Laetitia: “Tôi đi ngày JMJ để tạ ơn Chúa”

194

Laetitia: “Tôi đi ngày JMJ để tạ ơn Chúa”

famillechretienne.fr, Guilhem Dargnies, Panama, 2019-01-25

Laetitia, 31 tuổi đến dự Ngày Thế giới Trẻ Panama cùng với giáo phận Nanterre. Cô kể câu chuyện đời cô và động lực đưa cô đến đây.

“Trước đây tôi biết tôn giáo mà không biết Chúa. Bây giờ tôi biết Chúa và tôi biết Chúa như thế nào đối với tôi. Tuy nhiên đây là chuyện khó giải thích được: Chúa là một cái gì tất cả. Không có Ngài, tôi không là gì.

Từ nhỏ, tôi có khá nhiều vấn đề sức khỏe. Các bệnh hiếm như bệnh nhiễm trùng đường ruột. Cách đây một năm rưỡi tôi còn bị ho lao. Bác sĩ không biết vì sao tôi bị. Bây giờ tôi vẫn còn uống thuốc. Tôi đối diện một mình với các thử thách này: cha mẹ tôi sống ở Công-gô. Năm 2011 mẹ tôi về Công-gô vì có nhiều người trong gia đình tôi qua đời, từ đó mẹ tôi không về lại Pháp nữa. Tôi ở một mình trong căn hộ ở Nanterre…

Nhưng nhìn lại, tôi thấy cứ mỗi lần tôi bệnh thì y như có ai luôn ở bên cạnh tôi. Đôi khi một cách gián tiếp. Chẳng hạn có người hỏi thăm tin tức tôi hoặc hỏi tôi khỏe không. Cuối cùng có khi người đó lại hiện diện khi tôi cần. Phần còn lại chỉ là khát khao đừng ở một mình của tôi. Cuối cùng, sự cô đơn này dẫn tôi đến gần với Chúa.

Trong thời gian này có Ngày Thế giới Trẻ ở Krakow. Tôi không biết đó là gì. Ở giáo xứ nơi tôi sinh hoạt với một nhóm trẻ, họ nói cho tôi nghe. Tôi ngây thơ đến đó, và ở đó tôi khám phá tôi… là một người. Tôi xưng tội nhiều lần ở đó. Mỗi lần xưng tội là mỗi lần tôi khóc, tôi không hiểu tại sao. Tôi nói hết tất cả những gì tôi phải nói ra. tôi nhận ra với Chúa, tôi có thể nói được tất cả. Nếu có một người mà tôi không thể nói dối là Ngài. Lại thêm khi tôi không nhận được điều gì tôi mong ước, tôi gây với Ngài vì Ngài không làm theo ý tôi. Đôi khi, tôi tự giận mình, tôi nói: “Hôm nay, tôi không đi lễ”. Nhưng rốt cùng, người thiệt thòi lại chính là tôi.

Những ngày JMJ, thể hiện tình yêu của Chúa theo đúng nghĩa đen

Năm nay tôi đang còn ở trong tuổi tham dự Ngày Thế giới Trẻ. Tôi nói: vì sao mình không đi? Đi chỉ để tạ ơn Chúa, để làm vinh danh Ngài. Và cũng là một chuyện tất nhiên: tôi là con Chúa. mình không thể nào chỉ kêu đến Chúa khi mình gặp khó khăn. Tôi khuyên mọi người ít nhất nên tham dự một ngày JMJ trong đời. Vì ở đó, không có phân biệt màu da, sắc tộc, nguồn gốc. Đơn giản, tất cả đều yêu thương nhau. Những ngày JMJ, thể hiện tình yêu của Chúa theo đúng nghĩa đen.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Naoki, cha Phật giáo, mẹ Do Thái giáo, vì sao tôi đi dự Ngày Thế giới Trẻ?

Các bạn trẻ trong Ngày Thế giới Trẻ ở Panama