Bị cáo buộc che đậy lạm dụng tình dục, giám mục Luc Van Looy từ bỏ chức hồng y

235

Bị cáo buộc che đậy lạm dụng tình dục, giám mục Luc Van Looy từ bỏ chức hồng y

Giám mục danh dự giáo phận Gand, Bỉ đã xin giáo hoàng “miễn” việc bổ nhiệm ngài làm hồng y do có “những lời chỉ trích” đã nổi lên gần đây về việc xử lý “lạm dụng trong mối quan hệ mục vụ” khi ngài đứng đầu giáo phận của mình.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-06-16

Giám mục Luc Van Looy, ở Scherpenheuvel, Bỉ. ERIC LALMAND / BELGA / MAXPPP

Chưa đầy ba tuần sau khi được bổ nhiệm làm hồng y, giám mục Luc Van Looy, giám mục danh dự giáo phận Gand, Bỉ, đã xin từ bỏ mặc phẩm phục màu đỏ tím vào cuối tháng 8 tại Rôma, ngày thứ năm 16 thàng 6, các giám mục của Bỉ công bố tin trên trong một thông cáo báo chí.

21 tân hồng y được Đức Phanxicô bổ nhiệm là ai?

Một “Thông báo về việc phong hồng y cho giám mục Luc Van Looy, giám mục danh dự đã khơi dậy nhiều phản ứng tích cực nhưng cũng có những chỉ trích về việc không phải lúc nào ngài cũng phản ứng đủ mạnh trong tư cách là giám mục Gand (2004-2020) chống lại các vụ lạm dụng”, thông báo báo chí giải thích cho quyết định cực kỳ hy hữu này.

Để “nạn nhân của các vụ lạm dụng này không bị tổn thương thêm một lần nữa”

Các giám mục giải thích, giám mục Van Looy đã đưa ra quyết định này để “các nạn nhân của những vụ lạm dụng như vậy không bị tổn thương thêm một lần nữa sau khi ngài nhận chức hồng y”. Vì vậy giám mục “đã xin giáo hoàng miễn cho ngài chấp nhận sự bổ nhiệm này”. Các giám mục Bỉ cho biết, Đức Phanxicô đã chấp nhận yêu cầu này của giám mục Van Looy.

Trong tuyên bố, chủ tịch Hội đồng Giám mục Vương quốc Bỉ, tổng giám mục giáo phận Mechelen-Brussels, hồng y Jozef De Kesel “đánh giá cao quyết định của Giám mục Van Looy”. Nhân dịp này các giám mục Bỉ nhắc lại cam kết tiếp tục kiên cường cuộc chiến chống lại mọi hình thức lạm dụng trong Giáo hội công giáo, trong đó sự quan tâm của các nạn nhân và những người thân yêu của họ luôn được đặt lên hàng đầu.

“Chúng tôi đã cảnh báo giám mục này nhiều lần”

Vào cuối tháng 5, một tổ chức nói tiếng Hà Lan, có tên là Nhân quyền trong Giáo hội đã lên tiếng mạnh mẽ về việc bổ nhiệm này: “Trong quá khứ, chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo giám mục này về những sự thật liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, do các giáo sĩ trong giáo phận và trong dòng Salê Don Bosco của ngài”, họ nhấn mạnh đã cáo buộc ngài vì ngài không hành động.

Các tác giả của thông cáo báo chí cáo buộc ngài đặc biệt đã che đậy linh mục Luc Delft dòng Salê, bị cáo buộc lạm dụng một số trẻ em ở Trung Phi. Ngoài ra họ còn cáo buộc ngài đã tạo điều kiện trong việc thành lập phong trào Tôi tớ Chúa và Trinh nữ của Matara, mà người sáng lập là linh mục Miguel Buela “bị kết tội lạm dụng tình dục với các thành viên của mình”.

Rắc rối trong việc quản trị của giám mục Bỉ

Bản thông báo ghi nhận: “Chúng tôi đã viết thư cho giám mục Van Looy yêu cầu ngài can thiệp. Mỗi lần đều không có phản hồi. Đức Phanxicô dường như không được thông báo đầy đủ về giám mục Looy, người có nụ cười rộng rãi, đã giữ bí mật nhiều điều để bảo vệ tổ chức.” Theo nguồn tin của chúng tôi, chính thông cáo báo chí này đã gây rất nhiều rắc rối cho việc điều hành của giám mục người Bỉ, và làm cho ngài phải từ bỏ việc nhận chức hồng y.

Đức Tổng Giám mục Van Looy là một trong 21 tân hồng y sẽ được Đức Phanxicô phong hồng y ngày 27 tháng 8 tại Rôma. Ở tuổi 80, ngài sẽ không là hồng y cử tri nếu có mật nghị. Là  nhà truyền giáo lâu năm, xuất sắc trong công việc đào tạo và sau đó đi truyền giáo ở Hàn Quốc, ngài là nhà giáo dục, tuyên úy sinh viên, người đứng đầu mục vụ giới trẻ, sau đó là giám mục giáo phận Gand.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch