Với “thêm một nhiễm sắc thể”, cô Claire-Marie muốn Thượng Hội đồng để ý đến những người nhỏ bé nhất

129

Với “thêm một nhiễm sắc thể”, cô Claire-Marie muốn Thượng Hội đồng để ý đến những người nhỏ bé nhất

Bà Annie Rougier (trái) và cô Claire-Marie Rolland (phải).

fr.aleteia.org, Cyprien Viet, 2022-09-24

Năm người khuyết tật vừa trình lên Đức Phanxicô kết luận của một “buổi lắng nghe đồng nghị”. Họ xin Giáo hội dành cho họ một vị trí trong sứ vụ trong việc phúc âm hóa. Trong số này có cô Claire-Marie Rolland, dù bị hội chứng Down nhưng cô là một phụ nữ trẻ thánh hiến xuất sắc.


Cô Claire-Marie trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 21 tháng 9 tại Quảng trường Thánh Phêrô.

“Như thế là tôi đã đến Rôma năm lần!” Cô Claire-Marie vui vẻ nhắc vài phút sau buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 21 tháng 9 tại Quảng trường Thánh Phêrô. Cô đã gặp ba giáo hoàng: Đức Gioan-Phaolô II khi cô thêm sức, Đức Bênêđíctô XVI, một “con gấu nhỏ”, cô dịu dàng nói và Đức Phanxicô trong lần cô mời ngài đến Lộ Đức.

Trinh nữ thánh hiến của giáo phận Bayonne, Pháp đã cùng với bà Annie Rougier thành lập một cộng đồng nhỏ, bà là cựu nhân viên bộ Hải quân, cũng là phụ nữ thánh hiến dưới quyền của giám mục giáo phận Bayonne. Ở Lộ Đức từ bảy năm nay, hai phụ nữ điều hành hiệp hội Cực Ánh sáng (Pôle de Lumière) chuyên tiếp đón các gia đình có trẻ em mắc hội chứng Down.

Sống dưới cái nhìn của Chúa

Bà Annie tâm sự: “Tiến trình thượng hội đồng đã giúp chúng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm sống không điển hình của chúng tôi, một câu chuyện của Chúa, Đấng đã nhìn thấy trong sự đồng hành này, việc hoàn thành một ơn gọi đã cảm nhận trong thời thơ ấu của tôi. Khi tôi ở Paris lúc còn nhỏ, tôi được đánh dấu bởi một cô bé mắc hội chứng Down của người hàng xóm chúng tôi.”

Mùa hè năm 1985, bà Annie được mời đến thăm một cộng đồng đón nhận các trẻ em khuyết tật bị bỏ rơi khi mới sinh. Một bé gái, sinh ngày 8 tháng 12 năm 1984 và mới được nhận vào ngôi nhà này, là người duy nhất chưa ngủ khi bà đến thăm ngôi nhà. Mắt họ giao nhau. bà nhớ lại: “Có điều gì đó nói cho tôi biết tôi phải quay lại gặp em bé này… Tôi như đã nhận nuôi em bé này.”

Một tiến trình dài dẫn đến việc thánh hiến của Annie vào năm 1993 và sau đó là của Claire-Marie năm 2013. Ngay từ khi còn rất nhỏ, cô bé nhỏ mắc hội chứng Down đã có dấu hiệu khát khao Chúa. Bà Annie nhớ lại: “Khi chúng tôi đến thêm mẹ đỡ đầu của cô, cũng là một phụ nữ thánh hiến, cô không chào ai nhưng đi thẳng đến nhà nguyện để hôn Chúa Giêsu, chỉ sau khi hôn xong, cô mới đến chào chúng tôi. Cô mang niềm đam mê Chúa Giêsu từ khi còn rất nhỏ.”

Giám mục giáo phận Bayonne giao cho cô Claire-Marie sứ mệnh cầu nguyện và truyền giáo. Nơi cô toát ra sự giản dị, dịu dàng và tự do tinh thần, người phụ nữ trẻ có ơn lấy nước mắt của nhiều người đối thoại. Khi tình cờ nghe lời chứng từ của cô trên Radio-Présence, người phụ trách mục vụ chăm sóc người tàn tật ở giáo phận Albi dừng xe lại bên đường và khóc. Qua tiếp xúc này, cô Claire-Marie được mời đến nói chuyện trước 700 người hành hương của giáo phận họp ở Lộ Đức. Bà Annie giải thích: “Tất cả mọi người đều xúc động.” Bà nhớ lại lòng trắc ẩn tự nhiên của Claire-Marie, cô đi từ ghế này sang ghế khác để thăm hỏi người bệnh.

Cô Claire-Marie để cả cuộc đời đi theo Chúa với cường độ sâu thẳm. Cô nói: “Chúa Giêsu rất thương người trẻ và trẻ em. Chúng ta phải cầu nguyện cho những người ở một mình và những người phải nằm bệnh viện, tôi cầu nguyện cho họ ở Lộ Đức.” Ưu tiên của cô: “Cầu nguyện và truyền giáo. Tôi chia sẻ điều này với những người mắc hội chứng Down, và còn với nạn nghèo đói nữa, bởi vì Giáo hội nghèo.”

Những người trẻ được tác động suốt đời với chứng từ của cô

Bất cứ nơi nào cô đi qua, cô đều truyền giáo, đặc biệt là ở trường học. Cô mạnh dạn nói: “Tôi đã biết về phá thai từ lâu, vì tôi bị bỏ rơi khi sinh ra, và tôi nói về điều này rất nhiều với trẻ em, thanh niên và cả với các giám mục.”

Một cô gái trẻ rơi nước mắt nói cô cũng đã bị bỏ rơi, và cô Claire-Marie đã đến an ủi.

Bà Annie nhớ lại: “Trong chuyến thăm một trường trung học dạy nghề, trường tư nhưng không theo công giáo, cô Claire-Marie được mời nói chuyện về tình trạng khuyết tật và sự khác biệt. Không mặc cảm, cô thay đổi góc độ và nói đến chủ đề “vượt qua cám dỗ”, nhằm cảnh báo các bạn trẻ nguy cơ nạo phá thai. Hội trường im phăng phắc. Tất cả các bạn trẻ cầu nguyện với cô, Và khi kết thúc chứng từ, cô đọc lời cầu nguyện chống ma quỷ của Đức Lêô XIII. Tôi nhớ có một tiếng nhạc rất lớn từ đâu đó bỗng đột ngột dừng lại khi cô Claire-Marie kết thúc bài nói chuyện bằng câu: “Và lạy Chúa, con cám ơn Chúa đã sinh con ra”, các bạn trẻ lặng người.

Một cô gái trẻ rơi nước mắt nói cô cũng đã bị bỏ rơi, và cô Caire-Marie đã đến an ủi. Bà Annie nói: “Tất cả những người trẻ này nói với tôi họ ấn tượng suốt đời.” Và đối diện với người giáo viên, cũng đang khóc, cô giáo hỏi cô tìm đâu ra sức mạnh để truyền giáo dễ dàng như vậy, cô Claire-Marie hài hước trả lời: “Đối với cô, có lẽ khó hơn tôi… vì cô thiếu một nhiễm sắc thể!”

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Người khuyết tật muốn đóng góp cho Thượng hội đồng