lợi. Khi đắm chìm trong công việc làm cho người khác, chúng ta không cần phải đối diện với những con quỷ nội tâm cũng như những con quỷ khác mà chúng ta phải đối diện trong hôn nhân, ơn gọi và các mối quan hệ. Chúng ta quá bận rộn, nhưng đây là một chứng nghiện như mọi chứng nghiện khác, trừ việc chứng nghiện này lại được xem là đức tính tốt và là cái để ca ngợi.

Đây chính là lý do mà Chúa cho chúng ta ngày xa-bát, ra lệnh cho chúng ta nghỉ làm việc mỗi tuần một ngày. Tiếc là chúng ta đang đánh mất khái niệm về ngày xa-bát. Chúng ta biến một giới răn thành gợi ý cho một phong cách sống không quan trọng lắm. Kiểu  nếu làm được thì tốt, nếu bạn có thể kham được. Tuy nhiên, như tác giả Wayne Mueller viết trong quyển sách đầy thách thức về ngày xa-bát: “Nếu quên nghỉ ngơi, chúng ta sẽ làm việc quá dữ dội và quên mất những chuyện khoan dung dịu dàng hơn, quên mất những người mà chúng ta yêu thương, quên mất con cái và sự kỳ diệu tự nhiên… Nên Chúa đã cho chúng ta giới răn giữ ngày xa-bát – Hãy nhớ nghỉ ngơi”. Đây không phải là một đề xuất về lối sống, nhưng là một giới răn, cũng quan trọng như không được trộm cướp, không được giết người, không được nói dối”.

Làm việc quá sức thì không phải là một đức tính!

J.B. Thái Hòa dịch

Bài đọc thêm: Đương đầu với linh hồn của mình

Đức Phanxicô hôn nhẫn hồng y của giám mục danh dự Luc Van Looy

Đức Phanxicô hôn nhẫn hồng y của giám mục danh dự Luc Van Looy
vidanuevadigital.com, Mateo Gonzales Alonso, 2022-10-31
Đức Phanxicô hôn nhẫn hồng y của giám mục danh dự Luc Van Looy, ngài đã từ chối tước vị hồng y.
Theo phát ngôn viên của Tòa Thánh, đây là “hành vi cá nhân của Đức Phanxicô hơn là một sự kiện có tầm quan trọng về mặt giáo hội”.
Ngày 8 và 9 tháng 10, giám mục Luc Van Looy, dòng Salêdiêng, giám mục danh dự giáo phận Ghent (Bỉ) đã tham dự các sự kiện khác nhau được tổ chức tại Rôma nhân dịp phong thánh cho Artemides Zatti, tu sĩ dòng Salêdiêng gốc Ý, người đã cống hiến đời mình ở Argentina để chăm sóc bệnh nhân.
Trước đây vài tháng, sau khi Đức Phanxicô tuyên bố danh sách các tân hồng y ngày 29 tháng 5, tổng giám mục Van Looy đã gây xôn xao dư luận khi ngài từ bỏ chức hồng y vì đã không xử lý đúng các trường hợp lạm dụng trong quá khứ khi ngài đứng đầu giáo phận Bỉ.
Một cử chỉ cá nhân
Tuy nhiên, một bức hình đã thu hút sự chú ý của báo công giáo Hà Lan Nederlands Dagblad: Đức Phanxicô hôn nhẫn của giám mục danh dự. Bức hình mọi người có thể nhìn thấy, vì đó là một trong những hình chính Vatican lưu giữ trên trang web. Tổng giám mục Van Looy chào Đức Phanxicô sau buổi gặp với gia đình Salêdiêng ngày 8 tháng 10 và sau thánh lễ phong thánh ngày hôm sau tại Quảng trường Thánh Phêrô. Cái hôn tôn kính của giáo hoàng đã làm nổi bật một việc mà đây chỉ là một cử chỉ kín đáo và cá nhân của giáo hoàng.
Theo các phương tiện truyền thông Bỉ, tổng giám mục Van Looy nhận nhẫn hồng y như một món quà, tương tự như chiếc nhẫn các hồng y khác nhận trong công nghị ngày 27 tháng 8, dù ngài không tham dự ngày lễ kỷ niệm hoặc những ngày nghiên cứu tài liệu mới của Giáo triều la-mã. Việc từ chối tước vị hồng y đã được công khai vào ngày 16 tháng 6, báo chí đưa tin hồng y Nam hàn Lazarus You Heung, bộ trưởng bộ Giáo sĩ đã trao nhẫn cho tổng giám mục Van Looy. Khi giám mục Van Looy ở trong dòng Salêdiêng, ngài đã đi Nam Hàn truyền giáo nhiều năm.
Giám mục Van Looy nói với báo Nederlands Dagblad: “Đó là điều gì đó giữa giáo hoàng và tôi. Tôi đã không nhận chiếc nhẫn này cách công khai, vì thế cũng không nên công bố công khai.” Theo ngài, đây chỉ là món quà của giáo hoàng. Vatican chưa có “câu trả lời chính thức”, nhưng ông Matteo Bruni, phát ngôn viên Tòa Thánh đã trả lời, đây là “cử chỉ cá nhân của giáo hoàng hơn là một sự kiện có tầm quan trọng của giáo hội”.
Giám mục Van Looy đã nghỉ hưu và đang giúp cho một đền thờ Đức Mẹ ở Bỉ, sau khi từ chức, ngài tuyên bố với báo Vida Nueva: “Tôi nhớ Thánh Don Bosco không bao giờ nhận các danh vụ hoặc chức tước và Chúa Giêsu đã bỏ đi khi dân chúng muốn tôn Ngài làm vua. Chúng ta ở trong tay Chúa”.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Bị cáo buộc che đậy lạm dụng tình dục, giám mục Luc Van Looy từ bỏ chức hồng y

Giàu có, thành công: sau khi chết, mọi thứ sẽ biến mất

Giàu có, thành công: sau khi chết, mọi thứ sẽ biến mất

Đức Phanxicô trong thánh lễ cầu cho các hồng y và giám mục qua đời trong năm 2021 tại Đền thờ Thánh Phêrô ngày lễ Các Đẳng 2 tháng 11-2022. Ngài nhắc: “Hôm nay Thiên Chúa nhắc nhở chúng ta, cái chết đến để làm nên chân lý cho cuộc sống.”

cath.ch, I.Media, 2022-11-02

Trong bài giảng, Đức Phanxicô cảnh báo: “Từ những môn đệ đơn thuần của Thầy, chúng ta trở thành bậc thầy của sự phức tạp, bàn rất nhiều mà làm rất ít.”

Buổi lễ do hồng y Giovanni Battista Re, niên trưởng Hồng y đoàn cử hành, Đức Phanxicô ngồi dự trong suốt thánh lễ. Thánh lễ tưởng nhớ 9 hồng y và 148 giám mục đã qua đời kể từ ngày 2 tháng 11 năm 2021.

Trước các hồng y và giám mục của Giáo triều, ngài kêu gọi đừng “đánh mất ý nghĩa của cuộc hành trình” đó là cuộc sống. Ngài nhắc lại, khi qua đời, “những sự nghiệp tốt nhất, thành công lớn nhất, danh hiệu và giải thưởng cao quý nhất, của cải tích lũy được và những thành quả trần thế, tất cả sẽ biến mất ngay lập tức”.

Đừng làm giảm hương vị của Tin Mừng

Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Cái chết đến để nói lên sự thật về cuộc sống và loại bỏ mọi tình tiết không đáng kể. Trước tòa án thần thánh, điểm đáng khen ngợi và cũng là điểm bị buộc tội duy nhất là lòng thương xót với người nghèo, với người bị loại trừ. Ở thế giới này, Chúa ngự giữa những kẻ tầm thường nhất”.

Ngài khẳng định: “Thước đo của Chúa là tình yêu vượt quá thước đo của chúng ta, tiêu chuẩn phán xét của Ngài là nhưng không. Người tín hữu kitô chỉ còn một chuyện để làm: yêu thương nhưng không và không mong chờ đáp trả của những người ở trong danh sách ưa thích của mình, những người không thể làm gì để đền đáp, những người không làm cho mình chú ý.”

Ngài kêu gọi đừng làm giảm hương vị của Phúc âm, vì tiện lợi hay  thoải mái, luôn thỏa hiệp để không quan tâm đến những người di cư, người nghèo hoặc người bị bệnh. Từ những đệ tử đơn sơ của Thầy, chúng ta trở thành bậc thầy của phức tạp, người bàn rất nhiều nhưng làm rất ít.

Những người tìm kiếm câu trả lời trên internet

 Đặc biệt, ngài chỉ trích những người tìm câu trả lời trước máy tính hơn là trước Thánh giá, trên Internet hơn là trước các anh chị em chúng ta. Nhanh chóng tranh luận nhưng lại không biết tên của một người nghèo.

Ngài trích dẫn lời của Đức Bênêđíctô XVI: “Công việc của người tín hữu kitô là trái tim nhìn thấy” và nhấn mạnh thời gian để hành động cho Sự cứu rỗi phải bắt đầu từ bây giờ.

Ngài nhắc đến một mục sư tin lành chăm sóc trẻ em ở Ukraine mà ngài nhận thư sáng hôm nay. Mục sư đã làm những gì Chúa xin mục sư làm, hành động của mục sư là dấu hiệu cho thấy Chúa tiếp tục khơi dậy các giá trị của Nước Trời.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lần thứ 100, Đức Phanxicô đến cầu nguyện tại đền thờ Đức Bà Cả

Lần thứ 100, Đức Phanxicô đến cầu nguyện tại đền thờ Đức Bà Cả
cath.ch, I.Media, 2022-11-02
Chiều thứ tư 2 tháng 11, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết, trước chuyến tông du Bahrain, Đức Phanxicô đã đến đền thờ Đức Bà Cả cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ Bảo vệ thành Rôma (Salus Populi Romani). Nhân dịp này, một tấm biển màu vàng ghi con số 100 được treo trên lan can cửa nhà nguyện Paolina nơi có tượng Đức Mẹ. Đức Phanxicô ngồi xe lăn trước tượng dù thời gian gần đây chứng đau đầu gối của ngài đã tạm đỡ.
Đền thờ Đức Bà Cả là nơi Đức Phanxicô đến thăm nhiều nhất
Đức Phanxicô đến cầu nguyện xin Đức Mẹ bảo vệ chuyến tông du thứ 39 đến Vương quốc Bahrain nhỏ bé ở vùng Vịnh. Hơn ba phần tư những lần ngài đến đền thờ Đức Bà Cả là trước và sau mỗi chuyến tông du ra nước ngoài.
Đền thờ Đức Bà Cả là một trong bốn đền thờ lớn của Rôma, cùng với Đền thờ Thánh Phêrô, vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành, vương cung thánh đường Thánh Gioan Lateran. Đền thờ Đức Bà Cả được xây từ thế kỷ thứ 4, là nhà thờ đầu tiên ở Rôma dâng hiến Đức Mẹ.
Đức Phanxicô cũng thường đến đây vào các dịp lễ Corpus Christi, sáu mươi ngày sau lễ Phục sinh, và lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ngày 8 tháng 12. Một trăm lần kể từ đầu triều giáo hoàng, ngài bước qua ngưỡng cửa vương cung thánh đường để đến cầu nguyện với Đức Mẹ Bảo vệ thành Rôma. Ngài dâng chuyến đi Bahrain ngày mai cho Đức Mẹ. Theo trang web Il Sismografo của Vatican, số lượng lớn các chuyến Đức Phanxicô đến đây đã làm cho đền thờ này thành địa điểm được một giáo hoàng đến thăm nhiều nhất trong lịch sử.
Dâng chuyến tông du Bahrain cho Đức Mẹ
Lần này là Bahrain, một quốc gia ở Vịnh Trung Đông, cái nôi của hồi giáo chiit, một hành trình đối thoại cho một đời sống chung giữa các tín hữu. Chuyến đi chỉ kéo dài hơn 72 giờ là dịp để ngài tham dự Diễn đàn đối thoại Bahrain với các đại diện của các tôn giáo khác. Trong giờ Kinh Truyền Tin ngày hôm qua, Đức Phanxicô xin giáo dân cùng đồng hành thiêng liêng với ngày trong chuyến đi này: “Tôi sẽ tham dự Diễn đàn về nhu cầu thiết yếu để Đông và Tây gặp gỡ nhau nhiều hơn vì lợi ích chung sống của con người. Tôi sẽ có dịp đối thoại với các đại diện tôn giáo, đặc biệt là những người theo đạo hồi. Tôi xin mọi người đồng hành với tôi bằng lời cầu nguyện, để mọi cuộc gặp gỡ và sự kiện là cơ hội hữu hiệu để hỗ trợ, nhân danh Thiên Chúa vì tình huynh đệ và hòa bình, điều mà thời đại chúng ta cấp bách cần thiết.”
Trong thinh lặng dưới chân Đức Mẹ.
Cũng như sáng nay, trong thinh lặng, ngài cầu nguyện ở Nghĩa trang Teutonic cho các tín hữu đã qua đời. Chiều nay, trên xe lăn Đức Phanxicô cầu nguyện một mình, sốt sắng, thinh lặng, ngài dâng Đức Mẹ bó hoa trắng.
Chuyến thăm đầu tiên từ ngày 14 tháng 3 năm 2013
Các chuyến viếng thăm khác ở những thời điểm quan trọng trong triều giáo hoàng của ngài, lần đầu tiên là ngày 14 tháng 3 năm 2013, một ngày sau khi ngài được bầu chọn. Ngày 4 tháng 5, ngài đến với tư cách là giám mục giáo phận Rôma. Ngày 1 tháng 1 năm 2014, ngài đến nhân Lễ Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa. Hai năm sau, ngày 1 tháng 1 năm 2016, ngài đến để mở Cửa Thánh nhân Năm Thánh Lòng Thương Xót.
Ngày 28 tháng 1 năm 2018, ngài đến vào ngày truyền thống chúa nhật cuối cùng tháng 1 khi di chuyển biểu tượng. Một ngày lễ truyền thống khác là ngày 5 tháng 8 (năm 2020) ngày cung hiến vương cung thánh đường cho Đức Mẹ.
Ngày 15 tháng 3 năm 2020 là ngày sẽ được ghi nhớ rất lâu: giữa lòng đại dịch, khi thành phố Rôma bị cách ly, Đức Phanxicô đến cầu nguyện xin Đức Mẹ chấm dứt đại dịch.
Ngày 14 tháng 7 năm 2021, ngài đến để tạ ơn Đức Mẹ cho ca phẫu thuật thành công vài ngày trước đó. Cuối cùng, ngày 31 tháng 5, khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine, ngài đến đây lần hạt Mân Côi cầu nguyện cho hòa bình.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô sẽ gặp “Hội đồng các Nhà hiền triết hồi giáo” ở Bahrain

Đức Phanxicô sẽ gặp “Hội đồng các Nhà hiền triết hồi giáo” ở Bahrain

cath.ch, I.Media, 2022-11-01

Thượng giáo sĩ Ahmad Al-Tayeb của Học viện Hồi giáo Al-Azhar là chủ tịch Hội đồng các Nhà hiền triết hồi giáo | © week.ahram.org.eg

Trong chuyến tông du đến Vương quốc Bahrain, ngày thứ sáu 4 tháng 11, Đức Phanxicô sẽ gặp các thành viên của Hội đồng các Nhà hiền triết hồi giáo, một tổ chức được thành lập năm 2014 để cổ động cho hòa bình trong thế giới hồi giáo, gồm các nhà lãnh đạo hồi giáo ở khắp nơi trên thế giới. Chúng ta xem lại tầm quan trọng cuộc họp này với giáo hoàng, và chỗ đứng của Hội đồng trong thế giới hồi giáo ngày nay.

Chủ tịch của Hội đồng là thượng giáo sĩ Ahmed al-Tayyeb, người đã đồng ký Tài liệu về Tình huynh đệ nhân loại với giáo hoàng năm 2019 ở Abu Dhabi. Thẩm phán Mohamed Abdelsalam, thư ký của Hội đồng là cố vấn thân cận nhất của thượng giáo sĩ, một trong những người viết văn bản cổ động tình huynh đệ sự hợp tác giữa các tôn giáo để chống lại chủ nghĩa cực đoan và bảo vệ tự do tôn giáo.

Một hội đồng trực tiếp liên kết với Học viện Hồi giáo Al-Azhar

Hội đồng trực tiếp liên kết với Học viện Hồi giáo Al-Azhar, rất uy tín và lâu đời ở Cairo, trụ sở chính ở Abu Dhabi, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Mục tiêu của Học viện: “Tập hợp các quốc gia hồi giáo lại với nhau để dập tắt ngọn lửa đe dọa các giá trị nhân đạo và các nguyên tắc khoan dung của hồi giáo, chấm dứt chủ nghĩa bè phái và bạo lực đã gây ra cho thế giới hồi giáo từ nhiều thập kỷ nay”.

Trang web của Hội đồng nhấn mạnh: “17 thành viên của Hội đồng là các học giả, chuyên gia và các nhà lãnh đạo hồi giáo nổi tiếng vì khôn ngoan, ý thức công lý, tính độc lập và sự trung dung của họ. Một số thành viên của hội đồng đã gặp giáo hoàng như thượng giáo sĩ Allahchukur Pashazadeh của Caucase đã gặp giáo hoàng ở Azerbaijan, ở Rôma và gần đây là ở Kazakhstan tháng 9 vừa qua.

Hội đồng muốn là đại diện cho các trào lưu và thực tế khác nhau của hồi giáo. Các thành viên đến từ 15 quốc gia khác nhau, từ Trung Đông, Đông Nam Á, Caucase và Châu Phi. Cần ghi nhận sự vắng mặt của một số nhân vật khổng lồ trong thế giới hồi giáo như: Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh (đó là các quốc gia hồi giáo đông dân thứ 2, 3 và 4 trên thế giới) và cả Iran, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Algeria (thứ 7, 8 và 9 đại diện cho 200 triệu tín hữu hồi giáo).

Đại diện các trào lưu tôn giáo khác nhau

Các thành viên thuộc các trào lưu tôn giáo khác nhau của hồi giáo. Giáo phái chiit được thượng giáo sĩ  Sayyed Ali bin Mohamad el-Amine, một học giả Liban đối lập với Hezbollah đại diện. Các trào lưu chính của giáo phái sunni, nhánh đa số của hồi giáo do trường phái Malikite châu Phi, chủ nghĩa Hanbal của Ả Rập Xê Út, chủ nghĩa Hanafan của Ai Cập và Jordan và chủ nghĩa Chafi châu Á đại diện. Bằng cách dựa vào mối quan hệ đặc biệt của ngài với thượng giáo sĩ Ahmed al-Tayyeb để đối thoại với hồi giáo, một lần nữa Đức Phanxicô có thể đối thoại với Hội đồng các Nhà hiền triết mà ngài đã gặp năm 2109. Hội đồng được thành lập để đáp ứng sự gia tăng quyền lực của chủ nghĩa hồi giáo chính trị và chủ nghĩa khủng bố cực đoan, Hội đồng đã thành cơ quan đối thoại có thẩm quyền trong một thế giới hồi giáo bị chia cắt thành nhiều trung tâm quyền lực.

Trong lần phỏng vấn với hãng tin I.Media, linh mục dòng Đa Minh Emmanuel Pisani giải thích, Hội đồng các Nhà hiền triết hồi giáo được xem là phản ứng của Học viện Hồi giáo Al-Azhar đối với các học giả hồi giáo của Tổ chức Anh em Hồi giáo. Linh mục Pisani là chuyên gia về hồi giáo, giám đốc Viện Nghiên cứu Đông phương của dòng Đa Minh nhấn mạnh đến hai thuật ngữ ‘hiền triết’ ngược với ‘học giả’, dấu hiệu cho thấy Học viện Hồi giáo Al-Azhar cho rằng các ngành khoa học có thể bị chính trị chi phối, phục vụ cho bạo lực hoặc chủ nghĩa cực đoan. Linh mục Pisani cho biết, ngày nay, tác động của Viện Al-Azhar đã giảm đáng kể, tuy nhiên ngài tin thượng giáo sĩ  đang khôi phục hình ảnh của Viện qua các hoạt động quốc tế cổ động cho đối thoại. Thêm nữa, quan điểm này nhận được sự ủng hộ của một số cơ quan chính trị quan tâm đến việc duy trì hòa bình xã hội giữa các nhóm hồi giáo khác nhau cũng như với các nhóm thiểu số, đặc biệt là với các tín hữu kitô.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Bahrain: giáo hoàng trong sự hợp lý của hòa bình giữa tín hữu kitô giáo và hồi giáo

Gia đình Lefèvre, hành trình âm nhạc và đức tin

Gia đình Lefèvre, hành trình âm nhạc và đức tin
cath.ch, Gregory Roth, 2022-10-18
 Gia đình Lefèvre tại Nhà nguyện Dòng Đa Minh Abertinum ở Fribourg | © Gregory Roth
Buổi hòa nhạc đầu tiên của gia đình Lefèbvre tại Thụy Sĩ, ban hát Gia đình Lefèvre được giải năm 2020 Tài năng kinh ngạc của nước Pháp (La France a un incroyable talent). Báo Công giáo Thụy Sĩ có cuộc phỏng vấn ba giọng ca: ông bà Anne – Gabriel và cô con gái Blanche mới bắt đầu vào học Trường Cao đẳng Âm nhạc Lausanne (HEMU).
Gia đình Lefèvre là ai?
Cô Blanche: Chúng tôi là một gia đình, cha mẹ Anne & Gabriel và sáu người con từ 10 đến 24 tuổi. Âm nhạc có trong người chúng tôi từ khi mới sinh, nhưng chỉ từ năm 2017 chúng tôi mới hát chung. Tất cả bắt đầu từ tu viện Lagrasse, vùng Occitanie, chúng tôi giúp vui trong các lễ hội, những chuyến đi đến tu viện với các đan sĩ. Dần dần chúng tôi tổ chức các buổi hòa nhạc ở Pháp. Sau đó là phiêu lưu vào chương trình “tài năng kinh ngạc” rồi chúng tôi tổ chức các buổi hòa nhạc, ra băng đĩa CD, ra sách.
Ai có ý tưởng thành lập dự án cho gia đình?
Ông Gabriel: Đó không phải là dự án. Đó là thực tế, nhưng chúng tôi đã không tính toán gì trước để làm chuyện này. Nó đến một cách tự nhiên.
Nhưng về mặt chuyên môn, thì ông bà đã biết đến âm nhạc…
Bà Anne: Đúng. Về phần tôi, tôi học nhạc và tôi luôn hoạt động trong lãnh vực âm nhạc. Chúng tôi luôn hát bán chuyên nghiệp. Và các con chúng tôi theo sau. Chúng tôi đã ghi danh các con vào các lớp cao đẳng.
Ông Gabriel: Anne và tôi, kể từ ngày chúng tôi gặp nhau, chúng tôi luôn hát chung với nhau. Chúng tôi đưa con cái đi khắp nơi với chúng tôi. Các con lớn lên trong thế giới âm nhạc.
Ca hát nói riêng hay âm nhạc nói chung?
Ông Gabriel: Về cơ bản, hát là thiết yếu với chúng tôi. Sau đó các con vào học trường nhạc, học chơi các nhạc cụ.
Cô Blanche: Tôi học vĩ cầm tám năm tại nhạc viện Versailles. Tôi bắt đầu ca hát khi mười lăm tuổi.
Bà Anne: Và các con khác: Emmanuel chơi sáo, Colombe đàn vĩ cầm và Raphaël đàn dương cầm.
Gia đình Lefèvre tại Nhà nguyện Đa Minh Abertinum ở Fribourg | © Gregory Roth
Ông bà chủ yếu hát thánh ca. Đức tin có chỗ đứng nào trong đời sống ông bà?
Ông Gabriel: Chúng tôi là người công giáo và đức tin là một phần quan trọng trong cuộc sống chúng tôi. Chúng tôi hát thánh ca vì chúng tôi luôn giúp trong các sinh hoạt phụng vụ, trong nhiều nhóm nhạc khác nhau. Anne và tôi tổ chức các buổi hòa nhạc. Hàng ngày chúng tôi hát khi cầu nguyện trong gia đình, mới đầu chúng tôi hát một giọng, rồi hai giọng, ba giọng, rồi bốn giọng. Đó là một loại ngôn ngữ khá bình thường và đơn giản với chúng tôi. Và dần dần qua các buổi đơn ca, rồi từng bước một, chúng tôi có các buổi hòa nhạc.

“Chúng tôi thật may mắn được sống trong một thành phố có truyền thống âm nhạc phong phú” – Anne Lefevre

Từ lâu ông bà luôn hành trình trên con đường đức tin và âm nhạc; giáo dục công giáo và âm nhạc?
Bà Anne: Dĩ nhiên các con có giáo dục ở trường và bên cạnh là âm nhạc: không thể thiếu. Chúng tôi thật may mắn khi được sống ở thành phố Versailles, một thành phố phong phú âm nhạc, ở giáo xứ với Nhà thờ Đức Bà Versailles. Chúng tôi đã học rất nhiều ở đó. Và ở nhạc viện nữa.
Ông bà có thể sống nhờ các buổi hòa nhạc của Gia đình Lefèvre không?
Ông Gabriel: Có thể, vì rất nhiều nơi mời chúng tôi hát nhưng chúng tôi muốn có một cuộc sống gia đình bình thường. Chúng tôi chăm lo để các con có cuộc sống của tuổi trẻ, có những sinh hoạt bình thường.
Cô Blanche: Nếu chúng tôi chỉ tổ chức các buổi hòa nhạc thì chúng tôi không có thì giờ đến trường. Có một chút rủi ro: nếu một ngày nào các sinh hoạt này ngừng, chúng tôi sẽ không có sinh hoạt nào khác. Gaël và tôi, hai chúng tôi lớn nhất nhà, chúng tôi học nhạc. Chúng tôi chọn âm nhạc là nghề nhưng chúng tôi có những dự án riêng. Gaël ở Paris và tôi ở Lausanne, Thụy Sĩ.
Các em khác cũng hướng về âm nhạc?
Cô Blanche: Clément ngoài học ở nhạc viện, em học thể thao để trở thành giáo viên thể thao hoặc nhà vật lý trị liệu.
Ông Gabriel: Các con học khá tốt trong âm nhạc và thể thao.
Cô Blanche: Colombe học cưỡi ngựa. Và Gaël là fan hâm mộ của mọi thứ cá.
Từ giáo xứ đến truyền hình. Quý vị có kinh nghiệm như thế nào trong giới showbiz?
Bà Anne: Chúng tôi có kinh nghiệm rất tốt. Đó là môi trường tương đối quen thuộc với chúng tôi, do thế giới nghề nghiệp chúng tôi sống, chúng tôi tiếp xúc với thế giới này rất nhiều, chúng tôi khá cởi mở.
Cô Blanche: Khi cha tôi làm việc trong các sự kiện, chúng tôi thường xuyên tiếp xúc với thế giới nghệ thuật, nhưng không phải thế giới truyền hình, chúng tôi không bao giờ xem. Với tôi, đó là một thế giới mới và tôi ngạc nhiên thích thú vì bầu khí ở đó dễ chịu và những người ở đó rất thân thiện. Chúng ta có thể nói về mọi thứ, nói về đức tin, làm chứng. Và showbiz là một phần thưởng thêm…
Ông Gabriel: Đúng, chúng tôi nhanh chóng đến với thế giới này và cùng ở bên nhau, với một gắn kết gia đình mạnh mẽ. Đúng là có hiệu ứng truyền hình, hiệu ứng của ánh đèn lung linh, có một chút chóng mặt, phải cẩn thận khi vào thế giới này để tránh bị kiêu hãnh. Đây cũng là lý do vì sao chúng tôi cố giữ nhịp sống bình thường.

“Âm nhạc là một biểu hiện của vẻ đẹp. Chúng tôi cố gắng phục vụ vẻ đẹp này.” – Gabriel Lefevre

Gia đình Lefèvre: “Thật xúc động khi được hát trước giáo hoàng”
Chúng ta có thể nói về một loại “thành công” công giáo không?
Ông Gabriel: Chúng tôi cố gắng phục vụ qua âm nhạc. Theo tôi, âm nhạc tượng trưng cho một nét đẹp. Vì vậy, chúng tôi cố gắng phục vụ nét đẹp. Như thế trong thái độ của chúng tôi, nếu chúng tôi chỉ nghĩ đến lo cho bản thân thay vì tiếp tục phục vụ nét đẹp thì chúng tôi không nhất quán.
Kỷ niệm đẹp nhất của ông bà với hành trình này?
Ông Gabriel: Với tôi, đó là khi chúng tôi vào vòng bán kết cuộc thi Tài năng kinh ngạc Nước Pháp, khi chúng tôi ý thức có một cái gì đó đang xảy ra. Và điều này thật bất ngờ với chúng tôi.
Bà Anne: Và cuộc gặp của chúng tôi với Đức Phanxicô tháng 2 năm 2022, thật không thể tin được.

Điều gì giúp ông bà tiến lên ngày nay?
Bà Anne: Đức tin hiện diện trong đời sống chúng tôi rất mạnh, đúng. Với cuộc sống hàng ngày, đời sống gia đình, con cái, nhưng cũng có vai trò sự từ bỏ, của quan phòng, của tin tưởng.
Ông Gabriel: Chúng tôi cầu nguyện rất nhiều trong gia đình. Những lời cầu nguyện đơn sơ. Chúng tôi xin Chúa Nhân lành làm những gì Ngài muốn trên cuộc sống chúng tôi, chúng tôi cố gắng thận trọng và phân định đáp lại.
Ông bà trình diễn bao nhiêu buổi hòa nhạc mỗi năm?
Ông Gabriel: Trung bình khoảng hai mươi.
Cô Blanche: Có những lần đi lưu diễn, chúng tôi trình diễn bốn hoặc năm buổi một tuần. Mỗi tháng chúng tôi có ít nhất một buổi hòa nhạc vào cuối tuần.
Còn về thù lao thì như thế nào?
Ông Gabriel: Chúng tôi theo thông lệ của nghề nghiệp. Chúng tôi cố gắng có lô-gích để không lấn người trước mặt chúng tôi. Nhưng chúng tôi làm sao để không là trở ngại cho những người nhờ đến chúng tôi. Vì thế chúng tôi có những buổi hòa nhạc trong năm để dấn thân vào các công việc thiện nguyện, từ thiện. Quan trọng là chúng tôi giữ khía cạnh dấn thân này, niềm vui được sinh hoạt phụng vụ các ngày chúa nhật ở Versailles.
Ông bà tự quản lý mọi thứ: thông tin liên lạc, hình ảnh, v.v.
Ông Gabriel: Vì đã thắng giải “Tài năng kinh ngạc”, nên chúng tôi đã ký hợp đồng với Universal music, họ thu âm và sản xuất một CD với chúng tôi. Chúng tôi cũng đã viết một quyển sách được nhà xuất bản Plon ấn hành. Còn chuyện lưu diễn thì chúng tôi tự làm theo nhịp độ của chúng tôi.

“Chỉ việc được hát trong gia đình và kiên trì làm việc này, đó đã là cách để tạ ơn Chúa” – Blanche Lefèvre

 
Cô Blamche, việc học của cô ở Thụy Sĩ như thế nào?
Cô Blanche: Tôi đến Lausanne tháng 9 năm 2022 và tôi rất hạnh phúc. Cho đến nay, đó chỉ là hạnh phúc. Mọi chuyện ở trường đều tốt. Tôi ở trong một mái ấm công giáo, bầu khí ở đây thân tình. Tôi đã về thăm nhà hai lần nên không cảm thấy quá xa gia đình.
Cô Blanche, cô có thấy mình là người may mắn với những gì đến với mình không?
Cô Blanche: Những gì chúng tôi nhận được vừa như món quà vừa như một ơn để sống hành trình này. Nhưng với chúng tôi, Chỉ việc được hát trong gia đình và kiên trì làm việc này, đó đã là cách để tạ ơn Chúa
Marta An Nguyễn dịch
Bài đọc thêm: Exsultate, Jubilate: Bài hát mới của Gia đình Lefèvre

Đức Phanxicô muốn nói gì về “văn hóa vứt bỏ”?

Đức Phanxicô muốn nói gì về “văn hóa vứt bỏ”?

Hình minh họa

fr.aleteia.org, Xavier Lefebvre, 2022-10-30

Theo Đức Phanxicô “văn hóa vứt bỏ” là hệ quả của việc thang bậc hóa nhân phẩm. Khi phẩm giá con người được đo bằng mức độ tự lập thì sự lệ thuộc làm cho chúng ta trở thành người vô dụng, và vì thế bị xã hội ruồng bỏ. Nhưng yêu thương và chăm sóc cho những người mong manh nhất lại là điều làm cho con người cao cả.

Giải thích.

Một số công thức thể hiện rõ cái nhìn của một nền văn minh nói về chính nó. Chúng ta còn nhớ câu “Hãy tự biết mình” của triết gia Montaigne trong “Triết học là học chết” (Philosopher, c’est apprendre à mourir” của thời cổ điển. Làm thế nào xã hội tiêu thụ có thể làm cho chúng ta nhìn lại mình? Thay đổi công thức của chủ nghĩa Marx về con người thợ, triết gia Pháp Philippe Muray đã có công thức không đúng về người phương Tây: con người hội hè. Sự phát triển của luật xã hội dựa trên nền tảng đạo đức công dân về sự đồng thuận, bảo vệ quan niệm con người dựa trên phẩm giá. Chúng ta đang nói về điều gì khi dùng thuật ngữ này?

Một vấn đề nhân phẩm

Phẩm giá của đạo đức công dân được định nghĩa bằng quyền tự do được hiểu là quyền tự lập. Đối lập với nhân phẩm là mất tự do này, là phụ thuộc về các mặt xã hội, kinh tế, y tế, v.v.. Mất quyền tự lập có nghĩa là mất phẩm giá. Vì thế chúng ta có thể cho rằng phẩm giá này có được hay mất đi tùy theo các mức độ: từ lúc nào bạn được tự lập? Ở mức độ lệ thuộc nào là mất nhân phẩm? Thẩm quyền nào là hợp pháp để xác định mức độ phẩm giá có thể chấp nhận được cho cuộc sống con người? Trong bối cảnh chủ nghĩa cá nhân và hành động này, người ta có thể quan niệm, khi một cá nhân mất đi “mức độ” thấp nhất phẩm giá của mình thì họ trở thành quá nặng về mặt kinh tế, quá nặng về mặt xã hội, nói ngắn gọn là “quá” để nói theo kiểu của triết gia Pháp Jean-Paul Sartre, vì họ không thể tìm được ý nghĩa cho sự tồn tại của mình.

Đức Phanxicô không cần chủ nghĩa hiện sinh vô thần của Sartre để nói lên các hệ quả lúc mà chúng ta đang công khai chuẩn bị bầu đạo luật về hỗ trợ tự tử. Đặc biệt trong Thông điệp Chúc tụng Chúa Laudato Si’(năm 2015) và Tông huấn Chúa Kitô đang sống Christus vivit (năm 2017), ngài chỉ dùng thuật ngữ “văn hóa vứt bỏ” là đủ. Và thuật ngữ này ngài hay lặp lại trong các buổi tiếp kiến và các bài giáo lý. Như thế đủ để nói lên tác động hình ảnh mạnh mẽ của nó.

Hậu quả của chủ nghĩa tiêu dùng quá mức

“Văn hóa cặn bã” trên hết là hệ quả của chủ nghĩa tiêu dùng quá mức, vô trách nhiệm, làm hủy hoại tài nguyên thiên nhiên. Chúng ta đang nói đến văn hóa có nghĩa là nói đến cách suy nghĩ và cách sống. Đó là cách văn hóa vứt bỏ “tác động đến người cũng như vật, những thứ bị vứt bỏ, nhanh chóng biến thành rác” (LS, 22), và không may, “không chỉ thực phẩm hoặc hàng hóa dư thừa mới là thứ phế thải, mà thường là con người, những người bị ‘vứt bỏ’ vì họ là ‘những thứ không cần thiết’, ngài nói với ngoại giao đoàn tháng 1 năm 2014.

Theo Đức Phanxicô, “tất cả đều liên kết”. Không tôn trọng môi trường sinh ra xem thường con người, đặc biệt khi người đó nghèo, dễ bị tổn thương, họ trở thành gánh nặng cho một xã hội thị trường. Cả một ý thức hệ chủ trương trẻ hóa cuối cùng thu hẹp lại ý nghĩa phẩm giá con người: “Chúng ta thấy một số quảng cáo dạy mọi người luôn bất mãn, góp phần vào vứt bỏ, khi chính người trẻ cuối cùng cũng lại trở thành đồ dùng một lần rồi bỏ. (CV, 43)

Dùng một lần là vứt, xưa cổ, hết hạn: các tiêu chuẩn hướng dẫn cách dùng để phân loại cái gì còn đáng sống, nghĩa là có ích cho xã hội của những người sản xuất-tiêu thụ. Không sớm thì muộn, nếu phẩm giá của cá nhân chỉ dựa trên mức độ tự lập, thì họ sẽ trở thành “người dư thừa”.

Chăm sóc những gì mong manh nhất

Đức Phanxicô nhắc lại rằng phẩm giá của con người là không thể chuyển nhượng và không thể thông qua về nhau. Nó không có mức độ, không được được cố định bởi sự tùy tiện của quyền lực chính trị hoặc kinh tế. Chính xác vì nó không “ở trong tầm tay”, vì nó đòi hỏi chúng ta. Sự phục tùng của phẩm giá này trước một quyền lực tạo ra tất cả các lệch lạc toàn trị, và cuối cùng là văn hóa vứt bỏ. Một con người, dù ở trong tình trạng yếu đuối cùng cực nhất, họ vẫn xứng đáng vì họ mang hình ảnh của Chúa trong người. Yêu thương và chăm sóc những người mong manh nhất cũng là điều cao cả của con người. Đó chắc chắn là một hình ảnh mạnh mẽ cần phải được giữ trong “mùa đông nhân học” mà chúng ta đang trải qua.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Ruben Östlund: “Làm lung lay quan niệm đơn giản về con người”

Các câu trên Instagram của Đức Phanxicô tháng 10-2022  

Các câu trên Instagram của Đức Phanxicô tháng 10-2022

Chúng ta cùng cầu nguyện để những trẻ em đau khổ, các em sống ngoài đường phố, các em nạn nhân chiến tranh, trẻ em mồ côi có thể đến trường và tìm lại tình thương gia đình. Trên Instagram của Đức Phanxicô ngày 31 tháng 10-2022

Tiếng kêu cho hòa bình không được im bặt là tiếng kêu từ trái tim của các bà mẹ, được viết trên khuôn mặt của người tị nạn, của những gia đình phải đi trốn, những người bị thương hoặc đang hấp hối. Và tiếng kêu thầm lặng này bay lên đến trời xanh. Trên Instagram của Đức Phanxicô ngày 25  tháng 10-2022

Chúng ta hãy xem chừng thói tự mê và thích phô trương, dựa trên phù hoa giả tạo, dẫn người tín hữu chúng ta luôn nói chữ “tôi” trên đầu môi: “Tôi đã làm điều này, tôi đã viết chuyện kia, tôi đã nói thế nọ”. Ở đâu có quá nhiều “tôi” ở đó có ít Chúa. Trên Instagram của Đức Phanxicô ngày 23 tháng 10-2022.

Thói quen xem xét lại cuộc sống của chính mình sẽ giúp hình thành cách nhìn, làm cho nó trở nên sắc nét hơn, giúp chúng ta nhận thấy những phép lạ nhỏ bé mà Chúa nhân lành đã làm cho chúng ta mỗi ngày. Trên Instagram của Đức Phanxicô ngày 19 tháng 10-2022.

Tất cả mọi thứ trong Giáo hội đều được sinh ra từ cầu nguyện, và tất cả lớn lên đều nhờ cầu nguyện. Trên Instagram của Đức Phanxicô ngày 15 tháng 10-2022

Thiên Chúa có một ước muốn lớn lao cho chúng ta: làm cho chúng ta thành những người dự phần vào sự sống sung mãn của Ngài. Bằng cách nói chuyện với Ngài, chúng ta học cách để hiểu những gì chúng ta thực sự muốn trong cuộc đời. Trên Instagram của Đức Phanxicô ngày 12 tháng 10-2022

Đắm chìm trong mầu nhiệm của Giáo hội, là mẹ và là hiền thê, chúng ta cùng hiệp lời với Thánh Gioan XXIII: Gaudet Mater Ecclesia! Xin cho Giáo hội là nơi của niềm vui. Nếu Giáo hội không là nơi của niềm vui thì Giáo hội tự dối mình, vì Giáo hội đã quên tình yêu tạo ra mình. Trên Instagram của Đức Phanxicô ngày 11 tháng 10-2022

Chúng ta cùng cầu nguyện để những người anh em thánh thiện của chúng ta, Giovanni Battista Scalabrini và Artemide Zatti giúp chúng ta cùng nhau bước đi mà không có bức tường ngăn cách và nuôi dưỡng tâm hồn cao thượng đẹp lòng Chúa, đó là lòng biết ơn. Trên Instagram của Đức Phanxicô ngày 9 tháng 10-2022

Phút hồi tâm sẽ giúp ích rất nhiều, vì khi đó chúng ta thấy trái tim chúng ta không phải là con đường để mọi thứ đi qua mà chúng ta không biết. Không. Chúng ta hãy xem: Chuyện gì đã xảy ra hôm nay? Chuyện gì đã đến? Điều gì làm cho tôi phản ứng? Điều gì làm cho tôi vui, làm cho tôi buồn? Điều gì sai, điều gì tôi làm tổn thương người khác? Nhưng cũng để xem diễn biến cảm xúc, những gì tâm hồn chúng ta chú ý ngày hôm nay. Chúng ta không quên! Tuần trước chúng ta nói về cầu nguyện; hôm nay chúng ta nói về tự nhận thức. Cầu nguyện và nhận thức về mình giúp chúng ta lớn lên trong tự do. Trên Instagram của Đức Phanxicô ngày 5 tháng 10-2022

Thánh Phanxicô Assisi xem mình như người anh em của mặt trời, của biển cả và gió mây, người gieo hạt giống hòa bình khắp mọi nơi, người đi bên cạnh những người nghèo khổ, bị bỏ rơi, bị bệnh tật, bị thiệt thòi, những người ở tận cùng. Chúng ta hãy noi gương ngài! Trên Instagram của Đức Phanxicô ngày 4 tháng 10-2022

Chúng ta cùng cầu nguyện để Giáo hội luôn trung thành và can đảm rao giảng Tin Mừng, ngày càng sống tinh thần hiệp hành, ngày càng trở thành nơi của tình đoàn kết, huynh đệ và đón nhận. Trên Instagram của Đức Phanxicô ngày 3 tháng 10-2022

Các câu tweet của Đức Phanxicô tháng 10-2022

Các câu tweet của Đức Phanxicô tháng 10-2022

Chúng ta cùng cầu nguyện để những trẻ em đau khổ, các em sống ngoài đường phố, các em nạn nhân chiến tranh, trẻ em mồ côi có thể đến trường và tìm lại tình thương gia đình. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 31 tháng 10-2022

Xin anh chị em đừng quên Ukraine đang gặp khó khăn trong lời cầu nguyện và trong nỗi đau chân thành của chúng ta. Chúng ta cùng cầu nguyện cho hòa bình: xin anh chị em đừng mệt mỏi khi cầu nguyện! Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 30 tháng 10-2022

Em Andriy, 9 tuổi cầm túi xách với tất cả những gì còn lại để đi về một tương lai bất định, em cùng chị 10 tuổi nhìn căn nhà cuối cùng của mình trước khi theo cảnh sát đưa đến chỗ ở mới. Hai chị em mồ côi cả cha lẫn mẹ. Chiến tranh ở đâu cũng có những cặp mắt buồn vô tận.

Chúng ta cùng cầu nguyện cho nạn nhân của vụ tấn công khủng bố giết hại hàng trăm người ở Mogadiscio. Xin Chúa hoán cải trái tim của những kẻ hung bạo! Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 30 tháng 10-2022

Chúng ta cùng cầu nguyện với Chúa Phục Sinh cho những người trẻ đã chết ở Seoul đêm hôm qua, hậu quả bi thảm của vụ giẫm đạp của đám đông. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 30 tháng 10-2022

Đó là câu chuyện về sự cứu rỗi: Chúa không nhìn chúng ta từ trên cao để sỉ nhục và phán xét chúng ta; nhưng ngược lại Ngài hạ mình rửa chân cho chúng ta, Ngài nhìn chúng ta từ dưới thấp để phục hồi nhân phẩm cho chúng ta. Đức Phanxicô trong giờ Kinh Truyền Tin. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày  30 tháng 10-2022

Cuộc gặp gỡ bằng cái nhìn giữa ông Giakêu và Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay (Lc 19, 1-10) gần như tổng kết toàn bộ lịch sử cứu độ: nhân loại trong khốn cùng khi đi tìm cứu chuộc, nhưng trên hết Thiên Chúa với lòng nhân từ đã tìm kiếm tạo vật của mình để cứu. Đức Phanxicô trong giờ Kinh Truyền Tin. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 30 tháng 10-2022

Tiếp nhận là thái độ nội tâm cần thiết cho việc truyền bá phúc âm: gieo tin mừng vào mảnh của người khác, học cách nhận biết và đón nhận hạt giống Chúa đã đặt sẵn trong lòng họ trước khi chúng ta đến. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 29 tháng 10-2022 Tháng mười truyền giáo #MissionaryOctober.

“Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta” (1 Ga 4:10). Chúng ta đừng bao giờ quên điều này. Trọng tâm đức tin không phải là khả năng và công trạng của chúng ta nhưng là tình yêu không điều kiện, và nhưng không của Thiên Chúa. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 28 tháng 10-2022.

Phụ nữ phải được giao phó những chức vụ và trách nhiệm lớn hơn. Nhiều quyết định tai hại đã có thể tránh được, nếu phụ nữ trực tiếp tham gia vào việc ra quyết định! Chúng tôi cam kết đảm bảo phụ nữ ngày càng được tôn trọng, thừa nhận và tham gia! @iamCARITAS

Tôi là Caritas. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 27 tháng 10-2022

Chúng ta không nên sợ hãi khi sống những lúc buồn bã và sầu khổ.  Nhưng tin tưởng và đảm bảo Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta và với Ngài ở gần, chúng ta có thể vượt lên mọi cám dỗ. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 26 tháng 10-2022. Buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 26-10-2022

Tiếng kêu cho hòa bình không được im bặt là tiếng kêu từ trái tim của các bà mẹ, được viết trên khuôn mặt của người tị nạn, của những gia đình phải đi trốn, những người bị thương hoặc đang hấp hối. Và tiếng kêu thầm lặng này bay lên đến trời xanh. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 25  tháng 10-2022

Cầu nguyện là nguồn sức mạnh thầm lặng mang đến bình an và giải thoát trái tim khỏi thù hận. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 25 tháng 10-2022

Ngày mai thứ ba 25 tháng 10, tôi sẽ đến Đấu trường la-mã để cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine và trên thế giới cùng với đại diện của các Giáo hội, Cộng đồng Thiên chúa giáo và các tôn giáo trên thế giới tập trung tại Rôma cho cuộc họp “Tiếng kêu hòa bình.” Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 24 tháng 10-2022

Hôm nay chúng ta kỷ niệm Ngày Thế giới Truyền giáo với chủ đề “Anh chị em là chứng nhân của tôi”. Tôi khuyến khích mỗi người ủng hộ các nhà truyền giáo bằng lời cầu nguyện và tình đoàn kết cụ thể, để họ có thể tiếp tục công việc truyền bá phúc âm và làm thăng tiến con người. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 13 tháng 10-2022

Tôi lo lắng theo dõi cuộc xung đột tiếp diễn ở Ethiopia. Ước mong nỗ lực đối thoại của các bên mở ra con đường hòa giải cụ thể. Cầu mong anh chị em Ethiopia sẽ không thiếu lời cầu nguyện, tình đoàn kết và sự giúp đỡ cần thiết của chúng ta. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 23 tháng 10-2022 .

Các bạn trẻ thân mến, tôi đã ghi tên tham dự Ngày Thế Giới Trẻ lần thứ 37 tại Lisbon tháng 8 năm 2023, tôi mời các bạn ghi tên để tìm lại niềm vui của vòng tay huynh đệ giữa các dân tộc. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 23 tháng 10-2022

Người pharisêu và người thu thuế liên quan trực tiếp đến chúng ta. Khi nghĩ về họ, chúng ta nhìn lại chính mình: chúng ta xem liệu chúng ta có như người pharisêu không, có nghĩ mình là người công chính để xem thường người khác không. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 23 tháng 10-2022. Đức Phanxicô trong giờ Kinh Truyền Tin ở Quảng trường Thánh Phêrô ngày chúa nhật 23-10-2022

Chúng ta hãy xem chừng thói tự mê và thích phô trương, dựa trên phù hoa giả tạo, dẫn người tín hữu chúng ta luôn nói chữ “tôi” trên đầu môi: “Tôi đã làm điều này, tôi đã viết chuyện kia, tôi đã nói thế nọ”. Ở đâu có quá nhiều “tôi” ở đó có ít Chúa. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 23 tháng 10-2022. Đức Phanxicô trong giờ Kinh Truyền Tin ở Quảng trường Thánh Phêrô ngày chúa nhật 23-10-2022

Cùng với Thánh Gioan-Phaolô II, hôm nay chúng ta phó thác cho Mẹ Thiên Chúa những trường hợp khó khăn nhất, với cái nhìn của Mẹ trong Kinh Mân Côi. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 22 tháng 10-2022

Các cộng đồng chúng ta được gọi để bước ra khỏi nhiều “biên giới” khác nhau, mang lại hy vọng cho những người sống ở vùng ngoại vi hiện sinh và những người chưa có kinh nghiệm, hoặc những người đã lạc lối, sức mạnh và ánh sáng của cuộc gặp với Chúa Giêsu. Tháng truyền giáo. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 21 tháng 10-2022

Chúng ta cùng cầu nguyện cho những người đã thiệt mạng vì lũ lụt trầm trọng ở Nigeria và cho tất cả những ai bị thử thách vì những tai họa thảm khốc này. Ước mong chúng ta không thiếu tình đoàn kết và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 19 tháng 10-2022

Thói quen xem xét lại cuộc sống của chính mình sẽ giúp hình thành cách nhìn, làm cho nó trở nên sắc nét hơn, giúp chúng ta nhận thấy những phép lạ nhỏ bé mà Chúa nhân lành đã làm cho chúng ta mỗi ngày. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 19 tháng 10-2022.

Người nghèo không “ở ngoài” cộng đồng chúng ta. Người nghèo là anh chị em cùng chia sẻ nỗi đau khổ, để giảm bớt khó khăn và thiệt thòi của họ, để họ có thể được phục hồi phẩm giá đã mất và đảm bảo sự hòa nhập xã hội cần thiết cho họ. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 17 tháng 10-2022. Ngày chấm dứt nạn đói nghèo. #EndPoverty

Xin Thiên Chúa toàn năng ban phúc dồi dào cho những ai bẻ bánh cho người đói. Ngày Lương thực thế giới. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 16 tháng 10-2022

Biết bao nhiêu lần chúng ta gởi “tin nhắn” cho người chúng ta yêu! Chúng ta cũng nên gởi tin nhắn cho Chúa qua lời nguyện ngắn, để trái tim chúng ta được kết nối với Ngài. Và chúng ta đừng quên đọc câu trả lời của Ngài trong Phúc Âm, để nhận Lời Sự sống. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 16  tháng 10-2022

Trong Tin Mừng hôm nay (Lc 18, 1-18), Chúa Giêsu ban cho chúng ta phương thuốc để khơi lại đức tin sốt sắng: cầu nguyện. Đúng, cầu nguyện là phương thuốc của đức tin, là sự phục hồi tâm hồn. Nhưng chúng ta cần cầu nguyện liên lỉ. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 16 tháng 10-2022

Tất cả mọi thứ trong Giáo hội đều được sinh ra từ cầu nguyện, và tất cả lớn lên đều nhờ cầu nguyện. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 15 tháng 10-2022

Rao giảng Tin Mừng không bao giờ chỉ đơn thuần là việc lặp lại của quá khứ. Niềm vui Tin Mừng luôn là Chúa Kitô, nhưng cách mở lối cho tin mới này trong thời gian và trong lịch sử thì đa dạng. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 13 tháng 10-2022. Tháng mười Truyền giáo.

Tôi mang trong lòng nỗi đau của người dân Ukraine và nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Thiên Chúa, tôi dâng lên Chúa trong lời cầu nguyện. Xin Chúa Thánh Thần biến đổi trái tim của những người nắm giữ số phận chiến tranh trong tay, để cơn cuồng phong bạo lực chấm dứt. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 12  tháng 10-2022

Thiên Chúa có một ước muốn lớn lao cho chúng ta: làm cho chúng ta thành những người dự phần vào sự sống sung mãn của Ngài. Bằng cách nói chuyện với Ngài, chúng ta học cách để hiểu những gì chúng ta thực sự muốn trong cuộc đời. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 12 tháng 10-2022

Đắm chìm trong mầu nhiệm của Giáo hội, là mẹ và là hiền thê, chúng ta cùng hiệp lời với Thánh Gioan XXIII: Gaudet Mater Ecclesia! Xin cho Giáo hội là nơi của niềm vui. Nếu Giáo hội không là nơi của niềm vui thì Giáo hội tự dối mình, vì Giáo hội đã quên tình yêu đã tạo ra mình. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 11 tháng 10-2022 Chúng ta cùng cầu nguyện để Chúa lay chuyển chúng ta khỏi chủ nghĩa cá nhân loại trừ và đánh thức những trái tim bị điếc trước nhu cầu của người khác. Chúng ta phải vượt lên sợ hãi, sự dửng dưng chết người, sự không quan tâm vô liêm sỉ làm cho những người sống bên lề phải chết. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 10 tháng 10-2022 Ngày thế giới những người không nhà.

Tôi kêu gọi tất cả những người có thiện chí vận động xóa bỏ án tử hình trên toàn thế giới. Xã hội có thể phạt tội phạm mà không tước bỏ vĩnh viễn khả năng chuộc lại của họ. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày10 tháng 10-2022. Ngày thế giới xóa án tử hình.

Ngay bây giờ, có một cuộc di cư ở châu Âu đang làm cho nhiều người đau khổ và làm chúng ta phải mở lòng: cuộc di cư của những người Ukraine chạy trốn chiến tranh. Chúng ta đừng quên Ukraine ngày nay đang bị chiến tranh tàn phá. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 9 tháng 10-2022

Luôn luôn bao gồm: trong Giáo hội cũng như trong xã hội, vẫn còn rất nhiều bất bình đẳng và bị loại ra bên lề. Hôm nay chân phước giám mục Scalabrini trở thành vị thánh, tôi nghĩ đến những người di cư: việc loại trừ họ là nhục nhã, đó là tội lỗi, là tội phạm. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 9 tháng 10-2022

Đối diện với nguy cơ chiến tranh hạt nhân, chúng ta đang học những bài học lịch sử. 60 năm trước đã có những căng thẳng lớn, nhưng con đường hòa bình đã được quyết định. Như Kinh Thánh nói: “Hãy tìm hiểu những đường xưa lối cũ để biết đâu là đường ngay nẻo chính, rồi cứ đó mà đi” (Gr: 6, 16) Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 9 tháng 10-2022

Giám mục chân phước Giovanni Battista Scalabrini, người cha của người di dân đã nhìn xa,  nhìn về phía trước để hướng tới một thế giới và một Giáo hội không có rào cản, không có người lạ; tin chắc rằng trong tiến trình chung của người di cư, chúng ta không chỉ nhìn thấy các vấn đề, mà nhìn đó là chương trình hoạch định của Chúa Quan Phòng. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 9 tháng 10-2022

Sư huynh Dòng Salê Artemide Zatti đầy lòng biết ơn về những gì thầy nhận được, thầy muốn nói lời “tạ ơn” khi băng bó vết thương cho người khác: được lành bệnh ho lao, thầy hiến cả cuộc đời để chăm sóc người bệnh với tình yêu thương và sự dịu dàng. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 9 tháng 10-2022 Lễ phong thánh sư huynh Argentina Artemide Zatti tại quan trọng ngày chúa nhật 9 tháng 10-2022

Đức tin kitô giáo luôn đòi hỏi chúng ta phải cùng nhau đi với người khác, đi ra khỏi chính mình để hướng về Thiên Chúa và hướng tới anh em chúng ta. Và biết tạ ơn, bằng cách vượt lên các hụt hẫng và dửng dưng làm tâm hồn nên xấu xa. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 9 tháng 10-2022. Tin Mừng hôm nay.

Tôi dâng lời cầu nguyện cho nạn nhân của hành động bạo lực thảm sát ở Thái Lan ba ngày trước đây. Với niềm xúc động sâu xa, tôi xin phó dâng cuộc đời các em cho Chúa Cha, đặc biệt là các em nhỏ và gia đình các em. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 9 tháng 10-2022

Trong tháng cầu nguyện truyền giáo này, chúng ta học cách trau dồi giây phút thinh lặng và gặp gỡ Chúa để Ngài hướng dẫn chúng ta cách thức và phương tiện để chúng ta luôn trung thành với ơn gọi làm môn đệ truyền giáo. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 8 tháng 10-2022

Tại trường học của Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta giữ trong lòng các mầu nhiệm vui, mầu nhiệm mừng, mầu nhiệm thương, mầu nhiệm sáng của Chúa Giêsu, để trở thành môn đệ trung thành như Mẹ.  Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 7 tháng 10-2022

Cầu nguyện và hiểu biết về chính mình cho phép chúng ta lớn lên trong tự do. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 6 tháng 10-2022

Hôm nay chúng ta kính nhớ Thánh FaustineKowalska. Qua ngài, Thiên Chúa xin chúng ta tìm cứu rỗi trong lòng thương xót Chúa. Chúng ta hãy nhớ đến cuộc chiến Ukraine: chúng ta tin tưởng vào lòng thương xót Chúa, Đấng có thể thay lòng đổi dạ. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 5 tháng 10-2022

Điều quan trọng là phải biết mật khẩu của trái tim chúng ta, những gì chúng ta nhạy cảm nhất, để bảo vệ chúng ta khỏi những lời thao túng, nhưng cũng để nhận ra điều gì thực sự quan trọng với chúng ta. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 5 tháng 10-2022

Đức Phanxicô nói về đề tài Phân định trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 5 tháng 10.

Thánh Phanxicô Assisi xem mình như người anh em của mặt trời, của biển cả và gió mây, người gieo hạt giống hòa bình khắp mọi nơi, người đi bên cạnh những người nghèo khổ, bị bỏ rơi, bị bệnh tật, bị thiệt thòi, những người ở tận cùng. Chúng ta hãy noi gương ngài! Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 4 tháng 10-2022

Chúng ta cùng cầu nguyện để Giáo hội luôn trung thành và can đảm rao giảng Tin Mừng, ngày càng sống tinh thần hiệp hành, ngày càng trở thành nơi của tình đoàn kết, huynh đệ và đón nhận. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 3 tháng 10-2022

Trong khi chúng ta cố gắng cứu hành tinh, chúng ta không thể bỏ mặc những người đang đau khổ. Ô nhiễm gây chết người không chỉ là khí cacbonic, nhưng sự bất bình đẳng cũng gây ô nhiễm chết người cho hành tinh chúng ta. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 3 tháng 10-2022

Nội dung và tông điệu Kinh Truyền Tin của Đức Phanxicô về cuộc chiến Ukraine gợi lại thông điệp Đức Gioan XXIII phát thanh ngày 25 tháng 10 năm 1962 về cuộc khủng hoảng Cuba. Giáo hoàng của thông điệp “Hòa bình trên thế giới, Pacem in Terris và của thông điệp Tất cả anh em, Fratelli Tutti nhắc chúng ta, chiến tranh hạt nhân còn hơn là điên rồ.

Trong giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 2 tháng 10-2022, Đức Phanxicô kêu gọi tổng thống Nga Putin ngừng chiến tranh ở Ukraine, đồng thời kêu gọi tổng thống Ukraine Zelensky mở cửa cho các cuộc thương thuyết nghiêm túc vì hòa bình không ảnh hưởng đến toàn vẹn lãnh thổ. Ngài tố cáo chiến tranh là một “sai lầm” và cảnh báo chống lại việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tôi vô cùng đau buồn trước những đau khổ vô cùng của người dân Ukraine do hậu quả của sự xâm lược họ phải gánh chịu, tôi tin tưởng kêu gọi Tổng thống Ukraine sẵn sàng cởi mở chấp nhận các đề xuất hòa bình nghiêm túc. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 2 tháng 10

Lời kêu gọi của tôi trước hết gởi đến tổng thống Liên bang Nga, vì lợi ích của dân tộc ông, xin ông ngừng lại vòng xoáy bạo lực và chết chóc này. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 2 tháng 10-2022

Các cuộc đàm phán được tiến hành nhằm dẫn đến các giải pháp không áp đặt bằng vũ lực, nhưng được thỏa thuận, công bằng và ổn định, trên cơ sở tôn trọng tính mạng con người, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia và quyền của các dân tộc thiểu số. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 2 tháng 10-2022

Tôi rất lấy làm tiếc về tình hình nghiêm trọng trong những ngày gần đây, với những hành động mới trái với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Điều này làm tăng nguy cơ leo thang hạt nhân với những hậu quả không thể kiểm soát và thảm khốc trên toàn thế giới. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 2 tháng 10-2022

Cuộc chiến Ukraine đã trở nên nghiêm trọng và đe dọa đến mức tạo ra rất nhiều lo ngại. Nhân danh Thiên Chúa, nhân danh lương tâm con người trong mỗi tâm hồn, tôi tiếp tục kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức! Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 2 tháng 10-2022

Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị của các quốc gia làm tất cả trong khả năng của mình để kết thúc chiến tranh Ukraine, không tham gia vào các leo thang nguy hiểm nhưng thúc đẩy và ủng hộ đối thoại. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 2 tháng 10-2022

Những người lớn tuổi chúng ta thường đặc biệt nhạy cảm với quan tâm, suy ngẫm và tình cảm. Chúng ta là, hoặc có thể là thầy giáo của sự dịu dàng. Trong thế giới đã quen với chiến tranh này, chúng ta cần cuộc cách mạng thực sự về dịu dàng. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 1 tháng 10-2022

Bài mới nhất