Đức Phanxicô: Mẹ Têrêxa cho chúng ta thấy “ơn gọi bác ái”

471

catholicnewsagency.com, Hannah Brockhaus, Vatican, 2016-09-04

Ngày chúa nhật 4 tháng 9, trong thánh lễ phong thánh Mẹ Têrêxa, Đức Phanxicô cho biết, đời sống Kitô hữu không chỉ là giúp đỡ những người cần được giúp nhưng còn bao hàm gốc rễ của đức ái, đặt toàn bộ cuộc sống của mình vào việc phụng sự Chúa Kitô, như Mẹ Têrêxa đã làm.

Đức Giáo Hoàng đã nói trong bài giảng của ngài: “Nhiệm vụ Thiên Chúa ban cho chúng ta … là ơn gọi làm việc bác ái, trong đó mỗi môn đệ của Chúa Kitô đặt toàn bộ cuộc sống của mình vào việc phụng vụ Chúa, để mỗi ngày một lớn lên trong tình yêu.”

Văn phòng Báo chí Tòa thánh Vatican ước tính có khoảng 120.000 người đã tham dự Thánh Lễ.

Nhắc lại câu hỏi trong Sách Khôn Ngoan: “Ai hiểu được lời khuyên của Chúa?” Đức Phanxicô nói rằng bổn phận của chúng là nhận ra tiếng gọi của Thiên Chúa và sau đó làm theo ý Chúa. Nhưng để làm theo ý Chúa, trước hết, chúng ta phải hiểu ý Chúa là gì.

Ngài nói, “Chúng ta thấy câu trả lời trong cùng một đoạn văn của Sách Khôn Ngoan: “Người ta được dạy những điều làm cho các bạn vui lòng.”

Đức Phanxicô nói, do đó, điều chúng ta được kêu gọi làm là “chuyển biến những gì chúng ta cầu nguyện và tuyên xưng đức tin thành hành động cụ thể.”

Đi theo Chúa Giêsu không phải là dành cho những người yếu đuối, Đức Giáo Hoàng tiếp tục, nhưng là một nhiệm vụ nghiêm trọng, mặc dù đã “tràn đầy niềm vui. Cần phải có lòng gan dạ và can đảm nhất định để nhận ra Thầy chí thánh trong những người nghèo nhất trong những người nghèo và tự hiến mình phục vụ. ”

Các tình nguyện viên và các người làm việc cho lòng thương xót có mặt ở Quảng trường Thánh Phêrô sáng chúa nhật để dự lễ phong thánh Mẹ Têrêxa, họ giống như “đám đông” đi với Chúa Giêsu trong Tin Mừng Thánh Luca, Đức Giáo Hoàng nói. Họ làm cho tình yêu cụ thể của Chúa Kitô được thấy eõ nơi  mỗi người.

“Biết bao tâm hồn đã được các tình nguyện viên an ủi! Biết bao bàn tay đã được họ nắm; biết bao nước mắt đã được họ lau khô; biết bao tình yêu họ đã đổ ra trong những việc làm âm thầm, khiêm tốn và vị tha!”, ngài nói.

Cuộc sống của Mẹ Têrêxa đã được trao cho công việc này. Mẹ đã dấn thân để bảo vệ cuộc sống, đặc biệt là “những thai nhi, những người bị bỏ rơi và bị xã hội loại bỏ”, Đức Phanxicô nói. Mẹ là người “phân phát lòng thương xót của Thiên Chúa.”

“Mẹ đã dấn thân để bảo vệ sự sống, không ngừng tuyên bố rằng những thai nhi là yếu đuối nhất, nhỏ nhoi nhất, dễ bị tổn thương nhất”, ngài nói thêm.

Cũng như Chúa Kitô đã cúi xuống để giúp đỡ chúng ta, chúng ta phải cúi xuống để giúp đỡ những người cần nhận biết Chúa Kitô. “Bất cứ nơi nào có người đến, chìa tay ra xin giúp đỡ để có thể đứng lên, nơi đó cần sự có mặt của chúng ta và của Giáo Hội để duy trì và mang lại niềm hy vọng.”

Phát biểu về Mẹ Têrêxa, Đức Phanxicô đã nói “Mẹ đã cúi đầu xuống trước những người cùng kiệt … thấy phẩm giá của họ trong chính con người họ, được Thiên Chúa ban cho họ.”

“Hôm nay, tôi chuyển giao khuôn mặt biểu tượng này của phái nữ và đời sống thánh hiến cho cả thế giới của các tình nguyện viên: Chớ gì Mẹ có thể là khuôn mẫu của sự thánh thiện của anh chị em”, ngài nói.

“Chúng ta hãy mang nụ cười của Mẹ trong trái tim của chúng ta và ban tặng nó cho những người mà chúng ta gặp trong cuộc hành trình của mình, đặc biệt là những người đau khổ. Bằng cách này, chúng ta sẽ mở ra cơ hội của niềm vui và hy vọng cho nhiều anh chị em chúng ta, những người đang chán nản và những người đang cần sự hiểu biết và dịu dàng”.

Sau Thánh lễ, Đức Phanxicô có giờ kinh Truyền Tin thường lệ, trước hết, ngài chúc mừng và cảm ơn tất cả mọi người tham dự, đặc biệt là các nữ tu Dòng Thừa Sai Bác Ái, những người mà ngài gọi là “gia đình tâm linh của Mẹ Têrêxa.”

Ngài cũng chào mừng các đại biểu của các quốc gia, khách hành hương, tình nguyện viên và các nhân viên làm việc cho lòng thương xót, và tất cả những ai, thông qua phương tiện truyền thông, tham gia vào lễ mừng từ khắp nơi trên thế giới.

“Tôi giao phó anh chị em trong sự bảo vệ của Mẹ Têrêxa: Mỗi ngày Mẹ dạy anh chị em  chiêm ngưỡng và thờ lạy Chúa Giêsu chịu đóng đinh, để nhận biết Người và phụng sự Người qua người anh em đang thiếu thốn.”

Đức Thánh Cha kết thúc thông điệp Truyền tin của ngài bằng lời cầu nguyện đặc biệt cho xơ Isabel, 51 tuổi, một nữ tu truyền giáo người Tây Ban Nha đã bị bắn chết ngày 02 tháng 9 ở Port-au-Prince, Haiti trong một vụ được xem như một vụ cướp bóc.

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho bạo lực được chấm dứt, và cho an ninh được tốt hơn trên toàn thế giới.

“Chúng ta cũng nhớ đến các nữ tu khác gần đây đã kinh qua bạo lực ở các nước khác,” ngài cầu nguyện với Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ và Nữ vương các thánh.”

Trương Ngọc Thạch chuyển ngữ