Tân hồng y Argentina, Ángel Sixto Rossi: về công nghị, về thượng hội đồng, về phục vụ…

113

Tân hồng y Argentina, Ángel Sixto Rossi: về công nghị, về thượng hội đồng, về phục vụ…

lanacion.com.ar, Elisabetta Piqué, 2023-09-29

Tân hồng y Ángel Sixto Rossi, tổng giám mục giáo phận Córdoba, trên sân thượng của giáo triều Dòng Tên ở Rôma. Elisabetta Piqué

Ngày 9 tháng 7, Đức Phanxicô công bố tổng giám mục Ángel Sixto Rossi sẽ được phong hồng y. Tê cứng, khi đó ngài nói với giáo dân đây là tin sai, chỉ là giáo hoàng bổ nhiệm ngài tham gia vào thượng hội đồng sắp diễn ra về tính đồng nghị. Ngài trả lời với báo La Nación: “Nhưng khi tôi vào phòng thánh, các giám mục Chaco đến chúc mừng tôi, khi đó tôi mới biết, tôi được phong hồng y!”

Ngày thứ bảy 30 tháng 9, Đức Phanxicô sẽ phong 21 tân hồng y, trong đó có ba đồng hương với ngài, tổng giám mục Víctor Manuel “Tucho” Fernández, bộ Giáo lý Đức tin, tổng giám mục Ángel Sixto Rossi, giáo phận Cordobá và linh mục Luis Pascual Dri, 96 tuổi, cha giải tội tại Đền thờ Đức Mẹ Pompeii (cha sẽ không có mặt tại buổi lễ).

Tổng giám mục Rossi, 58 tuổi, là người thành lập Quỹ Bàn tay mở (Open Hands) năm 1992 để giúp những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất ở các trung tâm trợ giúp xã hội khác nhau ở 10 thành phố Argentina. Tổng giám mục cũng Dòng Tên như Đức Phanxicô, biết rất rõ Đức Phanxicô khi còn là tập sinh, ở chung mái nhà với Đức Phanxicô trong 8 năm – đầu tiên ở Colegio Máximo de San Miguel và sau đó là ở Nhà thờ El Salvador. Ngài lấy làm buồn vì ”Giáo hội vẫn còn những người thích làm hoàng tử.”

Xin cha cho biết cảm tưởng của cha trước thời điểm quan trọng này?

Hồng y Ángel Sixto Rossi. Ngạc nhiên và choáng ngợp trước sự bổ nhiệm cũng như ý nghĩa của tất cả việc triển khai công nghị này…

Cha có cảm thấy bị áp lực khi được phong hồng y vào thời điểm này, khi 10 năm triều giáo hoàng Phanxicô gần như đã hoàn tất và trước thềm Thượng hội đồng về tính đồng nghị sắp gây sóng gió không?

Có một câu nói của Brochero: “Những vật dụng này không dành cho những con la này.” Cảm giác của tôi, là có một cái gì vượt quá tôi… Nhưng một mặt, tôi cảm thấy có khả năng để đồng hành, nếu chuyện này có thể giúp ích cho Đức Phanxicô chút nào. Chúng tôi kết nối với tinh thần của ngài để giúp ngài. Tôi không phải là nhà trí thức, lãnh vực của tôi là mục vụ, linh thao, kiến thức về giáo sĩ, đó là những gì tôi có thể cống hiến…

Các tân hồng y, những lựa chọn rất chiến lược của Đức Phanxicô

Tôi nghĩ mối quan tâm lớn nhất của cha, đặc biệt là khi cha thành lập quỹ Open Hands, là nạn nghèo đói…

Đúng. Rõ ràng tình trạng nghèo đói đã gia tăng và viễn cảnh sẽ còn khó khăn hơn trong những năm tới, dù ở đâu. Nghèo đói, y tế… mọi thứ đều rất yếu.

Ở Argentina, nhiều người chỉ trích giáo hoàng, trong bối cảnh này, cha nghĩ chuyến đi năm tới sẽ có thể?

Tôi không biết. Nhưng người dân muốn gặp ngài, người dân rất muốn gặp ngài. Tôi không biết ngài đã quyết định hay đang chờ một sự kiện nào đó, tôi không biết. Dù sao đi nữa, theo tôi, ngài đi là tốt.

Đây là thượng hội đồng đầu tiên của cha; cha mong đợi gì?

Dù bàn thảo chủ đề nào, thử thách ở đây vẫn là khả năng lắng nghe. Và việc lắng nghe luôn hướng đến đối thoại và đối thoại hàm ý chết đi chính mình một chút, vì cần đối thoại cần khiêm tốn, nghĩ rằng có lẽ người khác có điều gì đó muốn nói với mình, và điều đó có thể có giá trị. Điều này xảy ra với chúng ta trong lãnh vực chính trị cũng như trong Giáo hội, nếu không, đó chỉ là độc thoại.

Theo cha, thách đố lớn nhất của Giáo Hội ngày nay là gì?

Tìm một chữ trong rất nhiều chữ, một chữ có ý nghĩa để loan báo sứ điệp. Tin Mừng là ở đó, đôi khi chúng ta thiếu khả năng chuyển Tin Mừng đến trái tim mọi người để Tin Mừng “phục vụ” họ, giúp chúng ta trở nên tốt lành, trưởng thành và hạnh phúc. Đôi khi do lỗi của chúng ta hoặc do thiếu uy tín, hoặc vì lý do gì, có vẻ như chúng ta đã đánh mất một số cây cầu.

Là hồng y, ngoài việc là người cộng tác gần nhất của giáo hoàng, cha sẽ có trách nhiệm to lớn trong việc bầu chọn người kế vị Đức Phanxicô trong mật nghị lần tới. Và người ta nghĩ mật nghị sẽ không bầu chọn một người Argentina hay một tu sĩ Dòng Tên thứ nhì, vì thế cha sẽ được thoát…

Ít nhất trong 2000 năm nữa (cười)…

Nhưng tôi muốn hỏi liệu cha có thấy gì ở bầu khí ảo, ai cũng muốn biết ai là người có thể…

Gần đây tôi có ở Rôma… Nhưng rõ ràng là ở cấp độ Giáo hội, có một quan điểm theo chủ nghĩa truyền thống đã trở nên gay gắt hơn vì thông điệp của Đức Phanxicô là thông điệp mang tính thách thức, vì tuy hiển nhiên mang tính truyền giáo, nhưng nó lay động tinh thần. Theo cách nói của chúng tôi, “giáo hoàng mang Tin Mừng trong xương cốt, ngài không đặt bất kỳ công cụ nào vào đó”. Và điều đó không phù hợp với một số người, ngay cả với người theo chủ nghĩa truyền thống, họ cho mình là đúng và khao khát quyền lực. Và các chức vụ sắp tới này không phải là những chức vụ danh dự mà là phục vụ, không phải đi lên mà đi xuống, nếu chúng ta sống tốt. Như Đức Phanxicô thường nói, quyền lực là để phục vụ và càng có nhiều quyền lực thì càng phục vụ nhiều hơn. Chúng ta không phải là hoàng tử, chúng ta phải là tôi tớ hoặc phải như vậy. Nhưng vẫn có những người trong Giáo hội thích làm hoàng tử, buồn thay, vẫn có người khuyến khích và thích nó… Có một ví dụ, hôm nọ tôi đi mua áo hồng y, trong cửa hàng có một chiếc mũ đầy đồ trang trí, gần như quái dị, tôi hỏi ông chủ ‘đây là để trang trí phải không?’ Ông trả lời, ‘không, họ mua nó, họ tìm nó’…

Kim tuyến vẫn bán nhiều lắm…

Đúng. Nhưng rõ ràng là không bình thường. Với giáo hoàng, có một trước và một sau. Và chúng ta sẽ tiếp tục làm như vậy, chúng ta sẽ tiếp tục lái những chiếc xe gây tai tiếng, nhưng chúng ta dùng loại kiếng xe màu tối. Rõ ràng đây không phải là điều Chúa muốn, không phải là Tin Mừng.

Chân dung các tân hồng y cử tri năm 2023

Marta An Nguyễn dịch

Đức Phanxicô để lại bản đồ quyền lực mới cho việc kế vị ngài: ngài phong 21 tân hồng y

Tân hồng y Christophe Pierre: một mục vụ cân bằng ở Hoa Kỳ

Đức Phanxicô trao mũ đỏ cho tân hồng y Ángel Sixto Rossi trong công nghị ngày thứ bảy 30 tháng 9-2023