Home Blog Page 424

Cuộc nổi dậy của phụ nữ Iran làm rung chuyển sâu xa chế độ

Cuộc nổi dậy của phụ nữ Iran làm rung chuyển sâu xa chế độ

la-croix.com, Marie-Valentine Chaudon, 2022-09-23

 Từ một tuần nay, phụ nữ Iran biểu tình chống mang voan tại Teheran

Bà Aïda Asgharzadeh sinh ở Pháp năm 1986, hiện bà đang trình diễn vở kịch Búp bê Ba Tư của bà ở Paris, vở kịch lấy cảm hứng từ câu chuyện của cha mẹ bà đã trốn Iran năm 1982. Bà ngưỡng mộ và lo lắng theo dõi cuộc nổi dậy của phụ nữ ở Iran.

Báo La Croix phỏng vấn bà Aïda Asgharzadeh

La Croix: Bà nhận xét gì về những phụ nữ trẻ này, những người sau cái chết của cô Mahsa Amini bị cảnh sát giam giữ vì chiếc khăn voan che không đúng quy tắc đã biểu tình và đốt voan che mặt của họ ở nơi công cộng?

Aïda Asgharzadeh: Nhìn những phụ nữ này nhảy múa và ném khăn voan vào lửa rất xinh đẹp và vô cùng can đảm, điều mà chúng ta không thể hiểu được khi sống ở Pháp. Họ liều mạng vì những biểu tượng cao cả này, đồng thời với họ, đó là vấn đề của sự sống còn. Đến một lúc nào đó, áp bức trở nên quá mạnh thì không thể im lặng và tuân theo, trước sự sống còn họ phải nổi dậy.

Tôi luôn ấn tượng trước khả năng phụ nữ Iran sống cuộc sống hàng ngày để tiếng nói của họ được nghe. Chẳng hạn mẹ tôi bị áp đặt nhiều hơn tôi. Nhưng tôi lo lắng về những người biểu tình ở Iran, tôi thực sự sợ cho họ. Trong vài ngày, mạng xã hội đã bị cắt, và chúng tôi không còn biết chuyện gì đang xảy ra ở đó. Tôi sợ đàn áp của cuộc nổi dậy này sẽ còn khắc nghiệt hơn những phong trào trước đây vì lần này do phụ nữ chủ động. Nó làm lung lay sâu xa đến hệ thống và những điều cấm đoán của hệ thống.

Iran, làn sóng chống đối sau cái chết của cô Mahsa Amini

Bà đang diễn vở kịch Búp bê Ba Tư bà viết dựa trên câu chuyện của cha mẹ bà. Làm thế nào để chương trình này vang lên với các sự kiện hiện tại?

Tiếng vang của nó thật bối rối. Khi bắt đầu vở kịch, nhân vật của tôi mặc một chiếc áo đầm tay ngắn, tóc xõa. Rồi khi xảy ra cuộc cách mạng hồi giáo, cô phải mang voan che kín mặt… Chúng tôi đang ở nhà hát nhưng sự biến đổi này, khoảnh khắc tôi phải giấu mái tóc dài của tôi dưới tấm khăn che đặc biệt làm tôi xáo trộn trong những ngày này và tôi cũng cảm thấy phản ứng mạnh của khán giả trong phòng.

Trong Búp bê Ba Tư, một cách lãng mạn tôi kể câu chuyện của cha mẹ tôi. Cha mẹ tôi là những người chống đối vua Ba Tư (Iran) trong những năm 1970 và sau đó phải trốn Iran vào một đêm cuối năm 1982, sau khi chế độ hồi giáo được thành lập. Vào thời điểm đó, họ nghĩ rằng cuộc sống lưu vong của họ sẽ chỉ tạm thời. Họ không thể tưởng tượng chế độ này đã cầm cự được và bây giờ chúng tôi còn ở đây đến ngày hôm nay…

Bà sinh ra ở Paris năm 1986, bạn có liên hệ gì với Iran ngày nay không?

Tôi có về Iran ba lần. Lần đầu tiên khi tôi 15 tuổi, tôi đi cùng mẹ, bà muốn thăm người cha đang hấp hối. Tôi quay lại đó năm 2019 để chuẩn bị cho Búp bê Ba Tư, tự nhủ rằng đó có thể là lần cuối. Tôi rất buồn cho đất nước huy hoàng bị chế độ này nghiền nát: người dân rất quảng đại, họ có tấm lòng rộng mở, văn hóa vô cùng phong phú, phong cảnh tuyệt đẹp… Ngày nay, chúng tôi gần như không có gia đình nào ở đó, mọi người đã đi khắp bốn phương trời. Còn phải làm gì nữa? “Phong trào xanh” năm 2009 đã nuôi dưỡng rất nhiều hy vọng, nhưng rồi thất bại. Liệu cuộc nổi dậy mới này có thay đổi mọi thứ? Tôi muốn tin vào điều đó, nhưng chế độ này quá mạnh, thật khó để lạc quan.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm:

Người khuyết tật muốn đóng góp cho Thượng hội đồng

Người khuyết tật muốn đóng góp cho Thượng hội đồng

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 21 tháng 9 tại Quảng trường Thánh Phêrô

cath.ch, I. media, 2022-09-22

“Ước mơ thân thiết nhất của tôi là được làm chứng trước giáo hoàng”, cô Claire-Marie Rolland nói sau buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 21 tháng 9, cô là phụ nữ trẻ thánh hiến bị hội chứng Down và dấn thân trong công việc truyền giáo. Cô ở trong số ba mươi người tham gia ‘buổi lắng nghe thượng hội đồng’ dành riêng cho người khuyết tật, họ đã có thể trình cho giáo hoàng tài liệu thu thập trong các cuộc trao đổi của họ.

Bộ Giáo dân, Gia đình và Đời sống được sự đồng ý của ban Thư ký Thượng Hội tháng 5 vừa qua đã mời một số tín hữu khuyết tật tham gia tích cực vào hành trình Thượng hội động, bằng sự đóng góp của họ thông qua đối thoại cởi mở với Tòa thánh. Khoảng ba mươi người từ năm châu lục đã tham gia, họ được các hiệp hội và hội đồng giám mục cử đến để làm chứng cho kinh nghiệm và hy vọng của họ.

Bản thông báo nêu rõ: “Sau cuộc họp trực tuyến mở đầu tiến trình, họ gởi các bản văn của riêng họ. Sáng kiến này ra đời trong bối cảnh hai năm trước Bộ đã bao gồm người khuyết tật vào việc tham dự đầy đủ của họ vào đời sống Giáo hội, xác tín ơn rửa tội được dành cho tất cả mọi người, không trừ một ai.”

Lan tỏa niềm vui cho người khác Các biện pháp được đề xuất nhằm để mọi người hiểu, có một “huấn quyền về sự mong manh” khi Đức Phanxicô cho thấy ngài ngồi lăn trước mọi người. Ngài cũng đã kêu gọi, trong đoạn 98 của Thông điệp Tất cả anh em Fratelli Tutti ratelli (2020), có “một can đảm để lên tiếng cho những người bị phân biệt đối xử vì khuyết tật của họ, vì, thật không may ở một số quốc gia, ngày nay vẫn còn khó để công nhận họ là người có phẩm giá bình đẳng”.

Những người tham gia làm việc để “các cộng đồng giáo hội trở nên dễ tiếp cận, nhằm loại bỏ các rào cản, để những người khuyết tật bị khuyết tất giác quan hoặc nhận thức được tham gia”. Họ cũng tái khẳng định “không ai có thể từ chối các bí tích cho người khuyết tật” và các xã hội và Giáo hội có thể làm nhiều điều để tránh sự phân biệt đối xử không cần thiết.

Những người mắc hội chứng Down có thể làm chứng cho con đường của lắng nghe

Họ cũng nhấn mạnh thách thức là mang lại một cái gì đó tích cực cho người khác chứ không phải chỉ để đòi quyền lợi hay đặt mình vào vị trí cần thiết. Họ khẳng định: “Chúng ta không thể tự giới hạn mình trong việc đấu tranh cho công lý và hòa nhập cho chính mình.”

Trong số những người tham gia có cô Claire-Marie Rolland, một phụ nữ 37 tuổi mắc hội chứng Down thánh hiến năm 2013 ở giáo phận Bayonne. Cùng với cô Annie Rougier, cũng là phụ nữ thánh hiến, cô thành lập một cộng đồng nhỏ ở Lộ Đức. Cô Annie cùng đồng hành với cô Claire-Marie từ khi còn nhỏ khi cô này bị bỏ rơi lúc mới sinh.

Rất tận tâm trong việc truyền giáo cho người trẻ tuổi, cô Claire-Marie Rolland nói với hãng tin I. Media về tầm quan trọng của việc chăm sóc cuộc sống và “chiến đấu chống lại sự cám dỗ của việc phá thai, vì bản thân tôi, tôi cũng có thể đã bị phá thai.”

Rất vui vẻ và dễ chịu, cô có cuộc sống hướng về cầu nguyện, cô đã gặp các giáo hoàng Gioan-Phaolô II, Bênêđíctô XVI và Phanxicô, các giáo hoàng xin cô cầu nguyện. Cô cho biết, tiến trình thượng hội đồng cho cô cơ hội để làm chứng, những người mắc hội chứng Down có thể cho thấy con đường lắng nghe Chúa Thánh Thần, điều này dễ dàng hơn cho cô, bởi vì cô có thêm “một nhiễm sắc thể phụ”, cô hài hước tâm sự.

Xin được tham gia phiên họp cuối cùng của Thượng hội đồng

Ông Vittorio Scelzo, phụ trách chủ đề này trong Bộ cho biết người khuyết tật “muốn được xem trọng và mang lại niềm vui cho các cộng đồng kitô giáo mà họ đang sinh sống”. Khác xa với một tầm nhìn được thúc đẩy bởi lòng thương xót khi đối diện với những hạn chế của họ, đó là động lực tham gia đầy đủ và trọn vẹn vào sứ mệnh của Giáo hội mà những người khuyết tật có thể tham gia.

Theo quan điểm này, những người tham gia phiên lắng nghe Thượng hội đồng này đã yêu cầu ít nhất một người khuyết tật có thể tham gia phiên họp cuối cùng của Thượng hội đồng về tính đồng nghị, vào tháng 10 năm 2023 tại Vatican.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Làm thế nào Rôma chuẩn bị cho việc theo dõi Thượng hội đồng về tương lai Giáo hội

 

Chuyến thăm bất ngờ của Đức Phanxicô đến một căng-tin bình dân ở Matera

Chuyến thăm bất ngờ của Đức Phanxicô đến một căng-tin bình dân ở Matera

Chuyến thăm bất ngờ của Đức Phanxicô đến “Căng-tin Huynh đoàn Don Giovanni Mele” ở Matera | Youtube

cath.ch, 2022-09-25

Ngày chúa nhật 25 tháng 9 – 2022, vào cuối thánh lễ của Đại hội Thánh Thể lần thứ 27 ở Matera, miền nam nước Ý, Đức Phanxicô đã đến “Căng-tin của Huynh đoàn Don Giovanni Mele”ở đây. Ngài chào các nhân viên và ban phép lành cho cơ sở vừa được khai trương gần đây dành cho những người nghèo nhất.

Trong chương trình được công bố vào tháng 7, ngài sẽ đến đây nhưng chuyến đi bị hủy bỏ vào đầu tháng chín. Cuối cùng một sự kiện bất ngờ đã cho phép ngài đến: ngài không đến Matera bằng trực thăng nhưng đi xe vì thời tiết mưa bão.

https://www.facebook.com/watch?v=792981185312017

Chuyến thăm không có camera

Hãng thông tấn Sir của Hội đồng Giám mục Ý cho biết ngài cùng đi với tổng giám mục Antonio Giuseppe Caiazzo, giáo phận Matera. Ngài ngồi xe lăn chào đám đông chờ ngài ở lối vào, sau đó ngài có chuyến thăm riêng ngắn ngủi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Tại Matera, Đức Phanxicô tố cáo sự thờ ơ trước tiếng kêu của người nghèo

 

Tại Matera, Đức Phanxicô tố cáo sự thờ ơ trước tiếng kêu của người nghèo 

Tại Matera, Đức Phanxicô tố cáo sự thờ ơ trước tiếng kêu của người nghèo
cath.ch, Jacques Berset, 2022-09-25
Cử hành thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc gia Ý ngày chúa nhật 25 tháng 9 – 2022 ở sân vận động cộng đồng XXI Tháng chín của thành phố Matera, miền nam nước Ý, Đức Phanxicô tố cáo sự thờ ơ trước tiếng kêu của người nghèo.
 
Một ngày sau chuyến đi Assisi tham dự sự kiện “Kinh tế Phanxicô” với các bạn doanh nhân trẻ từ khắp thế giới về họp, hôm nay Đức Phanxicô nói chuyện với khoảng 12.000 giáo dân tụ họp ở sân vận động thành phố Matera với những lời lẽ rất mạnh. Ngài lên tiếng trong bài giảng: “Những bất công, bất bình đẳng, tài nguyên trái đất bị phân phối không công bằng, lạm dụng quyền lực của người mạnh trên người yếu, sự thờ ơ trước tiếng kêu của người nghèo, vực thẳm mà chúng ta đào sâu mỗi ngày khi gạt người nghèo ra bên lề, chúng ta không thể để mình thờ ơ trước các việc này.”
 
Từ phí phạm đến chia sẻ
Đức Phanxicô mời giáo dân nhận ra “Bí tích Thánh Thể là lời tiên tri cho một thế giới mới, chính sự hiện diện của Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta dấn thân để trở lại: từ thờ ơ sang nhân ái, từ lãng phí sang chia sẻ, từ ích kỷ thành tình yêu, từ chủ nghĩa cá nhân đến tình huynh đệ”.
 
Tại “Thành phố Sassi”, Thủ đô Văn hóa châu Âu năm 2019, khoảng 800 đại biểu từ 166 giáo phận ở Ý và khoảng 80 giám mục đã họp ngày Đại hội Thánh Thể Quốc gia lần thứ XXVII. Mọi người suy tư về vị trí trọng tâm của Bí tích Thánh Thể trong đời sống kitô giáo và xã hội với chủ đề chính “Chúng ta cùng tìm lại hương vị bánh mì, cho một Giáo hội Thánh Thể thượng hội đồng”.
 
Bí tích Thánh Thể là lời tiên tri cho một thế giới mới
 
Đức Phanxicô được các chính trị gia của thành phố và vùng Basilicata, hồng y Matteo Maria Zuppi, tổng giám mục giáo phận Bologna và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý chào đón khi ngài đến Matera. Thành phố tặng ngài ba bức khắc mô tả “Chiến thắng của tình yêu, khiết tịnh và thời gian” của bậc thầy nghệ thuật đương đại Luigi Guerricchio sáng tác năm 1974.
 
Dàn nhạc giao hưởng của thành phố do nhạc trưởng Carmine Antonio Catenazzo chỉ huy, với 500 ca sĩ của giáo phận cha Vito Burdo trình diễn trong thánh lễ. Giáo phận địa phương cũng đã tặng Đức Phanxicô bức tượng “Madonna della Bruna”, bổn mạng thành phố từ hơn 600 năm qua.
 
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

 

Bài đọc thêm: Chuyến thăm bất ngờ của Đức Phanxicô đến một căng-tin bình dân ở MateraChuyến thăm bất ngờ của Đức Phanxicô đến một căng-tin bình dân ở Matera

 
Hình ảnh thánh lễ tại sân vận động Matera ngày chúa nhật 25 tháng 9-2022

Kinh sĩ Prémontré: Hoạt động kinh tế phục vụ cho sứ vụ truyền giáo

Kinh sĩ Prémontré: Hoạt động kinh tế phục vụ cho sứ vụ truyền giáo

 

Đức Phanxicô tiếp các Kinh sĩ Prémontré ngày thứ năm 22 tháng 9 tại Vatican

 

fr.zenit.org, Hélène Ginabat, 2022-09-23

 

Ngày thứ năm 22 tháng 9-2022, Đức Phanxicô tiếp các tu sĩ Dòng Kinh sĩ Prémonté tại dinh tông tòa. Dòng được Thánh Noberto thành lập năm 1120 tại Prémontré, Pháp, và nhanh chóng lan rộng ra toàn châu Âu. Dòng kỷ niệm 900 năm thành lập Đan viện Prémontré là đan viện đầu tiên của dòng, Đức Phanxicô khuyến khích các tu sĩ của Dòng tiếp tục suy tư về lịch sử của Dòng và hướng đến tương lai, bằng cách sống như những nhà truyền giáo. Theo luật của Thánh Augutinô, các tu sĩ Prémontré kết hợp đời sống đan tu, suy niệm trong tinh thần các lý tưởng Xitô.

 

Đức Phanxicô nói với các tu sĩ trong buổi tiếp kiến: “Sự thúc đẩy truyền giáo của Dòng phản ánh qua những quyết định cụ thể của Dòng trong lãnh vực xã hội, kinh tế và văn hóa. Và làm thế nào để đặc sủng truyền giáo Thánh Noberto có thể thực hiện trong các cộng đồng và các nơi được chỉ định”.

Ngài nhắc lại: “Hoạt động kinh tế của một dòng tu phục vụ cho sứ mệnh và ơn gọi: tự nó không bao giờ là cùng đích, nhưng được hướng tới một mục tiêu thiêng liêng. Nếu không, chúng ta quên mất con người. Chúng ta phải tự hỏi về “tác động” của các hoạt động của chúng ta với môi trường, với người nghèo, với người anh em.

 

“Đơn giản theo tinh thần Phúc âm”, “đón nhận và sống đời sống huynh đệ”, “bền vững” và “công bằng xã hội” là những tiêu chuẩn Đức Phanxicô đưa ra để hướng dẫn các tu sĩ trong các quyết định của họ. Ngài nhấn mạnh: “Các lựa chọn kinh tế và xã hội không tách rời khỏi sứ mệnh. Nhưng là tạo ra các điều kiện để chăm sóc mục vụ hiệu quả và cho việc công bố phúc âm cách đáng tin cậy.”

 

Dòng Thánh Noberto trải dài trên sáu lục địa và có hơn 1.600 tu sĩ gồm các linh mục, tu sĩ, phó tế và chủng sinh, các nữ tu và hàng trăm giáo dân hợp tác trong các cộng đồng này.

 

Marta An Nguyễn dịch

 

Hình ảnh buổi gặp Đức Phanxicô, đặc biệt các tu sĩ Dòng Prémonté có áo dòng giống áo giáo hoàng!!

Ngoại trưởng Vatican gặp ngoại trưởng Nga tại Đại hội đồng Liên hợp quốc

Ngoại trưởng Vatican gặp ngoại trưởng Nga tại Đại hội đồng Liên hợp quốc

americamagazine.org, Junno Arocho Esteves, 2022-09-23

Hồng y Pietro Parolin, ngoại trưởng Vatican (hồng y Quốc vụ khanh) chào mừng bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov bên lề cuộc họp Liên Hợp Quốc tại New York ngày 22 tháng 9 năm 2022. (Ảnh chụp màn hình CNS / Bộ Ngoại giao Nga qua Twitter)

Vatican News đưa tin, hồng y Pietro Parolin, ngoại trưởng Vatican, đã gặp gỡ ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York ngày thứ năm 22 tháng 9. Văn phòng báo chí Vatican không đưa ra tuyên bố nào liên quan đến cuộc gặp của hồng y Parolin, nhưng bộ Ngoại giao Nga đã tweet một đoạn video ghi lại lúc hai người bắt tay và chào hỏi nhau.

Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố: “Chúng tôi cám ơn ngài đã gợi ý tổ chức cuộc gặp này. Chúng tôi đánh giá cao các nỗ lực của ngài trong thời điểm không mấy yên tĩnh này.” Thật không may,” hồng y Parolin trả lời, cắt ngang sự chào đón của ngoại trưởng Lavrov.

Ngoại trưởng Nga tiếp tục bày tỏ sự đánh giá cao của mình với những nỗ lực của hồng y “để thúc đẩy tình hình được ổn định hơn, công bằng hơn, công chính hơn và tất nhiên là có pháp quyền”. Đoạn video của Nga dừng lại ở đó.

Hồng y cảnh báo, “khi căng thẳng toàn cầu gia tăng và khi chúng ta nghe những bài diễn văn đe dọa dùng vũ khí hạt nhân, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải làm cho Hiệp ước Cấm Thử Hạt nhân Toàn diện có hiệu lực”.

Trong một tuyên bố được công bố sau cuộc họp, bộ Ngoại giao Nga cho biết ngoại trưởng Lavrov “đã nói rõ lý do của cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong quan hệ giữa Nga và phương Tây” và đổ lỗi cho căng thẳng gia tăng là do “cuộc thập tự chinh của khối NATO nhằm hủy diệt Nga và chia rẽ thế giới”.

Sau cuộc phản công của Ukraine đẩy quân đội Nga ra khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, ngày 21 tháng 9, tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố điều động một phần quân trừ bị và đe dọa dùng vũ khí hạt nhân để bảo vệ lãnh thổ Nga.

Ngoại trưởng Lavrov nói với hồng y Parolin, “các bước mà Nga thực hiện được thiết lập để đảm bảo độc lập và an ninh, cũng như để chống lại tham vọng bá quyền của Hoa Kỳ nhằm kiểm soát tất cả các quá trình toàn cầu”.

Đức Phanxicô nhấn mạnh nhu cầu đối thoại, dù phải đối thoại “với các Quốc gia gây chiến”.

Một ngày trước cuộc họp của họ, hồng y Parolin đã phát biểu tại cuộc họp lần thứ 10 của Hiệp hội Bằng hữu của Hiệp ước Cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện.

Trong bài phát biểu này, hồng y cảnh báo rằng “khi căng thẳng toàn cầu gia tăng và khi chúng ta nghe những bài diễn văn đe dọa dùng vũ khí hạt nhân, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải làm cho Hiệp ước Cấm Thử Hạt nhân Toàn diện có hiệu lực”.

Hiệp ước đa phương, cấm tất cả các vụ nổ thử vũ khí hạt nhân dân sự và quân sự, đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua vào năm 1996. Tuy nhiên, nhiều quốc gia, trong số này có Hoa Kỳ và Trung Quốc, đã không phê chuẩn hiệp ước.

Phát biểu với các nhà báo ngày 15 tháng 9 sau chuyến thăm Kazakhstan, Đức Phanxicô nhấn mạnh đến nhu cầu đối thoại, dù phải đối thoại “với các Quốc gia gây chiến”. Ngài nói: “Tôi không loại trừ đối thoại với bất kỳ loại quyền lực nào đang có chiến tranh, ngay cả khi đó là kẻ xâm lăng. Nó có thể ‘có mùi’ nhưng chúng ta phải đối thoại. Chúng ta phải luôn đi trước một bước, với bàn tay dang rộng, luôn luôn! Nếu không, chúng ta đóng cánh cửa hợp lý duy nhất dẫn đến hòa bình”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Sau bài phát biểu của Putin, tổng giám mục Matxcova bảo vệ đối thoại

Các câu tweet của Đức Phanxicô trong ngày Kinh tế Phanxicô

Các câu tweet của Đức Phanxicô trong ngày Kinh tế Phanxicô #EconomyOfFrancesco
Khi nền kinh tế thế giới chỉ chạy theo lợi nhuận, trong ngày Kinh tế Phanxicô, Đức Phanxicô nhắc nhở các nhà lãnh đạo kinh tế phải đặt người nghèo làm trọng tâm để từ đó mọi biện pháp giải quyết kinh tế mới mong khả thi. Ngài trông cậy rất nhiều ở các doanh nhân trẻ. Ngài nói: “Cha trông cậy vào các con. Xin các con đừng để chúng tôi một mình!”
Một nền kinh tế cảm hứng từ Thánh Phanxicô Assisi ngày nay có thể và phải là nền kinh tế thân thiện với trái đất và với hòa bình. Là chuyển đổi từ kinh tế tiêu diệt qua kinh tế của sự sống, trong tất cả các khía cạnh của nó. Một xã hội và một nền kinh tế không có người trẻ thì thật đáng buồn, bi quan và yếm thế. Nhưng tạ ơn Chúa vì các bạn ở đây. Tôi trông cậy vào các bạn! Xin đừng để chúng tôi một mình và xin chứng tỏ bằng gương!
Anh chị em hãy nhìn thế giới qua con mắt của những người nghèo nhất. Anh chị em sẽ cải thiện nền kinh tế nếu anh chị em nhìn mọi thứ từ góc độ của họ. Nếu anh chị em là bạn và chia sẻ cuộc sống của họ, anh chị em sẽ chia sẻ điều gì đó của Nước Chúa.
Không trân trọng, không chăm sóc, không tình yêu cho người nghèo, với từng người nghèo, với từng người yếu ớt và dễ bị tổn thương, từ đứa bé còn trong bụng mẹ đến người bệnh, người già yếu khó khăn, thì không có “Kinh tế của Phanxicô”.
Chủ nghĩa tiêu dùng hiện nay tìm cách lấp khoảng trống trong các mối quan hệ con người với những hàng hóa ngày càng tinh vi hơn – cô đơn là thương hiệu lớn của thời chúng ta! – nhưng theo cách này, nó tạo ra nạn đói hạnh phúc.
Mô hình thực vật chứa đựng một tiếp cận khác với trái đất và môi trường. Thực vật biết cách hợp tác với môi trường và ngay cả khi chúng cạnh tranh, chúng cũng hợp tác vì lợi ích của hệ sinh thái. Hãy học hỏi từ sự ngọt ngào của nó!
Một nền kinh tế cảm hứng từ Thánh Phanxicô Assisi ngày nay có thể và phải là nền kinh tế thân thiện với trái đất và với hòa bình. Là chuyển đổi từ kinh tế tiêu diệt qua kinh tế của sự sống, trong tất cả các khía cạnh của nó.
Anh chị em đừng quên người lao động. Không có công việc xứng đáng và được trả lương cao, người trẻ không thực sự thành người lớn, các bất bình đẳng bị đào sâu. Anh chị em đừng quên tạo công ăn việc làm tốt, việc làm cho tất cả mọi người.
Trong những thời điểm quan trọng của lịch sử, những người để lại dấu ấn tốt đã có thể làm được vì họ đã biến những lý tưởng, ước muốn và giá trị thành những công trình cụ thể. Anh chị em sẽ thay đổi thế giới kinh tế nếu anh chị em dùng hai bàn tay cùng với trái tim và khối óc của mình.
Vốn liếng đầu tiên của bất kỳ xã hội nào là vốn liếng thiêng liêng: chính điều này mang lại cho chúng ta lý do để chúng ta đứng lên và đi làm việc, tạo niềm vui cần thiết cho nền kinh tế. Sự mong manh của nhiều bạn trẻ bắt nguồn từ việc thiếu vốn liếng quý báu này.
Một xã hội và một nền kinh tế không có người trẻ thì thật đáng buồn, bi quan và yếm thế. Nhưng tạ ơn Chúa vì các bạn đã ở đây. Tôi trông cậy vào các bạn! Xin đừng để chúng tôi một mình và xin chứng tỏ bằng gương!
Bài đọc thêm: Tại Assisi Đức Phanxicô xin các doanh nhân trẻ làm gương

Hình ảnh cuộc gặp của Đức Phanxicô với các doanh nhân trẻ ở Nhà hát Assisi ngày thứ bảy 24 tháng 9-2022

Lời chứng đau lòng của cô Maryam, nhà hoạt động người Afgha thoát khỏi Taliban: “Phụ nữ Afgha liên tục bị tra tấn”

Lời chứng đau lòng của cô Maryam, nhà hoạt động người Afgha thoát khỏi Taliban: “Phụ nữ Afgha liên tục bị tra tấn”
ilmessnticro.it, Franca Giansoldati, 2022-09-24
Assisi – Buổi nói chuyện trên sân khấu ở Assisi trước sự hiện diện của Đức Phanxicô trong ngày kết thúc Ngày Kinh tế Phanxicô
Tên của cô là Maryam, nhưng tên họ được ẩn giấu để cô được bảo vệ. Cô là nhà hoạt động cho quyền phụ nữ ở Afgha, cô đã thoát chết và dũng cảm đến được Rôma. Hiện cô được bảo vệ ở Rôma và là người tị nạn chính trị. Cô nói lên chứng từ: “Một số người trong chúng tôi đã bị Taliban bắt cóc, một số khác bị tra tấn và giết chết. Vì vậy, chúng tôi buộc phải sống ở những nơi ẩn nấp, di chuyển về đêm vì bị mật vụ Taliban truy nã. Chúng tôi không còn hy vọng sống sót, chúng tôi chắc chắn sẽ chết. Chồng tôi bị mất việc vì anh luôn ủng hộ tôi và có tham dự vào một số cuộc biểu tình. Ngôi nhà chúng tôi ở đã bị phóng hỏa”.
Ở Afgha, cô là giáo viên dạy trong các trường cho bé gái và bé trai, một cách để chống lại bất bình đẳng giới và bạo lực. Thông thường, với những gì cô làm, cô bị đe dọa, nhưng không là gì so với những gì xảy ra sau khi người Mỹ rời Afghanistan và người taliban giành quyền kiểm soát đất nước.
Cô nói tiếp: “Afgha đã lùi một thế kỷ. Thất nghiệp, nghèo đói và chuyên chế hiện đang ngự trị ở Afgha. Phụ nữ và trẻ em gái bị tước quyền tự do, họ không thể đi học, làm việc, đi khám bệnh. Những ai đi biểu tình cho tự do và cho các quyền bị đàn áp dã man. Mỗi dịp là một lý do để giết người trên đường phố, thậm chí chỉ cần nghe nhạc trong xe là cũng bị tử hình. Nghèo đói và thất nghiệp đã buộc các gia đình phải bán người thân trong gia đình (thường là trẻ em) và các bộ phận cơ thể: chúng ta đã thấy điều này. Chúng tôi, phụ nữ và trẻ em gái, những người được cho mình là người được bảo vệ (…) đã bị đe dọa, đánh đập và tấn công dữ dội”, cô là một trong tám người làm chứng được giám mục Domenico Sorrentino chọn, giám mục là người tổ chức ngày Kinh tế Phanxicô dựa trên Thông điệp Chúc tụng Chúa Laudato Si.
Lời chứng của Maryam thật đau lòng. Khủng bố ở Afghanistan tuyệt đối. Nhưng Maryam và chồng may mắn được quy chế tị nạn và “chúng tôi hy vọng gia đình còn lại chúng tôi ở Afgha sẽ sớm đến đây. Bây giờ tôi đang học tiếng Ý và tôi muốn sớm làm việc cho phụ nữ. Tôi xin cám ơn Đức Phanxicô, cám ơn Ngày Kinh tế Phanxicô”.
Marta An Nguyễn dịch
Bài đọc thêm: Tại Assisi Đức Phanxicô xin các doanh nhân trẻ làm gương
Video buổi kết thúc ngày Kinh tế Phanxicô 24 tháng 9-2022 tại thành phố Assisi.

Tại Assisi Đức Phanxicô xin các doanh nhân trẻ làm gương

Tại Assisi Đức Phanxicô xin các doanh nhân trẻ làm gương

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, đặc phái viên tại Assisi, 2022-09-24

Ngày thứ bảy 24 tháng 9, trước hàng ngàn các bạn trẻ ở Nhà hát Lyrick, thành phố Assisi để phản ánh về việc cải cách hệ thống kinh tế, Đức Phanxicô lên tiếng ủng hộ việc cải cách hệ thống kinh tế. Ngài thấy cần phải “hy sinh” để đảm bảo quá trình chuyển đổi sinh thái. Ngài xin các doanh nhân trẻ làm gương và hãy có can đảm từ bỏ các nguồn năng lượng hóa thạch. Một mô hình phát triển của thế giới phải được đặt vấn đề và phải cải cách không chậm trễ. Đó là thông điệp Đức Phanxicô nói trước hàng ngàn bạn trẻ đang tụ họp tại Assisi.

Tại đây ngài được chào đón bằng những tràng pháo tay kéo dài và những tiếng reo hò nồng nhiệt, ngài muốn thực hiện nghiêm túc nguyện vọng của các nhà kinh tế và doanh nhân trẻ từ khắp nơi trên thế giới: “Chúng ta không còn có thể đơn giản ngồi chờ một hội nghị thượng đỉnh quốc tế tiếp theo: bây giờ trái đất đang cháy. Và hôm nay là lúc thay đổi.”

Trong bài phát biểu nhắc nhở mạnh mẽ đến Thông điệp Chúc tụng Chúa Laudato Si: “Những hư hỏng phải được sửa chữa. Chúng ta lớn lên trong sự lạm dụng hành tinh và bầu khí quyển, ngày nay chúng ta phải học cách hy sinh để không sống trong lối sống không bền vững”, thông điệp Laudato Si’ về sinh thái và xã hội được ngài công bố năm 2015 trước khi hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Paris tiến hành. Ngài lập luận, phải có một can đảm mới để có những hy sinh. Đó là bỏ các nguồn năng lượng hóa thạch và đẩy nhanh đến sự phát triển các nguồn năng lượng có tác động tích cực.

“Các bạn hãy đến những trường đại học cực kỳ chuyên ngành này trong nền kinh tế tự do, và nhìn vào khuôn mặt của những người trẻ ở đó.”

Trước những người tham gia cuộc họp này, chỉ có một vài người trên 35 tuổi, Đức Phanxicô ca ngợi một thế hệ mới “sáng tạo, lạc quan và nhiệt tình”. Ngài cho rằng, một xã hội và một nền kinh tế không có người trẻ thật đáng buồn, bi quan và hoài nghi.

Ngài đi ra ngoài bài diễn văn đã soạn sẵn: “Nếu các bạn muốn thấy điều này, xin các bạn đến các trường đại học cực kỳ chuyên ngành này trong nền kinh tế tự do, và nhìn vào khuôn mặt của những người trẻ ở đó.” Trong cùng một động tác, Đức Phanxicô công kích việc phân phối quá độ tài chính. Ngài khuyên: “Hãy coi chừng bản chất bốc hơi của tài chính, chúng ta phải đưa hoạt động kinh tế trở lại nguồn gốc con người của nó.”

Ngài nói với họ: “Tạ ơn Chúa, các bạn ở đây!” Theo ngài, nếu thế hệ này cần thiết là vì thế hệ trước “đã để lại cho các bạn một di sản phong phú, nhưng chúng ta đã không thể giữ gìn hành tinh và đã không thể bảo vệ hòa bình”.

Người nghèo “ở trọng tâm”

Chỉ trích “mô hình kinh tế của thế kỷ 20, trong đó tài nguyên thiên nhiên và trái đất bị cướp đoạt”, Đức Phanxicô so sánh những thay đổi cần thiết với cuộc chiến của vua David chống lại người khổng lồ Goliath, ngài nhấn mạnh nếu không sửa đổi sâu sắc hệ thống kinh tế, thì “tiến trình chuyển đổi sinh thái” là không thể. Trong suốt bài phát biểu, ngài không ngừng thiết lập mối liên hệ giữa hệ thống kinh tế và tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Nếu không “đặt vấn đề về mô hình phát triển, chính con cháu chúng ta sẽ phải trả biên lai, một biên lai quá đắt và quá bất công. Ngài cảnh báo, cần phải thay đổi nhanh chóng và dứt khoát, đặt người nghèo vào “trọng tâm” của tầm nhìn về một nền kinh tế cải cách.

Tại hội trường, các bạn trẻ nhiều lần ngắt lời ngài làm Đức Phanxicô vui trước phản ứng của họ, ngài mỉm cười nói: “Cha không ngừng lại để có thêm các tràng pháo tay, cha cần thở!”

 

“Tôi đã thấy các bất bình đẳng trong hệ thống kinh tế của chúng ta”

Ngồi bên cạnh Đức Phanxicô trên sân khấu nhà hát, cô Tamiris Cristhina Resenda không bỏ sót một lời nào trong bài phát biểu của ngài. Cô Resenda người Brazil 30 tuổi, giáo sư đại học đã theo dõi phong trào “Kinh tế Phanxicô” từ hai năm nay, phát sinh từ lời kêu gọi của Đức Phanxicô với các thế hệ trẻ năm 2019.

Cô giải thích: “Giống như ngài, tôi sinh ra ở một đất nước rất nghèo phía nam thế giới, và tôi thấy rõ những bất bình đẳng trong hệ thống kinh tế chúng ta. Từ vài tháng qua, phản ánh này được thực hiện bằng cách đọc các văn bản của giáo hoàng, bằng phản ánh với các nhà kinh tế và doanh nhân khác từ khắp nơi trên thế giới, đã khuyến khích cô phát triển giáo án của cô về “chính sách công” mà cô dạy tại trường đại học Belo Horizonte, và cô cũng áp dụng vào cách cô làm việc ở bộ phận tài chính của tòa thị chính thành phố cô ở.

Cô cho biết, cô đưa vào chương trình học các yếu tố mà trước đây cô gần như không nói đến, như chiều kích xã hội của các đầu tư hoặc tính bền vững. Tôi ít tập trung vào nhu cầu tạo ra lợi nhuận cho các công ty”.

Cá cược của Đức Phanxicô vào các nhà kinh tế trẻ, những người “sẽ lãnh đạo các công ty lớn”

Trong ba ngày ở thành phố Assisi, cô đã có thể gặp cô Mabih Nji, 38 tuổi, phụ trách phòng thuốc của một bệnh viện ở phía đông Côte d’Ivoire, anh Mario Aguilar, người Guatemala điều hành một công ty ở Hoa Kỳ có 200 nhân viên, cô Diletta Pasquoletto, 31 tuổi, một doanh nhân trẻ người Ý đã thừa kế công ty do cha cô thành lập.

Trước các bạn trẻ ở Nhà hát Assisi, Đức Phanxicô tuyên bố: “Cha nói nghiêm túc: Cha trông cậy vào các con! Xin các con đừng để chúng tôi một mình và xin chứng tỏ cho chúng tôi thấy bằng gương!”

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Lời chứng đau lòng của cô Maryam, nhà hoạt động người Afgha thoát khỏi Taliban: “Phụ nữ Afgha liên tục bị tra tấn”

Hình ảnh cuộc gặp của Đức Phanxicô với các doanh nhân trẻ ở Nhà hát Assisi ngày thứ bảy 24 tháng 9-2022

 

Thực sự Đức Phanxicô nghĩ gì về đồng tính

Thực sự Đức Phanxicô nghĩ gì về đồng tính

lavie.fr, Marie-Lucile Kubacki, 2022-09-23

Đức Phanxicô nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc chăm sóc mục vụ phải được đón nhận hơn, đặc biệt là với người đồng tính, nhưng nhiều người đặt câu hỏi về suy nghĩ sâu sắc của ngài trong vấn đề này là gì. Kể từ khi bắt đầu triều giáo hoàng, Đức Phanxicô xem việc đón nhận là một trong những cánh cửa để mở ra cho việc truyền bá Phúc âm trong Giáo hội công giáo. Xuất phát từ nguyên tắc không thu hút người ngoại đạo hoặc đám đông đang đi tìm con đường thiêng liêng bằng các bài học thuyết, ngài cho rằng đạo đức gia đình và tình dục đã độc chiếm tiếng nói của thể chế quá nhiều trong vài năm qua, ngài thúc giục phải thay đổi giọng điệu và thái độ.

Và điều này, trước hết là với những người theo truyền thống bị cho là ở trong tình trạng “bất bình thường” với học thuyết – các cặp đã ly dị tái hôn, các cặp chung sống, người đồng tính và các cặp đồng tính. Để làm cho lòng thương xót Chúa được cảm nhận bằng cách đón nhận nhiều hơn và ít nói về học thuyết: chính trên nguyên tắc này, Thượng hội đồng đầu tiên về gia đình đã được tổ chức.

Thượng hội đồng với sự hiện diện của các giám mục từ khắp nơi trên thế giới về Vatican họp, một số tiếng nói lúc đó đã cảnh báo, dù thế nào, mục vụ và giáo lý phải song hành với nhau, nếu không, ở một số điểm, sự méo mó giữa thực chất (học thuyết) và hình thức (mục vụ) sẽ dẫn đến thất vọng cho tất cả các bên.

Một thái độ mơ hồ về đồng tính?

Mục vụ đón nhận và thương xót này được Đức Phanxicô truyền sức thổi đã tạo một luồng gió mới cho Giáo hội công giáo, khơi dậy một thiện cảm mới trong công luận và giới truyền thông, nhưng đồng thời lại tạo ra các cuộc tranh luận sôi nổi và phân cực nội bộ. Nếu cuộc tranh luận về việc tiếp nhận những người đã ly hôn tái hôn đã giảm, thì có vẻ như vấn đề đồng tính còn lâu mới kết thúc.

Sở dĩ tất cả những tranh luận ngày càng trở nên sôi nổi là vì khó nắm bắt được tư tưởng của giáo hoàng về chủ đề này. Đức Phanxicô là người của câu “tôi là ai mà phán xét?” – thực ra câu này dài và phức tạp hơn: “Nếu một người đồng tính, họ đi tìm Chúa và có thiện chí, thì tôi là ai để đánh giá họ?”. Ngài đã viết một thư cho linh mục Dòng Tên Mỹ James Martin, người dấn thân lo cho những người  LGBT để khen “lòng nhiệt thành mục vụ” của linh mục với những người này.

Đức Phanxicô khuyến khích linh mục Dòng Tên  James Martin trong việc mục vụ với người đồng tính

Trong bộ phim tài liệu có tên Phanxicô, được chiếu lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2021, khi được hỏi ngài đã thẳng thắn phản đối hôn nhân đồng giới khi còn là tổng giám mục Buenos Aires, ngài đã không trở lại quan điểm của ngài vào thời điểm đó, ngài bảo vệ “kết hợp dân sự” như một phương tiện cung cấp cho các cặp đồng tính một “vỏ bọc hợp pháp.”

Nhiều lần ngài khuyến khích các cha mẹ có con đồng tính đừng ruồng bỏ con mà phải đồng hành cùng con – kể cả tham vấn tâm lý nếu họ thấy xu hướng này xuất hiện sớm, ngài gợi ý trong một câu trả lời ngắn trên máy bay từ Dublin, Ireland về Rôma ngày 26 tháng 8 năm 2018, điều này đã tạo nhiều phản ứng trên khắp thế giới.

Không thay đổi giáo lý

Chỉ thị của Rôma năm 2005 yêu cầu không phong chức cho các ứng viên có khuynh hướng đồng tính sâu đậm làm linh mục đã được bản Ratio fundamentalis, xác nhận (bộ Giáo sĩ), về chủ đề này cũng như những chủ đề khác, giáo hoàng chưa bao giờ thể hiện mong muốn thay đổi học thuyết.

Sau khi Đức Phanxicô ủng hộ các kết hiệp dân sự trong bộ phim tài liệu nói trên, Phủ Quốc vụ khanh đã gởi một thông báo nội bộ đến các sứ thần trên toàn thế giới – và không thể nghĩ rằng điều này được thực hiện mà không có sự đồng ý của Đức Phanxicô – trong đó nêu rõ Đức Phanxicô không đụng đến giáo lý, nhưng chỉ đề cập đến một số quy định của nhà nước.

Sáu tháng sau, Đức Phanxicô cũng “đồng ý” – và không “chấp thuận” uyển chuyển quan trọng – việc công bố một tài liệu của Bộ Tín Lý (CDF), một responsum, câu trả lời, nhắc lại việc cấm ban phép cho các kết hiệp đồng tính.

Kết hiệp cùng những người đi tìm Chúa “bằng những cử chỉ yêu thương”

Công bố này đã dấy lên nhiều chỉ trích, trong đó có chỉ trích của tổng giám mục giáo phận Vienna, Christoph Schưnborn – chính ngài là người xuất bản sách Giáo lý Giáo hội công giáo, cũng chính sách giáo lý này nói kết hiệp đồng tính là “rối loạn về bản chất”! – hoặc hồng y giáo phận Chicago, Blase Cupich, cho rằng công bố này đang làm tổn thương mọi người một cách không cần thiết. Vào thời điểm đó, các nhà vatican học gần gũi nhất với giáo hoàng nói rằng tông điệu trong công bố của bộ Tín Lý có thể đã làm chính Đức Phanxicô không hài lòng.

Trong giờ Kinh Truyền Tin sau vụ tranh cãi, ngài kêu gọi mọi người đi tìm Chúa không qua “những lời lên án về mặt lý thuyết” nhưng “với cử chỉ yêu thương”. Và giám mục Giacomo Morandi thư ký bộ Tín Lý, người trình bản văn lên giáo hoàng, không đầy một năm sau (tháng 1 năm 2022) đã được bổ nhiệm làm giám mục  một giáo phận ở miền bắc nước Ý trong bối cảnh nặng nề, điều này được một số người giải thích là “thanh trừ” dù việc bổ nhiệm này và responsum chưa bao giờ thiết lập.

Điều rõ ràng là với cải tổ Giáo triều, với hiến pháp mới được công bố vào tháng 3 năm 2022, bộ Truyền giáo Phúc âm hóa đã được đặt ở vị trí cao nhất trong tổ chức, vị trí mà trước đây bộ Tín Lý chiếm giữ, bây giờ là bộ học thuyết đức tin. Một tín hiệu rõ ràng được Đức Phanxicô đưa ra, ưu tiên truyền giáo trước ưu tiên giáo lý, điều này làm sáng tỏ quan điểm tế nhị của ngài liên quan đến vấn đề đồng tính.

Một “vá víu” của đạo đức công giáo”

Nhưng chúng ta cũng thấy phương pháp “mục vụ trên hết” trong việc truyền giáo đã không làm hài lòng cả hai bên, có vẻ như cho những người bi quan với thượng hội đồng về gia đình có lý. Còn những người ủng hộ học thuyết giải thích sự cởi mở mục vụ như hình thức của một chủ nghĩa tương đối hoặc như một kẻ hở cho sự thay đổi học thuyết.

Mặt khác, một số lượng lớn người công giáo đồng tính sống như một cặp vợ chồng hoặc mong muốn thành một cặp vợ chồng, họ cảm thấy ngày càng lo khi một mặt nói họ được đón nhận hơn bao giờ hết trong tư cách “cá nhân”, nhưng “hành vi đồng tính” vẫn bị cho là “tối loạn về bản chất”.

Vì thế một số người lấy làm tiếc cho hình thức “vá víu đạo đức công giáo qua ‘chú thích cuối trang’” – một ám chỉ về cách thức Đức Phanxicô mở cửa cho từng trường hợp một để những người ly hôn tái hôn được rước lễ, trong chú thích chỉ thêm vào khi cập nhật phần mềm của tông huấn Niềm vui Tình yêu, Amoris Laetitia, vào cuối Thượng hội đồng về gia đình.

Những phân chia văn hóa mạnh mẽ

Hơn nữa, vì đạo công giáo là phổ quát, nên giáo hoàng cũng phải tính đến các giám mục châu Phi, châu Á, các giám mục Đông Âu, những người xem việc mở ra với người đồng tính chủ yếu là ở phương Tây và họ hài lòng với tình trạng hiện tại của học thuyết.

Chúng ta thấy ở đây có sự chia rẽ về văn hóa và thần học đã xém làm bùng nổ Giáo hội anh giáo, giữa các Giáo hội anh giáo ở Mỹ và Anh, những người theo chủ nghĩa tự do về vấn đề LGBT và các Giáo hội châu Phi, miễn cưỡng chấp thuận luật nhắm vào người đồng tính ở Uganda và Nigeria. Một sự thái quá mà Rôma luôn đề phòng, chủ trương không phạt đồng tính từ nhiều năm nay.

Vì vậy, tranh luận về việc làm thế nào để giải thích “đúng sai” trong việc làm phép cho các cặp đôi đồng giới – phép lành hay lời cầu nguyện cộng đồng? -, được các giám mục Bỉ nói lên những điều chưa chắc chắn của vấn đề.

Flanders: nghi thức làm phép cho các cặp đồng giới

Khó khăn khi làm mục vụ mà không liên quan đến học thuyết. Vì đến một lúc nào đó, sự căng thẳng giữa hai bên phải được giải quyết, dù theo hướng này hay hướng kia. Trong bối cảnh này của Vatican, việc phản ứng – hoặc không phản ứng – sẽ được đặc biệt xem xét kỹ lưỡng vì khát khao để được rõ ràng là rất lớn. Và chuyến đi ad limina của các giám mục Bỉ được dự kiến vào tháng 11 là một trong những cuộc họp lớn của mùa đông.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Hồng y Müller quyết liệt lên án sáng kiến của các giám mục Flanders, Bỉ

Linh mục đồng tính: “Ngay cả ngày nay sự thật vẫn phải trả giá”

Bài mới nhất