Hồng y Krajewski ở Kherson: Người dân ở đây “cực kỳ can đảm”

42

Hồng y Krajewski ở Kherson: Người dân ở đây “cực kỳ can đảm”

Tuyên úy từ thiện của Đức Phanxicô đang đi Ukraine, ngài đến thăm người dân ở Kherson và Vinnitsa, và cử hành thánh lễ tại Bashtanka, nhà thờ đã bị người Nga phá hủy, minh chứng của cuộc tấn công “liên tục” và hoàn cảnh của người dân cơ cực ở đây, nhưng họ cực kỳ can đảm.

vaticannews.va, Beata Zajączkowska, Vatican, 2023-06-29

“Người dân ở đây không còn giường để ngủ vì nước đã hủy hết mọi sự.” Hồng y Krajewski, tuyên úy của Đức Phanxicô đến Ukraine lần này là lần thứ sáu để cứu trợ người dân Ukraine, ngài ở hai ngày ở Kherson và Vinnitsa, đặc biệt ngài đến thăm các vùng bị ngập lụt khi đập Nova Karkhova bị phá hủy. Ngày thứ năm 22 tháng 6, ngài đã lái xe tải đi Ukraine. Trên Vatican News, ngài kể lại mức độ tàn khốc của sự tàn phá, vì thế viện trợ nhân đạo là cực kỳ khẩn cấp. Ngài phân phát thuốc men và thực phẩm cho người dân vùng lũ lụt và phụ với các thiện nguyện viên bốc dỡ giường bệnh từ xe tải.

Hồng y Krajewski được gởi đến Ukraine lần thứ sáu

Đi đến đàng trước

Hồng y Krajewski nói về người dân ở đây: “Mối đe dọa luôn thường trực, chúng tôi không quen với những việc này trong những ngày này, nhưng người dân sống quen với hoàn cảnh này, họ khá bình tĩnh, gần như có thể nói họ không phản ứng gì với tiếng còi báo động, họ chỉ sống và họ cố gắng đi tới đằng trước. Chúng tôi đã lái xe rất xa để đi về phía đập, nơi toàn bộ ngôi làng bị ngập lụt. Chúng tôi lái xe qua những cánh đồng, vì đường xá bị phá hủy. Chúng tôi mang theo nhu yếu phẩm và giường ngủ vì các ngôi làng đều bị ngập lụt, người dân không có giường để ngủ”.

Video hồng y Konrad Krajewski trợ cấp giường cho vùng lũ lụt

Nhưng việc đi lại ở vùng này không dễ dàng, hồng y giải thích: “Cứ sau vài cây số, quân đội lại kiểm tra tất cả giấy tờ vì họ sợ các nhóm người Nga khác nhau hoạt động trong vùng này. Đây là khu vực vẫn còn giao tranh, thêm nữa lại có nguy cơ bị sa lầy. Chúng tôi không có đủ phương tiện để đối phó nên phải rất cẩn thận để không bị kẹt vì vẫn còn rất nhiều nước. Chúng tôi lái xe qua khu vực, có khi chiếc xe ngập một nửa trong nước, chúng tôi dùng cầu thuyền, vì các cây cầu cũ đã bị phá hủy. Chúng tôi gặp một số người dân, họ mừng vô tả khi thấy chúng tôi, biết rằng có người nhớ đến họ, ở bên cạnh họ.”

Hồng y Krajewski đi Ukraine ngày thứ năm 22 tháng 6, mang theo hàng viện trợ nhân đạo mới của giáo hoàng. Ngài đến vùng ngập lụt vì đập bị phá hủy…

Quà tặng của giáo hoàng

Ở mỗi giai đoạn trong chuyến đi, hồng y Krajewski phát tràng hạt Đức Phanxicô tặng, ngài nói: “Chúng tôi dành thì giờ để ở bên nhau, khi trời đã tối, chúng tôi về lại Kherson, nơi pháo kích vẫn còn bắn phá không ngừng trong đêm.” Buổi sáng ngài cử hành thánh lễ ở nhà thờ Basztanka bị người Nga phá hủy, ngài đưa cho cha xứ kinh phí để tái thiết tòa nhà, đó là quà tặng của Đức Phanxicô.

Trong thời gian này, các cuộc tấn công vẫn tiếp tục không suy giảm. Tại các ngôi làng vùng lũ lụt ngài đến thăm, tình trạng mất an ninh là hoàn toàn, ngài giải thích: “Không ai biết ngày giờ vì người Nga bắn từ phía bên kia Dnieper. Việc di chuyển bằng ba chiếc xe tải trở thành mục tiêu bắn phá dễ dàng. Để không gây nguy hiểm cho người dân địa phương và không làm cho họ dễ bị bắn tỉa, chúng tôi đi nhanh và không ở lại ở đâu lâu.”

Hồng y kể tiếp: “Người dân Ukraine đã quen với nguy hiểm vì họ sống trong tình trạng này từ nhiều tháng nay. Họ kể cho chúng tôi nghe họ sống sót cách nào trong thời gian này. Ông thị trưởng ngôi làng chúng tôi đến thăm cho biết, khi ông nghe tin có chiến tranh, ông lập tức đi làm tình nguyện viên. Ông chiến đấu gần Kyiv, ông bị thương, mất một mắt và bị bắn vào hông. Từ bệnh viện, họ đưa ông về làng. Khi quân Nga đến, ông phải trốn trong rừng lau sậy suốt 8 tháng để tránh bị phát hiện. Khi người Nga rời đi, ông ra nói với với người dân, ngay lập tức người dân bầu ông làm trưởng thôn. Chính ông là người liên lạc với các cha Dòng Đa Minh để mang hàng cứu trợ đến Kherson. Ông nói với tôi, họ thiếu rất nhiều và đảm bảo với tôi, mọi viện trợ sẽ được phân phối công bằng, vì như chính anh ông nói: ‘Tôi còn sống là nhờ Chúa giúp tôi’.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Ukraine: các “tài xế dũng cảm” chở hàng viện trợ của giáo hoàng lên đường đi Kherson 

Tuần lễ chiến lược của Tòa Thánh tại Đông Âu

Hồng y Zuppi gặp thượng phụ Kyrill: điều quan trọng là các Giáo hội hoạt động cho hòa bình

Matxcova, hồng y Zuppi cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ Dịu dàng ở Matxcova và gặp cố vấn của tổng thống Putin