Giám mục De Moulins-Beaufort cảnh báo về quan hệ cha con thiêng liêng

315

Giám mục De Moulins-Beaufort cảnh báo về quan hệ cha con thiêng liêng

aleteia.org, Mathilde de Robien, 2021-11-11

Kết thúc Hội nghị toàn thể của Hội đồng Giám mục Pháp (CEF) họp tại Lộ Đức từ ngày 2 đến 8 tháng 11 năm 2021, giám mục Eric de Moulins-Beaufort nhắc lại các khía cạnh tinh tế trong thiên chức làm cha thiêng liêng của linh mục.

Một tháng sau khi bản báo cáo Ciase về lạm dụng tình dục trong Giáo hội được công bố, Hội đồng Giám mục Pháp đã công nhận trách nhiệm thể chế của Giáo hội cũng như khía cạnh “hệ thống” của tệ nạn bạo lực này. Các giám mục đã có các bước cụ thể “để Giáo hội hoàn thành sứ mệnh trong tinh thần trung thành với phúc âm của Chúa Kitô”. Trong bài phát biểu kết thúc cuộc họp, giám mục De Moulins-Beaufort, giáo phận Reims và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp đã nhắc lại về mối quan hệ phụ tử thiêng liêng. Một vị thế cần phải xác định lại, để tránh mọi hình thức lạm quyền và mọi chủ nghĩa giáo quyền.

Ủy ban Ciase và trước đó là Đức Phanxicô, đã  cảnh báo về những nguồn gốc liên quan đến chủ nghĩa giáo sĩ, cách thức lệch lạc xem hàng giáo sĩ như thể chế cao cấp mà giáo dân  phải tôn trọng quá mức. Trong Thư gởi Dân Chúa tháng 8 năm 2018, Đức Phanxicô thêm rằng chủ nghĩa giáo sĩ có thể được “chính các linh mục hoặc giáo dân ủng hộ”. Trong 45 khuyến nghị của Ủy ban Ciase, có việc xác định phải có “các thực hành tốt về đồng hành thiêng liêng” và xác định các tình huống “đặt linh mục ở “vị trí chênh lệch trong tương quan với tất cả những người đã được rửa tội”, và phải phân biệt đặc sủng và quyến rũ.

“Mối quan hệ tình phụ tử loạn luân”

Tại Lộ Đức, giám mục Éric De Moulins-Beaufort kêu gọi các giám mục tăng gấp đôi cảnh giác vì “sự dữ luôn ở gần tâm hồn chúng ta hơn chúng ta tưởng” và “đừng để bị lừa bởi những từ chúng ta dùng”, ngài ám chỉ trực tiếp đến từ  “tình phụ tử” : “Ẩn dụ tình phụ tử phải  được xem xét kỹ lưỡng từ mọi góc độ, vì có một mối quan hệ cha con loạn luân, dù trên khía cạnh biểu tượng thì cũng phải bị loại bỏ một cách kinh hoàng.” Thật vậy, nếu mối quan hệ giáo dục biến thành mối quan hệ quyền lực, thì nó có thể được dùng để áp đặt quyền kiểm soát và kèm theo là lạm dụng. Giám mục chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp nhắc lại: “Quan hệ cha con thiêng liêng là một điều vô cùng to lớn, nhưng không thể hống hách ra lệnh. Sau sự việc, điều này được quan sát trong các tác dụng củng cố và giải phóng, vì tình phụ tử thực sự không bao giờ có việc một người làm với người kia hoặc đối xử với người kia như vậy, hoặc ở chỗ người này giữ rịt người kia dù ở tuổi vị thành niên, trong khi vai trò đúng đắn của tình phụ tử cần thiết để dẫn đến sự trưởng thành và giải phóng”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Lạm dụng tình dục cuộc cách mạng nội bộ và các quyết định lịch sử của các giám mục Pháp