Home Blog Page 412

Tổng thống Emmanuel Macron và cộng đồng Sant’Egidio, câu chuyện của một sức hấp dẫn qua về

Tổng thống Emmanuel Macron và cộng đồng Sant’Egidio, câu chuyện của một sức hấp dẫn qua về

lacroix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-10-23

Ngày chúa nhật 23 tháng 10, tổng thống Pháp dự buổi khai mạc Diễn đàn Sant’Egidio về hòa bình. Từ nhiều năm qua, ông duy trì một quan hệ chặt chẽ với cộng đồng Sant’Egidio ở Ý.

 

 

 

 

 

 

 

Tổng thống Emmanuel Macron trong buổi khai mạc Diễn đàn Sant’Egidio về hòa bình ngày chúa nhật 23 tháng 10-2022.

Ngày chúa nhật 23 tháng 10, tổng thống Pháp dự buổi khai mạc Diễn đàn Sant’Egidio về hòa bình. Đây là lần đầu tiên của một Tổng thống Cộng hòa nước Pháp. Việc tổng thống Emmanuel Macron đến dự cuộc họp thường niên của cộng đồng Sant’Egidio đã là một sự kiện. Cộng đồng được ông Andrea Riccardi thành lập năm 1968, ông vẫn là nhân vật quan trọng trên chính trường Ý, ông đã đưa chủ nhân Điện Elysée làm nhân vật chủ chốt trong buổi khai mạc hội nghị thượng đỉnh quốc tế về Hòa bình tại Cung điện Nuvola Rôma.

Tổng thống Emmanuel Macron đọc diễn văn khai mạc ngày chúa nhật 23 tháng 10 tại Cung điện Nuvola.

Trong phần giới thiệu hội nghị thượng đỉnh trước báo chí, chủ tịch cộng đồng Sant’Egidio, ông Marco Impagliazzo ngưỡng mộ nhớ lại bài diễn văn của tổng thống Macron đọc ở Viện Bernardins, và khả năng nói với các tôn giáo những gì ông nghĩ và những gì ông mong chờ. Ông Impagliazzo nhấn mạnh: “Họ cũng là những nguyên thủ quốc gia nói chuyện với các tôn giáo và có thể nói vai trò của tôn giáo là gì trong thế giới chiến tranh này.”

Bữa ăn sáng của người sáng lập

Sự ngưỡng mộ không giấu giếm giữa tổng thống và cộng đồng, được thể hiện qua cuộc chiến chống đói nghèo và trong ngoại giao khi họ quyết tâm giải quyết các xung đột này đã có từ nhiều năm. Chính xác là ngày 26 tháng 6 năm 2018 khi tổng thống Emmanuel Macron đến Rôma thăm Đức Phanxicô. Và lần đầu tiên các nhà lãnh đạo cộng đồng Sant’Egidio gặp tổng thống trong bữa ăn sáng được sứ quán Pháp tại Ý tổ chức tại Palazzo Farnese. Chúng tôi còn nhớ “bữa ăn sáng thành lập” trong cộng đồng Ý và nhất là cuộc gặp với ông Andrea Riccardi.

Dĩ nhiên tổng thống đã đề cập đến cộng đồng trong bài phát biểu nổi tiếng của ông ở Viện Bernardins vào tháng 4 năm 2018, nhưng ông chưa bao giờ gặp các thành viên của cộng đồng. Hôm nay bà Valérie Régnier, người đã dự bữa ăn sáng này cho biết: “Ông lắng nghe, đặt rất nhiều câu hỏi về mặt thiêng liêng, về chính trị, về cộng đồng, về hoạt động của cộng đồng.”

Tổng thống Emmanuel Macron được nhìn thấy ở Vatican như thế nào

Kể từ đó, sợi dây liên lạc không bao giờ đứt. Cho đến cuộc họp tháng 6 vừa qua tại Điện Élysée, ông Andrea Riccardi, người sáng lập cộng đồng cũng như ông Mario Giro, người đứng đầu quan hệ đối ngoại đã được tổng thống tiếp hơn hai giờ để nói về cuộc chiến  Ukraine và tình hình ở lục địa Châu Phi.

Sự tương hợp

Thời gian gặp lâu dài hiếm hoi, những người ở điện D’Orsay thầm thì. Một nhà ngoại giao nhận xét: “Tổng thống cảm thấy tương hợp với họ. Chắc chắn sự tương hợp này liên kết với một nhạy cảm đặc biệt, tổng thống là môn đệ của triết gia Paul Ricoeur. Hơn nữa, vì sự siêu việt luôn ở trong tâm trí ông nên có nhiều chuyện để đặt câu hỏi. Nguồn tin cũng cho biết thêm, tổng thống Emmanuel Macron “luôn thích nói chuyện với giới trí thức và chính xác tinh thần này là tinh thần điều hành cộng đồng Sant’Egidio”.

Cộng đồng Sant’Egidio: những người công giáo này đối thoại với các chúa tể chiến tranh và các nguyên thủ quốc gia

Các học giả cấp cao, các cựu bộ trưởng… Những nhà lãnh đạo hiện tại của cộng đồng Sant’Egidio quả thực có đủ mọi thứ để làm hài lòng tổng thống. Tại Pháp, cộng đồng Sant’Egidio đã thành lập một chi nhánh quốc gia kể từ Ngày Thế Giới Trẻ năm 1997, đã làm việc từ nhiều năm để thiết lập một liên kết với giới chính trị. Lần tiếp xúc đầu tiên là vào năm 2012, khi luật gia Émile Poulat trong lần được tổng thống François Hollande trao Huân chương Danh dự, ông đã giới thiệu cộng đồng ông thuộc về cho tổng thống Hollande biết.

Emmanuel Macron, Đức Phanxicô, Riccardi và các nhà trí thức công giáo

Thủ tục hợp tác

Năm năm sau, năm 2017, chính François Hollande đã tổ chức tại Điện Élysée một thỏa thuận được ký kết giữa cộng đồng Sant’Egidio và Nhà nước Pháp để thiết lập các hành lang nhân đạo nhằm tổ chức việc tiếp nhận người tị nạn cách hợp pháp. Ông Bernard Cazeneuve khi đó là bộ trưởng Nội vụ và ông Jean-Marc Ayrault lãnh đạo ngành ngoại giao Pháp. Kể từ đó, cơ chế này được đổi mới năm 2022 để có thể nhận 570 người tị nạn Syria và Iraq, hiện đang định cư tại 45 cơ sở ở Pháp.

Vài tuần sau, cộng đồng cũng đã ký một “thủ tục hợp tác” khác với ngoại giao Pháp, ban hành nguyên tắc tham vấn thường xuyên giữa hai thực thể. Và chính với tư cách này mà tháng 1 năm 2022, giám đốc phụ trách ngoại giao châu Phi phân vụ Pháp đã đến thăm cộng đồng Sant’Egidio ở Rôma. Và cũng chính trong bối cảnh này, tổng thống Emmanuel Macron sẽ dự tiệc tại trụ sở chính của cộng đồng Sant’Egidio ngày chúa nhật 23 tháng 10 ở khu phố Trastevere Rôma. Và tổng thống sẽ tặng Huân chương Danh dự cho nhà sáng lập Andrea Riccardi. Một vinh dự hiếm có.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Ông Andrea Riccardi: “Bài phát biểu của tổng thống Emmanuel Macron ở Viện Bernardins là bài phát biểu rất quan trọng”

Ông Andrea Riccardi: “Bài phát biểu của tổng thống Emmanuel Macron ở Viện Bernardins là bài phát biểu rất quan trọng”

Ông Andrea Riccardi: “Bài phát biểu của tổng thống Emmanuel Macron ở Viện Bernardins là bài phát biểu rất quan trọng”

Tổng thống Emmanuel Macron sẽ tham dự hội thảo thường niên Vì hòa bình của cộng đồng Sant’Egidio. Điều gì đã đưa Tổng thống đến gần với cộng đồng này?

Phỏng vấn ông Andrea Riccardi, nhà sáng lập cộng đồng Sant’Egidio. STEFANO SPAZIANI / ZUMA PRESS / ZUMA

lavie.fr, Marie-Lucile Kubacki, Rôma, 2022-10-10

Ngày 24 tháng 10 tổng thống Emmanuel Macron sẽ đến gặp Đức Phanxicô lần thứ ba nhưng khía cạnh nổi bật nhất trong chuyến đi đến Rôma của ông là việc ông dự cuộc họp thường niên của cộng đồng Sant’Egidio về chủ đề hòa bình và đối thoại giữa các nền văn hóa và tôn giáo. Điều này ở trong đường hướng của một cộng đồng được gọi là “tổ chức Phi chính phủ của Trastevere”, ở mọi nơi trên thế giới, từ Âu châu đến châu Phi với các hoạt động, các hành lang nhân đạo, các hợp tác của cộng đồng Sant’Egidio trước tình hình quốc tế đã mang tính quyết định. Nhưng đó cũng là thành quả của cuộc gặp giữa Tổng thống Pháp với ông Andrea Riccardi, sử gia và là nhà sáng lập cộng đồng Sant’Egidio, một trí thức công giáo có tầm ảnh hưởng rộng lớn, một người châu Âu dấn thân, người ngưỡng mộ các thần học gia Pháp của Công đồng mà tác phẩm Giáo hội bùng cháy (l’Église brûle, nxb. Cerf) vừa được xuất bản. Một phản ánh sâu sắc về cuộc khủng hoảng của kitô giáo ở Âu châu.

Ông Andrea Riccardi trả lời phỏng vấn của báo La Vie.

Mối quan hệ nào kết nối ông với Tổng thống Pháp, nối cộng đồng Sant’Egidio với ông?

Andrea Riccardi: Tôi xin nói về một cuộc đối thoại cởi mở bắt đầu từ cuộc gặp tại Palazzo Farnese với một phái đoàn của cộng đồng Sant’Egidio nhân chuyến đi đầu tiên của Tổng thống năm 2018 đến Rôma gặp Đức Phanxicô. Tiếp theo là một loạt cuộc gặp về các vấn đề thế giới, đặc biệt là vấn đề Âu châu ở Điện Élysée và một lần nữa ở Rôma. Tôi rất ấn tượng trước sự quan tâm sâu sắc của Tổng thống với các vấn đề thiêng liêng, nó có tác động không những đến đời sống cá nhân của người dân mà còn ảnh hưởng đến toàn xã hội. Vì xã hội chúng ta – tôi phải nói lên điều này – đang trải qua một khoảng trống lớn về tinh thần nên có khuynh hướng co mình lại và sợ cho tương lai.

Trong quyển sách của ông, ông dành nhiều trang viết về bài diễn văn của tổng thống Emmanuel Macron ở Viện Bernardins tháng 4 năm 2018, ông mô tả như “bàn tay giang rộng”. Nhưng đâu là bản chất của việc này?

Những ai biết một ít về lịch sử nước Pháp sẽ hiểu bài phát biểu của Tổng thống ở Viện Bernardins đánh dấu một bước ngoặt. Khi ông nói, trong chiến tranh, người công giáo chết vì đức tin của họ chứ không chỉ vì đất nước, điều đó chứng tỏ ông hiểu sâu đậm về những gì Giáo hội đại diện cho nước Pháp. Ông hiểu được tầm quan trọng của Giáo hội và kitô giáo với môi trường nhân văn và tâm linh của Pháp và Châu Âu. Một gốc rễ vững chắc không nên cố định trong các tài liệu, nhưng được sống. Điều này có ý nghĩa gì với châu Âu? Nó không có nghĩa là sống cho chính mình mà là sống cho Đấng đã chết và sống lại, và do đó sống cho người khác. Vì vậy, tôi tin rằng bài phát biểu ở Viện Bernardins là bài phát biểu rất quan trọng, không phải vì nó muốn tạo ra một trục giữa Giáo hội và nước Pháp, nhưng vì nó đề xuất một bầu khí cộng tác mới, một bầu khí văn hóa mới. Một cách nói, Nhà nước thế tục không sợ các giá trị tôn giáo, nhà thờ hay tôn giáo, nhưng chủ nghĩa thế tục có thể là nhà của mọi người. Vẫn còn phải xem bài phát biểu này đã được đón nhận như thế nào, và tôi không cảm thấy nó được đón nhận rộng rãi. Có lẽ khi đó Giáo hội bận rộn hơn với những vấn đề khác. Tuy nhiên, bài diễn văn này vẫn còn sinh hoa kết trái. Sự cám dỗ của tín hữu kitô trong Giáo hội châu Âu là lo lắng về các vấn đề nội bộ, như Đức Phanxicô nói, họ ít ra ngoài. Nhưng tương lai không ở việc tái cấu trúc ngôi nhà nhưng ở ngoài đường phố, nơi chúng ta phải đi. Tôi hiểu điều này nghe có vẻ phi lý, nhưng tôi tin như vậy, vì những kinh nghiệm đi ra đã chứng minh có hiệu quả.

Nhưng những người Công giáo ở Pháp và ở châu Âu có cảm giác bị loại ra ngoài, không chỉ vì họ ngày càng nhận ra mình là thiểu số, mà vì họ còn cảm thấy tầm nhìn nhân học của họ đã trở nên bên lề xã hội và lời nói của họ không còn sức mạnh trong các cuộc tranh luận…

Tôi nghĩ rằng người công giáo không nên chịu sự xuống dốc này.  Chúng ta phải phân biệt giữa xuống dốc và khủng hoảng. Người công giáo đang trải qua khủng hoảng nhưng đây cũng là cơ hội để  tái sinh. Đó là điều chúng ta phải suy nghĩ. Người công giáo và Giáo hội ở châu Âu và ở Pháp đã quá ngấm tinh thần xuống dốc của toàn xã hội châu Âu nói chung. Nhưng sứ mệnh của Giáo hội không phải người đồng hành của một châu Âu đang suy tàn. Sứ mệnh Giáo hội là sứ mệnh ngôn sứ. Là nhìn vào tương lai với ánh sáng của lời, nghĩa là của ngôn sứ. Điều đó không có nghĩa là hét to lên khi nghĩ ra một tương lai khác với sự tầm thường hiện tại, với chủ nghĩa ích kỷ và cam chịu mà chúng ta đang sống. Một Giáo hội như vậy sẽ hấp dẫn.

Có lẽ chúng ta cũng cần phải suy nghĩ lại về tình trạng thiểu số, vì ở châu Âu, thực tế thiểu số người công giáo đang gánh chịu là kết quả của sự suy tàn trong khi ở dưới các vĩ độ khác, nó giống như sự khởi đầu của một cuộc phiêu lưu mới, nơi mọi thứ vẫn đang được xây dựng!

Tôi tin rằng, trước hết, không nên bao giờ tạo ra một huyền thoại khác như người Âu châu đã làm với các Giáo hội Châu Mỹ Latinh, châu Phi và bây giờ với châu Á. Tình huống ở Âu châu chắc chắn bị đánh dấu qua việc các nhà thờ bị giảm, nhưng chúng ta phải ngừng sống trong tinh thần của một thiểu số suy tàn. Không có bức tường ngăn cách giữa người công giáo và người không công giáo. Một kitô giáo lan tỏa vẫn còn, mà có lẽ chúng ta không hoặc không còn nắm bắt được khi chúng ta không tham gia đối thoại. Chính xác đó là vấn đề. Chúng tôi đã thấy điều này trong đại dịch với các sáng kiến của các tín hữu kitô, chúng tôi thấy điều này khi người Ba Lan tiếp nhận người Ukraine, nhưng chúng ta chỉ nghĩ đến đàn chiên nhỏ bé của chúng ta. Ở Pháp, tôi đã thấy nó nhiều lần.

60 năm Công đồng Vatican II Giáo hội tiếp tục cập nhật như thế nào

Tất nhiên, tôi không ngây thơ về thực tế là các thế hệ lớn lên đã xa Giáo hội. Tuy nhiên, vẫn có một mối quan tâm lớn đến các giá trị tôn giáo, giá trị linh đạo, tình đoàn kết trong Giáo hội… Tôi bắt đầu quyển sách với ngọn lửa bùng cháy ở Nhà thờ Đức Bà Paris: niềm thương cảm lúc đó không phải là thương cảm cho biểu tượng của một tòa nhà. Nó mang một câu hỏi: Giáo hội có cháy không? Và đó là cảm giác toàn xã hội đã trải qua. Và đó là điểm quan trọng với tôi. Nói cách khác, người công giáo Pháp có thể là thiểu số, nhưng thiểu số này không có bức tường bao quanh. Họ là một dân tộc nhỏ, không phải là một khu biệt cư.

Công đồng Vatican II còn lại gì?

Nhưng làm thế nào để ông ra khỏi tinh thần xuống dốc? Có nhiều cách để tồn tại.

Trên tất cả, chúng ta cần nhiệt huyết cho tương lai. Trong một Giáo hội có ít người, nhưng phần lớn là người lớn, người già, ít có người trẻ, nhưng nhiệt thành không phải là chữ bề ngoài, trong tiếng Hy Lạp nó có nghĩa “Chúa ở trong chúng ta.” Chúng ta cùng suy nghĩ về điều này. Ở đây, tôi nghĩ một nhiệt thành mới với Phúc âm là động lực.

Chắc chắn, cấu trúc là quan trọng, nhưng chúng ta không thể chỉ nghĩ đến cấu trúc. Theo nghĩa này, một Giáo hội lôi cuốn hơn, ít cơ cấu hơn phải được tái sinh, một Giáo hội cũng được thành lập trên sáng kiến truyền bá Phúc âm của mỗi cá nhân, một Giáo hội trong Lịch sử. Tôi không muốn nói Giáo hội phải giống như các phong trào lôi cuốn. Họ cũng vậy, sau một thời gian, đôi khi họ cũng bị cám dỗ co mình lại. Nhưng khi chúng ta kỷ niệm 60 năm Công đồng, chúng ta nên trở lại với tinh thần Công đồng. Công đồng là những tài liệu, là sự kiện, nhưng cũng là một tinh thần: tinh thần của một Giáo hội nói cách thẳng thắn hơn và thông cảm hơn với thế giới.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Tổng thống Emmanuel Macron và cộng đồng Sant’Egidio, câu chuyện của một sức hấp dẫn qua về
Cộng đồng Sant’Egidio: những người công giáo này đối thoại với các chúa tể chiến tranh và các nguyên thủ quốc gia
 Emmanuel Macron, Đức Phanxicô, Riccardi và các nhà trí thức công giáo

Tổng thống Emmanuel Macron trong buổi khai mạc Diễn đàn Sant’Egidio về hòa bình.

Đức Phanxicô: “Không thể yêu cầu người chăm sóc giết bệnh nhân của họ”  

Đức Phanxicô: “Không thể yêu cầu người chăm sóc giết bệnh nhân của họ”

 cath.ch, I.Media, 2022-10 -21

Trong buổi tiếp các đại biểu dân cử Pháp của giáo phận Cambrai ngày thứ sáu 21 tháng 10-2022, Đức Phanxicô tuyên bố: “Chúng ta không thể yêu cầu người chăm sóc giết bệnh nhân của họ!”

Đức Phanxicô trong buổi tiếp các dân biểu Pháp, ngài phản đối an tử và chữa trị bám riết. | © CTV

Khi chính phủ Pháp bắt đầu dự án hợp pháp hóa an tử, Đức Phanxicô thúc đẩy để có một tranh luận sự thật về giai đoạn cuối đời ở Pháp, khi ngài tiếp khoảng bốn mươi dân biểu Pháp của giáo phận Cambrai ngày 21 tháng 10 – 2022 tại Vatican. Cùng với tổng giám mục Vincent Dollmann, các chính trị gia này có chuyến đi Rôma, họ đã gặp các giám chức các bộ của Giáo triều Rôma.

Trước các vị dân cử, Đức Phanxicô quan tâm đặc biệt đến những người ở giai đoạn cuối đời. Ngài xin phát triển tốt các phục vụ chăm sóc giảm nhẹ: “Tôi dám hy vọng với những vấn đề thiết yếu như vậy, cuộc tranh luận có thể mang lại sự thật để đồng hành với cuộc sống cho đến khi kết thúc tự nhiên.”

Để chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo của Tổng thống Macron?

Ngài khẳng định: “Về bản chất, những người chăm sóc có nhiệm vụ chăm sóc và làm giảm đau, vì không phải lúc nào cũng chữa lành được, nhưng chúng ta không thể yêu cầu những người chăm sóc giết bệnh nhân của họ!” Và để nhắc lại lời ngài nói trong cuộc họp báo trên máy bay khi ngài từ Kazakhstan về Rôma ngày 15 tháng 9: “Nếu chúng ta giết người với những lời biện minh, thì càng ngày chúng ta càng giết nhiều hơn”.

Đức Phanxicô tuyên bố những lời này trước ngày ngài sẽ tiếp Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmnanuel Macron, ông sẽ đến Vatican ngày thứ hai 24 tháng10. Một nguồn tin từ Điện Élysée cho biết, giai đoạn cuối đời là một trong các chủ đề sẽ được thảo luận trong buổi tiếp kiến riêng này. Theo tổng giám mục Pierre d’Ornellas, người đứng đầu nhóm làm việc về đạo đức sinh học của Hội đồng Giám mục Pháp, việc giáo hoàng và nguyên thủ quốc gia bàn về chủ đề này là hợp lý.

Hội nhập người khuyết tật

Trong bài phát biểu trước các dân biểu, Đức Phanxicô khuyến khích việc chào đón những người thiệt thòi nhất, đặc biệt là người di cư, một vấn đề ngài luôn quan tâm. Ngài cũng kêu gọi có các cơ hội để hội nhập người khuyết tật, giúp họ có được chỗ đứng trong giới công ăn việc làm. Ngài cũng kêu gọi các dân biểu nêu bật khía cạnh văn hóa, một yếu tố quan trọng cho sự hợp nhất, thành quả của một quá khứ chung. Ở vùng Cambrai miền Bắc, nơi ngày xưa sung túc nhờ các mỏ than, ngành luyện kim mạnh và các nhà máy dệt nổi tiếng, nhưng bây giờ nghèo đi vì các ngành này đã đóng cửa, ngài nói thêm: “Dựa trên các hoạt động xã hội và văn hóa mà quý vị tìm được bản sắc của mình, bất kỳ quý vị theo khuynh hướng chính trị nào.”

Một cách rộng hơn, ngài xin các chính trị gia quan tâm đến các nhu cầu thiết yếu của cử tri, họ thường bị bỏ quên trong việc chạy theo các chủ đề đương thời, ít liên quan đến cuộc sống hàng ngày của họ. Ngài nêu rõ, đó là làm sao “các nhà chức trách cao nhất quan tâm đến nguyện vọng và nhu cầu thực sự của người dân trong vùng của mình, không bị ảnh hưởng của bất kỳ ý thức hệ hay áp lực truyền thông nào”.

Trong chuyến đi năm ngày đến Rôma, các dân biểu Pháp đã gặp hồng y Michael Czerny, bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện, tổng giám mục Gallagher, bộ trưởng Quan hệ với các Quốc gia, linh mục Philippe Bordeyne, Chủ tịch  Giáo hoàng Học viện thần học Gioan-Phaolô II về Nghiên cứu Hôn nhân và Gia đình, và sơ Nathalie Becquart, Thư ký dưới quyền của Thượng Hội đồng Giám mục.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Tự tử nhờ hỗ trợ, bước ngoặt chiến lược của Vatican với đạo đức sinh học
Emmanuel Macron, Đức Phanxicô, Riccardi và các nhà trí thức công giáo

Đức Bênêđíctô XVI xem lại các tiền đề của Công đồng Vatican II

Đức Bênêđíctô XVI xem lại các tiền đề của Công đồng Vatican II

cath.ch, I.Media, 2022-10-21

Theo Đức Bênêđíctô XVI, “sức mạnh tích cực của Công đồng đang dần xuất hiện” với nhận thức về sự “cần thiết phải trình bày lại vấn đề bản chất và sứ mệnh của Giáo hội”. Theo ngài, Công đồng Vatican II đã sửa một quan niệm đã bị bỏ qua “một bên của chủ nghĩa hiện thực của đức tin và các định chế của nó” làm cho vị trí mà Giáo hội chiếm giữ trên thế giới trở thành “vấn đề trọng tâm”.

Ngày thứ sáu 7 tháng 10, ngài gởi một thư có ký tên cho linh mục Dave Pivonka, viện trưởng Viện Đại học Dòng Phanxicô Steubenville (Hoa Kỳ), nơi tổ chức một hội nghị chuyên đề về giáo hội học của giáo hoàng danh dự từ ngày 20 đến 21 tháng 10. Linh mục Federico Lombardi, chủ tịch Hiệp hội Ratzinger đọc bài diễn văn khai mạc hội nghị. Bây giờ rất hiếm khi ngài lên tiếng.

Trong bức thư ngài tóm tắt đường lối suy tư ngài đã làm khi bảo vệ luận án thần học – hơn mười năm trước Công đồng Vatican II – tập trung vào bản chất kép của Giáo hội, vừa là thể chế vừa là sự thật thiêng liêng.

Bắt đầu từ việc tách biệt giữa hai Giêrusalem – trần thế và trên trời – Đô thị của Chúa của Thánh Augutinô, ngài giải thích giáo hội học – thần học nghiên cứu đời sống Giáo hội – “về cơ bản được xử lý theo các điều kiện thể chế” cho đến Thế chiến thứ nhất, một quan điểm mà ngài cho là “một sai lầm chết người”.

Một công đồng không chỉ hữu ích mà còn cần thiết

Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh, sau đó ở Đức xuất hiện một đường lối đặt “chiều kích thiêng liêng” lên trước. Sự tiến triển này đã được Tòa Thánh tính đến, Đức Piô XII đã thiết lập nguyên tắc Giáo hội là “nhiệm thể Chúa Kitô” trong thông điệp Mystici Corporis của ngài năm 1943. Ngài giải thích, chính trong chiều hướng này mà luận án của ngài, bắt đầu vào những năm 1950, được xác định, tìm thấy một áp dụng bất ngờ – “tháng 1 năm 1946, không ai nghĩ đến một công đồng đại kết ” – trong Công đồng Vatican II, trong đó ngài tham dự với tư cách là chuyên gia. Ngài nhấn mạnh sự kiện này, dù công đồng tạo nhiều nghi ngờ, nhưng công đồng chứng tỏ không những hữu ích mà còn cần thiết.

Ngài nhận ra, qua việc giải quyết triệt để những câu hỏi mới về thần học của các tôn giáo hoặc mối liên hệ giữa đức tin và lý trí, Công đồng Vatican II “trước hết đe dọa sự ổn định và rung chuyển Giáo hội hơn là mang lại cho Giáo hội một sự rõ ràng mới cho sứ mệnh của mình”.

Tuy nhiên ngài tin rằng, hiện nay “sức mạnh tích cực của Công đồng đang dần xuất hiện” với nhận thức “cần phải trình bày lại vấn đề bản chất và sứ mệnh của Giáo hội”. Theo ngài, Công đồng Vatican II đã sửa một quan niệm đã bị bỏ qua “một bên của chủ nghĩa hiện thực của đức tin và các định chế của nó” làm cho vị trí mà Giáo hội chiếm giữ trên thế giới trở thành “vấn đề trọng tâm”.

Một giáo hoàng đã rất yếu

Dù đã 95 tuổi và rất yếu nhưng Đức Bênêđíctô XVI vẫn còn tiếp khách. Ngài nói rất yếu nhưng vẫn giữ được trí tuệ minh mẫn. Ngài về hưu hơn 9 năm rưỡi, thời gian dài hơn thời gian ngài làm giáo hoàng.

Ngày 27 tháng 8, ngài đã tiếp các tân hồng y Đức Phanxicô phong trước đó. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của ngài không cho phép ngài nói chuyện với họ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Cộng đồng Sant’Egidio: những người công giáo này đối thoại với các chúa tể chiến tranh và các nguyên thủ quốc gia

Cộng đồng Sant’Egidio: những người công giáo này đối thoại với các chúa tể chiến tranh và các nguyên thủ quốc gia

lemonde.fr, Bénédicte Lutaud, 2022-10-22

Khi Đức Phanxicô và tổng thống Emmanuel Macron sẽ trong số các khách mời của Cộng đồng Sant’Egidio trong hội nghị thượng đỉnh liên tôn cổ động cho hòa bình được tổ chức trong hai ngày, chúa nhật 23 tháng 10 và ngày thứ hai 24 tháng 10 tại Rôma, làm nổi bật lịch sử cộng đồng công giáo kín đáo này, họ là những người được tiếng là người hòa giải trong các cuộc xung đột quốc tế.

Trong sân của một tu viện Rôma cũ, dưới các tàng cây chuối, các thủ lãnh của du kích châu Phi đang uống cà phê. Trên tường, một tấm biển nói lên mục tiêu chung của họ: đường Hòa bình. Chúng ta đang ở vào tháng 7 năm 1990, và các cuộc đàm phán chưa từng có giữa những người nổi dậy Renamo (quân kháng chiến toàn quốc của Mozambique) và các thành viên của Frelimo (Mặt trận Giải phóng Mozambique), những người đã chiến đấu chống nhau trong mười ba năm, vừa bắt đầu.

Khung cảnh yên bình này là trụ sở của Sant’Egidio: một hiệp hội huynh đệ của giáo dân công giáo mà cả hai bên đã chọn để làm trung gian cho các cuộc thương thuyết của họ. Ngày 4 tháng 10 năm 1992, họ đã ký một hiệp định hòa bình lịch sử tại Rôma. Từ đó trở đi, cộng đồng đã nhân rộng các sứ mệnh hòa giải trên khắp thế giới: Guatemala, Algeria, Balkans, Burundi, Liberia, v.v. Cộng đồng đôi khi có biệt danh là “Liên Hiệp Quốc của Trastevere”, tên của một quận ở Rôma nơi cộng đồng có trụ sở được các chúa tể chiến tranh và các nguyên thủ quốc gia nhờ đến.

Cộng đồng Sant’Egidio, từ khu ổ chuột đến quan hệ quốc tế

Danh tiếng này dựa trên cách làm chưa từng có trong ngoại giao, được gọi là “thủ công” (casareccio). Tại quảng trường Sant’Egidio, du khách không để ý đến các quân nhân đóng trước nhà thờ nhỏ của họ.

Đó là năm 1968, Andrea Riccardi con trai của một giám đốc ngân hàng và một nhóm sinh viên nhiệt huyết với Công đồng Vatican II đã thành lập cộng đồng Sant’Egidio, cộng đồng hiện nay có 60.000 thành viên. Sau khi bắt đầu làm việc tại các khu ổ chuột Rôma với người tị nạn, người khuyết tật và người lớn tuổi, các tình nguyện viên thành lập các chi nhánh quốc tế và dần dần họ trở thành những người “kiến tạo hòa bình”.

Ông Andrea Riccardi giải thích: “Chúng tôi không muốn đóng vai nhà ngoại giao, nhưng đối diện với sự kinh hoàng của chiến tranh, chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm phải hành động.” Ông lặp đi lặp lại câu thần chú: “Chiến tranh là mẹ của mọi đói nghèo.” Cộng đồng Sant’Egidio đã biến điểm yếu của mình thành điểm mạnh: vì không phải là cường quốc vũ trang, kinh tế hay chính trị, nên cộng đồng không có lợi ích nào khác là hòa bình.

“Theo thời gian, đây là cách mà tổ chức Phi chính phủ có được sự tin tưởng của các đối tác của mình. Cộng đồng Sant’Egidio không có chương trình làm việc bí ẩn, không có nhân viên trả lương: theo cách này, các bên phải cam kết trọn vẹn”, ông Mario Giro, cựu bộ trưởng Ý nhấn mạnh, ông là người làm việc tại chỗ cho cộng đồng. Ngược với đường lối ngoại giao chính thức, thường bị áp lực của lịch làm việc chính trị hay truyền thông, một tổ chức Phi chính phủ có toàn thời gian của mình.

Dấn thân về mặt nhân đạo là một nguồn lực khác của cộng đồng Sant’Egidio

Khi một hòa giải viên áp đặt thời hạn cho một kế hoạch được dự trù trước, họ thường quy trách nhiệm cho các bên. Tháng 1 năm 2003, cộng đồng Sant’Egidio thấy được điểm này khi họ được mời làm quan sát viên trong cuộc thương thuyết khó khăn của Linas-Marcoussis để kết thúc cuộc nội chiến ở Đảo Ngà.

Ngay từ đầu, khi cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac tuyên bố tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế tại Paris, ông chỉ còn 9 ngày làm việc. Một số công dân Đảo Ngà nghĩ rằng nước Pháp đang muốn dụ dỗ cộng đồng quốc tế, thoái thác các bên thương thuyết. Cuối cùng một hiệp định hòa bình được ký tại Ouagadougou (Burkina Faso) ngày 4 tháng 3 năm 2007, với sự trung gian kín đáo của Tổng thống Burkina Faso và… của Sant’Egidio.

Đối thoại nhân đạo và liên tôn giáo

Cộng đồng vẫn tiếp tục hoạt động ở hậu trường để tháo gỡ những nút thắt ngoại giao. Từ năm 2013, cộng đồng quan tâm nhiều đến cuộc nội chiến mới ở Cộng hòa Trung Phi. Với đặc điểm đối thoại và lắng nghe, cộng đồng đã tổ chức một số cuộc họp tại Rôma và đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm 2015. Đồng thời, cộng đồng tạo cơ hội để Đức Phanxicô có chuyến đi tháng 11 cùng năm.

Dấn thân nhân đạo là một nguồn sức khác của cộng đồng Sant’Egidio: nó giúp có một kiến thức tốt hơn về lĩnh vực này và làm mạng hoạt động của cộng đồng thêm phong phú. Tại Mozambique, trong đợt hạn hán năm 1983, cộng đồng đã có các đoàn xe nhân đạo. Năm sau, ông Andrea Riccardi và linh mục Matteo Zuppi (hiện nay là hồng y tân chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý được Đức Phanxicô đề cử ngày 22 tháng 5 năm 2022) là những người hòa giải tương lai của cuộc xung đột, đã được ba bộ trưởng tiếp tại chỗ.

Với các nhà lãnh đạo của Frelimo, họ thiết lập các mối quan hệ cá nhân.Ông Mario Gero kể: “Một số mối quan hệ được vun trồng theo thời gian, giúp cộng đồng hiểu hơn vì sao người này người kia có ý định tham chiến. Các tổ chức chính thức khó có được các mối quan hệ cá nhân này.

Qua năm tháng, cộng đồng đã thành chuyên gia được công nhận trong đối thoại liên tôn giáo. Chẳng hạn, ở Cộng hòa Trung Phi, cộng đồng giúp xây dựng cầu nối giữa chính quyền hồi giáo và tổ chức hồi giáo Indonesia Muhammadiyah, một tổ chức cung cấp viện trợ nhân đạo cho người hồi giáo ở Bangui. Kể từ năm 1986, cộng đồng cũng thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ liên tôn, mời các vị lãnh đạo của các tôn giáo chính trên thế giới đến để đối thoại.

Cộng đồng Sant’Egidio không làm phép lạ

Nguyên tắc vàng cuối cùng: không bao giờ hành động một mình. Ông Bruno Joubert, cựu đại sứ Pháp tại Vatican, và là cựu cố vấn châu Phi cho Tổng thống Sarkozy, đã biết đến tổ chức phi chính phủ này từ lâu. Ông tham dự vào các cuộc trao đổi ở Cộng hòa Trung Phi: “Tôi đến để cho thấy nước Pháp không phải không quan tâm đến vấn đề này. Tôi đã cố gắng mang lại sự đảm bảo.” Theo ông, những người hòa giải của cộng đồng Sant’Egidio đã định hình, đồng hành với đối thoại liên tôn và thành công trong việc làm cho các chính trị gia tăm tiếng ký kết một loại hiến chương”.

Trong cuộc thương thuyết hòa bình ở Mozambique, cộng đồng Sant’Egidio nhận được hỗ trợ tài chính và ngoại giao của chính phủ Ý. Các nước Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Liên Hiệp Quốc cũng có mặt.

Cộng đồng Sant’Egidio không làm phép lạ. Trong những năm 1990, hòa giải ở Algeria vẫn là một thất bại: chế độ quân sự vẫn dứt khoát từ chối đề xuất hòa bình của cộng đồng, dù đã được 7 bên Algeria ký kết. Khó khăn hơn nữa là duy trì hòa bình lâu dài. Hiệp định hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi không kéo dài được lâu. Cuộc nổi dậy trước đây của Renamo (quân kháng chiến toàn quốc của Mozambique), một lần nữa đã kết thúc bằng vũ khí ở Mozambique.

Chúa nhật ngày 23 tháng 10 và thứ hai ngày 24 tháng 10 tại Rôma, với sự hiện diện của tổng thống Emmanuel Macron và Đức Phanxicô, một lần nữa, cộng đồng sẽ đưa ra lời kêu gọi hòa bình, trong bối cảnh chiến tranh Ukraine. Trong cuộc họp báo ngày 11 tháng 10, ông Marco Impagliazzo, chủ tịch cộng đồng tuyên bố: “Chúng tôi biết mục đích của cả Nga và Ukraine là chiến thắng. Đối với chúng tôi, chiến thắng thực sự là hòa bình. Chiến tranh là bi kịch, là khủng khiếp và kiến tạo hòa bình không biện minh cho bất kỳ một chính sách đế quốc nào, nhưng chỉ thể hiện khát vọng của các dân tộc muốn được sống trong hòa bình.”

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Emmanuel Macron, Đức Phanxicô, Riccardi và các nhà trí thức công giáo

Tổng thống Emmanuel Macron được nhìn thấy ở Vatican như thế nào

Tổng thống Emmanuel Macron được nhìn thấy ở Vatican như thế nào
la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-10-22
Tổng thống Emmanuel Macron trong lần gặp Đức Phanxicô ngày 26 tháng 6-2018
Thứ hai 24 tháng 10, tổng thống Pháp sẽ gặp Đức Phanxicô lần thứ ba kể từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Một người làm việc nhiều năm ở Giáo triều la-mã nói với chúng tôi: “Khi ông ấy đến, chúng tôi thì thầm với nhau ở hành lang.” Nguồn tin Vatican này không giấu những chỉ trích cá nhân của họ với tổng thống Pháp. Nhưng họ buộc phải công nhận: khi Emmanuel Macron đến Rôma để gặp giáo hoàng, chuyến đi của ông bao giờ cũng được chú ý. Điều này không xảy ra với tất cả các nguyên thủ quốc gia khác.
Ngày thứ hai 24 tháng 10, tổng thống Emmanuel Macron sẽ gặp Đức Phanxicô lần thứ ba. Sau lần đầu tiên ngày 26 tháng 6 năm 2018, vài tháng sau khi bắt đầu nhiệm kỳ đầu tiên, sau đó là lần thứ nhì ngày 26 tháng 11 – 2021, vài tháng trước khi ông tái đắc cử, tổng thống Pháp đến Rôma để tiếp tục cái mà một số nhà ngoại giao Pháp gọi là “mối quan hệ được liên tục”.
Phanxicô, Emmanuel Macron, hai người, một phong cách?
Trên thực tế, hai người rất hợp nhau. Và mối quan hệ của họ không chỉ giới hạn trong những cuộc gặp này. Hai người đã điện thoại cho nhau. Đặc biệt là sau vụ Nhà thờ Đức Bà Paris cháy năm 2019, sau đó là trong thời cao điểm khủng hoảng Covid và gần đây là cuộc chiến giữa Ukraine và Nga. Các cuộc gọi không phải lúc nào cũng được công khai.
Về mặt ngoại giao, nước Pháp có nhiều điểm tương đồng với Vatican. Một nhà ngoại giao cho biết: “Một người có thể là con của người kia, do chênh lệch tuổi tác, nhưng họ có điểm chung là cả hai đều phóng điện. Cả hai đều không tin tưởng vào chính quyền của mình và gây rối họ. Và cả hai đều tập trung quyền lực.”
Phanxicô, Emmanuel Macron, hai người, một phong cách?
Xưng hô thân mật với nhau
Nhưng ngoài quan hệ cá nhân, các quan điểm chung giữa hai người, các chuyến đi cuối cùng của Tổng thống Pháp đến Rôma khi nào cũng làm người ta mỉm cười. Hay bực mình. Tuổi trẻ của tổng thống Pháp, 44 tuổi, trong một thế giới mà sự nghiêm túc nhất thiết phải trải qua một độ tuổi nào đó làm cho một số người so sánh ông với “trẻ vị thành niên”. Những người khác nhấn mạnh đến sự “mê hoặc” của Đức Phanxicô với tổng thống Pháp.
Tổng thống Emmanuel Macron công khai xưng hô thân mật với Đức Phanxicô trong lần ông gặp ngài tháng 11-2021 đã làm một số người khó chịu. Ông nói với giáo hoàng trước máy quay của Vatican: “Con đã làm cha mệt mỏi với tất cả những chuyện này”, sau đó ông nói thêm: “Cám ơn cha đã  kiên nhẫn, cám ơn cha.” Thân tình của một nguyên thủ quốc gia với giáo hoàng có thể ở nơi riêng tư, nhưng cực kỳ hiếm khi nói trước công chúng như thế. Và việc này đã làm một số người nghiến răng ở dinh tông tòa.
Một nguồn tin khác nói: “Ông là vẫn là người duy nhất hôn lên má giáo hoàng”, cho rằng giữa hai người có “một quan hệ tình cảm”. Cũng nguồn tin nói thêm: “Tổng thống không ngừng tìm kiếm một hình thức đồng tình với giáo hoàng. Nhưng ông cũng tỏ ra chân thật, chúng tôi cảm thấy ông muốn làm điều tốt.”
Biểu lộ đức tin rất tự nhiên nơi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Sự khó chịu ở dinh tông tòa cũng sẽ dễ thấy trong chuyến đi mới này. Lần này chuyến đi như chuyến đi “phụ” vì tổng thống đến cộng đồng Sant’Egidio là chính. Điện Élysée không giấu giếm chuyện này khi họ xin có một tiếp kiến với Đức Phanxicô nhân chuyến đi của Tổng thống Pháp đến Rôma, tới diễn đàn thường niên của cộng đồng Sant’Egidio, một cộng đồng làm việc tích cực trong lãnh vực ngoại giao. Người ta nghiến răng ở Vatican: “Macron thích gặp giáo hoàng, nhưng ông đến thăm giáo hoàng vì ông đến với cộng đồng Sant’Egidio. Ông đến họ trước.”

Cộng đồng Sant’Egidio: những người công giáo này đối thoại với các chúa tể chiến tranh và các nguyên thủ quốc gia

Marta An Nguyễn dịch
Bài đọc thêm: Emmanuel Macron, Đức Phanxicô, Riccardi và các nhà trí thức công giáo

Vụ giám mục Santier: các giám mục Pháp công nhận những tiến bộ cần làm để minh bạch

Vụ giám mục Santier: các giám mục Pháp công nhận những tiến bộ cần làm để minh bạch

Tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, và giám mục Dominique Blanchet, giáo phận Créteil, trong cuộc họp báo tại Rôma ngày 13 tháng 12 năm 2021.

vaticannews.va, 2022-10-21

Cảm giác bị phản bội, cám dỗ đến nản lòng. Cảm xúc của chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp. Tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort lên tiếng ngày thứ sáu 21 tháng 10-2022.

Trong thông báo ngày 21 tháng 10, tổng giám mục cam kết Giáo hội Pháp sẽ xem xét để minh bạch hơn trong việc thông tin các lệnh trừng phạt. Phản ứng của ngài được mong chờ sau khi tiết lộ về những hành vi lạm dụng nghiêm trọng của giám mục Michel Santier, giám mục danh dự giáo phận Créteil khi ông còn là linh mục ở Normandie cách đây ba mươi năm.

Tổng giám mục De Moulins-Beaufort nói, trước hết phải nhận tất cả những chỉ trích chung quanh việc thiếu thông tin các biện pháp của Rôma khi các biện pháp này được ban hành trong trường hợp của giám mục Santier. Đó là vào tháng 10 năm 2021. Theo tiết lộ của tuần báo Gia đình Kitô giáo ngày 14 tháng 10, các biện pháp kỷ luật do việc lạm dụng thiêng liêng vì mục đích tình dục với hai thanh niên trưởng thành cách đây 30 năm tại giáo phận Coutances ở Manche.

Việc giám mục Santier từ chức sớm năm 2019 có liên quan đến vụ này. Tổng giám mục Dominique Lebrun, giáo phận Rouen đã gởi một báo cáo mới cho Vatican sau cuộc biểu tình của các nạn nhân ở một số giáo phận Normandie.

Vụ giám mục Santier: ban hành các biện pháp trừng phạt mới, giáo phận Créteil kêu gọi làm chứng

Yêu cầu rõ ràng hơn

Đối diện với các vụ tai tiếng, trong một thông báo ngày thứ sáu 21 tháng 10, tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp kiên quyết thực hiện: không thể không có trừng phạt trong Giáo hội, dù người đó ở chức vụ nào đi nữa. Giám mục cũng nhận yêu cầu làm rõ hơn về các thủ tục giáo luật và các biện pháp có thể là kết quả của chúng. Ngài giải thích căng thẳng hiện có giữa các yêu cầu của giáo luật, việc sử dụng, cách giải thích của nó có thể khác nhau giữa các chuyên gia, các thực hành của công lý Pháp, sự tôn trọng con người và yêu cầu về sự minh bạch của tín hữu. Chủ đề này sẽ nằm trong chương trình nghị sự của hội động khoáng đại các giám mục sẽ họp ngày 3 tháng 11 tại Lộ Đức. Nhóm làm việc về các thủ tục khi nhận các đơn khiếu nại được thành lập sau kỳ họp tháng 11 năm 2021 sẽ đưa ra các khuyến nghị và tất cả các đề xuất sau đó sẽ đưa về Vatican. Giám mục De Moulins-Beaufort bảo đảm: “Sự thay đổi trong các thủ tục và cách thức thông tin đòi hỏi một nghiên cứu nghiêm túc, đồng thời nhắc lại lòng trắc ẩn của ngài với những người đã phải chịu đựng những sự thật này, cũng như với tất cả những ai bị tổn thương bởi những tiết lộ này.

Tổng giám mục Pierre d’Ornellas, tổng giáo phận Rennes, nói với Đài phát thanh Vatican về vụ này: “Chúng ta phải học cách trung thực, đó là điều tối quan trọng.” Ngài nhận xét: “Giờ chúng tôi không chỉ học phải không dung thứ. Và chúng tôi có bằng chứng. Ngay sau khi chúng tôi biết một  giám mục có hành động đáng trách, như trường hợp giám mục Santier, ngay lập tức họ bị chận. Giáo hội đã tiến bộ, không còn dung thứ và không còn bao che nữa. Đã chấm dứt. Và điều thứ nhì, chúng tôi học cách nói đúng, cách nói sự thật, tháp tùng với lời nói sự thật này để những người bị tổn thương bởi sự thật nhận được một lời giúp họ tiến lên.”

Ngài kết luận: “Chúng ta phải tin tưởng vào tín hữu, nghĩ rằng họ có thể chịu được sự thật. Nó có thể đau đớn, nhưng ít nhất họ sẽ không cảm thấy bị phản bội.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Các giám mục Pháp lúng túng về vụ giám mục Santier

Tuyên bố của Tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp về giám mục Michel Santier

Vụ giám mục Santier: ban hành các biện pháp trừng phạt mới, giáo phận Créteil kêu gọi làm chứng

Vụ giám mục Santier: ban hành các biện pháp trừng phạt mới, giáo phận Créteil kêu gọi làm chứng

Giám mục Dominique Blanchet, giáo phận Créteil, giám mục Eric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp trong lần họp toàn thể vào tháng 11 năm 2021. – Laurent Ferriere / Hans Lucas / Hans Lucas qua AFP

Sau khi có thêm 5 nạn nhân vừa lên tiếng, các biện pháp kỷ luật đã được đưa ra cho giám mục Michel Santier. Tại giáo phận Créteil, giám mục Blanchet kế nhiệm kêu gọi các nạn nhân lên tiếng và xin tha thứ cho những sai lầm của mình.

Famillechretienne.fr, Antoine Pasquier, 22-10-2022

Về nghỉ hưu ở Manche, giám mục danh dự Michel Santier, 75 tuổi, giáo phận Luçon và Créteil đã được thông báo về các biện pháp kỷ luật mới sau khi có thêm 5 nạn nhân tiết lộ vào ngày thứ năm 20 tháng 10.

Ngày thứ bảy 22 tháng 10, tuần báo Gia đình Kitô giáo được tin có các biện pháp mới ban hành sau khi có thêm 5 nạn nhân mới của giám mục Michel Santier lên tiếng. Được Rôma đồng ý, giám mục Laurent Le Boulc’h, giáo phận Coutances đã cấm giám mục Santier dự bất kỳ mục vụ công cộng nào. Tổng giám mục Dominique Lebrun, giáo phận Rouen xác nhận: “Giám mục không được cử hành thánh lễ nơi công cộng, cũng không được phép giải tội.” Các biện pháp này đã được báo cho giám mục Santier biết ngày thứ sáu 21 tháng 10. Kể từ khi có lệnh trừng phạt của Rôma tháng 10 năm 2021, giám mục Santier ở Dòng Saint Marie-Madeleine Postel, tu viện của Saint-Sauveur-le-Vicomte.

Vụ giám mục Santier: im lặng là lạm dụng lòng tin

Cho đến bây giờ các hành vi cáo buộc của các nạn nhân mới chưa được xác định cụ thể, cũng như nơi chốn đã xảy ra, tại Trường Đức tin ở Coutances, được giám mục Santier thành lập vào cuối những năm 1970 hay trong một bối cảnh khác. Giám mục Lebrun trả lời báo Gia đình Kitô giáo: “Tôi chỉ biết về một nạn nhân duy nhất mà tôi trực tiếp nghe.” Nhưng nạn nhân này muốn được ẩn danh nên giám mục muốn giữ kín đáo. Ngài nói: “Tôi đã báo cho Rôma những gì tôi nghe được, nhưng không tiến hành điều tra vì tôi không giữ nhiệm vụ này.”

Theo thông tin chúng tôi, các nạn nhân mới ở các giáo phận Coutances và Bayeux-Lisieux. Tất cả đều giống với hồ sơ của hai nạn nhân đầu tiên, họ là các thanh niên đã trưởng thành vào thời điểm xảy ra sự kiện.

Kêu gọi các chứng từ ở giáo phận Créteil

Nếu các sự kiện cáo buộc chống lại giám mục 75 tuổi khi ông còn là linh mục, nhưng không loại trừ rằng các vụ tấn công khác có thể xảy ra trong những năm ông làm giám mục từ năm 2001 đến 2021. Dù sao một nghiên cứu được thực hiện cách nghiêm túc sẽ được giám mục Dominique Blanchet, giám mục kế nhiệm ở giáo phận Créteil đọc vào ngày mai, chúa nhật 23 tháng 10 tại tất cả các nhà thờ trong giáo phận của ngài. Giám mục Blanchet viết: “Chúng ta phải xem xét khả năng giám mục Santier có thể có những hành vi lạm dụng như vậy khi giám mục ở giáo phận Créteil. Nếu đúng như vậy, tôi xin các nạn nhân nào muốn lên tiếng, xin đến phòng lắng nghe của giáo phận, để bắt đầu con đường được công nhận và sửa chữa. Họ sẽ được liên lạc với giám mục Lebrun, trong khuôn khổ của thủ tục mới liên quan đến giám mục Santier”.

Giám mục Michel Santier bị xử phạt vì những hành vi lạm dụng trong những năm 1990

Trong thông báo gởi cho toàn thể giáo phận Créteil, giám mục Blanchet công nhận các sai lầm của ngài khi quản lý sự việc đã làm cho Giáo hội ở Pháp chấn động trong một tuần nay. “Tôi ý thức sự bối rối và tức giận của anh chị em khi hôm nay anh chị em biết sự thật này, mà anh chị em biết tôi đã biết trước. Sự đau khổ này càng quan trọng hơn vì các nạn nhân khác đã có thể tiếp xúc khi các bài báo được đăng. Tôi biết tôi đã thêm đau khổ cho anh chị em qua những sai sót trong nhận định của tôi từ khi tôi là giám mục mới của anh chị em liên quan đến vấn đề này. Cuối cùng, tôi ý thức sự trách cứ của anh chị em, rằng tôi đã tin giám mục Santier khi ngài chỉ làm hành vi này với hai nạn nhân mà ngài đã báo cho tổng giám mục Aupetit, khi đó là tổng giám mục giáo phận Paris. Đối với tất cả những điều này, tôi xin chân thành xin lỗi anh chị em.”

Các nhóm của lời

Theo đường hướng của chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp lên tiếng vào ngày thứ sáu 21 tháng 10, giám mục Blanchet thừa nhận cần phải “xem lại quyết định về vấn đề nghĩa vụ im lặng, hiện do Rôma áp đặt chung quanh các biện pháp tuân theo các thủ tục giáo luật”. “Giữa minh bạch và mờ ám, chúng ta cần phải làm việc ở mức độ rõ ràng thích hợp để mọi người cảm thấy được bảo vệ và tôn trọng, để giáo dân cảm thấy được lắng nghe và muốn nêu vấn đề này với các đồng nghiệp giám mục đến Tòa Thánh”.

Để giáo dân trong giáo phận có thể nói lên các sự kiện đau đớn này và giúp mọi người “tập trung cái nhìn của họ vào chính Chúa Kitô” giám mục Créteil xin các người lớn tuổi mở lòng để cầu khẩn Chúa Thánh Thần và cùng nhau phân định  các điểm hỗ trợ để dựa vào đó chúng ta có thể lấy lại can đảm”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Các giám mục Pháp lúng túng về vụ giám mục Santier

Vụ giám mục Santier: các giám mục Pháp công nhận những tiến bộ cần làm để minh bạch

Tuyên bố của Tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp về giám mục Michel Santier

Tuyên bố của Tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp về giám mục Michel Santier

Tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp

eglise.catholique.fr, 2022-10-21

Sự tiết lộ trên báo chí về những sự thật nghiêm trọng liên quan đến Giám mục Michel Santier là cú sốc cho nhiều tín hữu, đặc biệt tại các giáo phận Créteil, Coutances và Luçon. Tôi lặp lại lòng trắc ẩn của tôi với những người đã phải chịu đựng những sự thật này, nhưng cũng cho tất cả những người bị tổn thương qua những tiết lộ này. Cảm giác bị phản bội, muốn chán nản là tất cả cảm xúc mà tôi hiểu và cảm nhận trong chúng tôi, cũng như sự khó hiểu và tức giận của nhiều người khi đối diện với hành vi này. Tôi cũng nghe và nhận nhiều chỉ trích xung quanh việc thiếu thông tin liên lạc khi các biện pháp được Rôma ban hành.

Không thể không có trừng phạt trong Giáo hội, dù ở chức vụ nào. Giám mục Michel Santier đã bị thẩm quyền Tòa thánh xử phạt, sau khi nhận báo cáo của tổng giám mục ngài dưới quyền vào thời điểm đó, ngay khi tổng giám mục biết tin này. Các yếu tố mới được giám mục Dominique Lebrun, tổng giám mục của giáo phẫn mà hiện nay giám mục Michel Santier đang ở, ngài đã lưu ý và đã thông báo cho Rôma để mở lại thủ tục hầu có các biện pháp mới cho phù hợp. Ngài cũng cho biết các cơ quan dân sự được thông báo hợp lệ.

Tôi cũng nhận yêu cầu làm rõ hơn về các quy trình giáo luật và các biện pháp có thể có từ kết quả này. Chúng tôi đối diện với sự căng thẳng giữa các yêu cầu của giáo luật, việc áp dụng nó, cách giải thích có thể khác nhau giữa các chuyên gia này với chuyên gia khác, các thực hành công lý ở đất nước chúng ta, sự tôn trọng con người và yêu cầu về minh bạch được nhiều giáo dân xem trọng. Chúng ta cần suy nghĩ về những thay đổi trong quy trình của chúng ta, trong cách chúng ta tiến hành và thông báo kết quả. Vấn đề quan trọng này đòi hỏi một nghiên cứu nghiêm túc. Các giám mục sẽ bắt đầu làm việc này tại hội đồng toàn thể vào tháng 11. Nhóm làm việc về các thực hành tốt khi đối diện với các khiếu nại được thành lập sau cuộc họp tháng 11 năm 2021, cũng sẽ có các khuyến nghị để đưa ra trong lĩnh vực này. Chúng tôi sẽ mang đến Rôma thành quả của những suy tư và đề xuất của chúng tôi để cải thiện những gì có thể được cải thiện.

Tôi nhắc lại quyết tâm của chúng tôi trong việc theo đuổi con đường chân lý và công lý này, để sự tin tưởng vẫn có thể có được và G iáo hội của chúng ta ngày càng trung thành hơn với sứ mệnh của mình.

+ Eric de Moulins-Beaufort,

Tổng giám mục giáo phận Reims,

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Các giám mục Pháp lúng túng về vụ giám mục Santier

Các giám mục Pháp lúng túng về vụ giám mục Santier

Các giám mục Pháp lúng túng về vụ giám mục Santier

Hình minh họa

la-croix.com, Christopher Henning, 2022-10-21
Khi có thêm các nạn nhân mới tố cáo giám mục Michel Santier, các giám mục Pháp bị giằng co giữa tức giận và quyết tâm. Vẫn còn sa lầy trong văn hóa giữ bí mật, Giáo hội đang chật vật đấu tranh để tìm ra phương thức thông tin  thích ứng với cuộc khủng hoảng lòng tin đang xảy ra trong Giáo hội.
Một giám mục tại chức nhiều năm nói: “Khi biết tin, tôi cảm thấy mình bị lừa. Và tôi nghĩ nếu tôi cảm thấy mình bị lừa thì nhiều người cũng cảm thấy như vậy.” Ghê tởm, mệt mỏi, tức giận… Những cảm xúc xen lẫn trong tâm hồn các giám mục Pháp sau khi Vatican kết án giám mục Michel Santier, một trong các giám mục của họ lạm dụng thiêng liêng cho mục đích tình dục.
Giám mục Michel Santier bị xử phạt vì những hành vi lạm dụng trong những năm 1990
Xin được ẩn danh, khoảng mười lăm giám mục đồng ý nói với báo La Croix, dù thủ tục mới vừa được tổng giám mục Dominique Lebrun, giáo phận Rouen kiêm giáo phận Normandie đưa ra ngày thứ năm 20 tháng 10 để có thêm lời khai. Một mặt, nếu có hành vi đáng trách của giám mục danh dự khi còn là linh mục, thì cũng có những câu hỏi đặt ra về cách Giáo hội Pháp quản lý trong việc đưa tin chung quanh những “vấn đề” này. Đến mức gây nghi ngờ về cam kết nghiêm túc thi hành tính minh bạch được báo cáo Ciase đòi hỏi mùa thu năm 2021.
Vụ giám mục Santier, một đạo đức tình dục bị bỏ hoang
Vài ngày sau khi báo cáo Ciase được công bố ngày 5 tháng 10 năm 2021, lệnh trừng phạt của Vatican đã buộc giám mục Michel Santier lui về đời sống cầu nguyện và hạn chế  mục vụ. Việc xử phạt này kết thúc hồ sơ giáo luật do tổng giám mục Michel Aupetit, lúc đó là tổng giám mục Paris làm vào tháng 12 năm 2019. Ngày 6 tháng 6 năm 2020, giám mục Santier thông báo giáo hoàng đã chấp nhận đơn từ chức “vì lý do sức khỏe” và ông tại chức cho đến ngày 9 tháng 1 năm 2021.
Dối trá
Thực tế, giám mục Dantier khi đó bị Covid, một trong các giám mục đồng hữu chúc ông sớm bình phục. Nhưng ngày 14 tháng 10, sau thông tin được các tuần báo Golias Gia đình Kitô giáo đăng công khai: các giáo phận Coutances và Créteil xác nhận các biện pháp kỷ luật với hành vi lạm dụng trầm trọng hơn do thẩm quyền thiêng liêng của giám mục Santier đã công cụ hóa các bí tích với hai nạn nhân trong những năm 1990. Một giám mục lấy làm tiếc: “Covid, tôi đã tin. Và ông đã nói dối, đó không phải là khuôn mặt tôi biết về ông, tôi vô cùng đau buồn khi biết sự thật.” Một giám mục trẻ của tỉnh bang không biết gì về vụ này nói: “Tôi không chờ để nghe tin như vậy. Các giám mục của vùng Île-de-France có biết vụ này không?”
Những suy nghĩ mới về vụ giám mục Santier…
Nếu vào cuối năm 2019, giám mục Santier đã thú nhận với tổng giám mục Aupetit việc ông đã kêu hai nam thanh niên cởi quần áo khi xưng tội, nhưng ông không nói cho các giám mục khác lý do ông từ chức. Một trong các giám mục này nhớ đã ăn trưa với ông sau khi ông từ chức: “Tôi biết sức khỏe của ông đã yếu, nhưng trong suốt khi gặp, ông không nói gì với tôi thêm.” Hành vi lạm dụng cũng như sự im lặng làm cho giám mục này rúng động: “Chính uy tín của Giáo hội và cả uy tín của Tin Mừng bị bào mòn với những câu chuyện như thế này…” Vẫn hằn lên một cảm giác bất lực khi đối diện với sự chận đứng thông tin: “Có lẽ, chúng tôi là giám mục, chúng tôi không cần phải biết mọi thứ, nhưng ai là người tiếp xúc với giáo dân? Ai giải thích thay chúng tôi trong lĩnh vực này?”
“Các lo âu” cho các giám mục danh dự
Nhưng các thông tin thường được lưu hành theo một kênh nhỏ và thường là một phần. Trong Hội nghị toàn thể các giám mục Pháp tháng 11 năm 2021, một tháng sau khi công bố báo cáo Ciase, có thông tin “có những lo ngại” cho các giám mục danh dự. Theo một giám mục, có ba tên được đưa ra, trong số đó có tên của giám mục Michel Santier, nhưng không đưa thêm chi tiết nào về lý do “lo ngại” cho họ. Theo một nguồn tin khác, chỉ có một tên – không phải giám mục Santier – được đưa ra nhưng xin hội đồng đừng nói gì vì vụ này đang trong giai đoạn điều tra. Ở những nơi cao cấp ở Paris như tại trụ sở Hội đồng Giám mục Pháp cũng như tại tòa sứ thần, người ta biết nhiều hơn một chút. Nhưng họ không nói gì. Vì chuộng im lặng ư? Một nguồn tin thân cận với hồ sơ cho biết: “Trên thực tế, không có quyết định nào là không nói ra.”
Vụ giám mục Santier: im lặng là lạm dụng lòng tin
Một số người tiếp tục nghĩ rằng, những trường hợp này cần thời gian và kín đáo, một giám mục nói: “Tôi không biết về trường hợp này, tôi chỉ biết qua báo chí. Chúng ta phải cẩn thận để không làm quá nhiều và để công lý làm việc.” Một giám mục khác tức giận nói: “Chúng tôi cố gắng kiểm soát mọi thứ, phải chuyên nghiệp trong việc xử lý các sự việc và theo các thủ tục bắt buộc. Sau đó chúng ta có thể làm công việc của mình, đó là loan báo Tin Mừng.”
Các nạn nhân mới
Cú bồi thêm. Tối ngày thứ năm 20 tháng 10, một tài liệu mới thêm vào hồ sơ: giám mục Dominique Lebrun công bố một thông cáo báo chí cho biết có thêm các nạn nhân khác của giám mục Michel Santier và một báo cáo mới đã được gởi về Bộ Tín Lý. Ngài viết: “Tôi quyết định phải báo cho giáo dân và xã hội chúng ta biết có những hành vi không thể chấp nhận được,” ngài tin vào sự cần thiết phải thông tin.
Một giám mục khác, ngạc nhiên trước thông báo của Tổng giám mục Dominique Lebrun, ngài kêu gọi thận trọng: “Khi hồ sơ đang ở giai đoạn điều tra, tuyệt đối phải giữ bí mật. Nhưng khi quyết định đã được đưa ra, dù đó là công lý quốc gia hay của tòa án giáo luật, quyết định đó phải thông tin cho mọi người biết.”
Nói những điều
Khi nào thì thông tin? Một số giám mục chú ý đến sự cần thiết phải dựa vào các dữ kiện đã được chứng minh, và đề cập đến sự kín đáo của thủ tục giáo luật. Đến mức các quyết định của Vatican thường được giữ bí mật, làm cho các giám mục và nạn nhân không biết gì về kết quả của tòa giáo luật. Tuy nhiên một trong các giám mục khẳng định, “không có việc muốn che giấu” nhưng họ cũng nhận thấy “không nói ra những điều sẽ chỉ thêm rối rắm”.
Vụ giám mục Michel Santier đặt ra vấn đề về tính minh bạch trong Giáo hội
Việc quản lý truyền thông trong vụ từ chức của giám mục Michel Santier đòi hỏi Giáo hội phải xem lại cách thông tin của họ, vấn đề sẽ được thảo luận trong phiên họp khoáng đại tại Lộ Đức từ ngày 3 đến ngày 8 tháng 11. Một giám mục được bổ nhiệm gần đây cho biết: “Vấn đề này ở trong tâm trí mọi người.”
 “Tôi nghe có đòi hỏi cần rõ ràng hơn”
Một người khác quy trách nhiệm cho hội đồng thường trực của Hội đồng Giám mục Pháp. Một tuần sau khi thông tin tiết lộ, cuối cùng ngày thứ sáu 21 tháng 10, tổng giám mục  Eric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp đã ra thông báo. Ngài viết: “Cảm giác bị phản bội, muốn chán nản là tất cả cảm xúc mà tôi hiểu và cảm nhận trong chúng tôi, cũng như sự khó hiểu và tức giận của nhiều người khi đối diện với hành vi này. Tôi cũng nghe và nhận nhiều chỉ trích xung quanh việc thiếu thông tin liên lạc khi các biện pháp được Rôma ban hành. Tôi cũng nhận yêu cầu làm rõ hơn về các quy trình giáo luật và các biện pháp có thể có từ kết quả này. Chúng tôi đối diện với sự căng thẳng giữa các yêu cầu của giáo luật, việc áp dụng nó, cách giải thích có thể khác nhau giữa các chuyên gia này với chuyên gia khác, các thực hành công lý ở đất nước chúng ta, sự tôn trọng con người và yêu cầu về minh bạch được nhiều giáo dân xem trọng. Chúng ta cần suy nghĩ về những thay đổi trong quy trình của chúng ta, trong cách chúng ta tiến hành và thông báo kết quả. Vấn đề quan trọng này đòi hỏi một nghiên cứu nghiêm túc.”
Trong khi một giám mục cho biết, cho đến ngày thứ năm 20 tháng 10, chủ đề này “không có trong chương trình nghị sự” của phiên họp khoáng đại tháng 11, nhưng trong thông báo, giám mục De Moulins-Beaufort đã nêu rõ vấn đề này sẽ được thảo luận: “Chủ đề quan trọng này đòi hỏi phải nghiên cứu nghiêm túc. Các giám mục sẽ bắt đầu làm việc này tại Đại hội toàn thể vào tháng 11.” Cuộc tranh luận có thể sôi nổi. Một giám mục sẵn sàng thảo luận, ngài không giấu được bực tức và cảnh báo: “Hội đồng phải giải thích cho chúng tôi.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Tuyên bố của Tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp về giám mục Michel Santier

Bài mới nhất