Home Blog Page 407

Vatican ư? “Chúng tôi tránh xa”

Vatican ư? “Chúng tôi tránh xa”

la-

Hình minh họa

croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-10-29

Ở Rôma, nhiều nữ tu thích tránh xa Vatican và những âm mưu của nó. Thứ bảy hàng tuần, đặc phái viên thường trực của báo La Croix đưa quý độc giả vào hậu trường Vatican, quốc gia nhỏ nhất thế giới này.

Sự tiết lộ ở căn nhà cách trung tâm Rôma khoảng mười lăm cây số. Trong căn nhà này, các nữ tu đến từ khắp nơi trên thế giới đã sống qua nhiều thời đại. Từ vài chục năm nay, con số giảm mạnh, với vài chục người xuống chỉ còn vài người. Những người lớn tuổi nhất vẫn còn sống ở đây, trong ngôi nhà bên rìa cánh đồng ở Lazio, họ vẫn còn nhớ rõ. Sau đó căn nhà bị chia làm ba, một phần giao cho một hiệp hội tiếp nhận người tị nạn, một phần là của Caritas địa phương, phần còn lại là nơi sinh sống của cộng đoàn. Ở đây, họ xa Vatican. Khi gợi lên chiếc vòm bao quanh Đền thờ Thánh Phêrô, những bộ, những hồ sơ, những Đức ông và những âm mưu ở đó, những chuyện làm cho nữ tu đang nghe bạn nhíu mày mệt mỏi trên chiếc sô-pha cũ kỹ của phòng sinh hoạt chung. “Ồ, Vatican ư, ông biết rồi, chúng tôi tránh xa.” Tránh xa? “Đúng, đó không phải là thế giới của chúng tôi. Chúng tôi thích những chuyện nhỏ bé, vùng đất quen thuộc, gần gũi.”

Russell Crowe và các cận vệ Thụy Sĩ

Đây là cách mà một số nữ tu ở Rôma sống. Trong các bộ của giáo triều – cơ quan đầu não thế giới – của các dòng, các cộng đoàn la-mã của họ, các phụ nữ dâng hiến đời mình cho Chúa sẽ giữ cho mình có một khoảng cách với trung tâm công giáo thế giới. Nhưng ở Vatican, phụ nữ thiếu trầm trọng. Một nhà ngoại giao sống lâu năm ở Rôma nói: “Họ không ở Vatican vì họ không muốn. Họ có thế giới riêng của họ. Và họ thích sống kín đáo.”

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm:  “Xin vui lòng đừng hôn nhẫn Đức Thánh Cha”

Có nên tập thiền ở trường để giúp trẻ em yên lặng không?

Có nên tập thiền ở trường để giúp trẻ em yên lặng không?

Rất được chuộng trong những năm gần đây, thiền ngày càng được dùng như một kỹ thuật thư giãn, kể cả ở trường học để giúp trẻ em bình tĩnh lại.

Có nên tập thiền ở trường để giúp trẻ yên lặng lại không?WavebreakMediaMicro – stock.adobe.com

Phỏng vấn triết gia Fabrice Midal, người sáng lập Trường phái Thiền phương Tây.

la-croix.com, Paula Pinto Gomes, 2018-11-27

Báo La Croix: Ngày càng có nhiều trường tổ chức các buổi thiền để giúp học sinh yên lặng và tập trung. Đây có phải là một ý tưởng tốt ?

Triết gia Fabrice Midal: Thiền không phải là một kỹ thuật thư giãn để làm dịu trẻ em hay người lớn. Ngược lại, đây là trải nghiệm để cảm nhận mình đang sống. Muốn trẻ bình tĩnh là muốn trẻ không ồn ào, không bị phân tán. Thực chất đó là ngăn em bé sống như một em bé, ngăn em bé cảm nhận những cảm xúc mạnh mẽ. Nó rất bạo lực.

Gần đây một bà mẹ kể cho tôi, có các buổi thiền ở trường học của con gái bà trong giờ ra chơi để làm dịu các học sinh quá xáo động. Tôi thấy điều này thật đáng lo. Loại chương trình này chủ trương trẻ em không nên có tâm trạng, nên đưa chúng vào hàng ngũ của những người dễ bảo và những người sản xuất-tiêu dùng hoàn hảo.

May mắn thay có rất nhiều giáo viên có cách khác để giúp trẻ em tìm lại bản thân hơn là cách thiền, giúp các em phát triển trí thông minh cảm xúc và chơi với bạn bè nhiều hơn. Trên thực tế, dưới các thuật ngữ tiềm ẩn của thiền, có nhiều cách tiếp cận rất khác nhau.

Một chương trong quyển sách Bạn yên tâm (Foutez-vous la paix, nxb. Éd. Flammarion) có tên “Hãy ngừng muốn được yên, hãy bình tâm”. Thiền không được tạo ra để bình tĩnh, nhưng có thể làm dịu. Đâu là sự khác nhau giữa hai khái niệm này?

Có một khác biệt cơ bản. Bình tĩnh, như tôi đã nói, đó là một cách kìm nén, thậm chí phủ nhận cảm xúc. Trái lại, xoa dịu là một cách đón nhận và hòa hợp với những gì chúng ta đang trải qua. Một đứa trẻ có thể có và chạy tứ phía, không phải là không tương thích. Tôi chủ trương một loại thiền định khuyến khích sự sống!

Những lợi ích khác của việc thiền định nơi trẻ em là gì?

Tác động của thiền đối với trẻ em là rất phi thường. Chỉ trong vòng vài phút, các em trải nghiệm được sự bình yên. Khác với người lớn, trẻ em không làm việc với các các ngăn cản, các nút thắt. Các em khó đứng yên, nhưng một khi các em đứng yên được thì thực sự các em tập trung ở đó. Ngồi xuống, về nhà, đó là những hình ảnh nói lên điều này.

Thiền giúp các em lớn lên với cảm xúc và trở thành chính con người của các em. Như một cuộc hẹn với chính mình, với sự sống. Dù một ngày nào đó các em ngừng thiền, trải nghiệm này mang lại tin tưởng vào sự tồn tại cho các em. Và đó là một trải nghiệm rất quý báu.

Làm thế nào để các em thực hành thiền?

Rất đơn giản. Chỉ cần ngồi trên đệm hoặc trên ghế trong vòng 5 đến 10 phút và tập trung vào giây phút này. Chúng ta có thể dùng hình ảnh và nói với trẻ em: các con hình dung các con là hoàng tử hay công chúa; các con sẽ trở thành như núi, như hồ. Đứa trẻ khám phá ra những phẩm chất của con người: nó hiểu rằng đôi khi cảm thấy bình yên là điều tốt, nhưng cũng tốt khi chạm vào trái tim và có năng lượng. Thiền giúp các em gặp những cảm xúc của mình và để sống những trải nghiệm này.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Chánh niệm theo linh mục Pascal Ide

 

 

Bí mật của con trai tôi, chân phước Carlo Acutis

Bí mật của con trai tôi, chân phước Carlo Acutis

Bà Antonia Salzano Acutis và con trai Carlo.

fr.aleteia.org, Aline Iaschine, 2022-10-11

Chân phước Carlo Acutis, lễ ngày 12 tháng 10, thanh niên người Ý được phong chân phước năm 2020, anh chỉ cho chúng ta con đường đến với Chúa, có lẽ không quá khó.

Nhân dịp ra mắt quyển sách Bí mật của con trai tôi Carlo Acutis (Le secret de mon fils Carlo Acutis) ngày 12 tháng 10, bà Antonia Salzano đã tâm sự với Aleteia. Bà làm chứng cho “cuộc sống bình thường phi thường” của con trai bà là Carlo, anh nuôi dưỡng một tình yêu vô bờ bến với Chúa Giêsu-Thánh Thể, thường được Đức Phanxicô trích dẫn để làm gương cho cả người trẻ và người lớn tuổi.

Aleteia: Antonia, bà là mẹ của Chân phước Carlo Acutis. Xin bà cho chúng tôi biết bí mật của bà là gì. Bà đã làm gì để nuôi dạy một vị thánh?    

Bà Antonia Salzano: Cá nhân tôi không làm gì cả, tôi chỉ cho con trai tôi những kiến thức cơ bản về giáo dục mà tất cả các cha mẹ đều làm. Carlo đi nhà trẻ và tại đây em được học đạo. Carlo được rửa tội nhưng chúng tôi là gia đình thế tục. Cha tôi là nhà xuất bản và chung quanh ông là các nhà văn, và ở môi trường này, tuyệt đối tôi chưa bao giờ nghe nói về đức tin. Thánh lễ đầu tiên của tôi là ngày tôi rước lễ lần đầu, thánh lễ thứ nhì là ngày thêm sức và thánh lễ thứ ba là ngày đám cưới của tôi.

Con trai tôi, Carlo đã dạy cho tôi mọi thứ.

Tôi nói như vậy để nhấn mạnh chính Carlo đã dạy cho tôi mọi thứ. Ngay từ khi còn nhỏ, em đã tỏ ra rất kính mến đạo: năm 3 tuổi, khi chúng tôi đi ngang nhà thờ, em muốn bước vào chào Chúa Giêsu bị đóng đinh, Chúa Giêsu trong nhà tạm, em mang những bó hoa nhỏ đến cho Đức Mẹ. Năm 4 tuổi rưỡi, em đọc Kinh thánh, cuộc đời của các thánh và lần hạt Mân Côi. Nếu Thánh Têrêxa Lisiơ có cha mẹ là những nhà giáo vĩ đại thì ở gia đình chúng tôi, vai trò đã đảo ngược. Carlo là nhà cứu tinh nhỏ của tôi nhưng trên hết Carlo là nhà giáo vĩ đại của chúng tôi về đức tin.

Điều gì khác biệt giữa Carlo với những trẻ em khác cùng tuổi?

Như Đức Gioan-Phaolô II nói, khi chúng ta mở cửa cho Chúa Kitô thì cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi. Mọi cuộc sống bình thường đều trở nên phi thường nếu được sống trong Chúa Kitô, cho Chúa Kitô và với Chúa Kitô. Đó là những gì Carlo đã làm. Và em làm điều này trong tất cả mọi việc, từ việc nhỏ nhất đến việc lớn nhất, như giúp việc nhà, giúp các học sinh nạn nhân của bắt nạt, hoặc giúp những người gặp khó khăn, khuyết tật, cả những người vô gia cư, em mang thức ăn và chăn đến cho họ. Sau đó, em dấn thân làm việc tông đồ. Năm 9 tuổi, em đọc sách giáo khoa về kỹ thuật máy tính em mua ở Đại học Bách khoa Milan, Ý. Em học các thuật toán, từ đó em thảo chương, làm các trang web cho các giáo xứ, Dòng Tên, Vatican. Em không làm cho vinh quang mình mà cho vinh quang của Chúa. Em mài miệt làm hàng giờ, hàng giờ. Mùa hè, thay vì đi chơi, em ngồi trước máy tính đến 3 giờ sáng. Em muốn truyền bá Tin Mừng, Phúc Âm, em dùng kỹ năng phi thường của mình để rao truyền Đấng Kitô và giúp người khác đến gần Chúa hơn.

Carlo cũng tổ chức các cuộc triển lãm về các chủ đề khác nhau của đức tin như triển lãm các phép lạ Thánh Thể và đã thành công rực rỡ. Dự án này ra đời như thế nào và kết quả ra sao?

Triển lãm về các phép lạ Thánh Thể đang diễn ra khắp thế giới, trên tất cả các lục địa. Tại Hoa Kỳ triển lãm này đã được thực hiện trên hơn 10.000 giáo xứ. Sau đó ở Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Châu Phi, Ấn Độ… Đó là triển lãm quốc tế. Năm 2000 Carlo bắt đầu thu thập tài liệu, khi đó em mới 9 tuổi. Chúng tôi đi hành hương Lanciano và em rất ấn tượng về phép lạ Thánh Thể ở đây. Từ đó, em nảy ra ý tưởng làm một điều gì đó có thể lay chuyển lương tâm mọi người, đưa họ thoát khỏi tình trạng trầm mặc, u buồn do không còn nhận thức Chúa Kitô thực sự hiện diện trong bánh và rượu đã được thánh hiến.

Như chúng ta thấy, nhà tạm luôn trống rỗng. Vì thế cuộc triển lãm ra đời và lan truyền khắp thế giới ngay sau khi Carlo qua đời. Lập tức Carlo được biết đến như một vị thánh đã được phong vì mọi người biết em là thanh niên có cuộc sống phù hợp với những gì em tin. Vì sao các thánh thu hút? Vì Chúa Kitô ẩn trong họ, họ là những người mang Chúa Kitô. Carlo luôn nói, bạn phải “được thánh thể hóa” vì khi đó bạn là người đã được Chúa Kitô lây nhiễm. Carlo nói: “Luôn kết hợp với Chúa Giêsu, đó là chương trình sống của tôi”.

Trong quyển sách Bí mật của con trai tôi Carlo Acutis, bà nói bà linh cảm con trai bà sẽ từ giã quả đất này sớm. Chúa có chuẩn bị cho bà cho cuộc thử thách này không?

Có, tôi có cảm nhận nội tâm này khi đứng trước thánh tích  tấm voan Đức Mẹ ở nhà thờ chính tòa Chartres xinh đẹp, Nơi đặc biệt mang dấu ấn tâm linh lớn lao vì nơi đây giáo dân cầu nguyện từ bao nhiêu thế kỷ nay. Ngay cả Carlo, đã rất gần với Chúa Giêsu nhưng cũng không nhận ra, em đã nói với chúng tôi những điều mà sau này trở thành sự thật. Ví dụ, khi còn nhỏ, em nói con sẽ luôn trẻ và chết vì một tĩnh mạch trong não bị vỡ (đó là căn bệnh ung thư bạch cầu của Carlo). Em cũng nói khi con cân nặng 70 kí-lô thì con sẽ chết. Và đó là những gì đã xảy ra. Khi bệnh bạch cầu phát, em vào bệnh viện và nói: “Mẹ ơi, con sẽ không sống sót để ra khỏi đây, mẹ nhớ nhé nhưng con sẽ cho mẹ rất nhiều dấu hiệu.” Em rất thanh thản, luôn nở nụ cười, em không bao giờ phàn nàn. Nếu chúng tôi hỏi em “Con có đau không?” Em trả lời: “Nhưng có những người đau hơn con.” Em cho tấm gương thánh thiện trong cái chết. Tôi hiểu tôi không thể phàn nàn, đó là ý muốn tối cao của Chúa: Carlo đã sẵn sàng và chín muồi cho Thiên đàng. Em là đứa bé có cuộc sống hoàn hảo và ngay thẳng, rộng lượng, tốt bụng, tinh tuyền phi thường… Chúng tôi không bao giờ có chút nghi ngờ em đã ở Thiên đàng.

Chân phước Carlo Acutis, Tôi tớ Chúa

Khi khai quật thi thể của Carlo, thi thể còn nguyên. Hiện thi thể của Carlo ở Đền thánh Assisi, và trái tim ở Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô. Có những thánh tích nào khác của con trai bà được tôn kính ở Pháp không?

Đúng là thi thể của Carlo còn nguyên. Các cơ quan và trái tim còn nguyên và đã được rước trong lễ phong chân phước cho Carlo ở Assisi. Thánh tích rất hữu ích vì các thánh trên trời cầu bàu xin Chúa ban phép lạ cho chúng ta. Chúng ta đừng bao giờ quên tất cả những điều này là công việc của Chúa. Khi được trưng bày, được rước kiệu, tiếp xúc với thánh tích sẽ được chữa lành và giải thoát, được nhận những điều tốt lành và điều này không có gì là mới lạ.

Thi thể của Carlo Acutis được quàn để tôn kính trước khi phong chân phước

Đúng vậy, kể từ những thế kỷ đầu tiên của kitô giáo, Giáo hội luôn tôn kính các thánh tích. Đây không phải là trường hợp đầu tiên. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục truyền thống này của Giáo hội. Tại Pháp, một di tích của Carlo sẽ được trưng bày ở trường Foyers de Charité, ở Drôme nơi có nhiều bạn trẻ. Carlo đọc nhiều sách về Marthe Robin mà em rất ngưỡng mộ. Có nhiều người cầu nguyện ở Foyers de Charité, nhiều gia đình cùng đi với nhau đến cầu nguyện, và muốn truyền bá Phúc Âm. Họ là những người cống hiến hết mình cho Chúa.

Carlo Acutis được phong chân phước ngày 10 tháng 10 năm 2020. Bà có nghĩ con trai mình sẽ sớm được phong thánh không? Điều gì là cần thiết cho việc này?

Chung ta hy vọng. Để được phong thánh, cần có một phép lạ khác được ủy ban y tế công nhận. Chúng tôi lạc quan vì chúng tôi có rất nhiều, cứ hai ngày chúng tôi nhận được một tin về những phép lạ đã xảy ra: lành bệnh ung thư, người dị tật được chữa khỏi mà không phải mổ, người không thể sinh con… Giáo hội sẽ nghiên cứu. Chúng tôi không đưa ra nhiều trường hợp một lần, nhưng từng trường hợp một, sau đó phải mất hàng tháng để phân tích. Tùy thuộc vào loại phép lạ, tất cả các bác sĩ phải đồng ý như với phép lạ phong chân phước. Sau đó chuyển sang ủy ban thần học, rồi ủy ban hồng y. Đó là tiến trình. Và cuối cùng, giáo hoàng quyết định.

Carlo Acutis được phong chân phước ngày 10 tháng 10 năm 2020.

Carlo là một thanh niên đi ngược dòng. Chúng ta đang sống trong một thế giới khó để đi theo Chúa không điều kiện. Con trai bà có thể có lời khuyên nào cho người trẻ ngày nay?

Chắc chắn phải là người tạo ảnh hưởng cho Chúa, chứ không phải tạo ảnh hưởng cho bất cứ gì. Những thứ của trái đất là những thứ nhất thời và sẽ không còn tồn tại. Điều còn lại là chúng ta đã yêu mến Chúa nhiều như thế nào và trên hết là yêu người như mình vậy. Chúa Giêsu nói với mỗi chúng ta, “Hãy đi khắp thế gian loan báo Tin Mừng.” Ngài kêu gọi chúng ta tất cả làm tông đồ dù bậc sống của chúng ta như thế nào. Vì vậy, trước tiên chúng ta đáp trả và trở thành người mang Đấng Kitô. Tôi nói với các bạn trẻ, đừng tầm thường hóa cuộc đời của mình, hãy luôn gắn bó với Chúa, gắn bó với Ngài thì phải cầu nguyện. Nếu chúng ta cầu nguyện, Chúa hướng dẫn chúng ta và chúng ta sẽ dễ bảo trước sự hướng dẫn của Ngài, để đi và đi thẳng trên con đường đúng đắn. Và Carlo là người cùng thời với các bạn, người đã sống như bạn đã sống, với những nguy cơ, niềm vui và nỗi buồn như nhau. Carlo biết cự lại và đã giành chiến thắng trong cuộc chiến của mình. Bạn chiến thắng cuộc chiến của bạn! Và nhớ rằng Chúa Giêsu là người bạn tuyệt vời và các bí tích là những phương tiện tuyệt vời. Xin các bạn tận dụng cơ hội tuyệt vời này!

Chân phước Acutis mở đường “cho một thế hệ thánh mới”

Antonia, bà có thể kết thúc bằng một lời cầu nguyện cho độc giả Aleteia trên khắp thế giới, nhờ chân phước Carlo Acutis con trai bà cầu bàu được không?

Như Carlo đã nói: “Không phải tôi, mà là Chúa, không phải cho cái tôi của tôi nhưng cho vinh quang Chúa”. Lạy Chúa, xin nước Chúa trị đến. Chúng ta đừng bao giờ quên cầu xin sự giúp đỡ của Đức Mẹ, Mẹ luôn là nơi nương tựa an toàn của chúng con! Đặc biệt Đức Mẹ ở Pháp, Lộ Đức, Pontmain, La Salette, Le Laus: xin đừng quên lần hạt mỗi ngày như mẹ đã xin. Đó là phương tiện mạnh mẽ mà Chúa Ba Ngôi ban cho chúng ta như một sức mạnh phi thường. Chúng ta cũng đừng quên Chầu Thánh Thể và xem lễ mỗi ngày, và nếu không được, xin để có thể dự thánh lễ thường xuyên hơn. Và đặc biệt chúng ta xin ơn thiêng liêng để chữa lành tâm hồn và sẵn sàng với Thiên đàng. Đó là những gì tôi xin cho độc giả trang Aleteia! Carlo… cầu nguyện cho chúng tôi, cho nước Pháp mà con vô cùng yêu mến!

Bí mật của con trai tôi Carlo Acutis, Làm thế nào để trở thành một vị thánh, Antonia Salzano Acutis, Artège, tháng 10 năm 2022.

Các hạt ngọc thiêng liêng của chân phước Carlo Acutis

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Trẻ em thánh thiện, Giáo hội ngày mai

Trường học: Thiền chánh niệm bị cho là tà phái lệch lạc

Trường học: Thiền chánh niệm bị cho là tà phái lệch lạc

la-croix.com, Paula Pinto Gomes, 2022-02-14

Sau khi được một số hiệp hội cảnh báo, bộ trưởng Bộ Giáo dục Quốc gia, Thanh niên và Thể thao Pháp Jean-Michel Blanquer bỏ thử nghiệm thiền chánh niệm trên quy mô lớn và không còn khuyến khích thực hành này.

Theo Liên đoàn Nhân quyền (LDH), gần 23.000 sinh viên đã theo học các khóa thiền chánh niệm tại 425 cơ sở công và tư. DRAZEN ZIGIC / DRAZEN / KHO ADOBE

Ngồi xuống, hít thở, chú ý đến giây phút hiện tại. Trong mười năm qua, thiền chánh niệm (Méditation de pleine conscience, MPC) đã được áp dụng ở một số trường học để cải thiện bầu khí lớp học và để làm cho học sinh tập trung hơn. Đối diện với tình trạng mất tập trung nói chung, việc luyện tập này thậm chí còn tạo ra một nhiệt tình nào đó. Nhưng ngày nay, nhiều hiệp hội đặt vấn đề.

Ngày 18 tháng 1, Liên đoàn Nhân quyền đã gởi thư ngỏ đến bộ trưởng Jean-Michel Blanquer, cùng đồng ký với các công đoàn nhà giáo và liên đoàn phụ huynh học sinh, FCPE, để yêu cầu ông “chấm dứt” các thử nghiệm và để “từ chối chính thức đưa môn này vào trường học”, một kỹ thuật được một “tổ chức tư tưởng bí truyền” đề xuất, phối hợp với các phong trào rất gây tranh cãi như nhân sinh học.Tháng 6 năm 2021, Liên đoàn Nhân quyền đã cảnh báo về loại thực hành này, sau đề xuất của dân biểu Đảng Tự do (La République En Marche!, LREM) Gaël Le Bohec, được các nhân vật như bác sĩ tâm thần Christophe André ủng hộ để thử nghiệm trên quy mô lớn.

Không có khuôn khổ cố định

Chủ tịch Liên đoàn Nhân quyền nhắc lại: “Thiền chánh niệm là một kỹ thuật do Viện Tâm trí và Cuộc sống gắn nhãn và được tổ chức Sáng kiến Chánh niệm Pháp gởi đến chúng tôi. Chính công trình tư nhân có số vốn hàng tỷ đô la này đang vận động để đưa vào trường. Ông Malik Salemkour đưa ra “những nguy cơ lệch lạc giáo phái” và “tấn công vào thế giới thế tục” qua “một thực hành được cho là thế tục nhưng lại mang cảm hứng từ phật giáo”.

Bộ Giáo dục đã nghiêm túc xem xét, cảnh báo và tuyên bố, họ “không khuyến khích” việc thiền này “cũng như không thiết lập thử nghiệm”. Các dịch vụ của bộ trưởng Jean-Michel Blanquer lưu ý, “các hoạt động này đã được triển khai trong vài năm” với “ngày càng nhiều các can thiệp khác nhau và trái ngược nhau của các hiệp hội mà không có một khuôn khổ cố định”. Bộ đưa ra nguy cơ “chi phối” trên trẻ vị thành niên và hiện có ý định thực hiện “kiểm soát có hệ thống” để “đảm bảo tôn trọng các nguyên tắc của dịch vụ quần chúng”.

Các đánh giá độc lập

Ông Christian Gravel, chủ tịch của Sứ mệnh Cảnh giác Liên bộ và Chống các lệch lạc Giáo phái (Miviludes) ít cảnh giác hơn. Ông nói: “Thực sự từ năm 2018 đến năm 2020, chúng tôi nhận được khoảng 20 báo cáo và yêu cầu cung cấp thông tin, nhưng đây là của những người trưởng thành. Chúng tôi hiện đang kiểm tra xem có bất kỳ trường hợp lạm dụng nào ở trường học hay không, nhưng chúng tôi chưa có một số liệu nào.”

Ông nhắc lại “qua một số nghiên cứu khoa học chứng minh cho thấy, thiền chánh niệm mang lại lợi ích khi được đồng hành”, nhưng ông cũng nhận ra “như tất cả các môn học thuộc phạm vi-sức khỏe và phát triển cá nhân, nó có thể bị các doanh nhân bè phái lợi dụng”.

Ông cũng chính xác nêu ra, “nó có thể có vấn đề với những người bị rối loạn tâm thần nghiêm trọng” nhưng đây không phải là một xâm phạm đến chủ nghĩa thế tục. Ông nói: “Nếu về mặt lịch sử, thiền định bắt nguồn từ truyền thống tôn giáo của ấn giáo và phật giáo, thì thiền chánh niệm, đã được lý thuyết hóa thì không có một quy chiếu tôn giáo nào”.

Theo Liên đoàn Nhân quyền có gần 23.000 sinh viên đã theo học các khóa thiền chánh niệm tại 425 cơ sở công và tư mà không hề có sự “kiểm soát của Bộ”, thậm chí không có “sự đồng ý của phụ huynh”. Bộ Giáo dục thừa nhận thông tin của các gia đình trước hết phụ thuộc vào “bếp nội bộ” của mỗi cơ sở.

Ông Gaël Le Bohec đảm bảo với chúng tôi mục tiêu đề xuất của ông là “điều phối các hoạt động khác nhau” và giờ đây ông mong có chương trình Hòa bình (1), đã áp dụng ở một số cơ sở, có thể được “các nhà khoa học độc lập đánh giá”.

“Giáo viên nên được đào tạo và tự chính họ đề nghị các buổi học này”

Cha Pascal Sevez, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sư phạm Thánh I-Nhã

“Theo giáo huấn công giáo, chúng ta có thể tìm thấy các yếu tố thực hành giống như thiền chánh niệm, khi thực hành hướng nội hay những lúc giúp trẻ em lắng nghe để tìm cảm xúc của chúng. Đối với chúng tôi, con đường cầu nguyện bằng cơ thể giúp học sinh bình tĩnh hơn là con đường thiền định. Tôi có thể hiểu mối lo của một số phụ huynh hoặc giáo viên vì đây là phương pháp hoạt động dựa trên hành vi. Để tránh lạm dụng, tôi nghĩ giáo viên nên được đào tạo và tự tổ chức các buổi học này.”

(1) Có mặt, lắng nghe, chú ý, tập trung trong giảng dạy.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Có nên tập thiền ở trường để giúp trẻ em yên lặng không?

Bahrain: một cộng đồng công giáo nhỏ gồm những người nước ngoài  

Bahrain: một cộng đồng công giáo nhỏ gồm những người nước ngoài

Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Ả Rập ở Bahrain

vaticannews.va, Lisa Zengarini, Vatican, 2022-10-30

80.000 người Công giáo sống ở Vương quốc vùng Vịnh, cùng với 65 linh mục và tu sĩ. Giáo hội địa phương có hai giáo xứ và một trường học.

Cũng như các quốc gia hồi giáo khác trên Bán đảo Ả Rập, các cộng đồng kitô giáo ở Bahrain chỉ mới có mặt gần đây và thường là nhờ các nhân viên ngoại giao, công ty và công nhân nước ngoài làm việc tại đây từ những năm 1930. Mới đầu chủ yếu là những người nhập cư từ các quốc gia Trung Đông, nhưng đã có hàng ngàn tín hữu kitô giáo đến từ các quốc gia châu Á khác nhau sau thời kỳ dầu mỏ bùng nổ.

Ngay cả bây giờ số tín hữu kitô trong nước (khoảng 15% dân số, 70% theo đạo hồi) là người nước ngoài làm việc tại đây. Họ chủ yếu đến từ Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Lebanon, Ai Cập, Palestine và Jordan, nhưng cũng đến từ Sri Lanka, Ấn Độ và Philippines và các quốc gia phương Tây khác. Cũng cần lưu ý Bahrain là một trong số ít quốc gia vùng Vịnh có số tín hữu kitô địa phương: họ có khoảng một ngàn tín hữu, chủ yếu là người công giáo gốc Ả Rập đã đến đây trong những năm 1930 đến năm 1950 và nhập quốc tịch Bahrain. Hiện nay có khoảng 80.000 giáo dân công giáo ở đây. Ngoài ra còn có các cộng đồng nhỏ của người do thái và ấn độ ở Bahrain.

Tín hữu kitô dưới luật charia hồi giáo

Dù hồi giáo là tôn giáo chính thức và luật charia hồi giáo có hiệu lực, các cộng đồng kitô giáo và các tín ngưỡng khác được hưởng quyền tự do thờ phượng, không giống như nước láng giềng Ả Rập Saudi. Giống như Oman, Qatar và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nhà cầm quyền Al-Khalifa từ lâu đã thúc đẩy chính sách khoan dung với tôn giáo và cởi mở đối thoại, trong số những điều khác, điều này đã được xác nhận vì thực tế vương quốc này là quê hương của một số nơi thờ phượng không theo đạo hồi, họ có hai nhà thờ.

Nhà thờ công giáo đầu tiên được xây ở vùng vịnh trong thời hiện đại này là ở Bahrain, còn nhà thờ Thánh Tâm được xây năm 1939 tại thủ đô Manama trên mảnh đất do tiểu vương nhượng lại. Ngày 10 tháng 12 năm 2021 là ngày cung hiến nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Ả Rập, hồng y Luis Antonio Tagle cử hành lễ cung hiến nhà thờ chính tòa có sự hiện diện của nhà vua, ngài đã trao cho nhà vua một bức thư của Đức Phanxicô. Đây là nhà thờ công giáo lớn nhất Bán đảo Ả Rập được xây tại thành phố Awali trên vùng đất 9.000 mét vuông được vua Hamad bin Isa al Khalifa tặng năm 2013. Dự án bắt đầu thực hiện năm 2014 và được Đại diện Tông Tòa của Bắc Ả Rập lúc đó là giám mục Camillo Ballin trông coi.

Hồng y Luis Antonio Tagle cử hành lễ cung hiến nhà thờ chính tòa

Một vương quốc mở ra với đối thoại

Sự cởi mở của quốc vương Bahrain trong việc đối thoại với các tôn giáo khác được xác nhận qua quan hệ tốt đẹp hiện có với Tòa thánh, Bahrain đã duy trì quan hệ ngoại giao từ năm 1999. Những tiến bộ đáng kể đã đạt được trong quan hệ này trong những năm gần đây, đặc biệt là từ năm 2014, khi vua Hamad, trong chuyến thăm Vatican đã tặng Đức Phanxicô mô hình nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Ả Rập và mời ngài đến thăm Vương quốc. Chuyến thăm này theo sau chuyến đi của Thái tử Salman  năm 2020, và chuyến đi ngày 25 tháng 11 năm 2021 của Sheikh Khalid bin Ahmed bin Mohammed al-Khalifa, cố vấn của Nhà vua về các vấn đề ngoại giao, ông đã trình cho Đức Phanxicô thư mời chính thức tới thăm đất nước. Nhân dịp này, qua phái viên của mình, Quốc vương Hamad cũng bày tỏ với giáo hoàng về việc tuân thủ Văn kiện về tình huynh đệ nhân loại vì hòa bình thế giới và sự chung sống chung do Đức Phanxicô ký ngày 4 tháng 2 năm 2019 tại Abu Dhabi, trong chuyến ngài đi Vương quốc Ả Rập Emirates vớiđại giáo sĩ Ahmed al Tayyeb của Viện  al Azhar. Trong tinh thần này, “Diễn đàn Đối thoại Đông Tây vì sự chung sống”, trong đó, giáo hoàng, giáo sĩ Ahmed al Tayyeb cùng với các nhà lãnh đạo tôn giáo cấp cao khác được mời.

Cơ cấu pháp lý

Kể từ năm 2011, giáo dân công giáo tại Bahrain thuộc quyền quản lý của Hạt Đại diện Tông Tòa mới của Bắc Ả Rập (trước đây là một phần của Hạt Đại diện Arập từ năm 1889 đến năm 1953, sau đó thuộc Quận Tông Tòa và cuối cùng là Hạt Đại diện Kuwait). Trụ sở là thành phố Awali. Kể từ khi giám mục Camillo Ballin qua đời năm 2020, ghế này trống và hiện được giao cho giám mục Paul Hinder đại diện Tông tòa Nam Ả Rập cho đến tháng 4 năm 2022, làm quản nhiệm. Cả hai đại diện đều là thành viên của Hội đồng Giám mục Latinh của vùng Ả Rập.

Hiện nay, khoảng 65 linh mục đang làm việc tại Hạt Đại diện phía Bắc Ả Rập, trong đó có nhiều tu sĩ Dòng Capuxinô cùng làm việc với các tu sĩ của các dòng khác. Công việc của Giáo hội địa phương chỉ giới hạn trong các hoạt động mục vụ và một số sáng kiến từ thiện do các nhóm và hiệp hội giáo xứ tổ chức. Ngoài trường học, Giáo hội công giáo không điều hành các hoạt động giáo dục hoặc cơ sở y tế.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Bahrain: giáo hoàng trong sự hợp lý của hòa bình giữa tín hữu kitô giáo và hồi giáo

Bahrain: giáo hoàng trong sự hợp lý của hòa bình giữa tín hữu kitô giáo và hồi giáo

Bahrain: giáo hoàng trong sự hợp lý của hòa bình giữa tín hữu kitô giáo và hồi giáo

cath.ch , Hugues Lefèvre, 2022-10-31

Đức Phanxicô và nhà lãnh đạo hồi giáo Ahmed al-Tayyeb, tại Học viện Hồi giáo Al-Azhar ngày 4 tháng 2 năm 2019 ở Abu Dhabi. Hai nhà lãnh đạo tôn giáo sẽ gặp nhau tuần này ở Bahrain | © Keystone

Đây là lần đầu tiên một giáo hoàng đến Bahrain, một quốc đảo ở Ả Rập có 1,2 triệu dân. Hồi giáo là quốc giáo với 81% dân số theo đạo hồi, 9% người theo thiên chúa giáo, trong số này có 90.000 người công giáo được chính thức công nhận, không như các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư khác, họ chỉ được dung thứ. Dấu hiệu của sự mở cửa này: tháng 12 năm 2021, Nhà thờ Đức Mẹ Ả Rập chính thức khánh thành tại thành phố Awali.

Linh mục Dòng Đa Minh Emmanuel Pisani, giám đốc Học viện Đa Minh về Đông phương giải thích tầm quan trọng của chuyến đi của Đức Phanxicô đến Vương quốc Bahrain từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 11 năm 2022. Một chuyến đi diễn ra ba năm sau khi ngài ký Tài liệu về Tình huynh đệ nhân loại với đại giáo sĩ Ahmed al-Tayyeb của Học viện Hồi giáo Al-Azhar.

Linh mục Emmanuel Pisani, chuyên gia về hồi giáo có trụ sở tại Cairo, linh mục sẽ có mặt ở Bahrain, ngài giải thích lý do vì sao những cuộc gặp liên tôn lớn như thế này không thể thu gọn trong các “mỹ từ”. Nói rộng hơn, các cuộc họp này giải thích sự việc Đức Phanxicô ở trong tính liên tục của các khía cạnh thần học mạnh nhất trong hội nghị Regensburg của Đức Bênêđíctô XVI năm 2006.

Đức Phanxicô sẽ đến vương quốc Bahrain nhân dịp có đại học liên tôn về chủ đề ‘Đông và Tây cho sự chung sống của con người’, tại đây ngài sẽ gặp đại giáo sĩ Ahmed al-Tayyeb của Học viện Hồi giáo Al-Azhar.

Phỏng vấn của Hugues Lefèvre / I.Média

Một lần nữa, Đức Phanxicô sẽ gặp đại giáo sĩ Ahmad al-Tayyeb của Học viện Hồi giáo Al-Azhar, nhưng lần này ở Bahrain, cha nghĩ đâu là các thách thức cho chuyến đi lần thứ hai này của Đức Phanxicô đến vùng Vịnh?

Linh mục Emmanuel Pisani: Đức Phanxicô sẽ đến vương quốc do người sunni cai trị, nhưng dân số ở vương quốc chủ yếu lại là người chiit. Do đó bối cảnh tôn giáo khác với bối cảnh của các cuộc họp trước. Rất có thể lần này ngài sẽ gặp đại giáo sĩ Ahmad al-Tayyeb và một số nhà lãnh đạo tôn giáo cao cấp người chiit, đây sẽ là phần liên tục của chuyến đi Iraq năm 2021 khi ngài gặp Ayatollah al-Sistani. Có lẽ chuyến đi Bahrain lần này là giai đoạn trung gian cho một cuộc gặp trong tương lai giữa ngài và hai nhà lãnh đạo lớn của hồi giáo, chiit và sunni. Tôi nghĩ đây là một phần lô-gích của hòa bình và tình hữu nghị sâu sắc không chỉ giữa người kitô giáo và hồi giáo mà còn giữa những phái tôn giáo khác nhau trong đạo hồi.

Bằng cách liên tiếp gặp đại giáo sĩ của Học viện Hồi giáo Al-Azhar, Đức Phanxicô có nguy cơ làm mất lòng các nhà chức trách hồi giáo khác không?

Đúng là giáo hoàng và đại giáo sĩ Ahmad al-Tayyeb đã gặp nhau nhiều lần. Nhưng điều này phù hợp với thông điệp mà giáo hoàng truyền đi: văn hóa gặp gỡ và tình bạn được xây dựng qua sự trung tín và bám rễ. Cái này và cái kia không theo lô-gích của “cú bùng truyền thông”. Thêm nữa, tôi nghĩ nếu giáo hoàng chọn làm sâu đậm thêm mối quan hệ này, thì ngài không bị giới hạn bởi nó. Ngài đã đến Ma-rốc, ngài đã gặp vua Mohammed VI tháng 3 năm 2019. Sau đó năm 2021 ngài đi Najaf gặp Ayatollah al-Sistani, người nắm quyền lớn lao trên tín hữu chiit. Như thế chúng ta thấy ngài đã rất cẩn thận để  không rơi vào một mối quan hệ độc quyền nào và ngài có tinh thần cởi mở với hồi giáo trong sự đa dạng thần học và chính trị của nó.

 

Năm 2021, Đức Phanxicô gặp giáo sĩ Iraq Ayatollah Ali al-Sistani | © KEYSTONE / Văn phòng truyền thông của Ayatollah Sistani

Tại Bahrain, Đức Phanxicô sẽ được Hội đồng các nhà hiền triết  hồi giáo tiếp. Tổ chức này đại diện cho ai trong thế giới hồi giáo?

Hội đồng này tập hợp các chức sắc cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, gồm người chiit ở Liban, Sayyed Ali bin Mohamad El-Amine. Đây là tổ chức được thành lập năm 2014 để đối phó với chủ nghĩa khủng bố hồi giáo và đối đầu với Hội đồng các học giả hồi giáo, một chi nhánh của Tổ chức Anh em Hồi giáo. Chúng ta nên phân biệt ở thuật ngữ dùng: nhà hiền triết và học giả. Điều này không có nghĩa nhà hiền triết không phải là học giả – giáo sĩ Ahmad al-Tayyeb là học giả, nhưng người ta cho rằng các ngành khoa học có thể bị chính trị chi phối và phục vụ cho bạo lực hoặc chủ nghĩa cực đoan. Ngược lại, hiền triết theo định nghĩa, là đức hạnh. Nhà hiền triết chọn điểm trung dung và nói về lòng khoan dung, xem chủ nghĩa cực đoan là kẻ thù. Người phải đấu tranh là người đi loại trừ người khác.

Với Hội đồng này, trong tư cách viện trưởng Học viện Hồi giáo Al-Azhar, giáo sĩ Ahmad al-Tayyeb còn muốn tạo ảnh hưởng bên ngoài Ai Cập và truyền bá tầm nhìn của mình về hồi giáo. Đó là vấn đề lớn của cộng đồng hồi giáo đặt ra với Viện Al-Azhar (họ không có giáo hoàng): làm thế nào một lần nữa, Viện Al-Azhar có thể thành ngọn hải đăng cho thế giới sunni mà ngày xưa Viện Đại học đã từng là ngọn hải đăng? Ngày nay, ảnh hưởng của Viện Al-Azhar đã giảm đi đáng kể, nhưng chắc chắn qua những sáng kiến thành công này, giáo sĩ Ahmad al-Tayyeb sẽ góp phần khôi phục tầm nhìn rộng hơn của Viện trong thế giới sunni và đặt Viện trong tham vọng mở ra với người khác.

“Với Bahrain, chúng ta hiểu cuộc họp ở Abu Dhabi là quyết định nhưng chính xác đây không phải là dứt khoát.”

 

Đức Phanxicô đã nhân rộng các cuộc gặp gỡ liên tôn trong những năm gần đây. Ở Bahrain, chúng ta có nên sợ khi nghe những bài phát biểu giống nhau và cuối cùng, cảm thấy mệt mỏi với chúng không?

Tôi nghĩ cuộc họp ở Abu Dhabi năm 2019 và Tài liệu về Tình huynh đệ giữa con người, kết quả của nó ở một thời điểm hoàn toàn quyết định. Chưa bao giờ có một giáo hoàng và một chức sắc cao cấp hồi giáo gặp nhau để cùng nhau ký một văn bản. Tuyên bố này là bước ngoặt lịch sử và tôi không phải là một trong số những người xem đây là những mỹ từ hay tuyên bố mang tính nguyên tắc. Đây là thời điểm lịch sử quyết định báo trước một kỷ nguyên mới trong cuộc đối thoại giữa hồi giáo và công giáo. Với Bahrain, chúng tôi hiểu cuộc họp ở Abu Dhabi là quyết định nhưng chính xác nó không dứt khoát. Cuộc đối thoại chỉ có thể tiếp tục và sâu đậm hơn. Không có gì là chắc chắn đạt được. Nhưng tất cả bắt đầu theo một cách mới. Không phải lúc nào chúng ta cũng nhận ra điều này, và chính lịch sử sẽ cho chúng ta thấy những gì dưới mắt ngày nay có vẻ như một tin thời sự như những tin thời sự khác.

Tài liệu về Abu Dhabi đã có những hậu quả cụ thể chưa?

Đức Phanxicô và đại giáo sĩ đã mời các cộng đồng liên hệ làm việc về chủ đề này. Và bản thân tôi ghi nhận các nhà trí thức hai bên đã nắm vấn đề. Các trung tâm đào tạo cũng đã dành những buổi học để nghiên cứu tài liệu này. Đã có các ấn phẩm đặc biệt được xuất bản cho các hội nghị chuyên đề và các buổi thảo luận, đặc biệt trong thế giới nói tiếng Ả rập. Tài liệu này là tài liệu tham khảo cho những phản ánh có thể có trong những cuộc thảo luận gay go. Phải mất thời gian, nhưng tôi thấy càng ngày tài liệu càng được trích dẫn thường xuyên, với người hồi giáo và kitô giáo trên khắp thế giới, quan điểm thần học của cả hai bên đã có phần nào biến đổi.

 

“Nhưng tôi thấy càng ngày tài liệu càng được trích dẫn thường xuyên, với người hồi giáo và kitô giáo trên khắp thế giới, quan điểm thần học của cả hai bên đã có phần nào biến đổi.”

 

 Ví dụ?

Vấn đề “đa nguyên và đa dạng tôn giáo” đã tạo tranh luận giữa các thần học gia hồi giáo cũng như công giáo. Trong tài liệu Abu Dhabi, chủ nghĩa đa nguyên được công nhận ở khía cạnh quan phòng. Đó là “ý muốn thiêng liêng khôn ngoan qua đó Thiên Chúa đã tạo dựng con người”. Cách diễn đạt được lựa chọn này ám chỉ đến một đoạn trong kinh Coran – “Nếu Chúa đã muốn, Ngài đã tạo chúng ta thành một cộng đồng duy nhất” (Coran 48, 5). Giáo hội, ở cấp độ huấn quyền, chưa bao giờ tuyên bố theo quan điểm này. Vì thế, tài liệu này mở ra khả năng có những tranh luận thần học giữa người công giáo và buộc phải đổi mới cách tiếp cận với sự đa dạng tôn giáo. Cũng vậy nơi người hồi giáo, tài liệu giúp di dịch các dòng. Ví dụ, giáo sĩ Al-Tayyeb cho rằng kẻ thù thực sự của nhân loại không phải là các tôn giáo khác, mà chính là chủ nghĩa vô thần. Theo giáo sĩ, đó là nguồn gốc thực sự của bạo lực. Các bài phát biểu của ông tại Viện Al-Azhar theo hướng này: chủ nghĩa vô thần là nguy hiểm, vì vậy phải chiến đấu với nó. Ở quan điểm này, giáo sĩ mời các tôn giáo đồng ý đương đầu với cuộc chiến này.

Đức Phanxicô và giáo sĩ Ahmad Al-Tayeb Học viện Hồi giáo Al-Azhar ký “tài liệu về tình huynh đệ giữa con người” ngày 4 tháng 2 năm 2019| © Keystone / AFP / Vincenzo Pinto

Đức Phanxicô không vào trong lô-gích này…

Chính xác là không, và chúng tôi còn thấy trong tuyên bố cuối cùng, các cuộc trao đổi của họ dẫn Viện Al-Azhar đến một suy tư, vì văn bản nhắc lại, ngay cả những người không tin cũng dự phần vào dự án tình huynh đệ nhân loại này. Vì thế đây là một số ví dụ cho thấy, những tuyên bố chung, những cuộc họp không thể bị rút gọn trong những mỹ từ dựa trên một mẫu số chung, như một loại đồng thuận tối thiểu. Ngược lại, chúng minh chứng cho một quá trình trao đổi, thực sự lắng nghe bên kia để dẫn đến một số tiến bộ ban đầu và đòi hỏi cả hai bên.

Cha có thấy một hình thức tác động nào từ “cuộc đối thoại cấp cao” này với đời sống của các cộng đồng cơ sở không?

Tôi thấy có một quyết tâm thực sự của Học viện Hồi giáo Al-Azhar khi công bố tài liệu này. Tại Hội chợ Sách Quốc tế Cairo  tháng 1 năm 2022, nơi có hàng trăm ngàn người đến, gian hàng  của Học viện Al-Azhar là gian hàng lớn nhất, họ dành một bàn riêng cho các ấn phẩm của các hội nghị chuyên đề của Viện. Và người xem có thể thấy bức hình của giáo sĩ và giáo hoàng đang nhìn nhau trong tình bạn. Đó là dấu hiệu của một khát vọng không thể phủ nhận, không dừng ở việc công bố truyền thông. Tuy nhiên trong cuộc sống hàng ngày, việc đến với cộng đồng vẫn còn chậm.

 

“Tài liệu về tình huynh đệ này dành cho người công giáo chứ không dành cho người cốp chính thống giáo, những người không công nhận giáo hoàng Phanxicô”.

 

Đây có phải là vấn đề thời gian?

Chắc chắn. Nhưng không chỉ vậy. Ở Ai cập, Giáo hội là chính thống giáo và chỉ có một thiểu số người công giáo trong số các tín hữu kitô giáo. Tài liệu về Tình Huynh đệ này chỉ dành cho người công giáo chứ không dành cho người cốp chính thống giáo, họ không công nhận Đức Phanxicô.

Gần mười năm Đức Phanxicô ở ghế Thánh Phêrô, cha rút ra được những điểm nổi bật nào từ hành động của ngài với thế giới hồi giáo?

 Tài liệu về Tình huynh đệ giữa con người này được công bố sau một thập kỷ chúng ta đã chứng kiến những cảnh khủng bố và bạo lực tôn giáo đã làm cho hàng ngàn người đổ máu trên nhiều đất nước. Họ đã nhân danh Chúa ăn cắp, đóng đinh, giết người. Tài liệu này là phản hồi của Giáo hội công giáo và Viện Al-Azhar đứng trước những trang đen tối này của một khởi đầu bi thảm của thế kỷ. Câu trả lời là nhằm mục đích nhân văn, nhưng không phải chỉ có vậy: nó còn là thần học vì các lập luận của những người cực đoan có bản chất như vậy. Vì thế để loại trừ bạo lực tôn giáo, chúng ta phải bắt đầu từ thần học, nên phải từ Chúa. Chủ nghĩa nhân văn thôi không đủ.

Và về điểm này, rõ ràng Tài liệu về Tình Huynh đệ nhân loại và hành động của Đức Phanxicô nói chung trong thế giới hồi giáo là một phần trong sự liên tục của triều Đức Bênêđíctô XVI. Tôi còn muốn nói thêm: Đức Phanxicô là một phần trong  sự liên tục của các khía cạnh thần học mạnh nhất của hội nghị Regensburg năm 2006, tuy nhiên, chuyện này đã tạo nhiều phản ứng thù địch trong thế giới hồi giáo. Xin cho tôi giải thích: bài phát biểu của Đức Bênêđíctô XVI, ngoài đoạn giới thiệu đã làm cho thế giới hồi giáo kích động với một trích dẫn rất vụng về và không được đón nhận, giải thích rằng cuộc đối thoại phải dựa trên Chúa. Đó là ngài muốn nói Chúa không tương thích với bạo lực. Đây chính xác là những gì Đức Phanxicô nói khi ngài nói một “hồi giáo đích thực”.

Vì theo giáo hoàng, điều làm nên tính xác thực của một tôn giáo là khả năng từ bỏ bạo lực có trong con người, nhân danh Chúa. Một tôn giáo là đích thực trong tất cả những gì nhân danh Chúa đóng góp vào việc biến đổi bạo lực của con người để xây dựng hòa bình, hiểu nhau và cuối cùng điều mà người tín hữu kitô gọi là “Nước Chúa”. Theo quan điểm này, không chỉ một đối thoại thần học là điều có thể, nhưng còn là điều cần thiết. Và nó chỉ có thể đào sâu hơn. Và đó là quan tâm của diễn đàn mới này.

Linh mục Emmanuel Pisani

Sinh năm 1972 tại Pháp, dòng Đa Minh là nhà hồi giáo học, tiến sĩ triết học Đại học Lyon III, tiến sĩ thần học Đại học UCLy), có bằng giáo luật, chứng chỉ hồi giáo học, chứng chỉ khoa học chính trị. Linh mục là giảng viên tại Theologicum, nơi cha điều khiển Viện Khoa học và Thần học Tôn giáo ISTR. Linh mục nhận được Giải thưởng Mohammed Arkoun cho luận án hồi giáo học và vào dòng Đa Minh năm 2000.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Bahrain: một cộng đồng công giáo nhỏ gồm những người nước ngoài

Tương lai của Giáo hội: hồng y Hollerich cảm thấy “trách nhiệm có một cái gì đó xuất hiện” của Thượng Hội đồng

Tương lai của Giáo hội: hồng y Hollerich cảm thấy “trách nhiệm có một cái gì đó xuất hiện” của Thượng Hội đồng

la-croix.com, Ivan Fernandes, 2022-10-27

Ngày thứ năm 27 tháng 10, Tài liệu làm việc của giai đoạn lục địa được công bố, hồng y Jean-Claude Hollerich, tổng tường trình của Thượng Hội Đồng về tương lai Giáo hội nói rằng ngài muốn “nhận trách nhiệm đưa mọi thứ vào thực hành.”

La Croix International: Đức Phanxicô thông báo giai đoạn Rôma của “Thượng hội đồng về tính đồng nghị” sẽ kéo dài trong hai năm. Trong tư cách là tổng tường trình của thượng hội này, cha hiểu như thế nào về quyết định này?

Hồng y Jean-Claude Hollerich: Tôi rất vui mừng với quyết định này của ngài, có nghĩa là chúng ta có thêm thời gian. Chúng ta không cần phải vội vàng vì chúng ta chỉ có thể phân định khi có thời gian.

Đức Phanxicô gia hạn Thượng hội đồng hiệp hành cho đến tháng 10 năm 2024

Lắng nghe luôn được thực hiện với thời gian. Lắng nghe không phải là việc làm một lần là xong, nhưng phải được lặp đi lặp lại. Nghe cũng là đọc lại và vì thế các giám mục có thể đọc lại những gì giáo phận của mình nói, những gì các tài liệu khác nhau nói vào lúc này. Sau đó sẽ đến thời điểm để phân định, nhưng chúng tôi không vội vàng, nên tôi rất biết ơn Đức Phanxicô đã quyết định kéo dài giai đoạn Rôma hơn hai năm, tháng 10 năm 2023 và sau đó là tháng 10 năm 2024.

Bên trong hậu trường của Thượng Hội đồng ở Vatican, “lắng nghe tất cả các người công giáo”

Rất nhiều người tham gia vào tiến trình thượng hội đồng sợ rằng, dù họ đã được lắng nghe, nhưng không có gì xảy ra. Cha sẽ nói gì với họ?

Bản thân tôi cũng đã nghe nỗi sợ này. Nhiều người trong tiến trình đồng nghị cấp giáo phận cũng đã nói lên nỗi lo này. Nhiều người do dự khi lên tiếng vì trong quá khứ họ đã được hỏi nhưng không có gì xảy ra.

Hồng y Grech: “Nếu chúng ta không tin Chúa Thánh Thần thổi sức thì thượng hội đồng sẽ thất bại”

Tôi cảm thấy có trách nhiệm rằng có điều gì đó xuất phát từ việc lắng nghe này. Vì thế ít nhất trong giáo phận Luxembourg của tôi, tôi sẽ lo việc này. Tôi đã làm. Tôi đã yêu cầu nhóm thượng hội đồng đưa ra đề xuất cho tôi về những gì chúng tôi có thể làm ở Luxembourg, và chúng tôi sẽ làm điều này.

Điều cá nhân tôi học được là một kiểu hoán cải đồng nghị, tôi hiểu tôi không thể là giám mục mà không có Giáo phận của tôi. Tôi là một phần của Giáo hội này và Giáo hội này thuộc về tôi cũng như tôi thuộc về Giáo hội. Vì vậy, tôi không thể không lắng nghe Giáo hội, và tôi muốn chịu trách nhiệm về việc đưa mọi thứ vào thực tế.

Một tiến trình khác, đó là con đường thượng hội đồng Đức. Cha thấy quá trình này như thế nào?

Đây là một câu hỏi khó. Tôi tin tình hình của Đức phải được hiểu rõ từ cuộc khủng hoảng lạm dụng đã có ở Đức và cách mỗi giáo phận đưa ra báo cáo riêng về chủ đề này với các phương pháp luận khác nhau. Do đó, những trường hợp này luôn được báo chí nói đến và Giáo hội đã phải phản ứng. Và tôi tin các giám mục muốn phản ứng theo cách đồng nghị. Nhưng tôi rất buồn khi thấy các giám mục chia rẽ.

Vấn đề của Con đường thượng hội đồng Đức

Báo chí đôi khi là tiếng vang của những gì như sự lên án chung cho đường lối của thượng hội đồng Đức. Tôi không thể làm điều này. Chúng ta phải tin tưởng các giám mục và đối thoại với họ. Và đối thoại phải đi từ trái tim này đến trái tim kia, không thể thông qua các phương tiện truyền thông.

Chúng ta phải luôn giữ sự hiệp nhất và hiệp thông, vì có một cuộc khủng hoảng lớn hơn nhiều. Chúng ta cần nói về cách mà đức tin có thể được sống bình thường trong cuộc sống hàng ngày, trong một xã hội thế tục hóa như xã hội châu Âu. Đây là vấn đề mà chúng ta cần cùng nhau đặt câu hỏi. Tôi tự hỏi không biết con đường thượng hội đồng Đức đã giải quyết được vấn đề này chưa. Giáo hoàng nói về sứ mệnh, và không có sứ mệnh thì chúng ta không phải là Giáo hội.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Các giáo phận trên thế giới đã bắt đầu con đường đồng nghị như thế nào?

Đức Phanxicô cầu nguyện cho Somalia, Hàn Quốc và Ukraine trong giờ Kinh Truyền Tin

Đức Phanxicô cầu nguyện cho Somalia, Hàn Quốc và Ukraine trong giờ Kinh Truyền Tin

cath.ch, I.Media, 2022 -10-30

“Xin Chúa hoán cải trái tim của những kẻ bạo lực!” Đức Phanxicô cầu nguyện trong giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 30 tháng 10 tại Quảng trường Thánh Phêrô nhân vụ tấn công ở Somalia, vụ giẫm đạp ở Hàn Quốc và cuộc chiến ở Ukraine: “Khi chúng ta mừng chiến thắng của Chúa Kitô trước cái ác và cái chết, chúng ta cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ở Mogadishu làm cho hơn 100 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em.”

Hai quả bom xe phát nổ tại một ngã tư ở thủ đô Somali ngày thứ bảy 29 tháng 10, gần bộ Giáo dục. Trên 150 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Các phần tử hồi giáo Shebab, có liên hệ với Al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công kép này, họ tố cáo Bộ nhận trợ cấp của nước ngoài, họ cho là phá hoại bản sắc hồi giáo của đất nước.

Trên lý thuyết, phong trào hồi giáo đã bị loại ra khỏi thủ đô  năm 2011 trong cuộc can thiệp vũ trang của Liên minh châu Phi, nhưng họ tiếp tục kiểm soát các khu vực rộng lớn trên lãnh thổ Somali, đặc biệt ở các vùng nông thôn, và thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công chống lại các thể chế của nhà nước Somali. Ngày 14 tháng 10 năm 2017, họ cũng đã thực hiện một cuộc tấn công kép cũng tại một ngã tư ở Mogadishu, giết chết 587 người: cuộc tấn công này được xem là đẫm máu nhất trong lịch sử của châu Phi.

Lòng trắc ẩn với người trẻ Hàn Quốc bị giẫm đạp

Tiếp đó Đức Phanxicô xin giáo dân cầu nguyện cho các nạn nhân vụ giẫm đạp bi thảm ở Hàn quốc: “Chúng ta cùng cầu nguyện Đấng Phục sinh cho các nạn nhân trẻ đã thiệt mạng  đêm qua ở Seoul vì bị tai nạn do giẫm đạp.”

Hơn 150 người thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp ở Seoul | DR

Một vụ giẫm đạp làm cho hơn 150 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, bị thương trong số những người trẻ tuổi đang tổ chức lễ Halloween tại một khu phố sầm uất ở Seoul, Itaewon đêm 29 – 30 tháng 10 năm 2022. Sự kích động do có tin đồn về sự hiện diện của một ngôi sao nhạc pop địa phương đã làm cho đám đông không kiểm soát được, giẫm lên nhau trên một con phố chật hẹp. Đây là cuộc tụ tập đông người đầu tiên ở Hàn Quốc kể từ khi đại dịch Covid bắt đầu gần ba năm trước.

 

 

Cầu nguyện cho “Ukraine tử vì đạo”

Như thông lệ từ một thời gian gần đây sau các giờ Kinh Truyền Tin, Đức Phanxicô bày tỏ sự gần gũi của ngài với người dân Ukraine: “Xin anh chị em đừng quên lời cầu nguyện cho Ukraine trong trái tim đau đớn của chúng ta, Ukraine đã tử vì đạo. Chúng ta cùng cầu nguyện cho hòa bình và đừng bao giờ mệt mỏi khi cầu nguyện.”

Tuần này tình hình tương đối êm dịu ở Kyiv nhưng các cuộc  đụng độ vẫn còn tiếp diễn ở phía đông và nam đất nước.  Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, đặc biệt là trong lãnh vực điện nên tạo lo lắng cho người Ukraine chưa rời khỏi đất nước của họ trước mùa đông này. Ngày 29 tháng 10, Nga tuyên bố rút khỏi hiệp định xuất khẩu ngũ cốc càng làm xa rời triển vọng về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Theo Đức Phanxicô, thỏa thuận để chở ngũ cốc ở Ukraine là bước đầu tiên tiến đến hòa bình

Các hình ảnh thương tâm trong cuộc chiến Ukraine.

Cuộc chiến Ukraine đã làm cho nhiều em bé mồ côi cả cha lẫn mẹ, làm cho nhiều em bé cũng như người lớn bị cụt tay cụt chân, bị chấn thương trầm trọng. Không một lý do nào đứng vững trước những hoàn cảnh thương tâm này.

Hình ảnh đau lòng của những em bé Ukraine trên đường di tản.

 

 

 

 

 

 

 

Em Andriy, 9 tuổi ở Lyman cầm chiếc túi với tất cả những gì còn lại để đi về một tương lai bất định, em cùng chị 10 tuổi nhìn căn nhà cuối cùng của mình trước khi theo cảnh sát đưa đến chỗ ở mới. Hai chị em mồ côi cả cha lẫn mẹ. Chiến tranh ở đâu cũng có những cặp mắt buồn vô tận.

Em bé Valerig 11 tuổi mặc chiếc áo khoác mùa đông của tháng 2-2022 còn lạnh… em vùng vằng không chịu đi di tản. Ai muốn đi di tản Chúa ơi! Bước chân vùng vằng của em giống như bất cứ bước chân vùng vằng nào của các em bé khác, vì sao chúng ta không chịu nổi trước một đau buồn, bực mình nào của em bé!

Khúc video đau lòng không thể cầm được nước mắt: Em bé Ukraine khóc nức nở và giận cha khi người cha cố ôm em và nói lời tạm biệt. Người cha là cảnh sát Ukraine, đã phải ở lại nước, gia đình anh phải rời khỏi Irpin.

Chiến tranh, chiến tranh! Xin Chúa thương chúng con!

Chương trình chuyến đi Bahrain của Đức Phanxicô

Chương trình chuyến đi Bahrain của Đức Phanxicô

 Nhà thờ chính tòa công giáo Đức Bà Ả rập tại Bahrain

Ngày 6 tháng 10-2022, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố chương trình, logo và khẩu hiệu chuyến đi Bahrain của Đức Phanxicô từ ngày 3 đến 6 tháng 11-2022.
Trong những ngày đến Bahrain, Đức Phanxicô sẽ tham dự “Diễn đàn Bahrain về Đối thoại: Đông và Tây vì sự chung sống của con người”.
Tham dự Diễn đàn về Đối thoại có giáo sĩ Imam Sheik Ahmed Al-Tayyeb của Đại học Hồi giáo Al-Azhar. Đức Phanxicô và Đại giáo sĩ Imam Al-Tayyeb mới vừa gặp nhau trong Đại hội các lãnh đạo các tôn giáo truyền thống lần thứ 7 diễn ra tại Kazakhstan tháng 9 vừa quan, sẽ có hơn 200 nhà lãnh đạo tôn giáo từ các nơi trên thế giới về.
Chương trình viếng thăm
Thứ năm 3 tháng 11
9h30: Khởi hành từ phi trường Rôma Fiumicino. Chuyến đi dài hơn 5 giờ bay trên máy bay của ITA Airways.
4h45: đến Căn cứ Không quân Sakhir, gần thị trấn nhỏ Awali, trung tâm Vương quốc Bahrain.
5h30: Sau buổi lễ chào đón tại sân bay, Đức Phanxicô đến Cung điện Al-Sakhir để gặp Quốc vương Hamed bin Issa Al Khalifa.
Thứ sáu 4 tháng 11
10h: Tại Diễn đàn Đối thoại Bahrain, Đức Phanxicô đọc bài diễn văn bế mạc với chủ đề “Đông và Tây vì sự chung sống của con người”. Diễn đàn này được tổ chức tại Cung điện Al-Sakhir.
16h: Đức Phanxicô gặp riêng đại giáo sĩ của Al-Azhar, Ahmed el-Tayeb, cũng là khách mời của diễn đàn. Hai người đã gặp nhau nhiều lần, năm 2019  ở Abu Dhabi họ đã ký Văn kiện nổi tiếng về Tình huynh đệ con người vì hòa bình thế giới và sự chung sống chung. Cuộc gặp cuối cùng của hai người là vào tháng 9, trong Đại hội Liên tôn ở Kazakhstan.
16:30 chiều, Đức Phanxicô đọc bài phát biểu trước các thành viên của Hội đồng Người cao niên hồi giáo, tại nhà thờ hồi giáo ở Cung điện Al-Sakhir. Hội đồng này do đại giáo sĩ của Al-Azhar làm chủ tịch, được thành lập vào năm 2014 nhằm thúc đẩy hòa bình giữa các cộng đồng hồi giáo.
17h45: Đức Phanxicô đến Nhà thờ Đức Mẹ Ả Rập dự cuộc họp đại kết và cầu nguyện cho hòa bình. Thánh đường này đã được hồng y Luis Antonio Tagle thánh hiến vào tháng 12 vừa qua. Tọa lạc tại Awali, trung tâm của Bahrain, đây là nhà thờ lớn nhất vùng Vịnh, với sức chứa 2.300 chỗ ngồi. Đức Phanxicô sẽ có bài phát biểu thứ ba trong ngày tại đây.
Thứ bảy, ngày 5 tháng 11
8:30 sáng, Đức Phanxicô cử hành thánh lễ tại Sân vận động Quốc gia Bahrain, ở miền bắc. Ngài có bài giảng đầu tiên tại đây.
17h: Đến trường Thánh Tâm để gặp các bạn trẻ.
Chúa nhật 6 tháng 11
9:30: Cầu nguyện với các giám mục, linh mục, các người thánh hiến, các chủng sinh và các thừa tác viên tại Nhà thờ Thánh Tâm Manama. Tại đây ngài có bài phát biểu và đọc Kinh Truyền Tin.
13h: Sau buổi lễ từ giã tại Căn cứ Không quân Shakir, Đức Phanxicô về Rôma, dự kiến sẽ về Rôma lúc 17h sau 6 giờ bay.
Khẩu hiệu và logo
Đức Phanxicô sẽ đi gần 4.000 cây số để đến hòn đảo nằm trong vùng Vịnh giữa Ả Rập Saudi và Qatar.
Khẩu hiệu chuyến tông du là “Bình an dưới thế cho người thiện tâm.”
Logo là hình ảnh hai lá cờ của Toà Thánh và Bahrain được trình bày như hai bàn tay hướng lên Thiên Chúa, nói lên sự dấn thân của các dân tộc và các quốc gia để gặp nhau không có định kiến và trong tinh thần cởi mở như anh chị em.”
Một cành ôliu vươn lên từ bàn tay tượng trưng cho hòa bình, hoa trái của cuộc gặp gỡ huynh đệ.
Dòng chữ “Giáo hoàng Phanxicô” màu xanh lam bên dưới biểu tượng cho biết chuyến tông du được phó thác cho “Đức Mẹ Ả Rập”, Mẹ Bảo trợ cho nhà thờ chính tòa; nhà thờ này là món quà của Vương quốc Bahrain tặng cho Giáo hội công giáo địa phương.
Marta An Nguyễn dịch
Bài đọc thêm: Niềm vui của đàn chiên tận tụy trước chuyến đi thăm ‘Mẹ Giáo hội’ Bahrain của Đức Phanxicô
Vì sao Đức Phanxicô muốn đến thăm Bahrain, nước quân chủ hồi giáo

Vụ giám mục Santier: Giáo hội chờ đợi gì để cải cách giáo luật và quy trình bổ nhiệm giám mục?

Vụ giám mục Santier: Giáo hội chờ đợi gì để cải cách giáo luật và quy trình bổ nhiệm giám mục?

plunkett.hautetfort.com, Patrice de Plunkett, 2022-10-26

Bây giờ cái ly đã tràn. Chuyên mục của nhà báo Patrice de Plunkett trên Radio Présence và Radio Fidélité Mayenne:

Một năm sau báo cáo Ciase về lạm dụng tình dục trong Giáo hội công bố, và đây là trường hợp của cựu giám mục Michel Santier, giáo phận Créteil ở vùng Paris, bị Rôma xử phạt năm 2021 về những hành vi vi phạm giáo luật khi ông còn là linh mục của giáo phận Coutances ở những năm 1990: sự thật vẫn chưa được biết đến trong ba mươi năm. Đó là lạm dụng thiêng liêng dẫn đến bắt hai thanh niên trẻ thoát y trước nhà tạm khi họ đi xưng tội. Rõ ràng cựu giám mục Michel Santier đã làm hoen ố bí tích giải tội. Đó là một xúc phạm có chủ ý, một cái gì  trâng tráo của một linh mục. Lạm dụng tình dục do các linh mục vi phạm gắn liền với cưỡng bức (hoặc tội ác), không thể tách rời với con người, với lễ tế với Chúa Kitô, những lễ tế mà tầm mức quan trọng của nó là vô hạn vì được những người đã nhận chức thánh thực hiện! Giáo dân không hiểu hoặc không chấp nhận – ngày họ càng nói nhiều hơn – rằng những điều quái dị này lại không tự động dẫn đến việc treo chén hoặc cấm hết mọi chức vụ. Và nó đi song song với uy tín Giáo hội, trong sứ mệnh làm chứng của Giáo hội!

Thay vào đó, chúng ta biết, năm 2001, thủ phạm đã chấp nhận làm giám mục dù ông biết những điều ông làm là xúc phạm nghiêm trọng đến Thiên Chúa; chúng ta biết, mãi đến năm 2019, hồ sơ của ông mới gởi về Rôma, và chúng ta biết năm 2020, lệnh trừng phạt của Rôma chỉ đơn giản buộc ông phải từ chức và cử ông làm tuyên úy ở cộng đồng dòng tu nữ năm 2021… Như thường lệ, tất cả được làm trong bí mật hoàn toàn. Kết quả: một năm sau vụ tai tiếng bùng nổ, và bùng nổ tàn khốc. Các nạn nhân của cựu giám mục Michel Santier ở Coutances cuối cùng nói lên. Các giáo phận Créteil và linh mục tổng đại diện của ông cảm thấy bị phản bội. Chán ghét, ghê tởm, muốn bỏ hết, tức giận dâng trào nơi lòng người tín hữu.

Còn bây giờ ? Một lần nữa các giám mục xin tha thứ và tỏ lòng thương xót với các nạn nhân. Nhưng thực sự, như vậy là chưa đủ! Điều mà giáo dân có quyền đòi hỏi là Giáo hội phải có những biện pháp tương xứng với mức độ của sự dữ: từ chức ngay lập tức (tự nguyện hoặc ép buộc) của những linh mục hoặc giám mục có hành vi đáng trách. Cần có những điều tra sâu rộng về quá khứ của các giám mục tương lai. Và phải có những biện pháp trừng phạt về giáo luật nhanh chóng, triệt để và thẳng thắn giải thích với công chúng.

Một lần nữa, Hội đồng Giám mục hứa hẹn gì khi đối diện với vấn đề này? Chúng ta chờ xem. Nhưng bây giờ cái ly đã đầy.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Vụ giám mục Santier: “Giám mục chúng tôi cần những cái nhìn có hiệu năng để khuyến khích chúng tôi, ảnh hưởng đến chúng tôi, sửa chữa chúng tôi”

Bài mới nhất