Bắc Macedoina: Chứng từ của Linh mục Topic, từ Sarajevo

97

Bắc Macedoina: Chứng từ của Linh mục Topic, từ Sarajevo

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2019-05-07 

Linh mục Davor Topic và một nữ tu trong buổi gặp của Đức Phanxicô với các tu sĩ chiều thứ ba 7 tháng 5 tại Skopje, Macedoina 

“Tình đoàn kết với Giáo hội ở Macedoina”

Chiều thứ ba 7 tháng 5, ở nhà thờ chính tòa Thánh Tâm Skopje, Bắc Macedoina, Linh mục Davor Topic của giáo phận Sarajevo, hiện nay làm việc ở Skopje, Bắc Macedoina nói lên chứng từ của mình trước Đức Phanxicô trong buổi gặp gỡ của ngài với các linh mục theo nghi thức latinbyzantin và các tu sĩ thánh hiến khác.

Linh mục đã giải thích mình đã đáp trả tiếng gọi rời quê hương để rao giảng Tin Mừng ở Skopje như thế nào. Tòa Giám mục giáo phận Sarajevo, hồng y Vinko Puljic có mặt trong buổi gặp.

Chứng từ của Linh mục Davor Topi

Con là Davor Topi, linh mục thuộc giáo phận Sarajevo và hiện nay con là cha xứ ở Skopje. Con xuất thân từ một gia đình truyền thống công giáo. Dù vậy, khi con còn học ở chủng viện, con thường cảm thấy sợ trước lời kêu gọi nồng nhiệt đi theo ơn gọi linh mục. Nhờ một thực tế mới về giáo hội, con nuôi một hy vọng vì trong câu chuyện cá nhân của con, con trải nghiệm sự chiến thắng của Chúa Giêsu Kitô qua cộng đoàn Canh tân Đặc sủng đã giúp đỡ con một cách cụ thể.

Trong vòng ba năm, con là thư ký riêng của hồng y Tổng Giám mục giáo phận Sarajevo, Vinko Pulji, đây là thời gian con được ơn sủng. Nhưng cùng lúc con cảm nhận được nguy hiểm của cám dỗ chạy theo sự nghiệp. Chúa đã giúp đỡ con, soi sáng cho con và qua những lời đánh động con năm 2013, mời gọi con đi theo con đường đức tin, con đường chiến đấu, từ bỏ tất cả như ông Abraham ngày xưa.

Khi trong giáo phận có lời kêu gọi xem ai sẵn sàng đi sứ vụ ở Skopje, vì không ai đi nên con xin Chúa giúp con. Và nhờ sự giúp đỡ của Chúa và được Tổng Giám mục của con nâng đỡ, con trả lời sẵn sàng lên đường.

Những ngày đầu ở Skopje, con nhớ nhà. Một buổi tối, khi con đang buồn, con mở Sách Thánh và con ngừng ở thư Thánh Phaolô gởi tín hữu Côrintô, nói đến “tình đoàn kết với Giáo hội Macedoina”. Con được khuyến khích vì Chúa đã xác định một cách cụ thể cho con trong sứ vụ này.

Trong thành phố này, chúng con là chứng nhân cho các thách thức mà toàn thế giới phải đối diện: thế tục hóa, người trẻ xa Giáo hội, các hôn nhân với người khác đạo, bất ổn chính trị… Là cha xứ, con nghĩ mình không thể ngồi chờ ở văn phòng giáo xứ, nhưng con người ngày nay cần được gặp gỡ: làm mục vụ không thể ngồi ở văn phòng là đủ, nhưng cần phải hành động mục vụ rao giảng Tin Mừng.

Con xin cám ơn cha đã thường xuyên khuyến khích chúng con phải là một Giáo hội sống và chuyển động, một Giáo hội làm chứng cho tình yêu nhưng không của Chúa!

Trọng kính Đức Thánh Cha, xin cha cho chúng con một lời khích lệ!

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Bắc Macedoina: Chứng từ của linh mục Kostov thuộc nghi thức Đông phương và vợ là bà Gabriela

Liridona Suma, phụ nữ hồi giáo trẻ nói về tình bạn của mình với tín hữu kitô

Bắc Macedoina: Chứng từ của cô Sonja, người bị vứt bỏ ra đường với con gái mình  

Bắc Macedoina: Chứng từ của nữ tu bề trên của Dòng Truyền giáo Bác ái