fr.aleteia.org, Philip Kosloski, 2022-09-30
Thánh Robert Bellarmin người Ý vào thế kỷ 16 tin vào nghệ thuật “chết lành” để được yên nghỉ thực sự. Ngài cũng đã viết một chuyên luận về chủ đề này… và vẫn còn thích hợp để đọc.
Nếu có một điều chắc chắn, đó là tất cả chúng ta sẽ chết vào một ngày nào đó. Vì vậy, câu hỏi không phải là liệu chúng ta có chết không, mà là chúng ta sẽ chết như thế nào. Cái chết có thể đến bất ngờ, nhưng không có nghĩa là bạn không thể chuẩn bị cho nó. Nhiều vị thánh đã sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng của họ, và hàng ngày chuẩn bị cho cái chết.
Do đó, Thánh Robert Bellarmine, một nhà thần học người Ý vào thế kỷ 16, năm 1619 đã viết một chuyên luận về Nghệ thuật chết lành, trong đó ngài giải thích cách chuẩn bị cái chết lành, không chỉ khi cái chết sắp đến mà còn và trên hết là khi chúng ta khỏe mạnh. “Ai có đời sống tốt sẽ có cái chết lành”, đó là câu ngạn ngữ của Thánh Bellarmin đã lưu truyền từ bao thế kỷ nay.
Tác giả cảnh báo: “Chúng ta phải nhớ trong đầu, sẽ rất nguy hiểm nếu cứ trì hoãn cho đến chết để không chịu hoán cải từ tình trạng tội lỗi sang đời sống đức hạnh: hạnh phúc hơn cho những ai bắt đầu mang ách của Chúa ‘khi còn trẻ’ như lời tiên tri Giê-rê-mi đã nói”. Đúng vậy, không bao giờ quá sớm để trở lại, sẽ là sai lầm nếu nghĩ rằng chúng ta có thể trì hoãn việc này một ngày trễ hơn. Theo Thánh Bellarmin: “Sự trở lại của chúng ta bắt đầu từ hôm nay, vì đời sống đẹp của chúng ta phụ thuộc vào cái chết lành của chúng ta.” Ngài nói tiếp: “Và để biết cái chết đẹp này, chúng ta phải chết cho thế giới. Điều cần thiết là chúng ta phải chết trong thế giới trước khi chết trong cơ thể mình. Tất cả những người sống trên thế giới đã chết cho Chúa. Trước hết chúng ta phải chết cho thế giới để sống cho Chúa.”
Nhưng điều đó có nghĩa gì?
Tân Ước có nhiều câu nói giải thích, chúng ta phải chết vì tội lỗi để được sống trong Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta phải chìm đắm trong cái chết khi rửa tội để bước vào cuộc sống mới. Nếu chúng ta muốn có một cuộc sống tốt đẹp, chúng ta phải bỏ xu hướng tội lỗi của mình. Ngoài cuộc sống đức hạnh, một trong những chìa khóa để có một cái chết lành là tách mình ra khỏi những điều trần tục. Vì vậy Thánh Bellarmin nói với chúng ta: “Mọi người giàu trên thế giới này phải biết, sự giàu có họ đang sở hữu không phải là của riêng của mình. Họ chỉ là người quản lý.”
François Bal: “Tội lỗi lớn của xã hội là phân phối của cải không công bằng”
Rất khó để đưa nguyên tắc này vào thực tế vì sự giàu có thường tạo tâm lý chiếm hữu ích kỷ. Chúng ta thích giữ tiền bạc và của cải vật chất cho lợi ích của mình hơn là chia sẻ với người khác. Theo quan điểm của người tín hữu kitô, sự giàu có nên được xem như ơn của Chúa vì lợi ích của tất cả mọi người. Chúng ta chỉ là người được giao ký gởi khi chúng ta còn sống trên đời và chúng ta sẽ phải trả lại khi chúng ta qua đời. Vì vậy, dù chúng ta có thể chết bất cứ ngày nào, nhưng ngày hôm nay chúng ta hành động để khi thời gian đến, nó sẽ đẹp nhất có thể.
Marta An Nguyễn dịch
Bài đọc thêm: Christian de Cacqueray: “Ý thức về cái chết đặt câu hỏi cho hiện tại”
























Trong hơn một thế kỷ qua, người Brazil đặc biệt gắn bó với Thánh Têrêxa. Brazil còn có biệt danh “chi nhánh Lisiơ” vì thành quả các cố gắng của linh mục Henri Rubillon trong việc phát triển linh đạo Thánh Têrêxa ở đây. Từ ngày 8 tháng 9 đến ngày 15 tháng 12 năm 2022, thánh tích của Thánh Têrêxa sẽ đến Brazil lần thứ ba, người dân Brazil có tấm lòng sốt mến kính Thánh Têrêxa. Một vị thánh thân yêu từ 25 năm nay của hai vợ chồng, họ đã đi Lisieux hành hương hai lần. Ngày 31 tháng 1 năm 2021, ông Claudio lâm bệnh nặng và dĩ nhiên họ hướng về Thánh Têrêxa để xin ơn chữa lành. Một bức tượng Thánh Têrêxa luôn ở đầu giường ông Claudio trong suốt thời gian ông nằm bệnh viện. Còn bà Cristina âm thầm làm tuần cửu nhật kính Thánh Têrêxa.
Bà Cristina nói: “Đầu giờ chiều ngày 2 tháng 3, tôi vừa làm xong tuần cửu nhật và còn đang ngồi đọc kinh thì có tiếng chuông reo; đó là người giao hoa, ông giao hai bông hồng trắng của đồng nghiệp chồng tôi gởi. Với tôi, đó là dấu hiệu chắc chắn chồng tôi sẽ hồi phục dù tình trạng của anh rất nghiêm trọng, bà muốn nói đến biểu tượng hoa hồng trong linh đạo Thánh Têrêxa. Sáng hôm sau, bà nhận thêm sáu hoa hồng trắng của một nhóm bạn. Ngạc nhiên hơn cả là bà không nói với ai bà cầu nguyện với Thánh Têrêxa.

Hồng y trẻ Tolentino Mendonça, 56 tuổi, được Đức Phanxicô bổ nhiệm làm bộ trưởng bộ Văn hóa và Giáo dục. Một vị trí quan trọng ra đời từ sự hợp nhất gần đây của bộ Giáo dục Công giáo và Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa.
Quyển tiểu sử, có tựa đề “Bà đã phục vụ Giáo hội: Mẹ Julia Verhaeghe và sự phát triển của Gia đình Thiêng liêng Công việc”, khai phá giai đoạn từ năm 1950 đến năm 2001, từ giai đoạn sau Thế chiến thứ hai đến khi Gia đình được công nhận, bốn năm sau khi nhà sáng lập qua đời năm 1997. Quyển sách gồm bốn chương, có các lời chứng, các trích dẫn từ các thư của Mẹ Julia và các tài liệu lưu trữ khác. Ngoài ra, bố cục quyển sách là đời sống và các quyết định của Mẹ Julia liên hệ với tình huống thời bấy giờ, trong đó Mẹ Julia là một quan sát viên chăm chú.
Biểu tình chống đối ở Nga trong những ngày gần đây

Trong quyển sách Lạy Cha chúng tôi ở dưới thế (Notre Père qui es sur la terre), được xuất bản gần đây bằng tiếng Pháp, nhưng được tái bản 11 lần tại Bồ Đào Nha, hồng y đã suy ngẫm lâu dài về kinh nghiệm của Chúa trong thế giới đương đại. Trong quyển sách sâu sắc và thơ mộng này, ngài trích dẫn rất nhiều các tác giả như Simone Weil, Rainer Maria Rilke và Anton Chekhov.






