Tuần lễ chiến lược của Tòa Thánh tại Đông Âu

41

Tuần lễ chiến lược của Tòa Thánh tại Đông Âu

cath.ch, I.Media, 2023-06-28

Hồng y Matteo Zuppi trong chuyến đi Matxcova ngày 28 và 29 tháng 6.

Vào tuần cuối tháng 6, Đức Phanxicô đã cử ba cố vấn quan trọng đến Đông Âu: hồng y Matteo Zuppi đi Nga, hồng y Konrad Krajewski đi Ba Lan và tổng giám mục Claudio Gugerotti đi Belarus.

Dù khác biệt nhau nhưng ba nhiệm vụ này lại được thực hiện gần như đồng thời. Ngày 28 tháng 6, Điện Kremlin thông báo hồng y Matteo Zuppi được ông Yuri Ushakov cố vấn của tổng thống Vladimir Putin tiếp tại Matxcova. Truyền thông công giáo đã phát đoạn video hồng y Konrad Krajewski phát cháo tại các vùng lũ lụt ở Kherson, Ukraine. Và, tại Rôma, tổng giám mục Claudio Gugerotti, bộ trưởng bộ Giáo hội Đông phương chuẩn bị chuyến đi quan trọng đến Belarus.

 Hồng y Konrad Krajewski phát cháo tại các vùng lũ lụt ở Kherson 

Hồng y Matteo Zuppi đi Matxcova

Tại Nga, hồng y Matteo Zuppi đã đến Matxcova tối thứ ba 27 tháng 6, với tư cách là đặc phái viên của giáo hoàng. Đức Phanxicô đã giao cho hồng y “sứ mệnh hòa bình”, ngài đã đến Kyiv và gặp tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 5 và 6 tháng 6 vừa qua.

Tuy ngài không chính thức dẫn đầu cuộc hòa giải – cả Nga và Ukraine đều phản đối – nhưng hồng y Matteo Zuppi giải thích mục tiêu của ngài là “khuyến khích các hoạt động nhân bản để  góp phần ủng hộ cho một hòa bình công bằng”. Việc làm trung gian hòa giải nhằm tập trung vào vấn đề nhức nhối của khoảng gần 20.000 em bé Ukraine bị đưa qua Nga.

Hồng y Zuppi đến Nga trong bối cảnh căng thẳng, đất nước vẫn còn bị đánh dấu bằng cuộc nổi dậy của các dân quân thuộc nhóm Wagner – rút lui chỉ một ngày sau khi có sự hòa giải của nước láng giềng Belarus – đã cho thấy có tình trạng bất ổn trong nước. Có chân trong cộng đồng Sant’Egidio, hồng y có kinh nghiệm trong các cuộc hòa giải trong quá khứ ngài ở Mozambique, Botswana, xứ Basque…

Hồng y Zuppi gặp thượng phụ Kyrill: điều quan trọng là các Giáo hội hoạt động cho hòa bình

Chương trình làm việc của hồng y tại Matxcova được giữ bí mật nghiêm nhặt, các thông tin về các cuộc gặp chỉ được đưa ra vào phút cuối cùng. Theo báo Corriere della Sera, hồng y sẽ có cuộc gặp với thượng phụ Kyrill và cử hành một thánh lễ chiều thứ năm 29 tháng 6. Ngày 28 tháng 6, Điện Kremlin thông báo hồng y đã gặp ông Yuri Ushakov, một cố vấn của tổng thống Vladimir Putin. 

Ngày chúa nhật 25 tháng 6, hồng y Konrad Krajewski ở Kherson

Hồng y Krajewski, tuyên uý tông tòa của giáo hoàng đã rời Rôma ngày chúa nhật 25 tháng 6 để đi Ukraine, chuyến đi thứ sáu của ngài đến đất nước này kể từ đầu cuộc xung đột. Ngài lái xe tải chở thực phẩm đông lạnh của người công giáo Hàn Quốc quyên góp và thuốc men từ các bệnh viện ở Ý.

Như trong năm chuyến đi trước, sứ mệnh của hồng y hoàn toàn mang tính chất nhân đạo, nhằm thể hiện sự quan tâm của Đức Phanxicô với người dân tử đạo Ukraine.

Hồng y Krajewski ở Kherson: Người dân ở đây “cực kỳ can đảm”

Lần này ngài đi Odessa rồi qua Mikolajow trước khi đến Kherson, một thành phố bị Nga chiếm đóng và được Ukraine tiếp quản tháng 11 năm 2022. Khu vực xung quanh thành phố này đã bị lũ lụt vì người Nga phá hủy đập Khakovka ngày 6 tháng 6. Sau đó ngài đến Kyiv và về Ý qua ngã Lviv.

Video hồng y Konrad Krajewski trợ cấp giường cho vùng lũ lụt

Tuần chiến lược của Đức Phanxicô ở Đông Âu

Hồng y Krajewski có thể sẽ còn ở Ukraine khi tổng giám mục Claudio Gugerotti, bộ trưởng các Giáo hội Đông phương đến Belarus ngày 30 tháng 6 trong chuyến đi hai ngày. Ngài được Đức Phanxicô gởi đến đây để chủ trì các nghi lễ kỷ niệm 25 năm vinh danh tượng Đức Trinh nữ Budslav, đặc biệt được tôn kính ở đất nước này.

Nhiệm vụ chính thức của tổng giám mục Ý Gugerotti thuộc thứ trật thiêng liêng. Tổng giám mục là sứ thần tại Belarus từ năm 2011 đến năm 2015 – sau đó tại Ukraine từ năm 2015 đến năm 2020. Do đó, việc ngài đến Belarus là cơ hội rất quan trọng để Tòa Thánh trao đổi với chính quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko, người đã cho thấy ông có một vai trò quan trọng bên cạnh đồng minh Nga của ông trong những ngày gần đây.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Matxcova, hồng y Zuppi cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ Dịu dàng ở Matxcova và gặp cố vấn của tổng thống Putin