Home Blog Page 387

Hồng y tuyên úy từ thiện Krajewski đi Ischia thăm các nạn nhân bị lở đất

Hồng y tuyên úy từ thiện Krajewski đi Ischia thăm các nạn nhân bị lở đất

Hồng y Krajewski trước quan tài của một em bé sơ sinh chết ở Ischia trong trận lở đất.

vaticannews.va, Benedetta Capelli, Vatican, 2022-12-10

Thứ năm vừa qua, 8 tháng 12, hồng y Krajewski đã đến thăm các gia đình người Ý có thân nhân bị thiệt mạng trong trận lở đất ngày 26 tháng 11, một dòng thác lũ đất và bùn từ núi Epomeo đổ xuống làm 12 người thiệt mạng trên đảo Ischia ở Vịnh Naples, trong đó có một trẻ em sơ sinh.

Hồng y Krajewski cho biết: “Tất cả đã nhận được sự an ủi của giáo hoàng, ngài gởi họ tràng chuỗi Mân Côi do ngài làm phép. Nỗi đau không thể xoa dịu, nhưng chúng ta có thể cùng nhau chịu đựng.”

Hồng y giải thích: “Chuyến đi này nhằm ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm mang một ý nghĩa đặc biệt. Tôi thấy trên khuôn mặt của những phụ nữ, các người bà, người cô, các nạn nhân này là nỗi thống khổ của Mẹ Maria, Mẹ đã mất con một của mình, đã đồng hành với Ngài cho đến hơi thở cuối cùng.”

Hồng y đến thăm tang quyến, hôn bàn tay của các phụ nữ và chia sẻ nỗi đau của họ. Gia đình đầu tiên hồng y đến thăm là gia đình Valentina Castagna và Gianluca Monti, cha mẹ của các em Michele, Francesco và Maria Teresa mới 6 tuổi.

Hồng y Krajewski trước quan tài của các em Michele, Francesco và Maria Teresa, con của ông bà Valentina và Gianluca Monti.

Một chiếc quan tài nhỏ màu trắng

Sau đó hồng y đến nhà thờ Annunziata, ở Lacco Ameno, nơi quàn các thi thể khác. Ngài cầu nguyện trước quan tài trắng của nạn nhân nhỏ nhất trong thảm họa này, em Giovangiuseppe mới 22 ngày tuổi. Trận lở đất đã cuốn em bé cùng với cha mẹ Maurizio Scotto và Giovanna Mazzella của em.

Hồng y nói: “Nhiều người hỏi tôi sau khi chết là gì, liệu họ có gặp lại người thân không, tôi trả lời, tôi không biết thời gian, nhưng chúng ta phải tin vào Phục sinh. Ở đây, nhiều người nghĩ họ tin vào Chúa, đó là một điều tốt đẹp và bắt đầu từ kho tàng đức tin, tôi xác tín điều này, chúng ta có thể bắt đầu lại.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Ischia: Đức Phanxicô gởi hồng y Krajewski đến với giáo dân Ischia

Belarus, sự kháng cự của ông Ales Bialiatski, người được giải Nobel Hòa bình 2022

Belarus, sự kháng cự của ông Ales Bialiatski, người được giải Nobel Hòa bình 2022

Ông Ales Bialiatski bị cầm tù, đã không thể đến Oslo để nhận giải Nobel Hòa bình.

la-croix.com, Jean-Christophe Ploquin, 2022-12-10

Cuối tuần này, nhà bất đồng chính kiến người Belarus Ales Bialiatski đã không thể đến Oslo để nhận giải Nobel Hòa bình. Bị cầm tù, ông trả giá cho quyết tâm bảo vệ nhân quyền. Nhà báo Jean-Christophe Ploquin, tổng biên tập La Croix giải thích trong chuyên mục quốc tế “Rất xa mà rất gần” (So far, so close). Cuộc chiến đấu của ông không những làm phiền lòng nhà độc tài Alender Lukashenko mà còn làm phiền đến tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông là anh hùng trong bóng tối, người theo chủ nghĩa quốc gia với hai bàn tay không, nhà dân chủ ngoan cường làm việc cho đất nước Belarus trong hy vọng một ngày nào đó đất nước này sẽ có chế độ dựa trên nhân quyền. Ông Ales Bialiatski là một trong ba người nhận Giải Nobel Hòa bình 2022 (cơ quan Phi chính phủ Memorial Nga và Trung tâm Tự do Dân sự Ukraine).

Bị cầm tù, ông sẽ không đến được Oslo ngày thứ bảy 10 tháng 12 để nhận giải, vợ ông là bà Natalia Pintchouk sẽ đại diện ông đến nhận. Nhưng đây là cơ hội để suy nghĩ đến hành trình của ông và khám phá lòng can đảm và sức chịu đựng làm cho ông được ngưỡng mộ.

Số phận của ông là hình ảnh ngược với số phận của nhà độc tài Alender Lukashenko, người trở thành tổng thống năm 1994. Hai năm sau, ông Ales Bialiatski đồng sáng lập Viasna (Mùa xuân): một mạng lưới được thành lập vội vàng để cung cấp viện trợ, thông tin và hỗ trợ tài chính cho gia đình của những người biểu tình bị bắt trong cuộc biểu tình lớn ngày 24 tháng 4 năm 1996. Qua năm tháng, hiệp hội mở rộng hoạt động của mình sang giáo dục, nhân quyền và giám sát các cuộc bầu cử. Bị cấm năm 2003, hiệp hội tiếp tục hoạt động trái phép và trở thành một trong những nguồn cung cấp thông tin chính về đàn áp trong nước.

Ông Ales Bialiatski đã phải trả giá. Bị tù từ năm 2011 đến năm 2014, ông lại bị tù từ ngày 14 tháng 7 năm 2021, bị cuốn vào làn sóng bắt giữ sau cuộc bầu cử tổng thống tháng 8 năm 2020, trong đó ông Alender Lukashenko bị cho là người chiến thắng gian dối. Theo thống kê gần đây của Viasna, hiện nay có 1.442 tù nhân chính trị bị giam giữ và hàng ngàn người chống đối và đại diện của xã hội dân sự đã bị buộc phải lưu vong.

Những con số này minh chứng cho nỗi sợ hãi của một chế độ biết mình đang bị dân chúng ngày càng chống đối. Một vấn đề vượt ra ngoài biên giới đất nước. Từng là thành viên của Liên Xô, một quốc gia vùng đệm giữa Nga và NATO-Liên minh châu Âu song song, Belarus thực sự phụ thuộc vào Matxcova.  Vladimir Putin trói nước này nhiều hơn khi ông kéo Belarus vào cuộc chiến mà ông đang tiến hành chống lại Ukraine.

Ông Ales Bialiatski luôn chống đối ảnh hưởng này. Cả cuộc đời của ông được đánh dấu bằng việc quảng bá ngôn ngữ, văn hóa và bản sắc Belarus. Nhà văn, ông điều hành viện bảo tàng Maksim Bahdanovitch (1891-1917) một nhà thơ và nhân vật quốc gia. Một thời điểm đã tác động đến ông rất nhiều: khi Belarus ngày nay là một phần của “cộng hòa hai quốc gia” tập hợp Ba Lan và Litva (1569-1795). Vào thế kỷ 18, những ý tưởng của Khai sáng Pháp đã lan rộng và bén rễ ở đó. Nhưng các chế độ quân chủ chuyên chế láng giềng Nga, Phổ, Áo-Hungary đã chận sự mở cửa này, họ chia nhau địa bàn. Ông Ales Bialiatski giải thích trong một cuộc phỏng vấn do Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế phát sóng vào năm 2011: “Bỗng, hoàn cảnh của chúng tôi không phải là vô vọng. Hạt giống dân chủ đã được gieo và một ngày nào đó nó sẽ nảy mầm.

Việc trao giải thưởng Nobel ủng hộ tầm nhìn này. Có thể tin vào một đất nước Belarus độc lập, thực sự tôn trọng nhân quyền. Chắc chắn sẽ không có các nhà độc tài Alender Lukashenko và Vladimir Putin.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kouleba: “Không quốc gia nào mong muốn hòa bình hơn chúng tôi”

Lạm dụng, các biện pháp trừng phạt nhẹ cho linh mục Dòng Tên Marko Rupnik

Lạm dụng, các biện pháp trừng phạt nhẹ cho linh mục Dòng Tên Marko Rupnik

Dòng Tên đã thông báo xử phạt linh mục nghệ nhân Slovenia Marko Rupnik, linh mục bị các nữ tu buộc tội bạo hành tình dục và tâm lý trong những năm 1990. Cách xử lý của Vatican trong trường hợp linh mục Rupnik bị chất vấn, linh mục được xem là người thân cận của Đức Phanxicô.

la-croix.com, Heloise de Neuville, 2022-12-06

Linh mục Marko Rupnik là người sáng tạo các bức tranh khảm tô điểm cho một số nhà thờ công giáo được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới: linh mục bị chín nữ tu buộc tội tấn công tình dục, cũng như có những cử chỉ không phù hợp và lạm dụng thiêng liêng với hai phụ nữ người lớn khác. Những sự việc mà linh mục dứt khoát phủ nhận với các cơ quan giáo sĩ đã thẩm vấn. Linh mục 68 tuổi, nổi tiếng nghệ thuật quốc tế đã nhận các biện pháp trừng phạt kỷ luật “phòng ngừa” của Dòng Tên sau cuộc điều tra sơ bộ do dòng thực hiện năm 2021.

Các sự kiện do các nữ tu người Slovenia mô tả - được Dòng Tên cho là đáng tin cậy - đã hết thời hiệu trước công lý dân sự cũng như trước công lý Giáo hội: các sự việc xảy ra từ năm 1985 đến năm 1993 trong “Cộng đồng Loyola”, một cộng đồng mới của người Slovenia mà linh mục Rupnik là người hướng dẫn thiêng liêng. Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông Ý, báo La Croix gom lại, các cuộc tấn công này diễn ra khi xưng tội, sau đó cha Rupnik sẽ “xóa tội” cho các nạn nhân.

Vào đầu những năm 1990, cha Rupnik rời Slovenia vĩnh viễn trong hoàn cảnh khó khăn và định cư ở Rôma. Linh mục nhanh chóng trở thành giáo sư tại các đại học nổi tiếng như Giáo hoàng Học viện Gregorian. Năm 1995, linh mục làm giám đốc  trung tâm Aletti do Đức Gioan Phaolô II thành lập. Trung tâm nghiên cứu và học tập này có xưởng nghệ thuật thiêng liêng do các nghệ nhân thực hiện dưới sự hướng dẫn nghệ thuật của cha Rupnik, các tác phẩm có mặt trên khắp châu Âu, Trung Đông, Bắc và Nam Mỹ. Trong số các bức khảm nổi tiếng nhất có những bức khảm ở Dinh tông tòa Vatican, trên mặt tiền của Vương cung thánh đường Đức Mẹ Mân Côi ở Lộ Đức, Đền thờ Thánh Gioan Phaolô II ở Krakow và ở Washington…


Một bức khảm của linh mục Marko Rupnik

Linh mục đồng hành với những sáng tạo của mình qua thần học về nghệ thuật thiêng liêng, ông giảng qua sách và các cuộc tĩnh tâm. Năm 1999, linh mục là cố vấn của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa. Được Đức Phanxicô đánh giá cao, linh mục  Marko Rupnik đặc biệt sáng tạo logo cho Năm Thánh Lòng Thương Xót 2016. Nhân dịp “năm thánh” do Vatican tổ chức, linh mục được mời giảng cho nhân viên Giáo triều và giáo hoàng. Giữ vị trí cao trong chính quyền Vatican, linh mục Rupnik là cố vấn cho bộ giáo sĩ và bộ phụng tự và kỷ luật các bí tích.

Năm 2018, linh mục Rupnik bị những cáo buộc đầu tiên liên quan đến những cử chỉ không phù hợp với một phụ nữ trong vòng thân cận của ông. Các biện pháp trừng phạt kỷ luật đầu tiên đã được các tu sĩ Dòng Tên áp dụng, đặc biệt là cấm giải tội và đồng hành thiêng liêng với phụ nữ. Sau cảnh báo đầu tiên này, năm 2020 linh mục bị cách chức giám đốc trung tâm Aletti. Tháng 4 năm 2021, Dòng Tên nhận được báo cáo thứ nhì tương tự như báo cáo đầu tiên, liên quan đến những cử chỉ không phù hợp và hành vi lạm dụng thiêng liêng với phụ nữ thứ hai, cũng trong vòng lân cận của linh mục.

Và tháng 7 năm 2021, các tu sĩ Dòng Tên đã nhận được những lời chứng ớn lạnh nhất: nhân chuyến kinh lý tông tòa tại cộng đồng Slovenia trước đây được linh mục Rupnik đồng hành thiêng liêng, giám mục phụ tá giáo phận Rôma đã thu thập lời khai của một số nữ tu, họ cho biết bị linh mục lạm dụng tình dục là khi đi xưng tội. Các tu sĩ Dòng Tên tiến hành một cuộc điều tra, kết quả được chuyển đến Bộ Tín Lý, cơ quan thực thi quyền tư pháp độc quyền với một số nguyên nhân cụ thể liên quan đến phẩm chất của các bí tích. Các tu sĩ Dòng Tên xin Giáo triều la-mã bỏ thời hiệu trên các sự việc do các nữ tu Slovenia báo cáo nhưng không được.

Vào tháng 10 năm 2022, Bộ Tín Lý đóng hồ sơ trên quan điểm hình sự, và không bình luận gì về quyết định của mình, mặc dù các tội liên quan đến bí tích hòa giải là một trong những tội nghiêm trọng nhất trong luật hình sự giáo luật. Dòng Tên đã thi hành kỷ luật đối với cha Rupnik: cấm linh mục giải tội, đồng hành thiêng liêng, giảng tĩnh tâm. Bất kỳ việc giảng dạy hoặc cam kết công khai nào cũng phải được cấp trên địa phương chấp thuận. Riêng các hoạt động của linh mục trong lãnh vực nghệ thuật khảm vẫn được phép.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Vụ linh mục Rupnik, Dòng Tên bị chia rẽ

Linh mục Hans Zollner: Vatican phải trả lời về vụ linh mục Rupnik

Linh mục Hans Zollner: Vatican phải trả lời về vụ linh mục Rupnik

Linh mục Hans Zollner | Rebecski CC 4.0.

Linh mục Hans Zollner, chuyên gia Dòng Tên trong cuộc chiến chống lạm dụng, theo linh mục, Vatican phải trả lời về vụ linh mục Rupnik.

Linh mục Zollner là thành viên của Ủy ban Bảo vệ Trẻ vị thành niên của Vatican kể từ khi được thành lập năm 2014 và là giám đốc của Viện Nhân chủng học: Nghiên cứu Liên ngành về Phẩm giá và Chăm sóc Con người tại Giáo hoàng Học viện Gregorian, Rôma.

catholicnewsagency.com, Almudena Martínez-Bordiú, 2022-12-08

Linh mục Dòng Tên Hans Zollner, chuyên gia hàng đầu trong cuộc chiến chống lạm dụng, cho biết Bộ Tín Lý Vatican “phải trả lời” các câu hỏi chung quanh trường hợp linh mục Dòng Tên người Slovenia, Marko Rupnik bị buộc tội lạm dụng tình dục.

Trong một tuyên bố với hãng tin ACI Prensa, linh mục Zollner tuyên bố “rõ ràng là Bộ Tín Lý phải trả lời.”

Tuyên bố của Zollner đánh dấu một bước phát triển khác trong cuộc tranh cãi ngày càng lớn chung quanh linh mục Rupnik, nghệ sĩ Dòng Tên nổi tiếng bị buộc tội lạm dụng với ít nhất chín phụ nữ.

Theo tuyên bố chính thức của Dòng Tên, Bộ Tín Lý đã nhận đơn khiếu nại linh mục Rupnik và yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra sơ bộ. Cuộc điều tra do một tu sĩ Đa Minh tiến hành, cha đã nghe lời khai của một số người.

Trong quá trình điều tra sơ bộ, các biện pháp phòng ngừa đã được áp dụng với linh mục Rupnik như “cấm giải tội, linh hướng và giảng Linh thao”.

Giám tỉnh Dòng Tên ở Slovenia cho biết, kết quả điều tra đã được giao cho Bộ Tín Lý, bộ kết luận “các sự kiện đề cập nên được xem là đã quá thời hiệu” và đã đóng vụ án vào tháng 10.

Dù vậy, các biện pháp phòng ngừa được áp dụng trong cuộc điều tra trước đó vẫn hiệu lực, nhưng giờ đây là “các biện pháp hành chính”.

Linh mục Zollner cho biết, Dòng Tên “đã nói những gì họ có thể nói và, những lời giải thích về những gì họ đạt được với phán quyết phải được bộ đưa ra.” Linh mục giải thích: “Họ là những người đã xác định các tình tiết của vụ án đã vượt quá thời hiệu. Dòng Tên không thể làm điều đó, đó là quyền của thánh bộ.” Linh mục kết luận: “Đó là theo ý kiến của tôi, vì tôi không phải là chuyên gia, nhưng Bộ Tín Lý phải trả lời.”

‘Một cơn sóng thần của bất công’

Linh mục Gianfranco Matarazzo, cựu giám tỉnh Dòng Tên Châu Âu-Địa Trung Hải tuyên bố: “Hôm nay với ‘vụ án Rupnik’, chúng tôi theo ‘thời hiệu’ và hy vọng mọi thứ có thể kết thúc ở đó. Có phải Chúa đang kêu gọi chúng ta đến phương pháp này không?”

Linh mục Matarazzo là đại biểu phụ trách hoạt động tông đồ xã hội và ngăn chặn lạm dụng của các giáo phận Sicily, đã chỉ trích ‘trường hợp vụ Rupnik như cơn sóng thần bất công, thiếu minh bạch, quản lý có vấn đề, hoạt động rối loạn, công việc bị cá nhân hóa, cộng đồng tông đồ bị hy sinh vì người lãnh đạo, và đối xử bất bình đẳng.”

Theo linh mục Matarazzo, tuyên bố chính thức của Dòng Tên là “trường hợp điển hình về công lý bị từ chối” và “thiệt hại chết người cho Dòng Tên, nhưng thậm chí còn hơn thế với Mẹ Giáo hội”.

Linh mục Marko Rupnik là ai?

Linh mục Marko Rupnik, ngoài chức năng linh mục, cha là người sáng lập Xưởng nghệ thuật tâm linh Aletti, điều hành nhiều công trình tôn giáo trên khắp thế giới. Khi còn trẻ, Rupnik học tại Trường Mỹ thuật Rôma và Giáo hoàng Học viện Gregorian, cha có bằng tiến sĩ với luận án về ý nghĩa thần học của nghệ thuật hiện đại dưới ánh sáng của thần học Nga.

Năm 1996, Đức Gioan-Phaolô II giao cho linh mục Rupnik trùng tu bức tranh khảm ở Nhà Nguyện Mẹ Đấng Cứu chuộc, Redemptoris Mater ở Dinh tông tòa.

Bức khảm của linh mục Rupnik tại nhà nguyện Mẹ Đấng Cứu Chuộc Vatican.

Ba năm sau, Đức Gioan-Phaolô II chủ trì nghi thức cung hiến nhà nguyện, linh mục Rupnik và nhóm của ông đã khôi phục Bức tường Nhập thể, Bức tường Thăng thiên, Bức tường Hiện Xuống và Bức tường Parousia.

Tháng 2 năm 2011, Trung tâm Aletti do linh mục Rupnik điều hành đã trùng tu nhà nguyện chính bên trong tòa nhà Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha ở Madrid.

Cũng tại Madrid, linh mục Rupnik trang trí phòng thánh chính, nhà dòng và nhà nguyện Mình Thánh Chúa trong Nhà thờ chính tòa Santa María la Real de Almudena.

Trong buổi giới thiệu các công trình này, linh mục Rupnik cho biết “phương châm của ông là truyền giáo qua nghệ thuật”.

Xưởng của linh mục Rupnik đảm trách các bức tường của bàn thờ chính Đền thờ Chúa Ba Ngôi ở Fátima, Bồ Đào Nha, nằm đối diện với địa điểm Đức Trinh Nữ Maria hiện ra.

Ở Ý, linh mục Rupnik đã thiết kế đường nối và hầm mộ của Nhà thờ Thánh Pio Pietrelcina nơi hàng ngàn giáo dân đến tôn kính vị thánh mang dấu thánh.

Một số công trình nổi tiếng khác của Rupnik và xưởng vẽ của ông trên khắp thế giới là Nhà nguyện của Đại Chủng viện Giáo hoàng la-mã ở Ý; Đền thờ Hang động ở Manresa, Tây Ban Nha, nơi nghệ sĩ vẽ 90 khuôn mặt của các nhân vật trong Kinh thánh; Nhà thờ Đức Mẹ Thánh giá ở Úc; Nhà nguyện Thánh Gia của Hiệp sĩ Columbus tại Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II ở Washington, D.C.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Vụ linh mục Rupnik, Dòng Tên bị chia rẽ

Đức Phanxicô tiếp bác sĩ Denis Mukwege, giải Nobel Hòa bình năm 2018

Đức Phanxicô tiếp bác sĩ Denis Mukwege, giải Nobel Hòa bình năm 2018
fr.zenit.org, Hélène Ginabat, 2022-12-09

Đức Phanxicô tiếp bác sĩ Denis Mukwege ngày thứ sáu 9 tháng 12 tại Vatican

Khủng hoảng nhân đạo ở Cộng hòa Dân chủ Congo, củng cố dân chủ, thiết lập hòa bình là những đề tài bác sĩ người Congo Denis Mukwege thảo luận với Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến riêng ngày thứ sáu 9 tháng 12 tại Vatican. Cuộc gặp một tháng trước khi Đức Phanxicô lên đường đi Cộng hòa Dân chủ Congo từ ngày 31 tháng 1 đến ngày 3 tháng 2 và đến Nam Sudan từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 2.
Bác sĩ Mukwege đăng trên trang Twitter của ông: “Hôm nay tôi được vinh dự gặp Đức Phanxicô tại Vatican. Chúng tôi đã thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Cộng hòa Dân chủ Congo, về công lý, về củng cố nền dân chủ và thiết lập hòa bình.”
Đây không phải là lần đầu tiên bác sĩ phụ khoa người Congo gặp Đức Phanxicô, bác sĩ đã gặp ngài trong buổi tiếp kiến chung ngày 22 tháng 5 năm 2019.
Bác sĩ Mukwege làm việc tại Bệnh viện Panzi ở Bukavu, tây nam Cộng hòa Dân chủ Congo, ông đã giúp cho hàng ngàn phụ nữ bị hãm hiếp trong những điều kiện mà ông gọi là “tình huống chính thức không phải chiến tranh, cũng không hòa bình, nhưng đích thực là không bị trừng phạt”.
Năm 2012, ông phải tị nạn ở châu Âu, sau khi thoát cuộc tấn công khi ông tố cáo những người chịu trách nhiệm về bạo lực trong vùng. Nhưng năm sau, ông về lại Cộng hòa Dân chủ Congo để tiếp tục thực hiện các cam kết của ông.
Ngày 3 tháng 12, ông đã trả lời phỏng vấn trên Vatican News, ông nói về tình trạng hiện tại ở Cộng hòa Dân chủ Congo và công việc của ông trong tư cách bác sĩ. Tại bệnh viện của ông, nhiều bệnh nhân được điều trị miễn phí: “Trước hết, đó là các phụ nữ nạn nhân của bạo lực tình dục, chúng tôi không chỉ điều trị, chúng tôi còn giúp họ ăn ở, cung cấp dụng cụ vệ sinh và phương tiện di chuyển. Có các bệnh nhân nhiễm sida cũng được điều trị miễn phí. Trẻ em suy dinh dưỡng được chăm sóc, tất cả phụ nữ có hậu quả sản khoa dẫn đến lỗ rò, giữa bàng quang và âm đạo hoặc trực tràng và âm đạo, tiểu tiện hoặc đại tiện không kiểm soát, tất cả chúng tôi đều điều trị miễn phí cho họ.”
Khi được hỏi ước mơ của ông cho phụ nữ Congo là gì, ông trả lời: “Ước mơ của chúng tôi là hòa bình. Đó là hòa bình chúng tôi cần để xây dựng lại đất nước, để mang lại cho con cái chúng tôi một tương lai, để giáo dục con cái chúng tôi trong những điều kiện có thể chấp nhận được.” Ông giải thích: “Ngày nay trẻ em bị suy dinh dưỡng chỉ vì không thể trồng trọt được một cách bình thường.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Bác sĩ Denis Mukwege, Nobel Hòa bình 2018 nói về sự dấn thân theo Chúa Giêsu Kitô của mình

Dòng Tên lên tiếng về vụ linh mục Rupnik: “Chúng tôi không buộc phải công bố tất cả”

Dòng Tên lên tiếng về vụ linh mục Rupnik: “Chúng tôi không buộc phải công bố tất cả”

Linh mục Artuso Sosa, bề trên tổng quyền Dòng Tên phá vỡ im lặng về vụ linh mục Rupnik: “Chúng tôi không buộc phải công bố tất cả và tội lạm dụng đã hết thời hiệu”

ilmessaggero.it, Franca Giansoldati, 2022-12-08

Vatican – Sau gần một tuần rõ ràng là lúng túng, “Giáo hoàng đen”, Cha Artuso Sosa, bề trên tổng quyền cuối cùng đã phá vỡ im lặng về trường hợp phức tạp của linh mục Marko Rupnik, nghệ sĩ Dòng Tên nổi tiếng thế giới: linh mục đã có thể lạm dụng một số nữ tu dù các tội ác đã hết thời hiệu như điều tra nội bộ của Vatican cho biết. Linh mục Sosa tự bảo vệ và giải thích lý do vì sao sẽ có rất ít minh bạch, bắt đầu với thông cáo báo chí từ Dòng chỉ được được đưa ra sau những tin tức đầu tiên. “Chúng tôi không nhất thiết phải công bố tất cả các trường hợp. Một trong những điều mà tất cả chúng ta đều có quyền, đó là một số quyền riêng tư: phải đưa ra tuyên bố công khai khi nó được công khai; khi nó không công khai, không có gì để làm và điều này không có nghĩa là che giấu. Chúng tôi không giấu diếm điều gì.”

Thêm thông tin

Vụ linh mục Rupnik làm rúng động Vatican, tội ác đã hết thời hiệu nhưng vì sao 20 năm trước nạn nhân không được đón nhận và lắng nghe?

Trong cuộc phỏng vấn với 7MARGENS Rádio Renascença, linh mục bề trên tổng quyền Dòng Tên nhắc lại vụ án liên quan đến linh mục Rupnik không liên quan gì đến trẻ vị thành niên vì các nạn nhân đều là phụ nữ trưởng thành: “Đây là những vấn đề giữa người trưởng thành. Thứ hai, chúng tôi không trực tiếp nhận khiếu nại nhưng từ Bộ Tín Lý lúc bấy giờ: yêu cầu tiến hành điều tra vì bộ đã nhận được khiếu nại (…) Sau đó, chúng tôi gửi báo cáo cho Bộ Tín Lý, cơ quan đã yêu cầu có cuộc điều tra phòng ngừa. Một cuộc điều tra phòng ngừa không phải là một quá trình kết thúc bằng một bản án, đó là phỏng đoán đầu tiên của hồ sơ. Chúng tôi đã chờ rất lâu cho đến khi chúng tôi nhận tin tức của Bộ Tín Lý, bộ đã nghiên cứu vụ việc và tiến hành điều tra. Đó là về những điều đã xảy ra cách đây 30 năm và do đó, theo luật đã có một khoảng thời gian thời hiệu”.

Các nạn nhân

Linh mục Sosa cho biết các biện pháp áp dụng với linh mục Marko Rupnik liên quan đến việc cấm giải tội, giảng linh thao, hướng dẫn thiêng liêng và đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai, giảng dạy và bất kỳ hoạt động tương tự nào phải được cấp trên địa phương cho phép. “Các biện pháp đã được duy trì vì chúng tôi muốn tiến xa hơn. Trong vấn đề này, chúng tôi muốn xem tất cả những người liên quan được giúp đỡ như thế nào”. Linh mục Sosa nói thêm, nếu thông cáo báo chí không đề cập đến các nạn nhân là vì họ không muốn bị nhắc đến. “Tôi không thể lên tiếng khi có người không muốn. Thêm nữa không có tòa án nào nói có nạn nhân ở đây, ở kia. Sự việc đã hết thời hiệu. Không có bằng chứng của các nạn nhân, có một nghi ngờ về những sự việc đã vượt quá giới hạn của những gì được thực hiện giữa những người trưởng thành”.

Linh mục Dòng Tên Marko Rupnik, nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, lạm dụng các nữ tu nhưng hồ sơ Vatican im lặng. “Tội phạm đã hết thời hiệu”

Về việc Cha Rupnik vẫn tiếp tục đi khắp nơi và tổ chức các buổi hội thảo trên khắp thế giới dù đã có những hạn chế, linh mục Sosa cho biết linh mục Rupnki sẽ không còn giảng tĩnh tâm vào tháng hai nữa. “Nhưng linh mục không bị giam giữ, cũng như không có bất kỳ biện pháp nào ảnh hưởng đến công việc nghệ thuật. Linh mục có những cam kết nghệ thuật rất quan trọng. Linh mục có thể dâng thánh lễ nhưng bị cấm giải tội và giảng linh thao. Đó là những biện pháp, vì phải tương xứng với thực tế. Vì lý do công việc, linh mục đi như chúng tôi, không bị ràng buộc bởi biện pháp này. Những biện pháp linh mục phải tuân phục, ông đã thực hiện.”

Bức khảm San Giovanni Rotondo

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Vụ linh mục Rupnik, Dòng Tên bị chia rẽ

Linh mục Hans Zollner: Vatican phải trả lời về vụ linh mục Rupnik

Vụ linh mục Rupnik, Dòng Tên bị chia rẽ

Vụ linh mục Rupnik, Dòng Tên bị chia rẽ

cath.ch, Raphael Zbinden, 2022-12-09

Linh mục và nghệ nhân khảm Marko Rupnik bị buộc tội lạm dụng các nữ tu | ảnh chụp màn hình youtube

Ngày thứ ba 6 tháng 12, Dòng Tên thông báo linh mục Dòng Tên, nghệ nhân khảm Slovenia, Marko Rupnik phải đối diện với những hạn chế trong chức vụ sau những cáo buộc lạm dụng các nữ tu trong những năm 1990. Nhưng các câu hỏi vẫn còn được đặt ra về các biện pháp ‘được cho là nhẹ’ và nhiều điểm rắc rối còn tồn tại trong vụ này.

“Một thiệt hại nặng nề cho Dòng Tên, nhưng còn nặng hơn cho Mẹ Giáo hội”. Đó là câu linh mục Dòng Tên Gianfranco Matarazzo viết trên Twitter, ngài là cựu bề trên tỉnh Dòng Châu Âu-Địa Trung Hải phản đối trước phản ứng của Dòng Tên với những cáo buộc chống lại linh mục Rupnik.

Đầu tháng 12, các tu sĩ Dòng Tên đã tiết lộ có “vụ Rupnik”. Trong thông cáo báo chí, các tu sĩ cho biết họ đã bắt đầu cuộc điều tra sơ bộ và đã gởi đến Bộ Tín Lý. Bộ Tín Lý cho biết các sự việc đã hết thời hiệu và đã đóng hồ sơ vào tháng 10 vừa qua.

Lạm dụng khi xưng tội?

Một kết cục làm cho linh mục Gianfranco Matarazzo phẫn nộ. Linh mục người Ý gọi đây là “cơn sóng thần bất công, thiếu minh bạch, quản lý đáng ngờ, hoạt động rối loạn, cách tiếp cận cá nhân, cộng đồng tông đồ bị hy sinh cho nhà lãnh đạo và đối xử bất bình đẳng”. Linh mục cựu giám tỉnh chủ yếu nhắm đến tuyên bố của đường lối chung do Dòng Tên đưa ra, được mô tả là “trường hợp điển hình của công lý bị từ chối”.

Thực tế là vẫn còn nhiều điều chưa biết về các hành vi được cho là của linh mục-nghệ sĩ cũng như các điều kiện dẫn đến sự xuất hiện các cáo buộc. Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông đã cố gắng lần theo dấu vết của sự việc.

Những lạm dụng, cả về tâm lý, thiêng liêng và tình dục bị một số nữ tu tố cáo, đã xảy ra từ năm 1985 đến năm 1993 tại Cộng đoàn Loyola, ở Ljubljana (Slovenia), lúc đó linh mục Rupnik là người tháp tùng thiêng liêng. Sự việc xảy ra trong khuôn khổ bí tích giải tội. Đây là tình tiết nghiêm trọng cho sự việc.

Điều tra “sơ bộ”

Dù sao, kết quả điều tra sơ bộ dường như đủ tin cậy để ra lệnh áp đặt các hạn chế trong chức vụ của linh mục Marko Rupnik: cấm giải tội, cấm làm linh hướng và giảng linh thao. Các biện pháp mà các nhà quan sát đã chỉ trích là “yếu ớt” một cách đáng ngạc nhiên khi đối diện với mức độ nghiêm trọng của các hành vi bị buộc tội.

Linh mục Arturo Sosa, bề trên tổng quyền Dòng Tên đã trả lời một số câu hỏi trong cuộc phỏng vấn với trang tin tức tôn giáo Bồ Đào Nha 7Margens đăng ngày 7 tháng 12. Linh mục đã bảo vệ một cách đáng chú ý tính chất “tương xứng” của các biện pháp. Ngài lưu ý, các biện pháp đã được áp dụng “sau khi chúng tôi nhận được thông báo từ Bộ Tín Lý, đây là những sự kiện đã hết thời hiệu vì đã làm cách đây hơn 30 năm. Ngài đảm bảo “các biện pháp đã được duy trì vì chúng tôi muốn tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, để xem chúng tôi giúp đỡ tất cả những người có liên quan như thế nào”. Ngài nhắc lại khía cạnh “sơ bộ” của cuộc điều tra, “đó là quá trình không kết thúc bằng việc buộc tội, đó là cách tiếp cận đầu tiên với vụ án.”

Các biện pháp “phòng ngừa”

Sự chỉ trích cũng tập trung vào việc thiếu đề cập đến các nạn nhân trong tuyên bố của Dòng Tên. Theo linh mục Arturo Sosa, hiện tại không có “định lượng của nạn nhân, mà là sự nghi ngờ về những sự thật đã vượt quá giới hạn có thể chấp nhận giữa những người trưởng thành”.

Do đó, các biện pháp phòng ngừa và không trừng phạt chủ yếu nhằm ngăn linh mục Marko Rupnik không rơi vào những tình huống tế nhị. Trang 7Margens đưa ra vấn đề này vì linh mục Rupnik đã loan báo sẽ giảng Linh thao cho các linh mục và tu sĩ vào tháng 2 năm 2023, tại Thánh địa Loreto, Ý. Linh mục Arturo Sosa phủ nhận: “Tôi không nghĩ khóa tĩnh tâm được dự trù. Nhưng nếu đúng như vậy thì linh mục sẽ phải hủy”. Linh mục tổng quyền Dòng Tên nêu rõ, cha Rupnik “không bị giam giữ” và không có biện pháp nào ảnh hưởng đến công việc nghệ thuật của ông, một công việc ông có nhiều cam kết.

“Chúng tôi không có gì để che giấu” Linh mục Arturo Sosa

Thực tế là các biện pháp chống linh mục Marko Rupnik đã được công khai vào cuối năm 2022, trong khi những người chịu trách nhiệm đã biết vào năm 2021, sau khi đệ trình kết luận điều tra sơ bộ. Linh mục Sosa tuyên bố: “Chúng tôi không buộc phải công bố từng trường hợp. (…) các tuyên bố công khai  được đưa ra khi sự việc được công khai; khi không như vậy, thì không có gì để làm, và điều đó không có nghĩa là chúng tôi che giấu điều gì đó. Chúng tôi không có gì để che giấu”.

Cách quản lý bị tố cáo

Các quan sát viên đặt vấn đề về tính minh bạch. Vì thế trang 7Margens ghi nhận sự tồn tại của các yếu tố ủng hộ những lời chỉ trích của linh mục Gianfranco Matarazzo về cách quản lý vụ việc không chính xác, đặc biệt là ở cấp độ trong các lĩnh vực cao cấp của Vatican và dòng.

Tạp chí Ý Left mở một địa chỉ thường trực để tố cáo các vụ lạm dụng tình dục, họ xác nhận năm 2021 đã nhận được một thơ gởi cho Đức Phanxicô của một nữ cựu thành viên của cộng đồng Loyola. Nữ tu cho biết “cộng đồng bị tác động bởi các vụ lạm dụng lương tâm, lạm dụng tình cảm và cũng là lạm dụng tình dục của cha Marko Ivan Rupnik.” Sau đó linh mục đã rời bỏ chức vụ linh hướng của cộng đồng vào đầu những năm 1990 trong hoàn cảnh mập mờ.

Linh mục Marko Rupnik có một ‘vòng bảo vệ’

Tác giả bức thư lấy làm tiếc, rằng các trách nhiệm trong tiến trình dẫn đến việc rút lui này chưa bao giờ được làm rõ. Bà khẳng định, “ngược lại, trên thực tế những người có trách nhiệm đã được che đậy và không bị tố cáo” bởi những người trực tiếp liên quan, kể cả cấp trên, người biết rõ tình hình. Cần lưu ý trong những năm 1990, bề trên tổng quyền Dòng Tên là linh mục Peter-Hans Kolvenbach đã qua đời năm 2016. Linh mục Arturo Sosa giữ chức vụ này từ năm 2016.

“Quá lớn để sụp đổ”?

Về phần mình, trang web Ý Silere Non Possum (Tôi không thể im lặng) tuyên bố, ít nhất là về mặt chung chung, họ đã biết kết luận của cuộc điều tra sơ bộ. Trên nền tảng các lợi ích và phong trào nội bộ đang cản trở tiến trình ở những vị trí cao, chủ yếu là trong Bộ Tín Lý. Theo trang Silere Non Possum, linh mục Marko Rupnik được bao bọc bởi một “vòng phòng thủ”. Có ảnh hưởng ở Vatican và gần với ba giáo hoàng cuối cùng, theo cách nói của trang này, linh mục Rupnik quá lớn để sụp đổ “too big to fail”.

Giáo hội cũng có thời hiệu?

Có thể nào một dạng “ý xấu” đang hoạt động ở nơi cao cấp không? Quyết định đóng hồ sơ của Vatican chắc chắn có liên quan đến quy định liên quan đến các sự kiện bị quy kết, vừa hình sự vừa giáo luật. Nguyên tắc này đã tồn tại trong luật Giáo hội từ cuối thế kỷ 19. Ngày nay, thời hiệu là hai mươi năm đối với tội chống lại các bí tích và hai mươi năm với đa số các nạn nhân của tội hình sự.

“Dòng Tên chắc chắn sẽ tiếp tục công việc làm rõ nội bộ của họ”

Tuy nhiên, thời hiệu có thể được Vatican dỡ bỏ với các tội nghiêm trọng, như các vụ phạm tội ấu dâm. Liệu bộ Tín Lý có cho trường hợp Rupnik là không đáp ứng các tiêu chuẩn về mức độ nghiêm trọng đủ để hủy bỏ thời hiệu không? Báo La Croix cho biết, các cuộc điều tra của họ không thể xác định liệu thời hiệu có được dỡ bỏ cho nạn nhân trưởng thành vào thời điểm xảy ra các sự kiện hay không.

Vì thế các tu sĩ Dòng Tên sẽ không thành công khi xin Giáo triều Rôma dỡ bỏ thời hiệu với các vụ của các nữ tu Slovenia báo cáo. Báo La Croix nhận xét, bộ Tín Lý đã đóng hồ sơ mà không đưa ra bình luận về quyết định của họ, dù các hành vi phạm tội liên quan đến bí tích hòa giải là một trong những tội nghiêm trọng nhất trong luật hình sự giáo luật.

Khiếu nại với linh mục Hans Zollner

Tuy nhiên, theo linh mục Gianfranco Matarazzo, Dòng Tên không thể dừng lại ở đó. “Chúng tôi, những tu sĩ Dòng Tên, dù đúng hay sai, chúng tôi luôn đi tìm đức tin, công lý, bác ái, đối thoại, quan tâm đến người nghèo, sự thật: nhưng hôm nay, với vụ án Rupnik, chúng tôi bám vào thời hiệu và hy vọng mọi thứ dừng lại ở đó… Có phải Chúa đang gọi chúng tôi tiếp cận theo cách này không?”

Một tuyên bố từ Vatican có thể làm sáng tỏ mọi thứ. Trong khi chờ đợi, các tu sĩ Dòng Tên chắc chắn sẽ tiếp tục công việc làm sáng tỏ nội bộ của họ. Vì thế linh mục Matarazzo đã đề xuất với ban lãnh đạo của Dòng một số lựa chọn, bao gồm cả việc triệu tập một cuộc họp báo hoàn toàn minh bạch, mở hồ sơ lưu trữ, cũng như tái tạo chi tiết các sự kiện. Linh mục cựu giám tỉnh cũng đề xuất linh mục Dòng Tên Hans J. Zollner, người có thẩm quyền về vấn đề lạm dụng trong Vatican, lên tiếng về việc này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Linh mục Hans Zollner: Vatican phải trả lời về vụ linh mục Rupnik

Rơi nước mắt xin Đức Mẹ ban hòa bình cho thế giới

Rơi nước mắt xin Đức Mẹ ban hòa bình cho thế giới
osservatoreromano.va, 2022-12-09
Dưới chân Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Quảng trường Tây Ban Nha, lời cầu nguyện của Đức Phanxicô cho Ukraine
Trong những giọt nước mắt của Đức Phanxicô khi ngài cầu nguyện với Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ngày 8 tháng 12 có ký ức sống của những mảnh bom đã giết chết và làm bị thương người dân Ukraine, được khắc trên thập giá bằng gỗ và được các nhà cầm quyền Lviv trao cho ngài trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 7 tháng 12.
Đúng, trong những giọt nước mắt này có giọt nước mắt của người dân Ukraine, có câu chuyện của các em bé, các phụ nữ, các ông trong những ngày tháng chiến tranh này, Đức Phanxicô đã trực tiếp lắng nghe, ôm lấy những người đang đau khổ về nhiều mặt. những cuộc gặp gỡ trực tiếp, những chia sẻ, những lời chứng thực về sự tàn khốc của chiến tranh.
Những giọt nước mắt khi Đức Phanxicô cầu nguyện với Đức Mẹ được nhìn thấy rõ trên màn hình và với những người có mặt ở quảng trường, ngài không dùng động từ ở thể điều kiện… “Con những muốn tạ ơn Mẹ…” đến mức khơi dậy hai phản ứng tự nhiên nơi giáo dân, hai cử chỉ hùng hồn, không cần đến lời: đầu tiên là im lặng và sau đó là một tràng pháo tay. Và như thế, nước mắt đã được chia sẻ. Chia sẻ như cầu nguyện và hy vọng cho hòa bình, mọi ánh mắt hướng về tượng Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, có cánh tay mang vòng hoa trang trọng tượng trưng cho ngày 8 tháng 12 được ông Marcello Sacco, trưởng đội cứu hỏa leo lên đặt vào vòng tay Đức Mẹ.

 

Thêm một lần nữa, sau hai năm đại dịch, Đức Phanxicô luôn đến xin Đức Mẹ cầu bàu cho thế giới, trước hết ngài đến đền thờ Đức Bà Cả để cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ Cứu Người la-mã, Salus Populi Romani.
Buổi trưa vào giờ Kinh Truyền Tin, ngài rời Nhà Thánh Marta  lúc 3:15 chiều. Cùng đi với ngài có tổng giám mục Edgar Peđa Parra, Tổng vụ Phủ Quốc vụ khanh, Đức ông thẩm định viên Roberto Campisi, và Đức ông Leonardo Sapienza phủ giáo hoàng. Tại Vương cung thánh đường Liberia, ngài được hồng y tổng giám mục Stanisław Ryłko đón. Và trước tượng Đức Mẹ cứu người dân la-mã, Đức Phanxicô cầu nguyện và đặt giỏ hoa hồng trắng trên bàn thờ.
Sau đó ngài đến quảng trường Mignanelli để cử hành nghi thức tôn kính truyền thống Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, trước cột có tượng Đức Mẹ ở trên cao, có mặt hồng y đại diện giáo phận Rôma, Angelo De Donatis, và thị trưởng Roberto Gualtieri.
Thay mặt giáo hoàng, hai nhân viên của phủ giáo hoàng đặt giỏ hoa hồng trắng lớn trước cột Đức Mẹ. Bông hồng của Đức Phanxicô hòa vào “biển” hoa của các gia đình, giáo xứ, hiệp hội, cộng đồng và nhiều cơ quan công cộng và tư nhân khác dâng tặng. Ngay từ những giờ đầu trong ngày, các tiểu đệ của của cộng đoàn vương cung thánh đường Santi XII Apostoli đã đón tiếp giáo dân hành hương đến dâng hoa.

 

Giờ cầu nguyện do Đức ông Diego Ravelli chủ sự, Đức Phanxicô đã cầu nguyện với Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, dâng lên Mẹ mọi mong chờ hòa bình của các dân tộc. Đặc biệt là ở Ukraine. Buổi cầu nguyện, cùng với ca đoàn của Nhà nguyện Sistine kết thúc với phép lành.
Hiện diện có hồng y Luis Antonio Tagle, tổng giám mục Protase Rugambwa, thư ký Thánh Bộ Truyền Giáo, đại sứ Tây Ban Nha tại Tòa Thánh, María Isabel Celaá Diéguez, và một số nhà chức trách.
Với tình cảm đặc biệt, Đức Phanxicô tiếp các nhà báo, chào hỏi ngắn gọn, nói về cuộc chiến ở Ukraine, ‘đúng, đó là nỗi đau lớn, một thất bại của nhân loại. Chúng ta cùng cầu nguyện!’. Ngài bắt tay người bệnh, người khuyết tật, họ là ‘vương miện’ cho lời cầu nguyện với Đức Mẹ.
Trong hai năm qua, Đức Phanxicô luôn dâng thế giới cho Đức Mẹ trong đại dịch cũng như trong chiến tranh Ukraine. Ngài luôn phó thế giới vào bàn tay Đức Mẹ.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Đức Phanxicô khóc khi cầu nguyện với Đức Mẹ cho Ukraine

Ở Ý, bất đồng về phương pháp trực diện với các vụ tấn công tình dục

Ở Ý, bất đồng về phương pháp trực diện với các vụ tấn công tình dục

slate.fr, Gino Hoel, Sophie Gindensperger, 2022-12-01

Hồng y Matteo Zuppi chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý

Sự cởi mở được Đức Phanxicô ủng hộ đã vấp phải sự phản đối của quốc tế, khiến không còn nhiều cơ hội để điều động, đặc biệt là trong việc quản lý vấn đề tấn công tình dục.

Không chỉ ở Pháp, Giáo hội mới phải đối diện với “phong ba bão táp”. Ở Hoa Kỳ, Đức và Ý cũng có nhiều dấu hiệu cuống cuồng, dĩ nhiên không phải tất cả đều giống nhau, nhưng tất cả đều muốn nói lên tâm trạng của hàng giáo sĩ  không muốn bất cứ điều gì thay đổi.

Tại Ý, hồng y Matteo Zuppi, giáo phận Bologna, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, ngài là thành viên của cộng đoàn Sant’Egidio và được xem là người có thể kế nhiệm Đức Phanxicô đã quyết định giải quyết vấn đề tấn công tình dục. Nhưng không quá, ma non troppo. Trên thực tế, các giám mục Ý muốn giải quyết các trường hợp có từ những năm 2000 và không đi ngược về xa hơn nữa. Trong một báo cáo được trình bày ngày 17 tháng 11, họ cho biết, trong 20 năm qua có 613 hồ sơ đã được gởi về Bộ Tín Lý; còn giai đoạn 2020-2021 có 89 nạn nhân (trong đó có 61 trẻ vị thành niên).

Hai ngày sau trong một hội nghị chuyên đề tổ chức ngày 19 tháng 11 có chủ đề “Về phía các nạn nhân”, giám mục Lorenzo Ghizzoni, tổng giám mục giáo phận Ravenna phụ trách các hồ sơ này đã tấn công mạnh mẽ bản báo cáo của Ủy ban Độc lập về các vụ Lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp, Ciase, và các phương pháp của nó. Theo nhật báo La Croix, tổng giám mục Ghizzoni không muốn “phỏng đoán dữ liệu hoặc lấy mẫu như các Giáo hội khác đã làm với những con số chỉ thu hút những người muốn gieo bất hòa (…). Chúng tôi sẽ không thành lập một ủy ban quốc gia duy nhất bao gồm những người không biết gì về đời sống của Giáo hội, những người chỉ được gọi là bên ngoài vì họ không phải là giám mục, linh mục hay giáo dân.”

Giáo hội Ý bắt đầu lên tiếng về các vụ lạm dụng tình dục

Phản ứng trước những nhận xét này, ông Josselin Tricou, tiến sĩ xã hội học và nhà nghiên cứu tại Đại học Lausanne (Thụy Sĩ), ông có chân trong ủy ban điều tra cho Ciase nêu rõ: “Những người làm mọi cách để chống, họ không hiểu khi họ dùng báo cáo Ciase như bình phong để duy trì lệnh cấm nói omerta, là họ không hiểu thời thế đã thay đổi, các nạn nhân sẽ không để cho họ làm như vậy được nữa, sẽ có nguy cơ tạo tác động ngược với tác động họ mong chờ: đẩy nhanh việc thực hiện các biện pháp độc lập và hiệu quả hơn bằng cách tăng quyết tâm của các nạn nhân. Họ sẽ không buông tay. Kiểu đi ra khỏi đường băng này còn làm  cho các nạn nhân nhiều năng lượng hơn để hành động.”

“Chúng tôi sẽ không thành lập một ủy ban quốc gia duy nhất bao gồm những người không biết gì về đời sống của Giáo hội, những người chỉ được gọi là bên ngoài vì họ không phải là giám mục, linh mục hay giáo dân.” – Lorenzo Ghizzoni, tổng giám mục giáo phận Ravenna

Trên thực tế, các nạn nhân Ý nói về báo cáo này của các giám mục Ý như một “trò đùa”. Linh mục Dòng Tên Hans Zollner, chủ tịch Viện Bảo vệ Trẻ vị thành niên tại Giáo hoàng Học viện Gregorian và là thành viên của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên chắc chắn cũng sẽ suy nghĩ như vậy. Tháng 10 vừa qua, ngài trả lời trên báo La Vie “cách tiếp cận của báo cáo Ciase cho một ý tưởng về mức độ to lớn của hiện tượng” tấn công tình dục, ngài lưu ý phương pháp của Ủy ban Sauvé là phương pháp “mà Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã dùng để giải quyết vấn đề dịch tễ học của họ”.

Linh mục Hans Zollner: “Một bước tiến lớn, dù đã đến rất trễ”

Tù nhân của các giám mục bảo thủ

Ba ví dụ trên – Bắc Mỹ, Đức và Ý – cho thấy chủ nghĩa giáo quyền được bám chặt như thế nào, dù ở các Giáo hội địa phương (ở Hoa Kỳ và ở Ý) hay ở Giáo triều (liên quan đến Đức). Trong ba trường hợp này, các giáo sĩ cư xử như thể họ là chủ nhân ông của Giáo hội.

Tại Hoa Kỳ, đại đa số các giám mục được bổ nhiệm dưới thời Đức Gioan Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI vẫn phản đối Đức Phanxicô, người mà họ cho là quá tự do, thậm chí là cộng sản. Chắc chắn, kể từ năm 2013, Đức Phanxicô đã cố gắng sắp xếp lại hàng giám mục Mỹ, nhưng việc bầu chọn tổng giám mục Timothy Broglio làm người đứng đầu Hội đồng Giám mục Bắc Mỹ chứng tỏ ngài đã thất bại.

Với các giám mục Đức, chính Giáo triều đã không tưởng tượng được người công giáo Đức đã nghiêm túc yêu cầu một loạt cải cách như thế nào. Với các giáo chủ la-mã, những cải cách này, một phần, sẽ xác thực – nếu chúng được thực hiện – theo những trực giác của mục sư Martin Luther 500 năm sau cuộc Cải cách. Họ sẽ cống hiến một cách chủ yếu những phát triển công giáo sau này, một số trong đó là nguồn gốc trực tiếp của các cuộc tấn công hiện đang trong quá trình khiến hệ thống nổ tung. Ít nhất đó là những gì mà lập luận gợi ý về một Giáo hội công giáo Đức được cho là trở thành một Giáo hội tin lành.

Còn ở Ý, việc từ chối một cuộc điều tra nghiêm túc về các vụ tấn công tình dục cho thấy hàng giám mục đặc biệt này bị trói buộc như thế nào do phụ thuộc vào giáo hoàng. Hơn nữa, sức nặng của Giáo hội ở Ý lớn đến mức một cuộc điều tra kiểu Ciase chắc chắn sẽ làm sụp đổ vĩnh viễn toàn bộ hệ thống la-mã. Đó là lý do vì sao các giám mục Ý thích ở trên bề mặt và không nhìn về phía trước của những năm 2000.

Ba quốc gia này đã gây khó khăn cho Đức Phanxicô, dù ngài là người tố cáo chủ nghĩa giáo quyền ở mọi cấp độ, ngài vẫn là tù nhân của các giám mục bảo thủ và Giáo triều của ngài như con nhện ở giữa mạng lưới của mình. Tất nhiên, vẫn còn thượng hội đồng về tính đồng nghị được triệu tập vào mùa thu năm tới và kéo dài đến năm 2024 để vượt qua những trở ngại này. Nhưng trước những ví dụ cuối cùng này, ngày càng có nhiều tín hữu không còn ảo tưởng và họ sợ cả hai kỳ họp thượng hội đồng chỉ là gươm chém nước.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Lạm dụng thiêng liêng: “Lạm dụng lòng tin của nạn nhân vào Chúa để bắt họ làm nô lệ là điều quá kinh hoàng”

Lạm dụng tình dục trong Giáo hội Ý: các giám mục sẽ bỏ lệnh cấm nói không?

Lạm dụng tình dục trong Giáo hội Ý: các giám mục sẽ bỏ lệnh cấm nói không?

la-croix.com, Xavier Le Normand và Loup Besmond de Senneville, 2022-03-28

Không giống như các giám mục của nhiều quốc gia khác, các giám mục Ý không mở các cuộc điều tra lớn về lạm dụng tình dục trong Giáo hội Ý.

Cao, gầy, lời nói nhanh, điếu thuốc trên tay, trong căn hộ nhỏ xíu trên gác mái của tòa nhà đổ nát ở Savona, thị trấn ven biển ở miền bắc nước Ý, ông Francesco Zanardi tiếp chúng tôi, ông sống và làm việc ở đó, dành hết thì giờ cho hiệp hội L’Abuso, tố cáo các linh mục ấu dâm và giúp đỡ các nạn nhân.

Trên tường là các bức ảnh các cuộc biểu tình chống lại “sự im lặng của Giáo hội”. Với cử chỉ lạnh lùng, ông kéo tay áo lên: trên cánh tay là những vết tiêm, ký ức của một quá khứ nghiện ma túy: “Một trong những hậu quả của việc tôi bị một linh mục cưỡng hiếp khi còn nhỏ.

“Lỗ hổng pháp lý của Ý”

 Trên trang web L’Abuso, ông Zanardi liên tục đăng các bài viết mới và cập nhật danh sách các linh mục tấn công. Ông cho biết, ông không chống người công giáo, nhưng chống một Giáo hội thể chế. Ông ghi nhận: “Ở Pháp, ủy ban Sauvé ước tính có 216.000 nạn nhân của các linh mục trong 70 năm. Hãy tưởng tượng nước Ý, với số lượng linh mục nhiều gấp ba…” Chúng ta cứ nhân gấp ba vì các lỗ hổng pháp lý của Ý rất lớn, cứ tạm cho: 1 triệu nạn nhân. Con số này rất ấn tượng, dù nó thiếu nền tảng vững chắc.

Không như các nước Pháp, Đức, Hoa Kỳ hay gần đây là Tây Ban Nha, cho đến nay chưa có ủy ban quy mô lớn nào được Hội đồng Giám mục Ý (CEI) ủy thác công việc này. Bà Paola Lazzarini, chủ tịch hiệp hội phụ nữ công giáo cho biết: “Sau báo cáo Ciase, tôi đã đưa kiến nghị và viết thư cho chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý để yêu cầu thành lập một ủy ban tương tự. Không có câu trả lời…”

“Ở đây, linh mục không thể bị chỉ trích”

Ông Marco Marzano, giáo sư xã hội học về các tổ chức tại Đại học Bergamo phản bác: “Các giám mục vẫn nghĩ rằng họ có thể thoát khỏi nó. Họ lợi dụng thực tế là không có áp lực thực sự.” Nếu ở Pháp, “vụ Preynat” sau này thành “vụ Barbarin” đã tạo cơn đại hồng thủy trên phương tiện truyền thông và đòi hỏi mạnh mẽ của dư luận, thì ở Ý, tình hình không thể so sánh được. Ông Zanardi lấy làm tiếc: “Các nhà báo Ý không làm công việc của họ. Khi họ nói về Giáo hội, đó là để hoan nghênh các giáo hoàng.”

Linh mục Hans Zoller: “Phương pháp luận của bản báo cáo Ciase là đúng đắn.”

Nhà báo Iacopo Scaramuzzi là người sành sỏi về Giáo hội Ý, có lẽ ít dứt khoát hơn, ông tóm tắt: “Ở đây, linh mục không thể bị chỉ trích.” Còn về trách nhiệm có thể có của các giám mục, điều này hiếm khi bị đặt vấn đề, họ được bảo vệ trước tòa án bởi công ước có hiệu lực: điều 4 đảm bảo họ “không bắt buộc phải cung cấp cho quan tòa hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác thông tin về những người hoặc sự kiện mà họ có tri thức nhờ chức vụ của họ”. Sự bảo vệ này đã làm cho họ có thể, thậm chí gần đây, tiếp tục thuyên chuyển các linh mục vi phạm khỏi các giáo xứ – một thực tế mà hàng giám mục đảm bảo với chúng tôi bây giờ chắc chắn đã kết thúc.

Làm báo cáo là chưa đủ

Một nhà quan sát ở Rôma giải thích: “Với những gì đang xảy ra ở Pháp và gần đây là ở Tây Ban Nha, các giám mục Ý vẫn cảm thấy một dạng áp lực thúc đẩy họ tiến hành”. Ông Vittorio Bellavite, cựu lãnh đạo một hiệp hội công giáo tiến bộ nghĩ: “Họ ngày càng bị cô lập trong thế giới phương Tây.” Theo thông tin chúng tôi, được thúc đẩy bởi các quyết định của những nước láng giềng, một số giám mục Ý đã hành động theo nguyên tắc báo cáo về nạn ấu dâm trong Giáo hội ở nước này.

Tuy nhiên, một nguồn tin la-mã cho biết, Giáo hội Ý đang dự trù thực hiện việc này, làm báo cáo là không đủ. Có cần được ủy quyền từ một cơ quan độc lập hay ưu tiên một cuộc điều tra nội bộ? Tập trung vào quá khứ hay phòng ngừa? Cần điều tra thống kê không? Khuyến nghị? Có thể được công khai không? Trong số các nhà lãnh đạo công giáo Ý, những câu hỏi này gây bối rối, và rất ít người đồng ý trả lời cho báo La Croix.

Giáo hội Ý từ chối đào lên các vụ lạm dụng tình dục trong quá khứ

“Chúng tôi không quan tâm đến con số”

Ở Giáo triều nhiều người nghĩ phương pháp luận của Pháp là một phản ví dụ, tuy không trái với nguyên tắc của một báo cáo. Một nguồn tin cho biết, “Với báo cáo Ciase, các giám mục Pháp đã tự bắn vào chân mình.” Thuật ngữ “hệ thống” được các giám mục Pháp dùng để mô tả các lạm dụng cũng bị chỉ trích nặng nề.

Lạm dụng trẻ em: Giáo hoàng ca ngợi “phẩm cách” của các giám mục Pháp

Hiện tại, hàng giám mục Ý dường như muốn loại lựa chọn của Pháp về một ủy ban độc lập và một cuộc khảo sát thống kê lớn. Giám mục Lorenzo Ghizzoni, chủ tịch ủy ban bảo vệ trẻ vị thành niên của Hội đồng Giám mục Ý trả lời báo La Croix: “Chúng tôi ít quan tâm đến các con số, ngoại trừ việc phòng ngừa. Chúng tôi muốn phân tích định tính chứ không định lượng, để biết điểm mạnh và điểm yếu của chúng tôi.”

Thay vào đó, các giám mục Ý đề xuất thực hiện một cuộc điều tra trong một khoảng thời gian tương đối hạn chế, hai thập kỷ vừa qua theo tài liệu của văn khố giáo phận.

“Sợ tuyết lở”

Với những người đòi hỏi một ủy ban độc lập và đa ngành theo mô hình Ciase, phương pháp này trên hết sẽ giúp tránh được những tiết lộ với những con số gây sốc. Bà Paola Lazzarini nghiến răng: “Các giám mục sợ tuyết lở.” Ông Zanardi nói: “Họ hài lòng với một mea culpa nhưng không đề cập đến các nạn nhân,” ông thấy cách duy nhất là thành lập ủy ban điều tra của quốc hội, theo đó các giáo phận và Hội đồng Giám mục Ý sẽ mở kho lưu trữ, nhưng ông không tin chuyện này sẽ xảy ra.

Ông Vittorio Bellavite có một kế hoạch rõ ràng, theo ông, các giám mục nên: “Làm sáng tỏ những sự kiện trong quá khứ, có một hành động ăn năn tập thể, nhận ra những sai trái đã làm. Chúng ta phải có can đảm nói rằng chúng ta đã thất bại, Giáo hội đã thất bại.”

Nhưng cũng như ở Tây Ban Nha, nơi các giám mục thay đổi chiến thuật chỉ trong vài tuần, tình hình có thể thay đổi nhanh chóng ở Ý. Một nguồn tin Rôma cho biết, “tất cả các lựa chọn  đều nằm trên bàn”. Sự lựa chọn bây giờ sẽ phụ thuộc vào cuộc bầu cử các nhà lãnh đạo mới của hàng giám mục Ý vào tháng năm.

Đức Phanxicô có vai trò quyết định: ngài sẽ chỉ định chủ tịch của Hội đồng Giám mục Ý trong số ba tên do các giám mục đề xuất (hiện nay hồng y Matteo Zuppi là chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý).

Báo cáo của các ủy ban lạm dụng tình dục khác nhau trên khắp thế giới

Tại Hoa Kỳ, năm 2004, báo cáo của John Jay, do Giáo hội công giáo ủy quyền cho biết có hơn 10.000 nạn nhân kể từ năm 1950. 252 linh mục đã bị xử phạt.

Tại Ireland, năm 2009, Báo cáo Ryan do chính phủ ủy quyền đã phát hiện hơn 2.000 trẻ em bị lạm dụng trong 216 cơ sở do các dòng tu điều hành. 800 kẻ tấn công bị buộc tội

Tại Úc, năm 2017, báo cáo được thực hiện bởi ủy ban điều tra độc lập của hoàng gia theo yêu cầu của chính phủ, đưa ra con số 7% các linh mục là đối tượng của các cáo buộc lạm dụng tình dục từ năm 1950 đến 2010.

Tại Đức, năm 2018, một cuộc nghiên cứu do Giáo hội ủy quyền cho thấy có 3.677 trẻ em và thanh thiếu niên đã bị lạm dụng kể từ năm 1946. Kể từ đó, mỗi giáo phận đã bắt đầu các cuộc điều tra bổ sung.

Tại Pháp, năm 2021, báo cáo của Ủy ban Độc lập về Lạm dụng Tình dục trong Giáo hội (Ciase) ước tính có 330.000 nạn nhân của tội ấu dâm trong Giáo hội kể từ những năm 1950, trong đó có 216.000 người bị một tu sĩ lạm dụng.

Tại New Zealand, tháng 2 năm 2022, một báo cáo do Giáo hội ủy quyền cho thấy mức độ lạm dụng, không chỉ tình dục, kể từ năm 1950. 1.680 báo cáo được thực hiện bởi 1.122 người chống lại giáo sĩ và tu sĩ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Hoa Kỳ, Đức, Ý: những khó khăn của Đức Phanxicô

Bài mới nhất