Chuyến đi Thái Lan của Đức Phanxicô cũng là chuyến đi đoàn tụ gia đình

683

Chuyến đi Thái Lan của Đức Phanxicô cũng là chuyến đi đoàn tụ gia đình

webj.fr, John Denim, 2019-09-13

Ngày 20 tháng 11, Đức Phanxicô có chuyến đi bốn ngày đến Thái Lan, sau đó ngài sẽ đi Nhật. Người công giáo Thái Lan vui mừng nghe tin Đức Phanxicô sẽ đến thăm đất nước của họ sau 35 năm ngày Đức Gioan-Phaolô II đến thăm, nhưng ở đất nước xa xuôi này có một nữ tu 77 tuổi có mối liên hệ gia đình với Đức Phanxicô cũng rất vui khi nghe tin ngài đến đây. Đức Phanxicô đến Thái Lan mang sức sống đến cho gần 400 000 giáo dân ở đây nhưng đối với nữ tu Ana Rosa Sivori, đây là niềm vui đoàn tụ gia đình.

Còn ở trường Đức Mẹ Maria, một trường dành cho nữ sinh ở Udon Thani, cách thủ đô Bangkok 355 cây số về phía đông-bắc thì các nữ sinh chỉ mới biết nữ tu phó hiệu trưởng của mình có bà con với Đức Giáo hoàng.

Nữ tu Ana Rosa, người gốc Buenos Aires ở Argentina đến Thái Lan năm 1966 và đã đi truyền giáo ở nhiều nơi trong đất nước này. Nữ tu và Đức Bergoglio có cùng ông nội, như vậy hai người là anh em họ với nhau. Ít ai biết mối liên hệ bà con này ở đây nên bây giờ tin Đức Phanxicô sắp đến thăm Thái Lan làm cộng đoàn của nữ tu được chú ý nhiều hơn.

Nữ tu cho biết: “Rất nhiều người không phải là người công giáo, mỗi lần họ gặp tôi họ đều hỏi, có thật ngài đến không, khi nào ngài đến, như thế chứng tỏ họ rất quan tâm, họ rất muốn thấy ngài, gặp ngài. Vì vậy đối với người công giáo chúng tôi, dĩ nhiên chúng tôi sẽ cố gắng trở thành người công giáo tốt hơn.”

Cách đây hai năm, Đức Phanxicô đến thăm Miến Điện khi cuộc khủng hoảng của người hồi giáo Rohingya ở cao điểm. Quân đội Myanmar đã vi phạm nhân quyền các sắc dân thiểu số, Đức Phanxicô đã gặp các nhà chức trách và kêu gọi họ phải có trách nhiệm trên hành vi của mình. Hàng trăm ngàn người đến gặp ngài trong chuyến thăm này, kể cả người Thái Lan nhưng sơ Ana Rosa không đi. Sơ nói sơ không muốn làm mất thì giờ của ngài.

Tuy nhiên sơ cho biết, hai người gần nhau và vẫn giữ liên lạc với nhau. Ngài theo “cách cũ”, không bao giờ gởi e-mail, thay vào đó ngài viết thư tay và nhờ tòa sứ thần Vatican ở Bangkok gởi. Lần cuối hai anh em chú bác gặp nhau là hai năm trước ở Vatican. Sơ cười rạng rỡ nói: “Tôi sẽ rất vui khi gặp ngài và ngài cũng sẽ rất vui khi gặp tôi. Chúng tôi sẽ có dịp gặp nhau và nói chuyện với nhau một chút.”

Năm 1984, Đức Gioan-Phaolô II là giáo hoàng đầu tiên đến Thái Lan, ngài ở đây hai ngày, một phần để cám ơn vương quốc đã che chở cho người tị nạn chạy trốn khỏi các cuộc chiến ở các nước láng giềng. Ngài đã đến thăm một trại tị nạn để mang hy vọng đến cho họ.

Sứ mệnh truyền giáo của Công giáo Thái Lan đã bắt đầu cách đây 350 năm, người công giáo chỉ chiếm không đến 1% dân số, đại đa số người dân Thái Lan theo Phật giáo.

Nữ tu cho biết sơ ở lại Thái Lan theo lệnh của giáo hoàng: “Ngài đã nói với Mẹ Bề trên Tỉnh dòng của chúng tôi về công việc của tôi ở Thái Lan, là không thuyên chuyển tôi đi bất cứ đâu.”

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: Đức Phanxicô sẽ đi Thái Lan và Nhật vào tháng 11-2019

Đức Phanxicô, nước Nhật và Giáo hội trên con đường truyền giáo