Ngày sinh nhật 86 tuổi của ngài, Đức Phanxicô theo bước chân của Mẹ Têrêxa

60

Ngày sinh nhật 86 tuổi của ngài, Đức Phanxicô theo bước chân của Mẹ Têrêxa

cath.ch, I. media, 2022-12-16

Đức Phanxicô dùng cơm trưa với người nghèo ở Florence, ngày 10 tháng 11 năm 2015 | © Truyền thông Vatican

Hồng y Konrad Krajewski, Ủy ban Từ thiện Giáo hoàng cho biết, ngày thứ bảy 17 tháng 12 năm 2022, sinh nhật lần thứ 86 của ngài, Đức Phanxicô sẽ trao Giải thưởng Mẹ Têrêxa cho ba nhân vật “sống bác ái đối với những người nghèo nhất trong những người nghèo”.

Ba nhân vật nhận giải thưởng này là linh mục Hanna Jallouf, tu sĩ dòng Phanxicô, đã xả thân vì người nghèo ở Syria trong thời kỳ chiến tranh khốc liệt liên miên; ông Gian Piero, được biết đến với tên Wué, ông là người vô gia cư, hàng ngày ông chia sẻ số tiền ông nhận được để giúp đỡ những người nghèo hơn ông và nhà công nghiệp Silvano Pedrollo ở Verona, ông dùng một phần lợi tức đáng kể trong công việc kinh doanh để hỗ trợ và giúp đỡ những người nghèo nhất ở các quốc gia khác nhau ở châu Phi, Ấn Độ và Châu Mỹ Latinh, xây dựng trường học, giếng nước và các công trình vệ sinh.

Giải thưởng là quả địa cầu nhỏ trên mặt đất, được đặt bên trong một khối lập phương, như biểu tượng của tình yêu duy trì thế giới. Trên quả địa cầu có vẽ một cửa sổ, phía sau là hình Mẹ Têrêxa đang hôn một em bé. Cửa sổ này lấy cảm hứng từ những lời của Đức Gioan Phaolô II khi Mẹ Têrêxa qua đời năm 1997: “Mẹ Têrêsa là cửa sổ rộng mở qua đó Chúa Giêsu nhìn và mỉm cười, ban sự an ủi và phẩm giá cho rất người nghèo ở nhiều nơi trên thế giới.”

Lễ trao giải này, để ghi nhớ Mẹ Têrêxa người gốc Albania được Đức Phanxicô phong thánh năm 2016, sẽ được tổ chức với sự hiện diện của khoảng 20 nữ tu Thừa Sai Bác Ái và nhiều người được chào đón trong lưu xá của họ tại Rôma. Hiện nay có hơn 6.000 Thừa sai Bác ái tiếp tục giúp người nghèo tại 762 Nhà Bác ái, trải rộng trên 139 quốc gia.

Vào ngày sinh nhật của mình, Đức Phanxicô thường có những sáng kiến liên quan đến việc phục vụ người nghèo. Năm 2021, ngài tổ chức sinh nhật 85  tuổi với các em bé được bệnh xá nhi Nhà Thánh Marta chăm sóc.

Marta An Nguyễn dịch