Alain Baraton: “Tôi sẽ hỏi Đức Phanxicô về sự hiện hữu của Chúa ”

76

Alain Baraton: “Tôi sẽ hỏi Đức Phanxicô về sự hiện hữu của Chúa ”

Hình Alain Baraton,  Alain Baraton © Damien Grenon/ Photo12/AFP Forum.

lepelerin.com, Corinne Renou-Nativel, 2020-06-24

Từ văn phòng nhìn xuống một cảnh trí tuyệt vời từ nhiều tuần nay, với những con sóc và bãi cỏ xanh ngát của công viên vắng người, trò chuyện với ông Alain Baraton, người thiét kế các ngôi vườn của Điện Versailles.

Cái gì còn lại ở tuổi thơ của ông? Bờ biển hoang dã của lưu vực Arcachon, giữa Lège-Cap-Ferret và Arès (Gironde) nơi có các kênh, các đầm lầy và các bãi bùn tuyệt đẹp. Tôi đến đó quan sát các con chim, một nơi thật yên tĩnh.

Cái gì làm cho ông tốt hơn? Các nụ cười. Chỉ cần một nụ cười chân thành là đủ để tôi lấy lại hương vị sự sống. Như nụ cười của cô y tá khi tôi nằm bệnh viện vì bị ứ phổi, nụ cười này ngàn lần mạnh hơn chất kích thích.

Cái gì làm ông dễ giận? Tôi không chịu được sự khinh miệt hoặc ngu si đần độn quan liêu, chẳng hạn như các rắc rối gần đây của một phòng thí nghiệm phân tích Covid-19 mà bác sĩ kê toa cho tôi.

Âm nhạc làm ông rung cảm? Bài Ave Maria do danh ca Maria Callas hát.

Báu vật của ông? Cái kéo cắt tỉa cây ông Jean-Pierre Coffe tặng tôi, tôi nợ ông ấy rất nhiều.

Ông muốn cám ơn ai? Với cha tôi, có lẽ tôi đã không biết yêu cha tôi như tôi phải yêu, và mẹ tôi đã 95 tuổi mà tôi không thăm được trong thời gian cách ly.

Ông sẽ đi bộ vì lý do gì? Cho các cây cổ thụ. Không thể tưởng tượng được các cây hàng thế kỷ này bị chặt để xây nhà chờ xe buýt hoặc là vật dụng trao đổi trong các cuộc mua bán tài chánh, giống như các cây ô liu này bị nhổ đi đem trồng cho các người giàu có ở phía bắc sông Loire.

Cây hoặc hoa làm cho ông có cảm hứng? Cây sồi, nó không cần bàn tay con người mới đẹp và hoa mẫu đơn, chỉ một bó hoa nhỏ cũng là một bức tranh.

Quyển sách gối đầu giường của ông? Các tác phẩm nhiếp ảnh của tổ tiên chúng ta trong những năm 1900.

Đối với ông, Chúa Giêsu là…? Một người híp-pi nhất như lời bài hát ca sĩ Johnny Hallyday hát khi tôi còn nhỏ! Tôi từ một gia đình công giáo, tôi đã dự các thánh lễ của các người trẻ với cây đàn ghi-ta điện bước vào nhà thờ. Chúa Giêsu là người nổi loạn theo nghĩa đẹp nhất của từ này, Ngài là một em bé khủng khiếp.

Đức Phanxicô tiếp ông, ông sẽ nói chuyện gì với ngài? Cái gì dưới mắt ngài, mà sự hiện hữu của Chúa là điều không thể chối cãi. Tôi đã hỏi nhiều người câu hỏi này.

Ông cầu nguyện cho ai? Tôi thành tâm cầu nguyện ở đám tang của những người rời bỏ chúng ta.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Hélène Darroze: “Tôi cầu nguyện để có được bình an tâm hồn”

Emmanuelle Béart: “Tôi thích được nghe lại tiếng chim hót trong cánh đồng”