Thi thể của em bé chết trong thiết bị hạ cánh của máy bay được đưa về Đảo Ngà

526

Thi thể của em bé chết trong thiết bị hạ cánh của máy bay được đưa về Đảo Ngà

fr.aleteia.org, Rachel Molinatti, 2020-02-20

Ngày thứ sáu 21 thág 2, thi thể của em Laurent Ani Guibahi sẽ được đưa về quê hương. Em đã chết trong thiết bị hạ cánh của máy bay Air France đi từ Abidjan về phi trường Roissy-Charles de Gaulle ngày 8 tháng 1 – 2020.

Thảm kịch này đã gây xúc động từ Pháp cho đến Đảo Ngà, nhiều nơi đã tổ chức các buổi cầu nguyện cho em. Ngày thứ tư 19 tháng 2, ông Sidi Tiemoko Touré, phát ngôn viên của chính quyền Đảo Ngà cho biết, thứ sáu 21 tháng 2, thi thể của em sẽ được đưa về Đảo Ngà, với có sự có mặt của thân sinh em, ông Marius và chi phí do chính quyền Đảo Ngà đảm tránh. Chính quyền cũng lo tang lễ cho em. Cộng đoàn San’Edigio rất quan tâm đến đất nước Đảo Ngà và chung chung về các vấn đề di dân mời mọi người hiệp thông với gia đình của em. Cộng đoàn sẽ tổ chức một buổi cầu nguyện trưa thứ sáu tại Viện pháp lý y tế Paris nơi đang quàn thi thể em Laurent Ani Guibahi, với sự có mặt của thân sinh em đến từ Đảo Ngà.Cộng đoàn cho rằng em Laurent phải có một tang lễ đúng nhân phẩm và phải được chôn tại quê nhà của em.

Cùng với Cộng đoàn Sant’Edigio, trường Simone-Ehivet-Gbagbo, ở Yopougon (phía tây Abidjan) phát động chương trình giúp học sinh nhận thức sự nguy hiểm của nhập cư bất hợp pháp. Ông Alphone Krécoum, cố vấn hướng dẫn và là thành viên của Cộng đoàn Sant’Edigio giải thích cho học sinh, cách tốt nhất là “không lãng phí” đời mình, phải “nói chuyện với người lớn, nhưng không phải bất cứ ai”. Về phần hiệu trưởng Adama Traoré, ông nhấn mạnh đến việc trường có cấp học bổng và giải thích với học sinh, làm việc sẽ giúp các em đi đến những nơi các em muốn.

Ông Marius thân sinh của em Laurent cho biết, em Laurent hỏi ông Viện Pasteur là gì, em muốn là nhà khoa học, em muốn ông kễ cho em nghe câu chuyện của Nelson Mandela, Winston Churchill và các danh nhân khác. Em muốn được nhìn Âu châu.

Ông có mấy lời với con: “Cám ơn bạn, tôi luôn nói như thế với con, cha xin lỗi con về những việc cha đã làm và những việc cha đã không thể làm. Xin con tha thứ cho cha nếu cha đã không hoàn thành trách nhiệm của cha. Con còn nhỏ, nhưng dù con ở đâu, cha tin chắc con cũng ở bên cạnh những người cao cả”.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: Chết trong thiết bị hạ cánh: Hành trình buồn của một em bé Đảo Ngà  14 tuổi

Video buổi tiễn đưa em Laurent.

Em Laurent Ani Guibahi