Jean-Louis Jossic: “Nếu bị phán xét, xin Chúa nhìn đến các cố gắng vị tha của con”

270

Jean-Louis Jossic: “Nếu bị phán xét, xin Chúa nhìn đến các cố gắng vị tha của con”

 Jean-Louis Jossic, ban nhạc Tri Yann © Michel Plassart / Saif

lepelerin.com, Magali Michel, 2020-07-02

Tri Yann, nhóm nhạc Celtic nổi tiếng nhất kiên nhẫn chờ đợi ngày được tiếp tục lưu diễn chào tạm biệt. Bí mật vùng Breton với Jean-Louis Jossic, một trong ba “Yann” của nhóm.

Ông có một hối tiếc? Các buổi hòa nhạc chia tay bị hủy bỏ khi chúng tôi ở cao đỉnh và mọi nhiệt huyết đang ở đó… Các ngày diễn bị hồi lại đến tháng 9, nếu bắt buộc, chúng tôi phải hoãn lại đến tháng 12. Không có vấn đề chỉ diễn nửa phòng. Hoặc là đầy phòng, hoặc không.

Phương thuốc chữa xuống tinh thần của ông? Ban hát của tòa nhà tôi trong thời gian cách ly! Đây là giai đoạn củng cố tình anh em láng giềng. Của chúng tôi. Mọi người nâng đỡ nhau. Chúng tôi tập hát và hát mỗi tối trên bốn tầng lầu. Một phiên bản khôi hài của Con lừa Michao: “Coronacoco, nó không thể thắng chúng ta”.

Ông có một giờ thinh lặng, ông sẽ làm gì? Tôi có một kỷ niệm tuyệt vời ở Lanildut, ngồi trước mặt biển, dưới đáy cửa sông sâu vùng Breton với một người bạn. Chúng tôi không thể nghe thấy bất cứ cái gì. Và trong vùng, không có một dây điện, một ngôi nhà. Mười ngàn năm trước, một người cũng đã thấy cảnh này, cùng một thinh lặng này. Khi đó tôi nghĩ đến sự tương đối của thời gian và các nền văn minh.

Cái gì còn lại trong tuổi thơ của ông? Khi gió tây nam thổi ở Nantes, tôi tìm thấy mùi hương các ngày hè thời thơ ấu của tôi ở Tharon-Plage.

Ông sẽ đi bộ vì lý do gì? Tôi tài trợ phần âm thanh và ánh sáng xung quanh nhà nguyện nhỏ Lambader, ở miền bắc Finistère. Người dân địa phương chỉ trình diễn câu chuyện về ngôi làng của họ một lần vào mùa hè này. Nhưng các buổi diễn bị hoãn năm 2020 sẽ cho phép họ thêm một cái gì đó mới cho năm 2021.

Trong cuộc sống, ông quá độ hay dè sẻn? Tôi… quá độ. Tôi không mê đi bộ hành hương đến Compostela dù Tri Yann đã hát về nó, nhưng khám phá đất nước tôi theo bước chân của các vị thánh sáng lập vùng Breton thì vẫn thích hơn.

Ông được ban cho đời sống vĩnh cữu, ông ký nhận không? Ký, với quyền được trở lại thành phố Nantes xem những gì đang xảy ra cho thành phố của tôi.

Ông có bao giờ cầu nguyện không? Than ôi, không. Bây giờ tôi khá là không tin.

Chúa đến với ông, ông nói gì với Chúa? Con đã sống tốt nhất có thể. Nếu con bị phán xét, xin Chúa nhìn đến các cố gắng vị tha của con.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Alain Baraton: “Tôi sẽ hỏi Đức Phanxicô về sự hiện hữu của Chúa ”

Hélène Darroze: “Tôi cầu nguyện để có được bình an tâm hồn”