Thượng phụ Kyrill sẵn sàng gặp giáo hoàng, nếu cuộc gặp được chuẩn bị tốt

153
Thượng phụ Kyrill sẵn sàng gặp giáo hoàng, nếu cuộc gặp được chuẩn bị tốt

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Nur-Sultan, Kazakhstan, 2022-09-14

Ngày thứ tư 14 tháng 9, “bộ trưởng ngoại giao” của tòa thượng phụ Matxcova trong cuộc họp thượng đỉnh giữa các tôn giáo ở Nur-Sultan tuyên bố, thượng phụ Kyrill sẵn sàng gặp giáo hoàng. Ông thấy những lời Đức Phanxicô nói thượng phụ Kyrill là “người giúp lễ cho Putin” đã không giúp ích gì cho sự đoàn kết của các tín hữu kitô.


Dù thượng phụ Kyrill đã hủy chuyến đi đến Kazakhstan, nhưng ngày thứ tư 14 tháng 9, Đức Phanxicô đã gặp cộng tác viên thân cận nhất của thượng phụ Kyrill, giáo chủ Antoine (Sevriouk) của Volokolamsk trong một buổi gặp kín 15 phút.

Chính thức, trong cuộc gặp được tổ chức bên lề Đại hội liên tôn Nur-Sultan, “bộ trưởng ngoại giao” của thượng phụ Kyrill và Đức Phanxicô đã nói về một cuộc gặp có thể có giữa giám mục Rôma và thượng phụ Mátxcơva. Giáo chủ Antoine nói: “Cuộc họp có thể có nhưng phải được chuẩn bị tốt, chúng ta cần phải xem khi nào và ở đâu, và điều quan trọng nhất là phải có một cái gì đó cuối cuộc họp, như đã làm ở Havana năm 2016.”

“Chúng tôi đã sẵn sàng cho cuộc họp này”

Giáo chủ nói tiếp: “Chúng tôi thực sự tin chắc cuộc gặp giữa Đức Giáo hoàng và Đức Thượng phụ là một việc rất quan trọng, có nghĩa là phải được chuẩn bị kỹ lưỡng.” Giáo chủ nhắc lại cuộc gặp dự kiến của hai người vào tháng 6 tại Giêrusalem đã bị Vatican hủy bỏ. Ông nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho cuộc họp đã bị Tòa thánh hủy bỏ. Trong cuộc họp của chúng tôi vào tháng 8, khi tôi đến Rôma, Đức Phanxicô đã xác nhận phải gặp lại, nhưng chúng tôi đã không thảo luận về các chi tiết.”

“Đây có thể là một dấu hiệu không rõ ràng”

Cuộc họp tại Giêrusalem do Matxcova và Rôma khởi xướng đã chuẩn bị nhiều, đã được lên kế hoạch trước khi cuộc chiến ở Ukraine bùng nổ và đã bị hủy bỏ vào tháng năm. Vào thời điểm đó, Đức Phanxicô trả lời trên báo Corriere della Sera: “Đây là cuộc gặp trực tiếp thứ hai của chúng tôi, không liên quan gì đến chiến tranh. Nhưng bây giờ cả thượng phụ cũng đồng ý: chúng ta hãy dừng lại, đó có thể là một dấu hiệu không rõ ràng.”

Nhưng Đức Phanxicô đã nói câu: “Thượng phụ không thể là người giúp lễ cho Putin” đã làm cho Matxcova giận dữ.

Sau khi rời phòng họp với Đức Phanxicô, giáo chủ Antoine nói: “Cuộc phỏng vấn này là một điều gì đó rất bất ngờ. Nhưng rõ ràng là câu này đã không giúp ích gì cho sự đoàn kết của các tín hữu kitô.” Giáo chủ nói tiếp: “Nhưng chúng ta phải tiếp tục. Điều quan trọng là hai nhà lãnh đạo tôn giáo tiếp tục đi trên con đường này để làm tất cả những gì chúng ta có thể làm trong cương vị là tín hữu kitô để giúp mọi người”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô và thượng phụ Kyrill: xem lại cuộc gặp hụt ở Kazakhstan