Đức Phanxicô rời Vatican để tìm các linh mục của giáo phận Rôma

84

Đức Phanxicô rời Vatican để tìm các linh mục của giáo phận Rôma

cath.ch, I.Media, 2024-05-2024

Ngày thứ sáu 3 tháng 5, trên chiếc Fiat màu trắng, Đức Phanxicô gặp khoảng một trăm linh mục ở vương cung thánh đường Thánh Giá Giêrusalem ở quận Esquiline. Kể từ tháng 11, ngài đã có một số chuyến thăm các cuộc họp của các giáo sĩ trong giáo phận của ngài đang trên tiến trình cải cách.

Sau các chuyến đi trước đó đến các vùng đông, tây và bắc Rôma, ngày thứ sáu Đức Phanxicô đến vương cung thánh đường Thánh Giá Giêrusalem, ở trung tâm thủ đô nước Ý. Bản thông cáo ngắn gọn của Vatican giải thích, tại đây ngài gặp khoảng một trăm linh mục từ khu vực trung tâm của giáo phận, các linh mục, các cha đại diện và một vài cha giám đốc. Cuộc họp kín nên không phải là chủ đề của một thông tin liên lạc chính thức.

Sự kế vị “tế nhị” hồng y De Donatis

Chuyến đi này của Đức Phanxicô diễn ra chưa đầy một tháng sau khi hồng y tổng đại diện giáo phận Rôma, Angelo De Donatis ngài lãnh đạo giáo phận ra đi. Sau đó ngài cho biết việc bổ nhiệm người kế nhiệm cần thời gian phân định vì khía cạnh tế nhị của chức vụ hồng y đại diện.

Quá trình chuyển giao nằm trong cuộc cải cách cách quản lý và hoạt động của giáo phận do Đức Phanxicô phát động năm 2023 và chưa xong. Tiến trình này đi kèm với việc tăng cường kiểm soát tài chính của giáo phận có hơn 1.300 linh mục.

Tháng 8 năm ngoái, trong thư gởi cho các linh mục, Đức Phanxicô xin các linh mục là tấm gương cho thế giới, khuyến khích họ quay về với nguồn mạch Tin Mừng để thổi một tinh thần mới vào các tổ chức giáo hội cũ, ngài cảnh báo họ chống lại tinh thần thế tục và chủ nghĩa giáo sĩ trị.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch