Linh mục Hans Zollner: Vatican phải trả lời về vụ linh mục Rupnik

125

Linh mục Hans Zollner: Vatican phải trả lời về vụ linh mục Rupnik

Linh mục Hans Zollner | Rebecski CC 4.0.

Linh mục Hans Zollner, chuyên gia Dòng Tên trong cuộc chiến chống lạm dụng, theo linh mục, Vatican phải trả lời về vụ linh mục Rupnik.

Linh mục Zollner là thành viên của Ủy ban Bảo vệ Trẻ vị thành niên của Vatican kể từ khi được thành lập năm 2014 và là giám đốc của Viện Nhân chủng học: Nghiên cứu Liên ngành về Phẩm giá và Chăm sóc Con người tại Giáo hoàng Học viện Gregorian, Rôma.

catholicnewsagency.com, Almudena Martínez-Bordiú, 2022-12-08

Linh mục Dòng Tên Hans Zollner, chuyên gia hàng đầu trong cuộc chiến chống lạm dụng, cho biết Bộ Tín Lý Vatican “phải trả lời” các câu hỏi chung quanh trường hợp linh mục Dòng Tên người Slovenia, Marko Rupnik bị buộc tội lạm dụng tình dục.

Trong một tuyên bố với hãng tin ACI Prensa, linh mục Zollner tuyên bố “rõ ràng là Bộ Tín Lý phải trả lời.”

Tuyên bố của Zollner đánh dấu một bước phát triển khác trong cuộc tranh cãi ngày càng lớn chung quanh linh mục Rupnik, nghệ sĩ Dòng Tên nổi tiếng bị buộc tội lạm dụng với ít nhất chín phụ nữ.

Theo tuyên bố chính thức của Dòng Tên, Bộ Tín Lý đã nhận đơn khiếu nại linh mục Rupnik và yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra sơ bộ. Cuộc điều tra do một tu sĩ Đa Minh tiến hành, cha đã nghe lời khai của một số người.

Trong quá trình điều tra sơ bộ, các biện pháp phòng ngừa đã được áp dụng với linh mục Rupnik như “cấm giải tội, linh hướng và giảng Linh thao”.

Giám tỉnh Dòng Tên ở Slovenia cho biết, kết quả điều tra đã được giao cho Bộ Tín Lý, bộ kết luận “các sự kiện đề cập nên được xem là đã quá thời hiệu” và đã đóng vụ án vào tháng 10.

Dù vậy, các biện pháp phòng ngừa được áp dụng trong cuộc điều tra trước đó vẫn hiệu lực, nhưng giờ đây là “các biện pháp hành chính”.

Linh mục Zollner cho biết, Dòng Tên “đã nói những gì họ có thể nói và, những lời giải thích về những gì họ đạt được với phán quyết phải được bộ đưa ra.” Linh mục giải thích: “Họ là những người đã xác định các tình tiết của vụ án đã vượt quá thời hiệu. Dòng Tên không thể làm điều đó, đó là quyền của thánh bộ.” Linh mục kết luận: “Đó là theo ý kiến của tôi, vì tôi không phải là chuyên gia, nhưng Bộ Tín Lý phải trả lời.”

‘Một cơn sóng thần của bất công’

Linh mục Gianfranco Matarazzo, cựu giám tỉnh Dòng Tên Châu Âu-Địa Trung Hải tuyên bố: “Hôm nay với ‘vụ án Rupnik’, chúng tôi theo ‘thời hiệu’ và hy vọng mọi thứ có thể kết thúc ở đó. Có phải Chúa đang kêu gọi chúng ta đến phương pháp này không?”

Linh mục Matarazzo là đại biểu phụ trách hoạt động tông đồ xã hội và ngăn chặn lạm dụng của các giáo phận Sicily, đã chỉ trích ‘trường hợp vụ Rupnik như cơn sóng thần bất công, thiếu minh bạch, quản lý có vấn đề, hoạt động rối loạn, công việc bị cá nhân hóa, cộng đồng tông đồ bị hy sinh vì người lãnh đạo, và đối xử bất bình đẳng.”

Theo linh mục Matarazzo, tuyên bố chính thức của Dòng Tên là “trường hợp điển hình về công lý bị từ chối” và “thiệt hại chết người cho Dòng Tên, nhưng thậm chí còn hơn thế với Mẹ Giáo hội”.

Linh mục Marko Rupnik là ai?

Linh mục Marko Rupnik, ngoài chức năng linh mục, cha là người sáng lập Xưởng nghệ thuật tâm linh Aletti, điều hành nhiều công trình tôn giáo trên khắp thế giới. Khi còn trẻ, Rupnik học tại Trường Mỹ thuật Rôma và Giáo hoàng Học viện Gregorian, cha có bằng tiến sĩ với luận án về ý nghĩa thần học của nghệ thuật hiện đại dưới ánh sáng của thần học Nga.

Năm 1996, Đức Gioan-Phaolô II giao cho linh mục Rupnik trùng tu bức tranh khảm ở Nhà Nguyện Mẹ Đấng Cứu chuộc, Redemptoris Mater ở Dinh tông tòa.

Bức khảm của linh mục Rupnik tại nhà nguyện Mẹ Đấng Cứu Chuộc Vatican.

Ba năm sau, Đức Gioan-Phaolô II chủ trì nghi thức cung hiến nhà nguyện, linh mục Rupnik và nhóm của ông đã khôi phục Bức tường Nhập thể, Bức tường Thăng thiên, Bức tường Hiện Xuống và Bức tường Parousia.

Tháng 2 năm 2011, Trung tâm Aletti do linh mục Rupnik điều hành đã trùng tu nhà nguyện chính bên trong tòa nhà Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha ở Madrid.

Cũng tại Madrid, linh mục Rupnik trang trí phòng thánh chính, nhà dòng và nhà nguyện Mình Thánh Chúa trong Nhà thờ chính tòa Santa María la Real de Almudena.

Trong buổi giới thiệu các công trình này, linh mục Rupnik cho biết “phương châm của ông là truyền giáo qua nghệ thuật”.

Xưởng của linh mục Rupnik đảm trách các bức tường của bàn thờ chính Đền thờ Chúa Ba Ngôi ở Fátima, Bồ Đào Nha, nằm đối diện với địa điểm Đức Trinh Nữ Maria hiện ra.

Ở Ý, linh mục Rupnik đã thiết kế đường nối và hầm mộ của Nhà thờ Thánh Pio Pietrelcina nơi hàng ngàn giáo dân đến tôn kính vị thánh mang dấu thánh.

Một số công trình nổi tiếng khác của Rupnik và xưởng vẽ của ông trên khắp thế giới là Nhà nguyện của Đại Chủng viện Giáo hoàng la-mã ở Ý; Đền thờ Hang động ở Manresa, Tây Ban Nha, nơi nghệ sĩ vẽ 90 khuôn mặt của các nhân vật trong Kinh thánh; Nhà thờ Đức Mẹ Thánh giá ở Úc; Nhà nguyện Thánh Gia của Hiệp sĩ Columbus tại Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II ở Washington, D.C.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Vụ linh mục Rupnik, Dòng Tên bị chia rẽ