Rơi nước mắt xin Đức Mẹ ban hòa bình cho thế giới

97
Rơi nước mắt xin Đức Mẹ ban hòa bình cho thế giới
osservatoreromano.va, 2022-12-09
Dưới chân Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Quảng trường Tây Ban Nha, lời cầu nguyện của Đức Phanxicô cho Ukraine
Trong những giọt nước mắt của Đức Phanxicô khi ngài cầu nguyện với Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ngày 8 tháng 12 có ký ức sống của những mảnh bom đã giết chết và làm bị thương người dân Ukraine, được khắc trên thập giá bằng gỗ và được các nhà cầm quyền Lviv trao cho ngài trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 7 tháng 12.
Đúng, trong những giọt nước mắt này có giọt nước mắt của người dân Ukraine, có câu chuyện của các em bé, các phụ nữ, các ông trong những ngày tháng chiến tranh này, Đức Phanxicô đã trực tiếp lắng nghe, ôm lấy những người đang đau khổ về nhiều mặt. những cuộc gặp gỡ trực tiếp, những chia sẻ, những lời chứng thực về sự tàn khốc của chiến tranh.
Những giọt nước mắt khi Đức Phanxicô cầu nguyện với Đức Mẹ được nhìn thấy rõ trên màn hình và với những người có mặt ở quảng trường, ngài không dùng động từ ở thể điều kiện… “Con những muốn tạ ơn Mẹ…” đến mức khơi dậy hai phản ứng tự nhiên nơi giáo dân, hai cử chỉ hùng hồn, không cần đến lời: đầu tiên là im lặng và sau đó là một tràng pháo tay. Và như thế, nước mắt đã được chia sẻ. Chia sẻ như cầu nguyện và hy vọng cho hòa bình, mọi ánh mắt hướng về tượng Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, có cánh tay mang vòng hoa trang trọng tượng trưng cho ngày 8 tháng 12 được ông Marcello Sacco, trưởng đội cứu hỏa leo lên đặt vào vòng tay Đức Mẹ.

 

Thêm một lần nữa, sau hai năm đại dịch, Đức Phanxicô luôn đến xin Đức Mẹ cầu bàu cho thế giới, trước hết ngài đến đền thờ Đức Bà Cả để cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ Cứu Người la-mã, Salus Populi Romani.
Buổi trưa vào giờ Kinh Truyền Tin, ngài rời Nhà Thánh Marta  lúc 3:15 chiều. Cùng đi với ngài có tổng giám mục Edgar Peđa Parra, Tổng vụ Phủ Quốc vụ khanh, Đức ông thẩm định viên Roberto Campisi, và Đức ông Leonardo Sapienza phủ giáo hoàng. Tại Vương cung thánh đường Liberia, ngài được hồng y tổng giám mục Stanisław Ryłko đón. Và trước tượng Đức Mẹ cứu người dân la-mã, Đức Phanxicô cầu nguyện và đặt giỏ hoa hồng trắng trên bàn thờ.
Sau đó ngài đến quảng trường Mignanelli để cử hành nghi thức tôn kính truyền thống Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, trước cột có tượng Đức Mẹ ở trên cao, có mặt hồng y đại diện giáo phận Rôma, Angelo De Donatis, và thị trưởng Roberto Gualtieri.
Thay mặt giáo hoàng, hai nhân viên của phủ giáo hoàng đặt giỏ hoa hồng trắng lớn trước cột Đức Mẹ. Bông hồng của Đức Phanxicô hòa vào “biển” hoa của các gia đình, giáo xứ, hiệp hội, cộng đồng và nhiều cơ quan công cộng và tư nhân khác dâng tặng. Ngay từ những giờ đầu trong ngày, các tiểu đệ của của cộng đoàn vương cung thánh đường Santi XII Apostoli đã đón tiếp giáo dân hành hương đến dâng hoa.

 

Giờ cầu nguyện do Đức ông Diego Ravelli chủ sự, Đức Phanxicô đã cầu nguyện với Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, dâng lên Mẹ mọi mong chờ hòa bình của các dân tộc. Đặc biệt là ở Ukraine. Buổi cầu nguyện, cùng với ca đoàn của Nhà nguyện Sistine kết thúc với phép lành.
Hiện diện có hồng y Luis Antonio Tagle, tổng giám mục Protase Rugambwa, thư ký Thánh Bộ Truyền Giáo, đại sứ Tây Ban Nha tại Tòa Thánh, María Isabel Celaá Diéguez, và một số nhà chức trách.
Với tình cảm đặc biệt, Đức Phanxicô tiếp các nhà báo, chào hỏi ngắn gọn, nói về cuộc chiến ở Ukraine, ‘đúng, đó là nỗi đau lớn, một thất bại của nhân loại. Chúng ta cùng cầu nguyện!’. Ngài bắt tay người bệnh, người khuyết tật, họ là ‘vương miện’ cho lời cầu nguyện với Đức Mẹ.
Trong hai năm qua, Đức Phanxicô luôn dâng thế giới cho Đức Mẹ trong đại dịch cũng như trong chiến tranh Ukraine. Ngài luôn phó thế giới vào bàn tay Đức Mẹ.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Đức Phanxicô khóc khi cầu nguyện với Đức Mẹ cho Ukraine