Cả các em tuổi vị thành niên cũng được gọi để nên thánh!

301

Cả các em tuổi vị thành niên cũng được gọi để nên thánh!

Carlo Acutis, Anna Zelíková và Chiara Badano

fr.aleteia.org, Philip Kosloski, 2018-04-24

Tuổi vị thành niên, tuổi bị cho là tuổi “vô ơn” nhưng cũng không cản trở để các em không nên thánh. Còn hơn thế nữa, bằng chứng là có ba em!

Khi đọc hạnh các thánh, đôi khi chúng ta có cảm tưởng họ là những người đặc biệt. Thường phải là linh mục, tu sĩ, nữ tu… như thử phải đi tu đến một độ tuổi nào đó mới thánh thiện được. Hoàn toàn không phải vậy. Trong Tông huấn Vui mừng và Hân hoan, Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Để là thánh thì không nhất thiết phải là giám mục, linh mục hay tu sĩ. Thường khi chúng ta nghĩ thánh thiện chỉ dành cho những người sống tách rời các công việc hàng ngày để dốc hết thời gian cầu nguyện. Không phải vậy. Chúng ta tất cả được gọi để nên thánh, sống trong yêu thương và làm chứng trong các công việc hàng ngày của mình, nơi mình sinh hoạt.”

Nhất là các người trẻ đều có khả năng nên thánh, dù chúng ta thường nghĩ đây là chuyện không thể được. Nhiệt tình và năng lực của các bạn trẻ nếu được hướng theo chiều hướng tốt thì có thể làm thay đổi thế giới. Sau đây là ba tấm gương các bạn trẻ cho thấy thánh thiện ở tầm tay của mọi người và cho chúng ta thấy Chúa làm việc qua các tài năng và các ơn Ngài ban cho mỗi người.

Chân phước Chiara Badano

Chiara là cô gái tuổi vị thành niên bình thường, thích ca hát, nhảy múa, thể thao. Tính tình vui vẻ, cô có rất nhiều bạn và thích gặp bạn, đi chơi với các bạn. Cô bị ung thư xương nằm liệt giường khi em 17 tuổi, cô dâng đau đớn của mình cho Chúa, cô nói: “Con dâng lên Chúa Giêsu. Nếu Chúa muốn thì con cũng muốn!” Cô qua đời trước khi 19 tuổi, các lời nói cuối cùng của cô phản ảnh niềm vui cho đến cùng của cô: “Con xin từ giã. Xin quý vị hạnh phúc vì con hạnh phúc.”

Tôi tớ Chúa: Carlo Acutis

Thanh niên trẻ Carlo Acutis có lòng sốt mến sâu đậm, gắn bó với các bí tích và rất mê vi tính. Biệt tài trong lãnh vực này, anh hướng đam mê của mình để phục vụ đức tin, làm lập trình, mở các trang mạng internet, lên phim. Nhất là anh thích làm các buổi triển lãm cho các bạn trẻ cùng lứa tuổi, như làm buổi triển lãm giới thiệu 120 phép lạ Thánh Thể được Giáo hội công nhận. Đi lễ hàng ngày, anh hay nói: “Thánh Thể là xa lộ đi về trời” hay “Chúng ta càng rước lễ thì chúng ta càng trở nên giống Chúa Giêsu, và từ trần thế này chúng ta đã nếm được hương vị thiên đàng.” Tháng 9 năm 2006, anh bị ung thư bạch huyết cầu cấp tính, không đầy một tháng sau anh qua đời, anh dâng đau khổ và cái chết của mình để cầu nguyện cho Giáo hội, cho Giáo hoàng và cho các bạn trẻ. 

Tôi tớ Chúa: Anna Zelíková

Sinh ở bang Moravia nước Tiệp năm 1924, Anna gợi nhớ đến linh đạo đơn sơ và xinh đẹp của Thánh Têrêxa Lisiơ. Anna đúng là “tông đồ của nụ cười”, cô mong muốn “cười đến giây phút cuối”, năm 1940 cô viết: “Cái đẹp đích thực ẩn giấu trong sự trung thành với những chuyện nhỏ”. Bị ho lao nên Anna không vào được Dòng Kín, cô qua đời lúc 17 tuổi, với nụ cười trên môi sau khi nói những lời nói cuối cùng: “Tôi tin tưởng”.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm:

Giáo phận Toulon mở án phong thánh cho một em bé 8 tuổi

Vui mừng và hân hoan: Mười điều răn thánh thiện cho tất cả mọi người

“Tông huấn Vui mừng và Hân hoan”: Sự thánh thiện hay sống đời sống bình thường một cách phi thường