Vấn đề của Con đường thượng hội đồng Đức
ncregister.com, Michael Warsaw, 2022-09-17
Giám mục Georg Bätzing trong cuộc họp của Con đường thượng hội đồng Đức tại Frankfurt ngày 9 tháng 9 năm 2022, là chtic Hdgm d11 từ ng 3 thgg 3 năm 2020. (ảnh: Maximilian von Lachner / Synodaler Weg)
Các chiến thuật gây áp lực được trình bày thẳng tại cuộc họp cuối cùng của “Con đường thượng hội đồng” của Đức là hoàn toàn xa lạ với hoạt động lành mạnh của một Giáo hội đồng thể và huynh đệ; về cơ bản, họ phản bội lại chính khái niệm về tính đồng nghị. Các diễn biến mới nhất liên quan đến Con đường thượng hội đồng Đức ngày càng thảm hại, chứ không chỉ là rắc rối. Trên thực tế, giáo hội địa phương ở quốc gia đông dân và kinh tế hùng mạnh nhất Tây Âu hiện đã đi đến bờ vực của ly giáo chính thức.
Chúng ta hãy xem những gì đã xảy ra trong tháng này: Các giám mục công giáo Đức và các đại biểu giáo dân bình đẳng tham gia tiến trình Con đường thượng hội đồng đã phê duyệt các tài liệu nhằm tìm kiếm sự chấp thuận cho vấn đề đồng tính và chuyển giới, ủng hộ việc phong chức cho phụ nữ – rõ rệt nghịch lý mâu thuẫn với những gì Giáo hội dạy về những vấn đề luân lý và đức tin này.
Các đại biểu cũng chính thức thông qua việc thành lập một Ủy ban thượng hội đồng thường trực để thay thế quyền tòa giám mục trên một số khía cạnh cơ bản nhất của đời sống Giáo hội trong mỗi giáo phận ở Đức – mâu thuẫn rõ ràng với Giáo hội công giáo.
Và khi một thiểu số giám mục công giáo của quốc gia vận động, bỏ phiếu để đủ số lượng nhằm ngăn chặn việc chấp thuận một văn bản khác công khai và hoàn toàn sai lệch với các giáo lý của Giáo hội về tình dục, đa số các giám mục đã phẫn nộ phản ứng. Một số đại biểu rời phòng họp để phản đối, và giám mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, đồng chủ tịch Con đường thượng hội đồng đã thể hiện sự ủng hộ vô điều kiện của mình, nhấn mạnh rằng văn kiện này nên được coi là đã được thông qua và hứa ngài sẽ trình bày ở Vatican trong chuyến đi ad limina của các giám mục Đức vào tháng 11 sắp tới. Sự giả dối này cho thấy tính hai mặt của toàn bộ Con đường thượng hội đồng của Đức. Đối với nhóm này, tính đồng nghị, được định nghĩa ngắn gọn là “đi cùng nhau”, chỉ quan trọng khi nó làm cho chương trình bất đồng của họ đi tới.
Sau khi cuộc bỏ phiếu thất bại, Con đường thượng hội đồng đã phá vỡ các quy tắc riêng của mình để thông qua quy định bỏ phiếu kín khi biểu quyết các tài liệu. Mục đích của việc thao túng thủ tục này là rõ ràng: trong tương lai, những người tiến bộ thống trị có ý định “nêu tên và làm xấu hổ” những giám mục chính thống và các đại biểu giáo dân, những người vẫn đủ can đảm để chống lại làn sóng bất đồng ở Đức. Cuộc điều động đã mang lại hiệu quả răn đe như mong đợi. Chỉ có một số ít đại biểu sẵn sàng bỏ phiếu chống lại các tài liệu gây tranh cãi khác khi các tài liệu này được đưa ra bỏ phiếu.
Hồng Y Marx: “Chúng tôi không muốn viết lại giáo điều, chúng tôi muốn thúc đẩy thảo luận”
Những phương tiện gây áp lực như vậy hoàn toàn xa lạ với hoạt động lành mạnh của một Giáo hội mang tính đồng thể và huynh đệ. Ủy ban thượng hội đồng mới cũng xa lạ không kém, vì nó phá vỡ hoàn toàn cơ cấu giám mục của Giáo hội, do chính Chúa Giêsu thiết lập. Thật vậy, hội đồng được đề xuất đã bị hồng y Đức Walter Kasper, chủ tịch danh dự Hội đồng Tòa Thánh về Hiệp nhất các Kitô hữu cảnh báo vào tháng 6 rằng nó giống các cấu trúc guồng máy cộng sản ở Liên Xô.
Hồng y Kasper không được những người ủng hộ Con đường thượng hội động xem là người theo chủ nghĩa truyền thống, vì năm 2014, ngài đã ủng hộ việc cho người công giáo đã ly dị và tái hôn rước lễ sau khi Phanxicô được bầu chọn.
Như thế là sai lầm khi tuyên bố sự phản đối mạnh mẽ với con đường đã được các nhà lãnh đạo của Giáo hội ly khai Đức vạch ra chỉ giới hạn ở các nhà lãnh đạo công giáo “bảo thủ”. Trên thực tế, từ trước cuộc họp cuối cùng này của Con đường thượng hội đồng, nhiều giám mục trên khắp thế giới đã công khai cảnh báo về những hậu quả tai hại có thể xảy ra của các sự kiện đang diễn ra ở Đức.
Lời cảnh báo quan trọng nhất trong số này là lời cảnh báo của chính Đức Phanxicô đưa ra năm 2019: ngài viết thư cho người công giáo Đức trong bối cảnh họ đang thảo luận về Con đường thượng hội đồng, cảnh báo họ chống lại “những khuôn mẫu và cơ chế định kiến dẫn đến sự xa lánh hoặc hạn chế” của sứ mệnh truyền giáo chủ yếu của Giáo hội là rao giảng Tin Mừng, khi chúng ta thấy rõ các chương trình nghị sự về ý thức hệ không liên quan đến việc truyền giáo lại là nguồn gốc của tiến trình.
Các nhà lãnh đạo Giáo hội Đức đưa Con đường thượng hội đồng này đi tới, rõ ràng hoàn toàn phớt lờ chỉ thị này của giáo hoàng, cũng như nhiều thông báo còn mạnh hơn của các nhà lãnh đạo cấp cao khác ở Vatican, trong đó có một tuyên bố tháng 7 năm 2022 cảnh báo quy trình của Đức không được phép “buộc các giám mục và tín hữu phải áp dụng các hình thức quản trị mới và các định hướng mới trong các vấn đề về giáo lý và luân lý”.
“Con đường thượng hội đồng Đức”: bị mắc kẹt…
Nhóm người Đức bất đồng ý kiến đang cá cược, họ xem các chương trình bất đồng ý kiến của họ là biểu hiện “tính đồng nghị” của đa số người công giáo địa phương, những người sẽ có thể thuyết phục phần còn lại của Giáo hội cho phép những ï vi phạm nghiêm trọng giáo lý và thực hành của Giáo hội của họ được giữ nguyên mà không cần chỉnh sửa. Hơn nữa, họ dường như đang tin chương trình nghị sự này sẽ được Đức Phanxicô và Thượng hội đồng về tính Đồng nghị thông qua, khi tiến trình tổng thể này kết thúc tại Rôma vào tháng 10 năm sau.
Viễn cảnh sự hiểu sai về “đồng nghị” của người Đức này có thể chiếm ưu thế trong các cuộc thảo luận năm tới là một trong những lý do chính khiến một số hồng y đặt ra câu hỏi về định nghĩa chính xác của thuật ngữ này trong cuộc họp công nghị gần đây của họ ở Rôma. Các hồng y này quyết tâm làm rõ vấn đề để đảm bảo kết quả năm tới mang tính xây dựng cho Giáo hội và các ưu tiên truyền giáo của Giáo hội chứ không mang tính hủy hoại. Ý thức của Hồng y đoàn về những phát triển có thể có hại ở Đức và khả năng rất thực tế là những người tiến bộ sẽ cố gắng “quay ngược” Thượng hội đồng về tính đồng nghị để đưa lý do của họ ra phạm vi quốc gia và quốc tế, là một dấu hiệu tích cực. Một dấu hiệu khác là vẫn còn nhiều giám mục Đức can đảm, như hồng y Rainer Woelki ở Cologne và giám mục Rudolph Voderholzer ở Regensburg, những người tiếp tục công khai bảo vệ chân lý công giáo chống lại chương trình thế tục hóa của Con đường Thượng hội đồng.
Ngay từ đầu Con đường thượng hội đồng, các nhà lãnh đạo đã cố gắng trình bày các dự án của họ như liều thuốc giải độc cần thiết cho tai họa lạm dụng tình dục của các giáo sĩ. Bây giờ rõ ràng là họ không bao giờ quan tâm đến cuộc khủng hoảng lạm dụng. Thay vào đó là kế hoạch luôn dùng vấn đề này như công cụ để thúc đẩy các tư tưởng thế tục và chủ nghĩa tương đối đã quá mệt mỏi mà các thành viên của phân bộ này ở Đức (được người công giáo tiến bộ ở châu Âu và Hoa Kỳ giúp đỡ và khuyến khích trong nhiều thập kỷ.
Đức Phanxicô đã đưa ra một sửa chữa giáo hoàng cho một số ý tưởng này khi ngài loại bỏ khỏi tông huấn hậu thượng hội đồng Querida Amazonia, những lời kêu gọi lấy cảm hứng từ người Đức trong thượng hội đồng Amazon năm 2019 về việc phong chức linh mục cho nam nữ phó tế đã kết hôn.
Đức Phanxicô chỉnh lại Con đường Thượng hội đồng Đức
Trong khi chúng ta không biết những cuộc thảo luận riêng tư nào có thể có giữa Tòa Thánh và các nhà lãnh đạo Giáo hội ở Đức, thật khó để thấy tình huống nguy hiểm này có thể được giải quyết như thế nào nếu không có sự can thiệp trực tiếp của Đức Phanxicô.
Dưới ánh sáng của tất cả những chuyện này, chúng ta làm mới lại lời cầu nguyện để đôi mắt của giám mục Bätzing và các nhà lãnh đạo sai lầm khác của Con đường thượng hội đồng Đức được mở ra cho chân lý của Chúa trước khi họ gây ra thiệt hại không thể sửa chữa cho người công giáo Đức khi dứt khoát cắt đứt sự hiệp thông với phần còn lại của Giáo hội. Và chúng ta tiếp tục cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần củng cố quyết tâm của Đức Phanxicô và các vị chủ chăn khác của chúng ta trong việc giữ cho Giáo hội tập trung vào sứ mệnh cơ bản là loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô cho thế giới.
Xin Chúa chúc lành cho quý bạn !
Michael Warsaw là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc điều hành mạng lưới Công giáo toàn cầu EWTN, biên tập viên của National Catholic Register.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Các giáo phận trên thế giới đã bắt đầu con đường đồng nghị như thế nào?