Linh mục Hans Zoller: “Phương pháp luận của bản báo cáo Ciase là đúng đắn.”

108

Linh mục Hans Zoller: “Phương pháp luận của bản báo cáo Ciase là đúng đắn.”

Linh mục Hans Zoller, chuyên gia trong các vấn đề lạm dụng tình dục không chia sẻ với các chỉ trích đưa ra để chống phương pháp luận của bản báo cáo Ciase. Ngược lại, linh mục cho rằng con số khoảng chừng 330.000 nạn nhân do bản báo cáo Ciase đưa ra là đáng tin cậy.

famillechretienne.fr, 2021-12-13

Linh mục Hans Zoller là thành viên của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ trẻ vị thành niên và là chủ tịch Trung tâm Bảo vệ trẻ Vị thành niên của Giáo hoàng Học viện Gregoria ở Rôma. Hình Fabio Pignata/CPP/CIRIC

Ngày thứ hai 13 tháng 12, trong một cuộc họp báo với hãng tin công giáo Đức KNA, linh mục Zollner xác nhận, phương pháp luận của bản báo cáo Ciase là đúng đắn. Nhiều người đã bị sốc khi thấy con số quá lớn các nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp của bản báo cáo Ciase đưa ra, nhưng theo linh mục Zollner thì “nếu chúng ta thành thật công nhận thì ước tính này không quá xa so với những gì chúng ta có thể mong chờ khi chúng ta thấy con số trẻ em trong Giáo hội Pháp từ hơn 70 năm nay.

 Một ước lượng không quá xa thực tế

Báo cáo cuối cùng của Ủy ban Độc lập về Lạm dụng Tình dục trong Giáo hội Pháp (Ciase) ước tính số nạn nhân dưới tuổi vị thành niên bị các linh mục, tu sĩ và nhân viên trong Giáo hội công giáo Pháp tấn công tình dục lên đến 330.000 nạn nhân kể từ năm 1950. Theo kết quả, có khoảng từ 2.900 đến 3.200 thủ phạm tiềm năng đã được xác định. Linh mục Zollner “hoàn toàn không chia sẻ” lo ngại về phương pháp điều tra. Thêm nữa, gần đây ngài nói chuyện với bà Nathalie Bajos, người chịu trách nhiệm về phần thống kê của báo cáo. Bà là khoa học gia cao cấp, đứng đầu viện Inserm, Viện Bảo vệ An toàn quốc tế tại Giáo hoàng Học viện Gregorian ở Rôma. Việc buộc tội bà muốn làm hại Giáo hội là “vô căn cứ”.

Hiện đang có tranh chấp về báo cáo cuối cùng của Ủy ban Ciase. Tám thành viên của Học viện Công giáo Pháp, gồm cả Chủ tịch Viện là ông Hugues Portelli đã chỉ trích mạnh mẽ phương pháp luận của báo cáo. Họ không chỉ gởi phán quyết của họ cho tổng giám mục Eric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục mà còn gởi trực tiếp đến Đức Phanxicô qua Sứ thần Tòa Thánh tại Pháp. Nhiều thành viên học viện đã từ chức để phản đối hành động của các đồng nghiệp. Tuần trước, các nhà thần học từ Đại học Strasbourg đã bác bỏ cáo buộc cho rằng Ủy ban Ciase muốn làm sụp đổ thể chế Giáo hội.”

Đức Phanxicô ủng hộ các giám mục Pháp

Cùng ngày với phát biểu của linh mục Hans Zollner, Tổng giám mục Eric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp đã gặp Đức Phanxicô để thảo luận về bản báo cáo Ciase. Ngài khuyến khích các giám mục Pháp trong công việc về sự thật của họ và không đặt vấn đề về kết luận của báo cáo Sauvé. Ngài sẽ gặp ông Jean-Marc Sauvé vào một ngày sẽ được ấn định sau, ban đầu dự kiến ngài sẽ gặp ngày 9 tháng 12 nhưng sau đó bị hoãn lại vì vấn đề về lịch trình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Lạm dụng trẻ em: Giáo hoàng ca ngợi “phẩm cách” của các giám mục Pháp