Sắp tới sẽ có ba giáo hoàng?

476

Sắp tới sẽ có ba giáo hoàng?

die-tagespost.de, 2022-05-26

Đức Phanxicô ngồi xe lăn / IMAGO / Stefano Costantino (www.imago-images.de) Bây giờ hình ảnh này đã trở thành quen thuộc: Giáo hoàng ngồi trên xe lăn trong hầu hết các lần xuất hiện trước công chúng và các buổi tiếp kiến chung hàng tuần.

Đức Phanxicô nói với các giám mục Ý, nếu phải bị mổ gây mê toàn thân thì ngài thà từ chức.

Sự việc Đức Phanxicô ngồi xe lăn trong hầu hết các lần xuất hiện trước công chúng và trong các buổi tiếp kiến chung đã trở thành hình ảnh quen thuộc. Ngài bị đau đầu gối, ngài chích chất nhờn vào đầu gối để đỡ đau và để chân nghỉ ngơi hoàn toàn. Nhưng không bớt.

Những vấn đề trên đầu

Theo các nhà báo, khi ngài gặp các giám mục Ý trong lần họp khoáng đại ở Rôma ngày thứ ba 24-5, ngài cũng đã nói về tình trạng khuyết tật của mình. Như nhà báo Sandro Magister viết trên blog của ông “L’Espresso”, ngài không muốn có hậu quả tương tự như lần mổ ruột gây mê toàn thân tháng 7 năm 2021. Ngài nói, “Trước khi mổ tôi có xu hướng cự lại vì những vấn đề trên đầu do việc gây mê toàn thân gây ra”.

Lời tuyên bố này chưa được xác nhận, nhưng truyền thông Vatican cũng không phủ nhận, và trang mạng “Il Sismografo” đã lan rộng. Thật ra giáo hoàng không phải không muốn mổ chân mặt vì chứng viêm khớp ở đầu gối và hông của ngài (theo các nhà báo Argentina, ngài đã mổ khi còn ở Argentina), nhưng các bác sĩ cho biết ngài chỉ có thể mổ với gây mê toàn thân. Mười một bản tin y tế sau lần ngài mổ ruột năm ngoái ở bệnh viện Gemelli không nói đến những “vấn đề trong đầu” nhưng rất có thể các thuốc giảm đau mạnh trong giai đoạn hậu giải phẫu đã làm cho ngài đau nhiều.

Một giáo hoàng tại nhiệm, hai giáo hoàng hưu

Theo đó ngài thà từ chức hơn là chịu giải phẫu với gây mê toàn thân, vì thế vấn đề này đặt câu hỏi cho các chuyến tông du của ngài đã được Vatican thông báo năm nay – Nam Sudan, Congo và Canada vào tháng bảy. Ngoài ra việc Đức Bênêđíctô XVI từ nhiệm cũng được đưa ra. Nếu Đức Phanxicô phải từ nhiệm và nhường chỗ cho người kế vị, giáo hội sẽ đối diện với một tình huống hoàn toàn khác thường khi có ba giáo hoàng – một tại chức và hai nghỉ hưu.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: 21 tân hồng y được Đức Phanxicô bổ nhiệm là ai?

Hồng y Aveline: Nước Pháp của Đức Phanxicô