21 tân hồng y được Đức Phanxicô bổ nhiệm là ai?

686

21 tân hồng y được Đức Phanxicô bổ nhiệm là ai?

Ngày chúa nhật 29-5, Đức Phanxicô công bố danh sách 21 tân hồng y sẽ được phong ngày 27 tháng 8. Trong số những hồ sơ mang phong cách rất “Bergolian” này có năm hồng y châu Á và hồng y Pháp: tổng giám mục giáo phận Marseille, Đức Cha Jean-Marc Aveline.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Benoỵt Fauchet, Christophe Henning và Mélinée Le Priol, 2022-05-29

Các tân hồng y sẽ được phong ngày 27 tháng 8. M.MIGLIORATO / CPP / CIRIC

Tin bổ nhiệm này được háo hức mong chờ. Các tân hồng y sẽ gia nhập Hồng y đoàn ngày 27 tháng 8 và trở nên quốc tế hơn bao giờ hết – Châu Á trở thành lục địa thứ nhì có nhiều đại diện. Đức Phanxicô rõ ràng đã để lại dấu ấn của ngài trong mật nghị: ngài đã chọn  2/3 trong số 132 hồng y cử tri.

Giám mục Arthur Roche, 72 tuổi, từ tháng 5-2021 đã đứng đầu Bộ Phụng tự. / M.MIGLIORATO / CPP / CIRIC

Năm hồng y châu Âu

Jean-Marc Aveline, nghệ nhân đối thoại

Đây là lần thứ nhì Đức Phanxicô phong một giám mục Pháp làm hồng y. Sau lần phong giám mục Dominique Mamberti người Corsican, Chủ tịch Tối cao Pháp viện Tòa Thánh năm 2015, bây giờ là giám mục Jean-Marc Aveline, 63 tuổi người Marseille sẽ được phong hồng y. Giữa giáo hoàng và tân hồng y Aveline có nhiều điểm tương đồng về: đường lối mục vụ, lo cho người nghèo nhất và đặc biệt lo cho người di cư, tình yêu của hai người với vùng Địa Trung Hải… Chính trong một hội thảo về Mare Nostrum, Địa Trung Hải mà Đức Phanxicô và giám mục Aveline có cuộc nói chuyện lâu dài ngày 9 tháng 4 năm 2021. Giám mục Aveline đã đến Rôma để mời Đức Phanxicô đến Marseille, như một “hành hương Địa Trung Hải” như ngài đã đến đảo Lampedusa năm 2013.

Giám mục Aveline người gốc Sidi Bel Abbès ở Algeria, từ khi về giáo phận Marseille năm 2019, ngài đã cho thấy ngài là ứng viên nặng ký của hàng giám mục Pháp. Giám mục Aveline là nghệ nhân của đối thoại liên tôn, là người bảo vệ nhiệt thành cho thành phố Marseille, “phòng thí nghiệm của việc chung sống”. Năm lên 7, ngài từ Algeria đến Marseile, thân phụ của ngài là công nhân đường sắt, ngài biết rành thành phố Marseille từng góc phố, ngài chịu chức năm 1984. Nhân chuyến thăm của tổng thống Pháp Macron đến Marseille tháng 9 năm 2021, ngài viết một thông điệp của đau đớn hòa với hy vọng: “Marseille còn hơn cả một thành phố: Marseille là thông điệp, là thức tỉnh lương tâm để đấu tranh chống bạo lực, nghèo đói và nạn buôn người”, những tệ nạn mà các bộ của nhà nước, các linh mục, giám mục đã chứng kiến trong những năm qua.

Giám mục Fernando Vérgez Alzaga, người tin tưởng của giáo hoàng

Chủ tịch Uỷ ban Giáo hoàng về Quốc gia thành Vatican và Chủ tịch Phủ Thống Đốc Quốc gia thành Vatican kể từ tháng 9 năm 2021, Giám mục Fernando Vérgez Alzaga là một trong những người thân cận với giáo hoàng. Ngài sinh ra ở Salamanca, Tây Ban Nha, 77 tuổi là hồng y đầu tiên của Binh đoàn Chúa Kitô (Legionaries of Christ).

Giám mục Oscar Cantoni, giám mục của thục địa

Thần học gia người Ý, tận tâm với các chủng sinh, giám mục Oscar Cantoni, 71 tuổi, giáo phận Como là một trong những giám mục thục địa như Đức Phanxicô hằng mong muốn. Năm 2020, giám mục Cantoni ca ngợi cha Roberto Malgesini, một linh mục trong giáo phận của ngài bị một người vô gia cư sát hại, ngài vinh danh sự cống hiến của linh mục Malgesini cho người nghèo nhất.

Giám mục Giorgio Marengo, tân hồng y của những vùng thảo nguyên

Nhà truyền giáo Giorgio Marengo đã làm Giám quản Tông tòa ở Ulaanbaatar, Mông Cổ từ năm 2020, nơi ngài đã sống hai mươi năm. Đất nước thảo nguyên bao la này có khoảng 1.300 người đã được rửa tội trong tổng số 3,5 triệu dân. Nhà truyền giáo gốc Ý, 47 tuổi, là hồng y trẻ nhất của hồng y đoàn.

Giám mục Arthur Roche, người bảo vệ phụng vụ

Giám mục Arthur Roche, 72 tuổi, kể từ tháng 5 – 2021, Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích. Vị tổng giám mục người Anh này là một trong những nhân vật chính của Traditionis custodes, ngài hạn chế khả năng cử hành thánh lễ theo hình thức tiền Công đồng.

Năm hồng y Châu Á

Giám mục Virgilio do Carmo da Silva, hồng y đầu tiên của Đông Timor

Được bổ nhiệm làm giám mục Dili, Đông Timor năm 2016, được nâng lên tổng giám mục vào năm 2019, giám mục Virgilio do Carmo da Silva, 54 tuổi là hồng y Đông Timor đầu tiên. Thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha này đã bị Indonesia sáp nhập cho đến năm 2002. Giáo hội đã phản đối sự chiếm đóng này.

Giám mục William Goh Seng Chye, gương mặt của Giáo hội Singapore trẻ

Giáo sĩ thứ hai sinh ở Singapore giữ chức vụ tổng giám mục, giám mục Chye, 64 tuổi là hồng y người Singapore đầu tiên. Năm 2015 ngài được bổ nhiệm thành viên của Hội đồng Tổng thống về Quyền Người thiểu số, năm vừa qua, ngài đã giúp tổ chức lễ kỷ niệm hai trăm năm Giáo hội công giáo ở Singapore.

Giám mục Filipe Neri Antonio Sebastiao de RoSario Ferrao, Thượng phụ Đông phương Ấn độ

Giám mục Filipe Neri Antonio Sebastiao do Rosario Ferrao, 69 tuổi, là tổng giám mục của Goa và Daman và là thượng phụ của giáo hội Đông Ấn từ năm 2003. Ngài là người nói được nhiều ngoại ngữ, năm 2019 ngài được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Giám mục theo nghi thức la-tinh của Ấn Độ (CCBI) trong lần họp thứ 31.

Giám mục Anthony Poola, giáo phận Hyderabad

Sinh năm 1961 tại bang Andhra Pradesh, giám mục Anthony Poola, 46 tuổi thụ phong linh mục năm 1992. Năm 2008, ngài được bổ nhiệm làm Giám mục Kurnool, trung tâm của lục địa Ấn Độ. Tháng 11 năm 2020, Đức Phanxicô bổ nhiệm ngài làm tổng giám mục Hyderabad, ở Telangana, một vùng của Ấn Độ được thành lập vào năm 2014.

Tổng Giám mục Anthony Poola là Tổng Giám mục của Hyderabad, ở Telangana, một vùng của Ấn Độ được thành lập vào năm 2014. / NOAH SEELAM / AFP

Giám mục Lazarus You Heung-sik, nhà hòa bình ở Hàn Quốc

Tháng 6 năm 2021 khi bổ nhiệm giám mục Lazarus You Heung-sik, 70 tuổi đứng đầu Bộ Giáo sĩ, Đức Phanxicô đã tạo một bất ngờ. Ngài đến từ Daejeon, đặc biệt quan tâm đến việc hòa giải Hàn quốc. Được bầu làm chủ tịch đầu tiên của Hội nghị tôn giáo vì hòa bình Daejeon và Chungnam năm 2005, ngài đã gặp Đức Phanxicô trong chuyến thăm Hàn Quốc tháng 8 năm 2014. Là người của địa bàn hơn là guồng máy, ngài là hồng y thứ ba của Hàn Quốc.

Ba hồng y Nam Mỹ

Paulo Cezar Costa, ứng cử viên nặng ký của Tòa giám mục Brazil

Tân hồng y Costa, 54 tuổi, người gốc bang Rio de Janeiro (Brazil) đã đảm nhận một số lớn trách nhiệm của giáo hội, trong giáo phận quan trọng Rio, mà còn của Brasilia, nơi ngài là tổng giám mục từ năm 2020. Cũng năm này, ngài là  thành thành viên của Ủy ban Giáo hoàng về Châu Mỹ Latinh.

Giám mục Adalberto Martinez Flores, tiếng nói của Paraguay

Tổng giám mục Flores, người Paraguay, 70 tuổi, kể từ tháng hai ngài là giám mục của Asuncion, quê hương của ngài. Ngài được hồng y O’Malley, tổng giám mục Boston, người thân cận với giáo hoàng, truyền chức linh mục. Năm 2021, ngài được bầu làm người đứng đầu Hội đồng Giám mục Paraguay nhiệm kỳ thứ hai.

Giám mục Leonardo Ulrich Steiner, người chỉ trích nhà cầm quyền Brazil

Vị tu sĩ dòng Phanxicô 71 tuổi này là một phần của cánh trái của Hội đồng Giám mục Quốc gia Brazil (CNBB) đầy quyền lực, ngài là tổng thư ký từ năm 2011 đến năm 2019. Trong lòng của hàng giám mục Brazil bị chia rẽ vì tổng thống Jair Bolsonaro, tổng giám mục Steiner, giáo phận Manaus đã đồng ký tên vào các tuyên bố chỉ trích cách xử lý của tổng thống với đại dịch.

Trong một Giáo hội bị chia rẽ đối diện với tổng thống Jair Bolsonaro, tổng giám mục Leonardo Ulrich Steiner đã đồng ký các tuyên bố chỉ trích, đặc biệt là về cách xử lý của tổng thống Brazil với đại dịch. / GUIDO KIRCHNER / dpa Picture Alliance qua AFP

Hai hồng y Phi châu

Giám mục Richard Baawobr, người “xem trọng châu Phi”

Giám mục người Ghana, 62 tuổi là người châu Phi đầu tiên được bầu đứng đầu Dòng Trắng năm 2010. Ngài nói: “Đã đến lúc phải nhìn nhận Châu Phi một cách nghiêm túc.” Ngài là giám mục giáo phận Wa, Ghana, ngài hiểu rất rõ, Kinh thánh là liều thuốc giải độc chống lại các tà phái sinh sôi nảy nở trên lục địa đen.

Giám mục Richard Baawobr là người châu Phi đầu tiên được bầu đứng đầu Dòng Trắng năm 2010. / SAINT JOHN OF GOD SOCIETY

Giám mục Peter Okpaleke, nạn nhân của chủ nghĩa bộ tộc châu Phi

Năm 2018, Đức Phanxicô đã miễn cưỡng chấp nhận đơn từ chức của giám mục Okpaleke người Nigeria, ngài không được giáo dân và hàng giáo phẩm giáo phận Ahiara chấp nhận vì lý do dân tộc. Năm năm sau khi được Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm, giám mục Peter Okpaleke, người gốc vùng lân cận, đã từ bỏ vai trò giám mục của mình. Bằng cách phong hồng y cho giám mục Baawobr, 59 tuổi, Đức Phanxicô gởi một tín hiệu mạnh: chủ nghĩa bộ tộc, “con sâu ăn thịt người ở xã hội” như ngài đã nó ở Nairobi năm 2015 sẽ không có tiếng nói quyết định.

Một hồng y Bắc Mỹ

Robert McElroy, tiếng nói xã hội ở Hoa Kỳ

Giám mục Robert Walter McElroy, 68 tuổi, giáo phận San Diego, California là người trung thành với đường lối của Đức Phanxicô ở Hoa Kỳ. / ANDREW MEDICHINI / AP

Giám mục San Diego (California), Robert Walter McElroy, 68 tuổi, là người trung thành với đường lối của Đức Phanxicô ở Hoa Kỳ. Ngài đã tách khỏi một tài liệu của hội đồng giám mục Mỹ năm 2015, cho rằng nó loại trừ “nghèo đói và môi trường” khi tập trung quá nhiều vào việc phá thai và an tử. Ngài cho rằng bức tường mà ông Donald Trump muốn có ở biên giới với Mêxicô là “không hiệu quả và kỳ cục”.

Năm hồng y trên 80 tuổi

Trong số 21 tân hồng y Đức Phanxicô công bố ngày chúa nhật 29 tháng 5, có 5 hồng y sẽ không bầu giáo hoàng vì đã quá hạn tuổi.

Giám mục Arrigo Miglio, hình ảnh của Tuần lễ xã hội

Giám mục Arrigo Miglio, 80 tuổi, cựu tổng giám mục của Cagliari, miền nam Sardinia, là một trong những người tổ chức chuyến thăm của Đức Phanxicô ở khu vực này năm 2013. Chủ tịch hội đồng khoa học của Tuần lễ xã hội Ý, ngài đứng trong nhiều tổ chức thuộc lĩnh vực xã hội.

Linh mục Gianfranco Ghirlanda, luật gia của Đức Phanxicô

Nhà giáo luật nổi tiếng ở Rôma, cha Gianfranco Ghirlanda, 80 tuổi, là người duy nhất trong số 21 vị hồng y được Đức Phanxicô phong không phải là giám mục hay giám chức cao cấp. Linh mục Dòng Tên, cựu viện trưởng Giáo hoàng Học viện Gregorian ở Rôma từ năm 2004 đến năm 2010 .

Giám mục Fortunato Frezza, tuyên úy của AS Roma

Giám mục Fortunato Frezza, 80 tuổi, đã dành phần lớn cuộc đời để làm việc trong các dịch vụ của Vatican. Lần đầu tiên làm việc tại Ban Tổng thư ký, từ năm 1983, ngài được bổ nhiệm làm kinh sĩ của Đền thờ Thánh Phêrô.

Giám mục Jorge Enrique Jiménez Carvajal, tu sĩ người Mỹ la-tinh

Tổng giám mục danh dự của Cartagena, Colombia, năm nay ngài 80 tuổi, đã giữ nhiều trách nhiệm ở lục địa Mỹ la-tinh. Sau khi học ở thủ đô Bogota, và nghiên cứu triết học, ngài là bề trên của dòng Thánh Eudes ở Colombia và là thư ký của Liên đoàn tôn giáo Mỹ la-tinh. Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Mỹ la-tinh (Celam) từ năm 1999 đến 2003, ngài là tổng giám mục Cartagena từ năm 2005 đến năm 2021.

Giám mục Lucas Van Looy, nhà truyền giáo đã trở thành giám mục

Giám mục Lucas Van Looy, 80 tuổi, nhà truyền giáo lâu năm, nổi bật với quá trình đào tạo của ngài và sau đó là sứ mệnh của ngài tại Hàn Quốc, nơi dòng Salê của ngài gởi ngài đến. Sau khi là nhà giáo, tuyên úy sinh viên, trách nhiệm về mục vụ giới trẻ, năm 2013 ngài được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Ghent, nước Bỉ. Ngài làm việc cho đến khi nghỉ hưu năm 2019.

Một nhà truyền giáo lâu năm, giám mục Lucas Van Looy, 80 tuổi, được đánh dấu qua quá trình đào tạo và sứ mệnh của ngài tại Hàn Quốc. / M.MIGLIORATO / CPP / CIRIC / Ảnh báo chí Công giáo

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Hồng y Aveline: Nước Pháp của Đức Phanxicô

Sắp tới sẽ có ba giáo hoàng?