Home Blog Page 386

Dù bị khủng hoảng lạm dụng, giáo dân Pháp vẫn tăng phần đóng góp cho Giáo hội

Dù bị khủng hoảng lạm dụng, giáo dân Pháp vẫn tăng phần đóng góp cho Giáo hội

cath.ch, Raphael Zbinden, 2022-12-11

Dù bị khủng hoảng lạm dụng, giáo dân Pháp vẫn tăng phần đóng góp cho Giáo hội

Các đóng góp của các giáo xứ Pháp tăng 10% so với năm 2021. Một kết quả đáng ngạc nhiên, khi báo cáo Sauvé về lạm dụng tình dục được công bố vào tháng 10 năm 2021, đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến hình ảnh của Giáo hội.

Ông Ambroise Laurent, phó tổng thư ký Hội đồng Giám mục Pháp nhận xét: “Thật ngạc nhiên (…) các vụ lạm dụng làm người công giáo bị sốc, nhưng họ vẫn ở đó”. Trong cuộc họp báo ngày thứ sáu 9 tháng 12, ông Laurent phụ trách các vấn đề kinh tế của Giáo hội Pháp đã trình bày các số liệu của năm 2021.

Sau các vụ bê bối tình dục nổi lên năm 2021, đặc biệt là sau báo cáo Sauvé, các nhà quan sát nghĩ rằng giáo dân Pháp sẽ giảm đóng góp. Theo tài liệu của báo cáo Sauvé, kết quả cuộc điều tra độc lập về lạm dụng tình dục xảy ra trong Giáo hội Pháp công bố vào tháng 10 năm 2021, ước tính có hơn 220.000 người có thể đã bị các linh mục tấn công tình dục kể từ những năm 1950.

Lo lắng cho biên lai tiền điện

Dù tức giận trước các sự việc nhưng đã không tác động đến việc đóng góp, các quỹ đóng góp, tiền oi, tiền thu bất thường không bị ảnh hưởng. Ngược lại, các nguồn lực hiện tại của các giáo xứ đã tăng 10% so với năm 2020, khi đại dịch làm cho người đi lễ giảm mạnh. Năm nay thu được 537 triệu âu kim so với năm 2020 được 489 triệu âu kim. Đây là số tiền cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2017. Các nguồn lực hiện tại đã giảm gần 40 triệu âu kim năm 2020 so với năm 2019.

Mặt khác, con số các ân nhân đóng vào quỹ tiếp tục giảm. 1,1 triệu hộ gia đình đóng góp năm 2016, so với 977.000 hộ năm 2020, nhưng số tiền quyên góp trung bình tăng lên, từ 226 âu kim năm 2016 lên 274 âu kim năm 2020.

Ngoài ra Hội đồng Giám mục Pháp lo lắng cho việc tăng giá tiền điện, biên lai tăng 15% năm 2022-2023. Ông Ambroise Laurent cho biết đã có chương trình để lo việc sửa chữa nhằm giảm biên lai tiền điện.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Các nhân vật nhận giải Nobel Hòa bình tố cáo cuộc chiến ‘điên rồ’ của Putin

Các nhân vật nhận giải Nobel Hòa bình tố cáo cuộc chiến ‘điên rồ’ của Putin

Các nhân vật nhận giải Nobel Hòa bình Belarus, Nga và Ukraine: bà Natalia Pintchouk, đại diện cho chồng là ông Ales Beliatski bị cầm tù ở Belarus, ông Yan Rachinsky và bà Oleksandra Matviïtchouk ngày thứ bảy 10 tháng 12-2022 tại Oslo. ©Rune Hellestad/Getty Images qua AFP

parismatch.com, Emilie Cabot, 2022-12-10

Nhận giải Hòa bình danh giá ngày thứ bảy 10 tháng 12, tại Oslo, các nhân vật nhận giải Nobel Hòa bình Ukraine, Nga và Belarus kêu gọi không hạ vũ khí trong cuộc chiến ‘điên rồ và tội ác’ do Vladimir Putin phát động ở Ukraine.

Đến từ ba quốc gia chính của cuộc xung đột, nhà hoạt động người Belarus Ales Beliatski, bị cầm tù tại chính đất nước của ông, Tổ chức Phi chính phủ Nga Memorial, bị giải thể theo lệnh tòa và Trung tâm Tự do Dân sự Ukraine (CCL) đã nhận giải cho những dấn thân của họ nhằm đấu tranh cho ‘nhân quyền, dân chủ và chung sống hòa bình’ chống lại các thế lực độc tài.

Giải Nobel không làm giảm tính đấu tranh của họ – dù họ không có một dấu hiệu nào trút giận lên nhau trong lễ trao giải. Bà Oleksandra Matviychuk, người đứng đầu Trung tâm Tự do Dân sự cho biết: “Người dân Ukraine mong muốn hòa bình hơn bất kỳ ai khác trên thế giới. Nhưng hòa bình cho một quốc gia đang bị tấn công không thể đạt được bằng cách hạ vũ khí. Đó sẽ không phải là hòa bình, mà là chiếm đóng.”

Bài diễn văn của bà Oleksandra Matviychuk. AFP / © Sergei Gapon

Được thành lập năm 2007, tổ chức do bà điều hành hiện nay ghi lại các tội ác chiến tranh của quân đội Nga gây ra ở Ukraine: phá hủy các tòa nhà chung cư, nhà thờ, trường học và bệnh viện, bắn phá hành lang sơ tán, buộc dân chúng phải di dời, tra tấn và tội ác…

“Chúng ta phải đặt tên cho tất cả các nạn nhân của tội ác chiến tranh”

Do hậu quả của các vụ đánh bom vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, bà Oleksandra Matviychuk đã viết bài diễn văn nhận giải Nobel dưới ánh nến, bà nói với hãng tin AFP trong một phỏng vấn ngay trước buổi lễ. Theo bà, trong 9 tháng bị Nga xâm lược, tổ chức CCL đã thống kê được “hơn 27.000 trường hợp” tội ác chiến tranh và đây “chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”.

“Chiến tranh biến con người thành những con số.

Chúng ta phải đặt tên cho tất cả các nạn nhân của tội ác chiến tranh”, bà nhấn mạnh. Giọng nghẹn ngào xúc động trong bài diễn văn đọc tại Tòa thị chính Oslo được trang trí bằng những bông hoa Siberia đỏ, bà Oleksandra Matviychuk một lần nữa kêu gọi thành lập một tòa án quốc tế để xét xử ‘Putin, (đồng minh của ông, nhà lãnh đạo Belarus Alexander) Lukashenko và những tội phạm chiến tranh khác”.

“Chống Nga là chống phát xít”

Về phần mình, ông Yan Rachinsky, chủ tịch Memorial, người nhận giải tố cáo ‘tham vọng đế quốc’ thừa hưởng từ thời Liên Xô ‘vẫn còn phát triển cho đến ngày nay’. Ông nói, nước Nga của Vladimir Putin đã đánh cắp ý nghĩa lịch sử của cuộc đấu tranh chống phát xít ‘vì lợi ích chính trị của chính ông’. Ông buồn bã, từ nay, ‘chống Nga là tương đương chống chủ nghĩa phát xít.’

Chủ tịch Memorial, Yan Rachinsky người Nga, người đồng giải Nobel Hòa bình năm 2022. AFP / © Sergei Gapon

Ông nói, một thông tin bóp méo ‘biện minh về ý thức hệ cho cuộc chiến tranh xâm lược điên cuồng và tội ác chống lại Ukraine’, bất chấp lệnh cấm công khai chỉ trích cuộc xâm lược của Matxcova.

Được thành lập năm 1989, trong nhiều thập kỷ Memorial làm sáng tỏ những tội ác đã gây ra dưới chế độ toàn trị của Stalin và lưu giữ ký ức về các nạn nhân, sau đó họ thu thập thông tin về việc vi phạm các quyền tự do và quyền ở Nga.

Trong bối cảnh bị phe đối lập và giới truyền thông bóp nghẹt, tổ chức phi chính phủ này đã bị hệ thống tư pháp Nga giải thể vào cuối năm 2021, đồng thời ra lệnh tịch thu các văn phòng của tổ chức này ở Matxcova ngày 7 tháng 10, ngay buổi tối thông báo tin Memorial được giải Nobel. Ông Ratchinsky ghi nhận: “Ngày nay, số lượng tù nhân chính trị ở Nga lớn hơn tổng số tù nhân của họ trên toàn Liên bang Xô khi bắt đầu thời kỳ cải tổ vào những năm 1980.”

Người được giải thứ ba là ông Ales Beliatski, ở tù từ năm 2011

Ông Ales Beliatski là cha đẻ của tổ chức phi chính phủ nhân quyền Viasna, ông bị tù từ tháng 7 năm 2021 và đang chờ xét xử, ông đối diện với án tù 12 năm vì tội “buôn lậu” tiền mặt kiếm được từ những người chống chế độ Lukashenko, nhà hoạt động 60 tuổi không được phép đọc diễn văn cám ơn giải Nobel.

Bà Natalia Pintchouk, vợ của ông đại diện đọc lời cám ơn của ông, đặc biệt những lời ông kêu gọi đứng lên chống lại ‘các chế độ độc tài quốc tế’.

Ông Ales Bialiatski, bị cầm tù từ năm 2011, bà Natalia Pintchouk, vợ của ông đại diện nhận giải. AFP / © Sergei Gapon

Ở Ukraine, Nga muốn thiết lập ‘một chế độ độc tài chư hầu, giống như Belarus ngày nay, nơi tiếng nói của những người bị áp bức bị bóp nghẹt, với các căn cứ quân sự của Nga, một phụ thuộc kinh tế to lớn, Nga hóa về văn hóa và ngôn ngữ. Lòng tốt và sự thật phải có khả năng tự bảo vệ mình,’ ông nói qua tiếng nói của vợ ông.

Tại Stockholm, nơi các giải Nobel khác được trao (y học, vật lý, hóa học, văn học và kinh tế) đã có không dưới 26 người đoạt giải dự lễ phát giải năm nay. Vì Covid-19 nên không tổ chức được trong hai năm 2020 và 2021, người nhận giải nhận chi phiếu 10 triệu tiền Na uy tương đương 900.000 âu kim.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Belarus, sự kháng cự của ông Ales Bialiatski, người được giải Nobel Hòa bình 2022

Đức Phanxicô: “Nghi ngờ là điều cần thiết cho sự phát triển thiêng liêng”

Đức Phanxicô: “Nghi ngờ là điều cần thiết cho sự phát triển thiêng liêng”

cath.ch, I.Media, 2022-12-11

Đức Phanxicô giải thích: “Thiên Chúa phải được tái khám phá theo từng giai đoạn… đôi khi chúng ta nghĩ chúng ta đã đánh mất Ngài”.

Hình minh họa, Người suy nghĩ, Auguste Rodin

Trong giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 11 tháng 12 tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô nói: “Ngay cả những người vĩ đại nhất cũng đi qua đường hầm của nghi ngờ. Nghi ngờ là điều cần thiết cho sự phát triển thiêng liêng, giúp chúng ta hiểu Thiên Chúa luôn vĩ đại hơn chúng ta tưởng tượng.”

Chú giải bài Tin Mừng chúa nhật thứ ba Mùa Vọng, Đức Phanxicô nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tìm kiếm Thiên Chúa, vượt lên những nghi ngờ tác động đến chúng ta. ngài trích lời thần học gia vĩ đại người Pháp, Henri de Lubac: “Thiên Chúa phải được khám phá lại theo từng giai đoạn… đôi khi chúng ta nghĩ chúng ta đã đánh mất Ngài.”

Xua đuổi “những nhãn mác cứng nhắc”

Đức Phanxicô cảnh báo nguy cơ “làm một Thiên Chúa theo thước đo của mình, một Thiên Chúa thực dụng”, nuôi dưỡng lòng tự phụ “biết hết về Ngài và vì thế khóa chặt Ngài trong những kế hoạch riêng của chúng ta”. Đức Phanxicô mời gọi những ai đang ở trong “ngục tù nội tâm, không thể nhận ra sự mới mẻ của Chúa” khám phá lại Ngài như một Thiên Chúa hiền lành khiêm nhường đầy lòng thương xót và tình yêu.

Ngài nhấn mạnh sự thay đổi quan điểm này giúp chúng ta xua tan những định kiến và những nhãn mác cứng nhắc mà chúng ta đem ra áp dụng cho người khác, đặc biệt là với những người có quan điểm khác chúng ta. Ngài mời chúng ta tận dụng Mùa Vọng để thực hiện việc khám phá ra người thân cận của chúng ta, thay vì nghĩ đến những món quà cho mình, chúng ta nên chú ý đến những người đang đau khổ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô: “Phụ nữ là những người dời núi”

Đức Phanxicô: “Phụ nữ là những người dời núi”

cath.ch, I.Media, 2022-12-11

Đức Phanxicô nhắc lại sự đóng góp to lớn của phụ nữ trong việc phát triển sinh thái | © CAFOD-Thư viện ảnh/Flickr/NC-ND

Trong Ngày Miền núi Thế giới, vào giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 11 tháng 12 năm 2022, Đức Phanxicô nhấn mạnh đến “vai trò của phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường và gìn giữ truyền thống của các dân tộc miền núi.”

Trong dịp này, Đức Phanxicô bày tỏ mối quan tâm của ngài với đất nước Ukraine, Nam Sudan và vinh danh một tân chân phước Brazil.

Đức Phanxicô, tác giả của thông điệp Laudato si’ (2015) nhấn mạnh đến tầm quan trọng của vùng núi với nhân loại, đó là “nguồn tài nguyên tuyệt vời cho sự sống của hành tinh”. Ngài nói, những người leo núi có ý thức cộng đồng mạnh mẽ và họ cùng đi với nhau.

Ngày 12 tháng 2 năm 2023, Tòa Thánh sẽ tổ chức một cuộc họp tại Vatican nhân Ngày Núi Thế giới, diễn ra với sự hiện diện của tổng giám đốc Cơ quan Lương nông Quốc tế FAO người Trung quốc Qu Dongyu và Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Giáo dục, hồng y José Tolentino de Mendonça.

Cầu nguyện trước máng cỏ Giáng sinh cho Ukraine

Sau giờ Kinh Truyền Tin, Đức Phanxicô xin giáo dân cầu nguyện trước máng cỏ cho trẻ em trên toàn thế giới, đặc biệt cho trẻ em Ukraine, phải sống những ngày khủng khiếp trong bóng tối chiến tranh.

Đức Phanxicô cũng ban phép lành cho các bức tượng trang hoàng Giáng Sinh, một truyền thống của các giáo xứ Rôma từ hơn 50 năm nay, họ đem tượng đến Quảng trường Thánh Phêrô để được ban phép lành. Năm 2019, Đức Phanxicô công bố một tông thư đặc biệt về máng cỏ Admirabile Signum, trong một thế giới bạo lực, máng cỏ mang hình ảnh của một hòa bình.

Kêu gọi hòa bình cho Nam Sudan

Đức Phanxicô lo ngại cho tình hình bạo lực diễn ra ở Nam Sudan trong những ngày gần đây. Ngài xin Chúa ban hòa bình và hòa giải dân tộc cho đất nước ngài sẽ đến thăm vào tháng 2 năm 2023, ngài yêu cầu các cuộc tấn công ngừng lại và người dân được tôn trọng.

Trong những ngày gần đây, giao tranh dữ dội đã diễn ra trên cả nước. Liên Hợp Quốc cho biết hàng ngàn người đã phải trốn khỏi đất nước. Không đầy hai tháng nữa, Đức Phanxicô sẽ đi Nam Sudan từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 2 năm 2022. Trong nhiều năm, ngài đã lo lắng giúp cho quốc gia nhỏ bé này, một đất nước bị nội chiến kể từ ngày thành lập năm 2011. Kể từ đó, phe chính phủ và một số phong trào đối lập, tập hợp trong Liên minh các phong trào đối lập Nam Sudan chống nhau trong một cuộc đấu tranh đẫm máu để dành quyền lực.

Tháng 4 năm 2019, hình ảnh tạo ấn tượng: Đức Phanxicô quỳ xuống trước các nhà lãnh đạo thù địch của Nam Sudan và hôn chân họ để xin họ hòa giải trong một cuộc họp được tổ chức tại Vatican. Để mang đến cho họ một hy vọng cụ thể, ngài bày tỏ mong muốn đến thăm đất nước non trẻ sau khi cuộc xung đột được giải quyết và tình hình ổn định hơn.

Hành trình đại kết

Đối diện với những xung đột giữa các bộ lạc, Tòa Thánh không hành động một mình. Ở đất nước có tỷ lệ người công giáo không chiếm đa số (37,5% dân số), Rôma có một chiến lược ngoại giao đại kết từ đầu. Để truyền tải thông điệp hòa bình, Giáo hội công giáo kêu gọi tín hữu anh giáo Scotland và người tin lành Calvin cùng làm việc cho hòa bình ở đây, họ có mặt nhiều ở thuộc địa cũ của Anh này.

Với sự cộng tác của các Giáo hội này, chuyến đi đã được dự trù từ năm 2017. Trong cuộc gặp lần cuối tại Vatican năm 2019, tổng giám mục anh giáo Justin Welby và Đức Phanxicô tuyên bố sẵn sàng cùng nhau đi Nam Sudan nếu có những tiến bộ đáng kể được thấy.

Tử đạo ở tuổi 20

Cuối giờ Kinh Truyền Tin, Đức Phanxicô vinh danh chân phước Isabel Cristina Mrad Campos (1962-1982), người Brazil vừa được phong chân phước một ngày trước. Ngài bày tỏ lòng kính trọng với người phụ nữ trẻ bị sát hại “vì đã bảo vệ phẩm giá trong tư cách phụ nữ và giá trị của sự khiết tịnh”.

Xuất thân trong một gia đình sốt sắng ở Barbacena, đông nam Brazil, đi lễ và chầu Thánh Thể hàng ngày, cô mơ ước thành bác sĩ nhi khoa ở châu Phi để chăm sóc những người yếu đuối nhất.

Năm 20 tuổi, cô bị một công nhân sát hại khi từ chối yêu cầu của ông. Lần chuỗi tràng hạt khi bị tấn công, cô chống lại người cưỡng hiếp mình và bị đâm nhiều nhát. Bộ Phong thánh xem đây là vụ giết người vì “hận thù đức tin”, đồng nghĩa với tử đạo.

Thánh lễ phong chân phước được hồng y Raymundo Damasceno Assis, tổng giám mục giáo phận Aparecida, tại Thánh địa Nossa Senhora da Piedade ở Barbacena cử hành.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Quản lý các vụ lạm dụng, bí mật các vụ trừng phạt… Hội đồng Giám mục Pháp gặp giáo hoàng thứ hai tuần này

Quản lý các vụ lạm dụng, bí mật các vụ trừng phạt… Hội đồng Giám mục Pháp gặp giáo hoàng thứ hai tuần này

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-12-11

Đức Phanxicô và tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort trong lần gặp ở Vatican 13-12-2021

Ba giám mục Pháp sẽ đến Rôma từ thứ hai 12 tháng 12 đến thứ tư 14 tháng 12, một tháng sau Đại hội toàn thể Lộ Đức, trong đó các vấn đề liên quan đến cựu giám mục Santier và hồng y Ricard đã độc chiếm mọi chú ý. Tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, giám mục phó chủ tịch Dominique Blanchet và giám mục Vincent Jordy, cùng với linh mục tổng thư ký Hugues de Woillemont muốn đệ trình lên Vatican một số “rối loạn chức năng” của Giáo triều trong việc quản lý các trường hợp lạm dụng.

Đức Phanxicô dự kiến sẽ tiếp các giám mục sáng thứ hai, ngày 12 tháng 12.

Vụ giám mục Santier: “Tôi không còn tin tưởng vào khả năng của thể chế giáo hội trong việc mang lại công lý cho các vấn đề hình sự”

Các đại diện giám mục Pháp có truyền thống đến Vatican sau mỗi Đại hội Giám mục. Nhưng lần này, chuyến đi thu hút sự chú ý đặc biệt, một tháng sau Đại hội Lộ Đức từ ngày 3 đến ngày 8 tháng 11, họ đặc biệt bàn thảo đến các vụ lạm dụng bên cạnh các vấn đề khác, không được chú ý nhiều như sự kết thúc cuộc sống hoặc mối quan hệ với các cộng đồng truyền thống.

Vatican, im lặng trước các vấn đề của Pháp

Đúng là ở Lộ Đức các giám mục Pháp đã trao đổi về vụ cựu giám mục Santier – giáo phận Créteil thừa nhận đã yêu cầu các thanh niên cởi quần áo trong các buổi xưng tội – sự việc bùng ra mấy ngày trước đó. Cũng trong đại hội này, trường hợp của hồng y Jean-Pierre Ricard, nguyên tổng giám mục giáo phận Bordeaux tiết lộ ông có hành vi ‘đáng trách’ với một bé gái 14 tuổi trong những năm 1980.

Ở Rôma, rụng rời sau khi công lý cáo giác vụ mười một giám mục Pháp lạm dụng

Kể từ đó, Rôma chưa bao giờ phản ứng công khai trước những tiết lộ của Hội đồng Giám mục Pháp. Trong Giáo triều, một số nguồn tin Vatican nhắc đi nhắc lạ,  các vụ này đã có từ hơn 30 năm trước và đặt câu hỏi về phương pháp các giám mục Pháp áp dụng, họ cho biết có “mười một” các giám mục khác đang bị điều tra. Danh sách này gồm các giám mục đã được tòa tha bổng và một giám mục đã qua đời.

Hồng y Ricard sắp bị cách chức tại Rôma

Ở Rôma, những bực mình này còn kèm theo các câu hỏi: “Làm sao hồng y Ricard và giám mục Santier lại có thể nhận trách vụ khi họ biết mình đã làm những chuyện này? Và làm sao mình có thể chấp nhận các phán quyết của các đồng nghiệp trong Bộ Tín Lý khi chính mình đã làm những hành vi như vậy.”

Một ám chỉ đến chức vụ của hồng y Ricard, người không chỉ là  có thể bầu chọn giáo hoàng trong trường hợp mật nghị, nhưng còn là thành viên Bộ Tín Lý, xử lý các vụ lạm dụng tình dục nghiêm trọng nhất xảy ra bên trong Giáo hội. Theo thông tin của chúng tôi, hồng y Ricard sẽ sớm bị bãi nhiệm các chức vụ này ở Rôma.

Tòa thánh mở cuộc điều tra sơ bộ về hồng y Ricard

Trong thời gian ở Rôma, ba giám mục của Hội đồng Giám mục Pháp sẽ gặp nhiều giám chức Giáo triều, hồng y Luis Ladaria (bộ trưởng Bộ Tín Lý), hồng y Marc Ouellet (bộ trưởng Bộ Giám mục). Hai cuộc họp quan trọng dự kiến sẽ họp ngày thứ tư, các giám mục Pháp sẽ trình bày chi tiết những gì họ cho là “rối loạn chức năng“ của Rôma trong việc quản lý vụ giám mục Santier.

Chậm chạp, bí mật của các vụ trừng phạt…

Đối với vấn đề này, các giám mục Pháp được ông Hervé Balladur tháp tùng, ông là giáo dân được Hội đồng Giám mục  Pháp giao nhiệm vụ điều phối chín nhóm làm việc xuất phát từ báo cáo của Sauvé. Trong riêng tư, nhiều giám mục Pháp cho rằng Rôma đã không làm cho việc quản lý những trường hợp khó khăn nhất trở nên dễ dàng, như trường hợp của cựu giám mục Santier, giáo phận Créteil. Họ đặc biệt đưa ra sự chậm chạp trong các thủ tục hành chính ở Giáo triều Rôma – đôi khi các hồ sơ có thể mất vài tháng để chuyển từ văn phòng này sang văn phòng khác – cũng như bí mật do Vatican áp đặt.

Trên thực tế, Giáo triều có thông lệ cấm phổ biến công khai một bản án giáo luật, cũng như cấm phân phối từ giám mục này sang giám mục khác. Quy tắc giữ bí mật các quyết định giáo luật liên quan đến hoạt động của Giáo triều hơn là chính giáo luật và phải là trọng tâm của các cuộc thảo luận.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Cây thông Zaporizhia và những giọt nước mắt của Đức Phanxicô

Cây thông Zaporizhia và những giọt nước mắt của Đức Phanxicô

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-12-10

Tuần này Đức Phanxicô đã rất xúc động khi ngài cầu nguyện xin Đức Mẹ ban hòa bình cho Ukraine. Mỗi thứ bảy, nhà báo Loup Besmond de Senneville, phóng viên thường trực của báo “La Croix” đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước nhỏ nhất thế giới này.

Bối cảnh diễn ra cách đây hai tuần tại Vatican. Ngày hôm đó, giám mục phụ tá Jan Sobilo, giáo phận Kharkiv-Zaporijjia, Ukraine có hẹn với Đức Phanxicô. Cùng với một số giám mục Ukraine khác, giám mục đến nói với Đức Phanxicô, người dân Ukraine đang đau khổ biết bao, nhưng cũng để nghe lời nâng đỡ của Đức Phanxicô. Hàng ngày, người mặc áo trắng theo dõi tin tức về cuộc xung đột và những người chung quanh ngài cho biết, ngài luôn quan tâm đến tình hình chiến tranh tiếp diễn ở Ukraine.

Đến từ một trong những vùng Ukraine bị chiến tranh tàn phá nặng nề nhất, trong lúc chờ gặp Đức Phanxicô, ngày hôm đó giám mục Sobilo đưa mắt nhìn ra Quảng trường Thánh Phêrô, ngài nhìn cây thông Noel vừa được chở từ vùng Abruzzo nước Ý đến. Cây thông được dựng trước cửa vương cung thánh đường. Hôm đó giám mục người Ba Lan được bổ nhiệm năm 2010 tại vùng đông nam Ukraine nói: “Tôi tự hỏi không biết họ có dựng một cây thông như thế này ở Zaporijjia không. Không. Chắc chắn là không. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ chờ Chúa Giêsu, sinh ra trong hang tối. Chúng tôi sẽ chờ Ngài bất chấp giá lạnh và bóng tối.”

Có phải đó là người mà Đức Phanxicô nghĩ đến khi ngài ở dưới chân tượng Đức Mẹ ngày thứ năm 8 tháng 12 ở quảng trường Tây Ban Nha, nhân ngày lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội không? Khi cầu nguyện cho số phận của người dân Ukraine tử vì đạo và cho hòa bình mà ngày nay dường như ngày càng xa vời đó không? Những hình ảnh về một giáo hoàng dựa vào cây gậy, giọng nói khàn vì xúc động, những giọt nước mắt đã đi khắp thế giới. Có lẽ lúc này ngài nghĩ đến những em bé ở Zaporijjia, những gia đình bị ly tán này, về những cây thông sẽ không bao giờ được dựng lên ở nhiều thành phố của Ukraine.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô khóc khi cầu nguyện với Đức Mẹ cho Ukraine

Từ bệnh dịch ấu dâm đến bệnh tả lệch lạc bè phái

Từ bệnh dịch ấu dâm đến bệnh tả lệch lạc bè phái

Chương 3 sách Công giáo trong tự do

Trích sách Công giáo trong tự do (Catholique en liberté, nxb. Salvator, 2019)

Kể từ khi được bầu chọn và một lần nữa, tuần này trên máy bay đưa Đức Phanxicô từ Hy Lạp về Rôma (6 tháng 12-2021), Đức Phanxicô đã phải nghi ngờ về quyết tâm hoặc khả năng đưa cuộc chiến của ngài đến cùng. Có lẽ ngài nhận ra mình đã đánh giá thấp những biến động, điều này bao gồm Giáo hội công giáo và cả những phản kháng của thể chế. Và ngài nhẫn nhục chịu đựng!

Từ bệnh dịch ấu dâm đến bệnh tả lệch lạc bè phái

Trong vài thập kỷ nữa, các nhà sử học quay lại nghiên cứu cuộc khủng hoảng – cú lay động tận gốc – những gì Giáo hội công giáo đang trải qua ngày nay, chắc chắn họ sẽ đưa ra các tội phạm lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, trên toàn thế giới vừa là nguyên nhân vừa là biểu lộ cùng lúc.

Thật kinh ngạc khi quan sát trong nửa thế kỷ qua, các xã hội của chúng ta đã đi từ khái niệm ấu dâm qua khái niệm tội phạm ấu dâm. Tôi đã sống những năm 1970 khi các nhà trí thức nổi tiếng kiến nghị trong “bản tin hàng ngày buổi chiều” ủng hộ một thiểu số người tình dục “đáng kính” từng là những kẻ ấu dâm. Và, tôi thừa nhận, mặc dù

ghê tởm, tôi không thấy điều gì bất thường khi tác giả Gabriel Matzneff được ông Bernard Pivot mời lên đài thảo luận về tình yêu trước tuổi dậy thì, mà ông đã lấy làm chủ đề cho các tiểu thuyết của ông, như thể đó chỉ là văn học và chuyện giả tưởng. Thiếu sự lên án xuất phát từ giả định được rút ra từ công trình của Wilhelm Reich, nhà tư tưởng của cuộc cách mạng tình dục, mà những thanh thiếu niên được cho là đồng ý này có quyền có kinh nghiệm tình dục đầu tiên của mình, miễn là phải yêu.

Trong một thời gian dài, các “nạn nhân” vẫn ở trong bóng tối

Về vấn đề này, có một trước và một sau của “vụ Dutroux” ở Bỉ (trong những năm 1990 đã hiếp dâm và giết các cô tuổi vị thành niên). Bản thân tôi, với tư cách là Giám đốc Hướng đạo Pháp, tôi biết một nhà giáo bị các hướng đạo sinh buộc tội ấu dâm. Bề ngoài không có gì quá nghiêm trọng. Theo yêu cầu của tôi, ông bị loại khỏi ban lãnh đạo hướng đạo. Nhưng các cha mẹ không muốn nạp đơn khiếu nại, để không làm hại ông, biết rằng ông đã kết hôn và là một người cha. Vì thế ông lướt giữa các mắt lưới của cơ quan Tuổi trẻ và

Thể thao, vài năm sau ông tái phạm trong một trại hè. Khi một sĩ quan cảnh sát tư pháp hỏi tôi, nếu vào thời điểm đó, tôi có cố gắng tìm hiểu xem có những em bé khác có bị lạm dụng hay không… Tôi thú nhận với ông, không ai trong chúng tôi nghĩ rằng làm phiền họ một cách không cần thiết với một câu hỏi như vậy.

Ý tưởng đó thậm chí không đến trong đầu chúng tôi. Giữa thời gian này, xã hội chúng ta đã khám phá những chuyện kinh hoàng, cùng với những nguồn tiềm ẩn và những hậu quả có thể xảy ra đối với các nạn nhân của tội phạm ấu dâm.

Là giám đốc biên tập của báo Người Hành hương , Le Pèlerin từ năm 1999 đến năm 2009, tôi đã viết hai bài xã luận về ấu dâm liên quan đến các vụ kiện chống lại cha Bisset (2000), cũng là người đầu tiên gợi lên việc lên án cha Abbé Maurel, người mà tôi có trao đổi thư từ ngắn gọn. Điều đánh động tôi ngày hôm nay khi đọc lại những tài liệu này là không có một chữ “nạn nhân” nào có trong tài liệu. Bởi vì chính họ, có lẽ đã giấu trong lòng một loại xấu hổ dưới hình thức mặc cảm tội lỗi, họ vẫn ở trong bóng tối và không làm gì để người khác biết đến. Từ đó chúng tôi ý thức thảm kịch của hàng ngàn cuộc đời bị tan vỡ.

Cố gắng tìm hiểu làm thế nào mà mọi chuyện lại có thể xảy ra

Phần mở đầu dài dòng này không nhằm mục đích làm giảm trách nhiệm của ai. Đơn giản là đặt mọi chuyện theo bối cảnh. Từ năm 2016, tôi đã viết nhiều trên trang blog của tôi về các vấn đề này. Tôi viết theo nhịp của các sự kiện lớn đánh dấu sự tuôn trào của những “vụ” này trong đời sống Giáo hội: trình chiếu bộ phim Đèn chiếu, Spotlight, vụ cựu linh mục Preynat và sách của bà Isabelle de Gaulmyn, đồng nghiệp của tôi ở báo La Croix, chương trình Cash Investigation, vụ tai tiếng bung ra ở Chi-lê, thư Đức Phanxicô gởi Dân Chúa, kêu gọi vận động, lắng nghe nạn nhân của Đại hội toàn thể của Hội đồng Giám mục Pháp ở Lộ Đức mùa thu năm 2018, phiên tòa hồng y Barbarin, văn bản gây tranh cãi của Đức Bênêđíctô XVI liên quan đến những năm 1968…

Quay trở lại toàn bộ trình tự thời gian của các sự kiện này không phải là đề tài của quyển sách này. Cũng không phải là việc đưa ra các số liệu thống kê về những kẻ săn mồi và nạn nhân, để kiểm kê hoặc kiểm kê các báo cáo không chối cãi của những ủy ban độc lập, đưa ra danh sách vốn đã ấn tượng của các giám chức bị phạt, cho đến các chức sắc cao nhất của hệ thống phẩm trật Giáo hội công giáo. Có lẽ chính yếu là cố tìm hiểu làm thế nào tất cả những chuyện này lại có thể xảy ra và với giá nào Giáo hội lại biết được một hình thức bật dậy. Bởi vì điều không thể tưởng tượng được là tất cả đều giống nhau, rất nhiều trẻ vị thành niên (hàng chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn) có thể đã bị các linh mục lạm dụng ở nhiều quốc gia trên các châu lục, trong nhiều thập kỷ, mà không bị tố cáo hoặc xử phạt, cũng không để ý gì đến nạn nhân. Và khi những người lên tiếng báo động bắt đầu hành động, trong thời gian đầu họ bị tố cáo là người “mang tai tiếng đến”.

Từ năm 2010, một diễn đàn trên báo Le Monde tố cáo “một cấu trúc tội lỗi”

Ngày 9 tháng 4 năm 2010, cùng với hai mươi người bạn, chủ yếu là nam nữ giáo dân, các nhà báo, nhưng cũng là các linh mục, tất cả đều dấn thân vào đời sống Giáo hội chúng ta, tôi viết một văn bản trên trang web Le Monde có tựa đề: “Đối diện của các vụ lạm dụng tình dục, sự đau buồn và tha thứ của giáo hoàng là không đủ. 1” Trên thực tế, văn bản của chúng tôi có ý định là tiếng vang cho bức thư của Đức Bênêđíctô XVI gởi các giám mục Ai-len, trong thư ngài chia sẻ sự thất vọng và cảm giác bị phản bội của các vụ ấu dâm này gây ra. Điều mà đối với chúng tôi hơi công bằng một chút. Chúng tôi đã viết: “Chúng ta không thể rửa tay trước tình trạng này. Chúng ta vừa là nạn nhân vừa là người tham gia vào cái phải được gọi là “cấu trúc của tội lỗi”. […] Tội lỗi của Giáo hội, của các tôi tớ Giáo hội, tất cả chúng ta đều phải đối diện với nó.” Khi đọc bài này đăng lại trên mạng xã hội năm 2018, một người bạn, quan tâm trực tiếp đến vấn đề lệch lạc tà phái trong một số cộng đoàn công giáo đã tâm sự với tôi: “Thời đó tôi ở xa các vấn đề này và tôi kinh ngạc khám phá văn bản này: mọi thứ đều nói ở đó. Đã xong.” Đúng, tất cả đã được nói… hoặc gần như đã nói hết. Và chúng tôi đã được trả lời gì vào thời đó? Không gì hết!

Không có gì từ Rôma, tất nhiên… Quá xa Paris, và tòa giám mục Pháp cũng không hơn gì. Đối với nhiều giám mục, xác tín nổi bật, chắc chắn những lời nói của chúng tôi không làm họ bận tâm vì họ đã “kiểm soát” được giáo phận của mình. Cũng như nước Pháp sau thảm họa hạt nhân Chernobyl… Cũng như cảm giác thuộc về một Giáo hội phổ quát bị thương tích bởi những tội ác như vậy, và vì thế phải đoàn kết, không phải là việc của các giám mục nhưng là một số ít tín hữu kitô dấn thân.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự mù quáng này của Giáo hội mà giáo sư, bác sĩ, triết gia Marie-Jo Thiel đã làm một bản thống kê đầy đủ trong một tác phẩm xuất bản gần đây mà bây giờ trở thành tài liệu tham chiếu 2: một sự không hiểu biết hoàn toàn về tội phạm ấu dâm, nguyên nhân và tác hại của nó trên con người, ngay cả đó là hành động trên toàn xã hội; thiếu kiến thức nặng về tình dục con người và nguồn gốc mật thiết của nó do hàng giáo sĩ công giáo độc thân và hệ thống cấp bậc của nó; một cái nhìn sai lầm về lòng thương xót có thể tha thứ tội này như một tội thường, nhưng trên thực tế đây là tội ác mà công lý dân sự phải xử và, không phải là không liên quan đến một tầm nhìn sai lầm không kém về mối quan hệ “cha con” giữa linh mục và giám mục, đảm bảo cho linh mục một hình thức không trừng phạt, một khái niệm về tính thiêng liêng của linh mục và của Giáo hội mà chúng ta bảo vệ để họ khỏi bị bêu xấu bởi một văn hóa bí mật là DNA của thể chế.  Và đó là giá phải trả cho nạn nhân! Trước hết là cứu thể diện! Và cầu nguyện!

Với Đức Phanxicô, nguyên nhân có cái tên của nó: chủ nghĩa giáo quyền

Trong Thư gởi Dân Chúa năm 2018, Đức Phanxicô công nhận, các vụ tai tiếng không được giảm xuống thành “tổng kết các thất bại cá nhân” như nhiều người đã tuyên bố, nhưng thực sự là kết quả của một “rối loạn thể chế” mà nguồn gốc có một cái tên: chủ nghĩa giáo quyền, lạm dụng này phát sinh ra do hiểu lệch lạc về việc thực thi quyền hành trong Giáo hội. Trong đó ngài không đồng ý với bài phân tích dài của Đức Bênêđíctô XVI được đăng trên một tạp chí Đức tháng 4 năm 2019, chúng ta không biết bài này là tự phát hay được yêu cầu.

Theo Đức Bênêđíctô XVI, sự giải phóng tình dục của những năm sáu mươi là nguyên nhân đầu tiên của những sai lệch này. Phong trào Tháng 5 năm 68 (Mai 68) đại diện cho một xu hướng khuếch đại, bằng cách không ức chế một số linh mục về vấn đề tình dục nói chung, là có thể. Nhưng bây giờ chúng ta được biết, các sự kiện có từ những năm 50, thậm chí còn trước đó. Vì vậy, về cơ bản vào những thời điểm khi thể chế giáo hội có quyền lực và nó chi phối các tín hữu khi ở đỉnh cao của uy thế đạo đức của nó. Không phải ngẫu nhiên mà kết quả tồi tệ nhất lại thấy nơi những quốc gia mà sức nặng của Giáo hội ít gò bó nhất: Canada, Ai-len, Ba Lan gần đây hơn. Điều này làm nảy sinh lo ngại các quốc gia khác như Tây Ban Nha và Ý, nơi lệnh cấm nói, omerta, vẫn còn giữ một vai trò, sẽ sớm bung ra các vụ tai tiếng mới của họ, trước khi lần lượt các Giáo hội khác bị ảnh hưởng từ Châu Phi hoặc Châu Mỹ Latinh, không trừ một nơi nào.

Theo Đức Phanxicô: “Mọi con đường hoán cãi đều đòi hỏi phải hiểu biết những gì đã xảy ra.” Ngài hiểu, không khoan nhượng do Đức Bênêđíctô XVI khởi xướng, đoạn tuyệt hoàn toàn với thái độ của Đức Gioan Phaolô II chỉ có giá trị cho tương lai. Nó cũng đòi hỏi chúng ta thanh lọc quá khứ. Để làm sáng tỏ nguyên nhân những vụ bê bối mà từ nay chúng ta cương quyết đấu tranh. Khi làm như vậy, ngài hiểu ngài đi ngược đường, ngoài một phần của giáo triều, một số tòa giám mục hay một số giám mục miễn cưỡng mở lưu khố của họ, có thể có rất nhiều hộp bí mật Pandora trong đó.

Nhưng liệu Giáo hội có sẵn sàng đối diện và giáo hoàng có ép buộc không?

Vậy mà từ khi được bầu chọn, Đức Phanxicô đôi khi bị nghi ngờ về quyết tâm của ngài hoặc khả năng của ngài đưa cuộc chiến đến cùng. Có lẽ ngài chỉ đơn giản nhận ra ngài đã đánh giá thấp những biến động văn hóa, mà với Giáo hội, đây chỉ là đơn giản phòng ngừa cho các lệch lạc tiếp theo. Quá nhiều báo cáo công bố trên các phương tiện truyền thông cho thấy sự non nớt của một số giáo sĩ khi đối diện với dục tính của con người, dù chúng tôi tiếp tục đưa ra các ví dụ về các phong trào hoặc các giáo phận, nơi đào tạo các linh mục, chủ yếu dựa trên sự “ra khỏi thế giới” để chuẩn bị cho họ tốt hơn khi đối diện với những quyến rũ ngày mai… Quá nhiều cuộc điều tra làm nổi bật bằng chứng, trong những trường hợp này, các lệch lạc của tầm nhìn thiêng liêng và tuyệt đối của thẩm quyền liên hệ đến chức thánh, trong khi một thế hệ linh mục trẻ dường như đang cố gắng tìm cho mình một bản sắc. Quá nhiều chận đứng do việc bảo mật trong các thủ tục giáo luật, trên cơ sở bảo vệ con người, dù nhiều nạn nhân vì sự mờ ám này mà bị từ chối, không được công nhận, không được đền bù cho những tội ác mà họ là nạn nhân. Nhưng liệu Giáo hội có sẵn sàng – và có khả năng – suy nghĩ lại cả tầm nhìn về tình dục, cả quan niệm về quyền lực và cách làm bảo mật của mình không?

Ở Pháp… khởi đầu của một tiến trình

Và ở Pháp, người ta sẽ nói cho tôi biết gì? Ngoài vụ cựu linh mục Preynat liên quan đến hàng chục trẻ em bị lạm dụng vẫn đang chờ kết quả của tòa án, dù linh mục đã bị loại khỏi chức thánh do quyết định của tòa án giáo hội ngày 4 tháng 7 năm 2019, hiện tượng vẫn chưa có quy mô rộng lớn như được thấy ở các Giáo hội khác. Bất chấp bản án sáu tháng tù treo, vào cuối tháng 10 năm 2018, của giám mục danh dự André Fort, giáo phận Orléans vì không tố cáo cha Pierre de Castelet. Trong quá trình xử kiện, cha Castelet bị kết tội tấn công tình dục trên mười mấy trẻ vị thành niên và bị kết án hai năm tù. Phải thêm vào đây các cáo buộc lớn ở giáo phận Luçon, liên quan đến Tiểu chủng viện Chavagnes-en-Paillers và Saint-Joseph de Fontenay-le-Comte. Trong khi chờ quyết định cuối cùng trong vụ kiện hồng y Barbarin vì không tố cáo vụ cha Preynat.

Do đó, ý chí thực hiện mọi thứ dường như đã rõ ràng, cả về Hội đồng nam nữ tu sĩ Pháp (CORREF) do nữ tu can đảm Véronique Margron 3 đứng đầu và Hội đồng Giám mục Pháp (CEF), hồ sơ ở trong tay giám mục Luc Crépy, giáo phận Puy-en-Velay. Nhưng sự miễn cưỡng vẫn còn mạnh, ở đây hoặc ở đó, để hợp tác thẳng thắn với Ủy ban Độc lập về các vụ Lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp, được thành lập theo quyết định của Hội đồng Giám mục Pháp ủy quyền cho ông Jean-Marc Sauvé, phó chủ tịch danh dự của Hội đồng Nhà nước điều khiển, mỗi giám mục cuối cùng vẫn là chủ nhân của giáo phận mình. “Vì tương lai, chúng ta nghe ở đây ở đó, rằng phải minh bạch. Nhưng với quá khứ, thì tốt gì những vụ chỉ làm bẩn thêm hình ảnh của Giáo hội?” Nếu chúng ta thực sự muốn phòng ngừa cho tương lai, làm sao chúng ta có thể quên quyền của nạn nhân và sự cần thiết phải hiểu những cơ chế có thể dẫn đến những vụ tai tiếng ở quy mô như vậy.

Sự lệch lạc bè phái trong Giáo hội công giáo: một vấn đề thời sự

Dù mất ổn định cho Giáo hội hoàn vũ, đến mức ở nhiều quốc gia đã có rất nhiều người xin hủy phép rửa tội, cây tội phạm ấu dâm không che được khu rừng của những lệch lạc bè phái trong nhiều cộng đoàn mới. Trong Thư gởi Dân Chúa, Đức Phanxicô nói rõ về việc “bảo vệ sự liêm chính của trẻ vị thành niên VÀ người lớn dễ bị tổn thương”. Một đòi hỏi càng mạnh hơn khi các hành vi tội phạm ấu dâm thường thuộc về quá khứ và đôi khi đã xa, thì các hành vi lạm dụng tình dục, quyền lực và lương tâm đối với “những người trưởng thành dễ bị tổn thương” nhiều hơn gần đây và vẫn còn là vấn đề thời sự.

Đối với nước Pháp, các trường hợp lệch lạc bè phái trong các cộng đồng mới thì rất nhiều: lạm dụng quyền lực giáo hội, khai thác, lạm dụng tình dục, bạo lực tâm lý, áp bức tin tức, trục xuất tàn bạo khỏi cộng đồng mà không giải thích và không bồi thường… Với cái giá của rất nhiều cuộc đời tan vỡ, đôi khi dẫn đến tự tử, và khó xây dựng lại cuộc đời. Báo chí và các cơ quan truyền thông lần lượt nêu tên: Cộng đoàn các Mối Phúc, cộng đoàn Saint-Jean, nhất là thông qua cha sáng lập Marie-Dominique Philippe, cộng đoàn Bêlem, Viện Chúa Kitô Vua, các nữ nhân viên truyền giáo của Đức Mẹ Vô Nhiễm, Bánh Sự Sống, Lời Sự Sống … và các Các Trụ Tâm hồn mà người sáng lập là cha Thierry de Roucy đã bị sa thải khỏi hàng giáo sĩ năm 2018.

Ở đây một lần nữa, quyết tâm của Giáo hội trong việc loại bỏ các lệch lạc này vẫn còn là vấn đề, khi vẫn giữ nguyên tình trạng, thường là dưới sự lãnh đạo các cộng đồng này, của những người cộng tác thân cận với những người sáng lập, do họ lựa chọn, trước khi bị lên án hoặc cách chức.

Lý do thường được nêu lên là dù người sáng lập đồi trụy thì công việc vẫn tốt và đầy triển vọng. Giống như vùng Fukushima sau trận sóng thần tấn công Nhật Bản năm 2011! Nhưng chúng ta phải chào mừng sáng kiến của giám mục Planet, trách nhiệm về các lệch lạc bè phái trong Hội đồng Giám mục Pháp, ngày 12 tháng 6 năm 2019, ngài đã công bố bản đánh giá đầu tiên về các công việc đã làm.

Câu trả lời nằm trong tay các tín hữu, không phải hệ thống cấp bậc

Một ngày nào đó, cần phải viết tổng hợp các chiều ý của một số giám mục và hồng y liên quan đến những người sáng lập các cộng đoàn mà họ biết là có tội. Và cách những người này đến gõ cánh cửa khác, tiếp nhận họ hơn khi họ mất sự hỗ trợ của một giám mục. Vì thế các giáo phận ở Pháp đã trở thành trong Giáo hội những gì Panama đang ở trong tình trạng thỏa thuận.

Còn nói gì thêm? Các sự kiện trong hai mươi năm qua cho thấy rõ các vụ tội phạm ấu dâm và lệch lạc bè phái, Giáo hội không có khả năng tự cải tổ từ bên trong nếu không bị các phương tiện truyền thông và hiệp hội nạn nhân bắt phải làm, sau khi được các người lên tiếng báo động khởi xướng. Riêng tôi, liệu tôi có tham gia vào cuộc chiến này nếu trên đường đi tôi không gặp các nhân vật trong bóng tối như: Yves Hamant, Aymeri Suarez-Pazos, Xavier Léger, Philippe Lefebvre, François Devaux, Pierre Vignon, Olivier Savignac… Nhưng như tôi đã nói, bà giáo sư Marie-Jo Thiel, nữ tu Véronique Margron hoặc bà Catherine Bonnet đã từ chức khỏi Hội đồng Giáo hoàng nơi họ được chính giáo hoàng bổ nhiệm? Người này người kia, bất kể giá họ đã trả, họ không giữ tinh thần báo thù nào trong lòng, nhưng mong chờ phép lạ này của Giáo hội, biến lời nói thành việc làm, như Chúa Giêsu làm trong tiệc cưới Cana, biến nước thành rượu. Đức Phanxicô đã hiểu điều này, vẫn trong lá thư năm 2018, ngài kêu gọi trách nhiệm, không chỉ thuộc về hệ thống phân cấp giáo hội nhưng của toàn thể dân Chúa, cũng như Ngài kêu gọi cùng một dân tộc, trong Thông điệp Chúc tụng Chúa Laudato Si, chống lại sự thỏa hiệp, trốn tránh và trì hoãn của những người nắm quyền trước thách thức sinh thái. Ở đây, ngài viết: “Cách duy nhất chúng ta phải đối phó với tệ nạn này, rằng đã lãng phí rất nhiều sinh mạng, rằng huy động mọi người là nghĩa vụ và thuộc về tất cả, vì chúng ta là dân của Chúa.”

Nếu chủ nghĩa giáo quyền là nguồn gốc của cái ác tàn phá Giáo hội, thì nó không phải là của chủ nghĩa tân-giáo quyền, hiện đang rất phổ biến trong các thế hệ linh mục trẻ tuổi, rằng sự Cứu rỗi sẽ đến.

  1. Những người ký văn bản này là: Jean-François Bouthors, Christine Pedotti, Anne Soupa, Guy Aurenche, Jean-Pierre Rosa, Gabriel Ringlet, Gil- bert Caffin, Bernard Perret, Monique Hébrard, Mijo Beccaria, Jean Delumeau, René Poujol, François Vaillant, François Euvé, Dominique Chivot, Claude Plettner, Jean-Claude Petit, Daniel

Duigou, Henri Madelin, Helena Lassida, Catherine Grémion, Henri Tincq, André Gouzes, Gérard Testard và Aimé Savard.

  1. Giáo sư M-J. Thiel, Giáo hội công giáo đối diện với các vụ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, (L’Église catholique face aux abus sexuels sur mineurs, Bayard, Montrouge, 2019)
  2. Nữ tu Véronique Margron, Một khoảnh khắc của sự thật, (Un moment de vérité, Albin-Michel, Paris, 2019)

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Giáo hội: cần cải cách hay cần thánh thiện?

 

 

 

Chiến tranh ở Ukraine: Chiến dịch Reinhardt được Đức Phanxicô đề cập đến là gì?

Chiến tranh ở Ukraine: Chiến dịch Reinhardt được Đức Phanxicô đề cập đến là gì?

la-croix.com, Matthieu Lasserre, 2022-12-09

Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 7 tháng 12 tại Hội trường Phaolô VI, hướng về giáo dân hành hương Ba Lan, Đức Phanxicô đã so sánh cuộc chiến do Nga phát động ở Ukraine với Chiến dịch Reinhardt do Đức quốc xã tiến hành ở Ba Lan trong Thế chiến thứ hai, đã tiêu diệt hơn 1,5 triệu người do thái.

Một hoạt động quân sự của Đức năm 1943 tại khu ổ chuột Warsaw trong Thế chiến thứ hai. /AFP

“Lịch sử tự chính nó lặp lại.” Đức Phanxicô đã so sánh cuộc chiến ở Ukraine với một trong những giai đoạn đẫm máu nhất của Holocaust, nạn diệt chủng người do thái. Ngài nói với giáo dân hành hương Ba Lan có mặt tại Vatican: “Thứ hai tuần trước, Trung tâm Quan hệ công giáo-do-thái tại Đại học Lublin, Ba Lan đã kỷ niệm ngày Chiến dịch Reinhardt. Ký ức về sự kiện khủng khiếp này khơi dậy trong mỗi chúng ta ước vọng và hành động cho hòa bình. Và lịch sử tự chính nó lặp lại. Bây giờ chúng ta thấy những gì đang xảy ra ở Ukraine.”

1,7 triệu người chết

Theo Bảo tàng Tưởng niệm Holocaust ở Washington thì “Chiến dịch, Aktion Reinhardt được đặt theo tên của Reinhard Heydrich, người chịu trách nhiệm tổ chức Giải pháp Cuối cùng, cao điểm của Holocaust. Chiến dịch đã được chính quyền Đức quốc xã lên kế hoạch từ mùa thu năm 1941 với mục đích sát hại khoảng hai triệu người do thái sống trên lãnh thổ Ba Lan, bóc lột sức lao động của một số người do thái-ba lan trước khi giết họ hoặc tịch thu tài sản của họ.”

Chiến dịch Reinhardt được phát động vào tháng 3 năm 1942. Đức quốc xã đã tổ chức vụ giết người hàng loạt này xung quanh ba trung tâm hủy diệt nằm ở Ba Lan: Belzec (434.500 người chết), Sobibór (ít nhất có 167.000 người chết) và Treblinka (khoảng 925.000 người chết, chủ yếu là từ các khu ổ chuột ở Warsaw).

Ngoài vụ sát hại gần 1,5 triệu người Do Thái trong các trung tâm, Đức quốc xã và cảnh sát đã thực hiện một số hoạt động giết người đặc biệt là các vụ hành quyết lên tổng số 1,7 triệu người chết.

Ngoài người do thái, khoảng 50.000 người du mục cũng bị giết  ở Ba Lan. Các tù nhân chiến tranh của Liên Xô cũng bị bắn trong các trại.

Jonathan Littel: “Những cách làm này ở Ukraine rõ ràng là thuộc tội diệt chủng”

“Chiến dịch Lễ hội thu hoạch mùa màng”

Toàn bộ chiến dịch này chiếm khoảng một phần ba số người chết do Holocaust đã kết thúc ngày 19 tháng 10 năm 1943, với việc giải thể ba trại hủy diệt. Các công nhân bị trục xuất đã bị bắn hoặc bị cho vào lò hơi ngạt.

Lo sợ một cuộc nổi dậy, Heinrich Himmler, người đứng đầu Đức quốc xã và Gestapo dưới Đệ tam Quốc xã, quyết định loại bỏ những tù nhân do thái cuối cùng bị cưỡng bức lao động. Một mệnh lệnh đã dẫn đến “Chiến dịch Lễ hội thu hoạch mùa màng” trong đó có 42.000 người do thái đã bị Waffen-SS bắn ở vùng Lublin.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kouleba: “Không quốc gia nào mong muốn hòa bình hơn chúng tôi”

Đức Phanxicô so sánh cuộc chiến ở Ukraine với chiến dịch quốc xã của Đức

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kouleba: “Không quốc gia nào mong muốn hòa bình hơn chúng tôi”

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kouleba: “Không quốc gia nào mong muốn hòa bình hơn chúng tôi”

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville (gởi từ Kyiv, Ukraine), 2022-12-09

Ngoại trưởng Dmytro Kouleba trong cuộc phỏng vấn ngày thứ sáu 9 tháng 12 với một nhóm truyền thông quốc tế trong đó có báo La Croix, ông trả lời Đức Phanxicô và chỉ trích sự trung lập của Tòa Thánh.

La Croix: Ngày thứ năm 8 tháng 12, tại Rôma, Đức Phanxicô đã rất xúc động khi nói về Ukraine. Ngài đã khóc khi cầu nguyện với Đức Mẹ trong ngày lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội tại quảng trường Tây Ban Nha. Cử chỉ này có ý nghĩa gì với Ukraine?

Ngoại trưởng Dmytro Kouleba: Lòng trắc ẩn này có ý nghĩa rất lớn với chúng tôi, nó đi thẳng vào trái tim người Ukraine khi phản ứng của ngài là chân thành. Nhưng, trên hết, chúng tôi chờ ngài đến thăm Ukraine. Ngài có nhiều giáo dân trong nước, nhất là trong xã hội Ukraine, ngài là biểu tượng của cảm thông, trắc ẩn và nâng đỡ tinh thần. Chúng tôi sẽ rất vui được chào đón ngài khi ngài đến.

Đức Phanxicô khóc khi cầu nguyện với Đức Mẹ cho Ukraine

Ukraine đang làm việc với Tòa thánh về những vấn đề gì?

Tôi đã gặp giám mục Paul Gallagher, đặc trách quan hệ ngoại giao Tòa Thánh bên lề cuộc họp gần đây của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, OSCE ở Ba Lan, chúng tôi có nhiều chủ đề thảo luận. Dĩ nhiên tất cả những gì liên quan đến chiến tranh đều ưu tiên tuyệt đối. Về phía chúng tôi, đề xuất của chúng tôi luôn giống nhau: Vatican có thể chọn chủ đề nào Vatican có khả năng thúc đẩy tốt nhất. Chúng tôi luôn  chào đón mọi nỗ lực của Vatican như thương thuyết để giúp cho hàng trăm trẻ em, cho các tù nhân bị bắt ở Nga được trở về, giúp cung cấp lương thực cho Ukraine hoặc tham dự vào đề xuất hòa bình do tổng thống Zelensky đưa ra.

Đó là bước đầu tiên. Nhưng điều này là không đủ. Bước tiếp theo làm sao thực hiện. Trong giai đoạn này, cần tránh một số sai sót cũng như nhầm lẫn và hiểu lầm.

Chiến tranh ở Ukraine: Chiến dịch Reinhardt được Đức Phanxicô đề cập đến là gì?

Đầu tiên, chúng ta không thể nói, một mặt muốn xúc tiến công việc, mặt khác lại nói về tình anh em giữa người Ukraine và người Nga. Chúng ta phải ngừng nói chúng tôi sẽ làm hòa vì chúng tôi là các quốc gia anh em. Trường hợp ở đây không phải vậy. Và nếu chúng ta nói về tình huynh đệ mà nước Nga dựa lên, thì đó là huynh đệ giữa Cain và Abel. Người Nga đến Ukraine để giết và hãm hiếp.

Chiến tranh, đó là chọn “Ca-in”

Thứ nhì, dấn thân vào vấn đề thì không thể vin vào cớ để có trung lập trong cuộc xung đột và không gọi đúng sự việc, con mèo là con mèo với lý do không muốn làm Nga sợ hãi. Chúng tôi không chấp nhận. Đừng bao giờ quên Nga là kẻ xâm lược và Ukraine là nạn nhân của cuộc xâm lược này. Chúng tôi không bao giờ được đặt ngang hàng với Nga, như những người kêu gọi phân chia trách nhiệm giữa hai nước đang làm.

Ngoại trưởng Dmytro Kouleba

Ông có nghĩ Vatican có thể đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc xung đột không?

Tổng thống Putin không muốn chấm dứt cuộc xung đột này. Điều đó có nghĩa một hòa giải rộng lớn ở giai đoạn này sẽ không thành công. Thật không may, kể từ năm 2014 khi Nga xâm chiếm Crimea và Donbass, 90% đề xuất hòa giải đến từ các quốc gia đã dùng đề xuất này như làn khói để họ khỏi chọn lựa đứng về phía nào, không tham gia với Ukraine để chống lại Nga. Trong những điều kiện này, hòa giải là không thể.

Đây có phải là trường hợp của Tòa Thánh không?

Không. Tòa thánh đã làm nhiều hơn, Vatican đã đưa ra các đề xuất nhưng Nga không bao giờ trả lời. Họ sẽ không bao giờ làm. Vì vậy, tất cả những gì Vatican có thể làm là chọn những vấn đề cụ thể và xúc tiến chúng.

Tháng 10 vừa qua, giáo hoàng kêu gọi tổng thống Putin ngừng chiến tranh và xin tổng thống Zelensky chấp nhận các đề xuất hòa bình nghiêm túc. Ông thấy lời kêu gọi này như thế nào?

Thành thật mà nói, nó không giúp được gì. Kêu gọi tổng thống Putin chấm dứt chiến tranh là điều hoàn toàn hợp lý, vì ông khơi đầu. Nhưng khi, trong câu tiếp theo, kêu gọi tổng thống Zelensky cởi mở với những đề xuất hòa bình nghiêm túc thì hàm ý ông không cởi mở với những đề xuất như vậy. Như thế là hoàn toàn sai. Không có quốc gia nào trên thế giới mong muốn hòa bình hơn Ukraine. Điều này tạo ấn tượng cả hai quốc gia đều có tội, một vì họ tấn công và nước kia vì họ từ chối hòa bình.

Chiến tranh ở Ukraine: Đức Phanxicô có thể làm gì để ngăn chặn Putin?

Theo ông, một đề xuất hòa bình nghiêm túc là gì?

Với Ukraine, bất kỳ đề xuất hòa bình nghiêm túc nào đều phải dựa trên nguyên tắc cơ bản: sự toàn vẹn lãnh thổ ở Ukraine phải được khôi phục hoàn toàn. Chúng ta có thể đề cập đến các vấn đề khác, nhưng vấn đề này là không thể nhân nhượng.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết xung đột này?

Cuộc xâm lược Ukraine đã tạo ra những rạn nứt sâu sắc trong thế giới tôn giáo, và không chỉ giữa các kitô hữu mà còn với tín hữu hồi giáo và do thái giáo. Trước hết, điều chúng tôi mong đợi nơi các tôn giáo là họ an ủi và giúp đỡ người dân về mặt tinh thần. Hơn nữa, tôi xin nhắc, Giáo hội và Nhà nước là riêng biệt, có nghĩa không tôn giáo nào có thể hỗ trợ cho Nga hoặc hành động của nước này. Chúng tôi không thể dung thứ cho một linh mục ở Ukraine ban phép lành cho người lính Nga tham chiến. Vai trò của các Giáo hội ở Ukraine là giúp đất nước này vực lên.

Chiến tranh ở Ukraine: Đức Phanxicô cố gắng hòa giải để giải thoát 300 tù nhân

Mỗi Giáo hội đều mang trách nhiệm cụ thể với lời nói và hành động của mình. Theo nghĩa này, tuyên truyền của Nga giữa các giáo sĩ của Tòa Thượng phụ Matxcova ở Ukraine là không thể chấp nhận được. Bất kỳ hoạt động nào của Giáo hội tạo điều kiện hoặc hỗ trợ cho kẻ xâm lược đều phải bị dập tắt bằng mọi biện pháp hợp pháp của chúng tôi. Giáo hội không thể là thiên đàng che giấu cho nước Nga.

Ông đã chỉ trích quan điểm của Đức Phanxicô về cuộc xung đột này. Nhưng ông có nghĩ quan điểm này đã phát triển kể từ khi bắt đầu chiến tranh?

Đúng, nó đã phát triển đúng hướng. Sự thật cuộc chiến này đã phá vỡ nhiều nền tảng của trật tự chính trị thế giới, một số trong đó đã được xây dựng từ nhiều thập kỷ. Sự thất vọng lớn nhất của chúng tôi là khi ngài nói về NATO, và việc Nga bị khiêu khích bằng cách nào đó khi NATO “sủa” trước cổng nhà họ. Tôi hiểu rất rõ lập luận này đến từ đâu, đó là tiếng Nga, và tôi kết luận, ai đó đã chia sẻ với giáo hoàng như lời giải thích cho chiến tranh. Nhưng điều đó hoàn toàn không hợp pháp hóa lập luận này.

Đức Phanxicô so sánh chiến tranh ở Ukraine với nạn đói do Stalin gây ra

Thật đau lòng khi nghe giáo hoàng nói như thế, nhưng tôi phải khen ngài về quan điểm gần đây của ngài. Ngài không dính vào các khái niệm không còn phù hợp, không tương ứng với thực tế, ngài luôn quyết tâm đi tìm sự thật và hòa bình. Nhưng sự thật đáng buồn là thời điểm hòa giải rộng rãi vẫn chưa đến, lý do là vì tổng thống Putin.

Đức Phanxicô so sánh cuộc chiến ở Ukraine với chiến dịch quốc xã của Đức

Vì khi chúng ta khao khát hòa bình, chúng ta không bắn hàng trăm tên lửa mỗi tuần để phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng để người dân không có điện nước. Chúng tôi cũng không gởi hàng

trăm binh sĩ đến đánh chiếm các thị trấn ở Donbass hoặc các vùng lãnh thổ lân cận. Ngày hòa giải sẽ đến, và Tòa thánh chắc chắn sẽ đóng một vai trò. Nhưng thật đáng tiếc, chúng ta vẫn chưa đến giai đoạn này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Chiến tranh Ukraine, vì sao Đức Phanxicô lo lắng cho một nguy cơ leo thang

Nữ tu Nathalie Becquart người Pháp trong danh sách 100 phụ nữ ảnh hưởng nhất thế giới

Nữ tu Nathalie Becquart người Pháp trong danh sách 100 phụ nữ ảnh hưởng nhất thế giới

 Nữ tu Nathalie Becquart / Antoine Mekary | ALETEIA

fr.aleteia.org, Domitille Robert, 2022-12-10

Ngày thứ ba 6 tháng 12, đài BBC công bố danh sách 100 phụ nữ truyền cảm hứng và có ảnh hưởng nhất năm 2022. Trong số này có nữ tu Nathalie Becquart. Sơ là phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ phó thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục.

Năm 2022, nữ tu Nathalie Becquart, Dòng Xaviê, 53 tuổi có tên trong bảng xếp hạng danh dự này. Vì sao? Vì sơ là phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ Thứ trưởng Thượng Hội đồng Giám mục. Sơ cho biết việc bổ nhiệm này của Đức Phanxicô ngày 6 tháng 2 năm 2021, cho thấy một “cánh cửa đã mở ra” cho phụ nữ.

Chống phân biệt đối xử, một nghĩa vụ

Sơ Nathalie Becquart là một trong nhiều người cố vấn cho giáo hoàng về các vấn đề liên quan đến Giáo hội công giáo, nhưng với việc bổ nhiệm sơ vào Thượng hội đồng, sơ là phụ nữ duy nhất có quyền bỏ phiếu. Trước đây, sơ là phụ nữ đầu tiên điều hành Tổ chức Truyền giáo Quốc gia cho Giới trẻ và Ơn gọi tại Pháp. Sau khi được bổ nhiệm, sơ Nathalie Becquart trả lời trên  BBC: “Như Đức Phanxicô nói, nghĩa vụ của công lý là đấu tranh chống lại mọi phân biệt đối xử và bạo lực với phụ nữ…” Cùng nhau, chúng ta phải hỗ trợ bằng mọi cách để có thêm nhiều phụ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo ở tất cả các cấp.

Trong danh sách do BBC đưa ra, có nhiều phụ nữ có những chân dung đặc biệt như: kỹ sư, nữ vận động viên, nhà báo, luật sư và có nhiều nữ diễn viên thuộc nhiều quốc tịch được vinh danh trong bảng xếp hạng năm 2022 này.

Nhà hoạt động vì quyền phụ nữ Malala Yousafzai, nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg và ca sĩ Billie Eilish có một điểm chung: họ đang hoặc đã từng lọt vào bảng xếp hạng 100 Phụ nữ của năm của BBC.

Năm ngoái, nữ tu người Miến Điện Ann Rose Nu Tawng đã được đề cử sau một bức ảnh đã gây xúc động trên toàn thế giới: bức ảnh chụp sơ quỳ gối và giang hai tay ra trước mặt cảnh sát Miến Điện.

Marta An Nguyễn dịch

Những thách thức trong việc bổ nhiệm sơ Nathalie Becquart vào Thượng hội đồng giám mục

Nathalie Becquart, phụ nữ số hai của Thượng hội đồng Giám mục

Bài mới nhất