Cuốn phim “Độc thân của các linh mục, nỗi đau dai dẳng của Giáo hội”: những người rời bỏ sứ vụ vì tình yêu

421

Cuốn phim “Độc thân của các linh mục, nỗi đau dai dẳng của Giáo hội”: những người rời bỏ sứ vụ vì tình yêu

la-croix.com, Benoit Fauchet, 2022-09-13

Theo bà chủ tịch một hiệp hội các bà vợ của linh mục thì một trên hai linh mục không giữ lời khấn độc thân. Bộ phim tài liệu “Độc thân của các linh mục, nỗi đau dai dẳng của Giáo hội” (Célibat des prêtres, le calvaire de l’Église) chất vấn về các giáo sĩ sống lứa đôi, đôi khi họ có con. Cuốn phim được chiếu vào tối thứ ba tuần này trên kênh truyền hình Arte.

Ông Éric Colomer, nhà sản xuất bộ phim tài liệu Các nữ tu bị lạm dụng, một vụ bê bối khác của Giáo hội (Religieuses abusées, l’autre scandale de l’Église), được phát sóng trên kênh truyền hình Arte năm 2019 đã tạo tác động lớn, ông nghiên cứu tình trạng độc thân của các linh mục và cùng viết tập phim về đề tài này với ông Rémi Bénichou, họ nhấn mạnh quy tắc kỷ luật không thể xâm phạm có trong Giáo hội công giáo Tây phương từ thế kỷ thứ mười hai này, đã không được mọi người đồng lòng tuân theo.

Theo bà chủ tịch một hiệp hội các bà vợ của linh mục thì một trên hai linh mục không giữ lời khấn độc thân. Dù sao, cuộc sống độc thân bắt buộc là nguyên do gây đau khổ cho nhiều giáo sĩ, người bạn nam hay nữ đồng hành của họ, đôi khi là con cái của họ.

Những chứng từ cảm động

Đây là luận đề được bảo vệ trong 1 giờ 40 phút gồm những chứng từ xúc động. Marc, yêu một phụ nữ bị giám mục của linh mục mời ra khỏi giáo xứ, ngài khuyên linh mục nên nhờ đến “hỗ trợ tâm lý”. Cuối cùng, năm 2021, linh mục rời khỏi chức vụ của mình. Bernard rời giáo xứ năm 2005 khi linh mục có hai con. Pierre ra đi năm 2010, dù cha tổng đại diện muốn giữ linh mục lại vì ơn gọi rất hiếm.

Tại Đức, Wolfgang, một cựu linh mục công giáo, sống với một người đàn ông, một tình trạng mà giáo phận của cha đã làm ngơ trong 25 năm. Bây giờ là mục sư tin lành giáo phái luther. Còn cô Isabelle, mỗi tuần cô đều thấy một người đàn ông đến ăn trưa ngày chúa nhật tại nhà và tự giới thiệu mình là cha đỡ đầu của cô. Linh mục chỉ nhìn nhận con gái mình trong di chúc sau khi qua đời. Một người bạn của gia đình gằn mạnh: “Cha đã chọn Giáo hội vì thể diện”.

“Đạo đức giả”, “ảo tưởng”… Những chữ thật mạnh. Bà Marie-Jo Thiel, thần học gia nghĩ rằng bậc sống độc thân không nên bắt buộc, bà cho rằng có một số linh mục có ơn gọi sống bậc sống này và có “những linh mục khác không có”. Và bà nghĩ Đức Phanxicô sẽ nới lỏng quy tắc, vì sợ một ly giáo. Bộ phim tài liệu đã cẩn thận để không rơi vào những liên tưởng quá dễ dàng, đặc biệt là giữa đời sống độc thân của các linh mục và cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục. Tuy nhiên, bộ phim có được lợi ích nói lên tiếng nói của những ai thấy đây là “kho báu” trong lĩnh vực này. Dù phải bị chất vấn về sự tin chắc của họ.

Đức Phanxicô quan tâm đến hôn nhân của các linh mục

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Tổng giám mục Pascal Wintzer: “Quy tắc độc thân làm Giáo hội mất đi các linh mục xuất sắc”