Chúng ta đang ở đây!

209

Chúng ta đang ở đây!

Linh mục Frédéric Ozanne thuộc hội Truyền giáo Pháp, linh mục tuyên úy hướng đạo

Trên trang Facebook của Linh mục Frédéric Ozanne ngày 8 tháng 3-2019. (facebook.com/fredozanne)

 

Chúng ta đang ở đây!

Tôi cố gắng tóm tắt, bây giờ chúng ta đang ở đây: tuần vừa rồi một hồng y Úc bị tù vì tội ấu dâm, một hồng y khác người Mỹ bị trục xuất cũng vì lý do này cách đây ba tuần. Cuốn phim Nhờ ơn Chúa (Grâce à Dieu) vừa chiếu  cho thấy sự đau khổ của nạn nhân lạm dụng tình dục bị nhân gấp đôi: vừa chịu bạo lực về thể xác, vừa chịu bạo lực về tinh thần của Giáo hội, do Giáo hội không thừa nhận, do im lặng của Giáo hội… cũng như đôi khi do im lặng của gia đình. “Điều tồi tệ nhất không phải sự ác độc của con người, nhưng là sự im lặng của người khác”. Ca sĩ nhạc rap Maître Gims đã hát như thế. Và một vụ khác cách đây ba tuần: một Sứ thần Tòa Thánh ở Pháp bị một nhân viên của Tòa Thị chính Paris tố cáo sách nhiễu tình dục. Và quyển sách Sodoma tiết lộ sự bất nhất có thể có của một số giám chức Giáo hội, sáng tố cáo đồng tính, tối thực hành đồng tính.

Thật đáng sợ nhưng đó không phải là tất cả. Tin tức còn tiếp tục đưa thêm về các đau khổ của bao nhiêu trẻ em, phụ nữ, nữ tu bị phản bội nhân danh Chúa, do sự đồi trụy của một số người, do một hệ thống thối nát bao che họ.  Ở Pháp, ở châu Phi, ở Rôma… Chiều thứ tư khi tôi xem lại phóng sự của kênh truyền hình Arte về các nữ tu bị lạm dụng, tôi muốn về lại miền quê Champagne để trồng nho như gia đình tôi đã trồng từ hàng chục năm nay. Thật là xấu hổ! Các hành động và thinh lặng: thật là xấu hổ! Tuần này là vụ một hồng y Pháp bị tòa lên án tù treo vì sự im lặng này. Chúng tôi đang ở đây! Tôi ở trong số những người ngây thơ: tôi không hình dung mức độ đau khổ của các nạn nhân đã chịu, cũng không biết con số nạn nhân, không biết hệ thống thối nát đã cho phép họ làm.

Kẻ thù ở bên trong”, trong Hội nghị ở Rôma về bảo vệ trẻ vị thành niên tháng 2 vừa qua, một hồng y người Cô-lông-bi đã phát biểu như trên. Nên ở lại hay nên ra đi?

Mùa Chay vừa bắt đầu: “Tro trước lửa” (suy niệm của Linh mục Raphaël giáo phận Lille). Ngày thứ tư lễ Tro vừa qua chúng ta biết, dưới tro tàn là than hồng vẫn còn cháy. Các hướng đạo viên và những người hướng dẫn biết rõ: buổi sáng, tro hồng này dùng để nhóm lửa. Mùa Chay là mùa thổi tro để than hồng ló ra. Là mùa chúng ta xin Chúa Thánh Thần thổi để thắp sáng ngọn lửa Phục Sinh, Hy vọng của chúng ta! Vẫn còn những trái tim cháy bỏng trong Giáo hội này!

Giáo hội trong tiếng nói thể chế của mình đã nói quá nhiều về đạo đức, về những chuyện phải làm và không được làm, không được nói hay không được suy nghĩ. Chúng ta hãy nói nhiều hơn về tình yêu, về ơn quên mình, về quan tâm đến nhau. “Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13).  Chúng ta hãy làm chứng cho Đấng đã cho chúng ta sống và đã yêu thương chúng ta! Chỉ nói về tình yêu và không nói về đạo đức, sẽ có người vẫn còn cho tôi hèn nhát, nhưng khi chúng ta nói về tình yêu, chúng ta sẽ sống với tình yêu thì đó là đã rất nhiều. Và đúng, đó là tất cả.

Bây giờ, đứng vào hàng ngũ của Chúa Kitô mới làm cho Làn Gió này thổi than hồng và truyền cho chúng ta tình yêu sống động, niềm vui của Chúa Kitô. May mắn thay, vẫn còn nhiều người trong số chúng ta tiếp tục tìm Sự Sống trong Ngài, trong Giáo hội, dù cách sống ơn rửa tội của chúng ta như thế nào, linh mục, giáo dân hay nữ tu. Cùng nhau chúng ta vững lòng! Cùng nhau đứng vào hàng ngũ của Chúa Kitô. Nhưng các tín hữu kitô thân mến, đừng gọi chúng tôi là “cha” – gọi như thế thì ấu trĩ vì đặt các linh mục chúng tôi lên bệ thờ. Xin giúp chúng tôi. Đừng để chúng tôi khép kín trong công việc phụng vụ của chúng tôi: phụng vụ là công việc của tất cả chúng ta. Chúng ta, nam cũng như nữ, linh mục cũng như giáo dân, chúng ta cùng là Giáo hội với nhau. Chắc chắn giáo sĩ hóa Giáo hội là mối nguy thảm khốc. Bây giờ điều cần thiết là phải thay đổi: trong cách quản trị, thường xuyên đi tìm tính thời sự trong Lời Chúa (trong phụng vụ với bài giảng, trong chia sẻ Tin Mừng…).

Trên thực tế, tôi nghĩ tốt hơn là ở lại. Cùng nhau, ngày nay… chúng ta ở nơi tốt nhất để tìm kiếm Chúa Kitô, trong Giáo hội. Can đảm, chúng ta đừng buông tay. Không buông bất cứ gì, công lý phải làm việc của công lý, cùng nhau chúng ta làm mới hệ thống lại, “giải phóng lời”, lắng nghe trong trái tim mình, sự thật phải giúp nó được nảy sinh. Không buông bỏ tình yêu này, tình yêu làm chúng ta sống và làm chúng ta giải quyết các vấn đề môi sinh, các liên kết giữa các thế hệ, các liên kết giữa chúng ta, giữa các dân tộc. Chúa Kitô mời gọi chúng ta theo Ngài, kiên định trong Ngài: và trong Ngài chúng ta là Giáo hội. Vì niềm vui cho tất cả chúng ta!

Tôi chắc chắn chúng ta có thể tin tưởng vào lòng trung thành của các tu sĩ Dòng Camêlô mà ơn gọi của họ là đến với mỗi người qua lời cầu nguyện, nơi không ai đến với chúng ta được ngoài Chúa. Chúng ta cùng chung với nhau.’

Linh mục Frédéric Ozanne,

Hội Truyền giáo Pháp, linh mục tuyên úy hướng đạo

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Linh mục Fred, thợ nề Trên Cao

Linh mục Fred, thợ nề Trên Cao