Thanh niên tuổi vị thành niên, Martin ưóc mong được hành động

149

Thanh niên tuổi vị thành niên, Martin ưóc mong được hành động

la-croix.com, Paula Pinto Gomes, 2018-08-13           

Tuổi vị thành niên năm 2018 (1/4) Các trẻ tuổi vị thành niên có khó chịu như người ta hay nói không? Báo Thập giá gặp các bạn trẻ tuổi vị thành niên trong khung cảnh sống của các em, không giống như định kiến mọi người nghĩ về các em ở tuổi vị thành niên, tuổi bị cho là tuổi… vô ơn! Martin, 17 tuổi, em cần hành động và cần làm với người khác và cho người khác: “Điều làm cho con thích là cùng làm với nhau. Chúng con phục vụ các bữa ăn cho người vô gia cư và cho người tị nạn, một mình thì chúng con chẳng làm được gì”.

Martin, đi hướng đạo từ mười năm nay, và em mơ lái máy bay chở khách. / Baudouin pour la Croix

Martin là thanh niên đầy nhiệt huyết đến mức mà có lúc các bạn đã nghĩ không biết Martin có phải là em bé siêu hoạt động không. Chỉ có Martin mới biết mình không phải là em bé siêu hoạt động. Anh cho biết anh chỉ thiếu kiên nhẫn một chút, nhưng anh nói ngay, anh biết “nghỉ ngơi”.

Martin 17 tuổi và biết ở tuổi này mình có thể bẽ gãy sừng trâu! Nụ cười vui vẻ và khát sống. Anh cần hành động và “làm chuyện này chuyện kia”. Nhưng đáng ngạc nhiên là anh đã thực hiện được một số chuyện.

Từ lớp mẫu giáo, cô giáo đã nói Martin là em bé không ngồi yên một chỗ, nhưng không vì thế mà Martin không học được. Ngồi sau căn vườn của ngôi nhà ở ngoại ô Paris, Martin cho biết: “Ở cấp tiểu học, con xoay xở được, con không phải là thằng phá phách trong lớp”. Một thổ lộ không làm ngạc nhiên vì tình thật, Martin cho thấy anh biết cư xử, một chuyện hiếm có ở tuổi của anh.

Lên trung học, Martin ghi tên vào phân bộ âu châu của trường, từ năm đệ tứ trung học, Martin đã tình nguyện làm trưởng lớp. Một vai trò trung gian anh rất thiết thân và từ đó hàng năm anh đảm nhiệm chức vụ này. Anh cho biết: “Điều con thích là mình có thể giúp các học sinh đang cần đến mình, và đó cũng là động lực để làm cho hình ảnh của lớp mình được đẹp. Chỉ là một chút nhưng con có cảm tưởng mình phục vụ được một cái gì”.

Cần hành động và mong muốn đến với người khác

Phối hợp nhu cầu hành động và mong muốn đến với người khác, đó là động lực đưa anh vào Hướng đạo Pháp từ năm lên 7. Anh nhớ lại: “Chính con xin mẹ ghi tên vào hướng đạo vì con muốn ngủ lều. Bây giờ chuyện con thích là mình có thể làm một cái gì đó chung với nhau. Chẳng hạn phục vụ bữa ăn cho người vô gia cư và người tị nạn, trong khi một mình, mình không thể làm gì được”.

Năm ngoái, thanh niên tiên phong đi xe ca-ra-ven với nhóm của mình đến công viên Cassis để tham dự buổi tập phòng cháy chữa cháy. Một kinh nghiệm mà bây giờ anh vẫn còn say sưa nhắc lại: “Mình vừa được vui đùa vừa cảm thấy mình hữu ích”, anh cảm nhận được “tinh thần tương trợ” của các hướng đạo sinh.

Xuất thân từ một gia đình công giáo nhưng… “không giữ đạo nhiều cho lắm”, Martin thích những giây phút thiêng liêng trầm lắng, anh thú nhận đã có những “giai đoạn nghi ngờ”, nhưng rồi anh vui vẻ lại: “Dạo gần đây con tự hỏi về đức tin của mình, nhưng phong trào Hướng đạo rất cởi mở, họ chấp nhận tất cả mọi người, kể cả những người không tin”.

Đừng kề cà về tâm trạng của mình

Giống như nhiều thanh niên cùng tuổi, Martin đặt câu hỏi về những gì anh cảm nhận hay anh yêu thích nhưng sự hướng nội không làm cho anh khổ nhọc. Mẹ của anh là cô giáo trường trung học cho biết, Martin không qua giai đoạn “khủng hoảng tuổi vị thành niên”, cũng như chị 19 tuổi và em gái 14 tuổi của Martin.

Phải nói Martin không thuộc týp người kề cà về tâm trạng của mình. Anh nhấn tới. Được mời cùng với nhóm hướng đạo của mình đến dự Đại hội Hướng đạo Quốc gia, dù ngượng ngập nhưng anh phát biểu, “dù run một chút nhưng thà phát biểu còn hơn không nói gì”. Anh kể lại: “Khi có một thanh niên đứng lên giải thích, thật là nguy hiểm cho các cô gái khi họ đi ra ngoài ban đêm, con thấy như vậy là quá, con không thể không trả lời cho bạn đó, nguy hiểm là từ phía đàn ông, tự cho mình có tự do để quấy rầy các cô đến như vậy”.

Nhạy cảm với các “chuyện sách nhiễu”, Martin thấy quan trọng là phải nêu các chuyện này ra, nhưng anh cũng không biết độ xác thực những chuyện mình đọc trên mạng được bao nhiêu. Các câu hỏi này làm anh đau xót khi nghĩ đến các cô gái dù anh cho biết mình “chưa có bạn gái lúc này”. 

Kế hoạch B của anh, chính trị

Vừa mới 17 tuổi, Martin đã biết mình muốn có con cái. Anh nói: “Đối với con, đó là quan trọng, nhưng con không biết đây có thực là điều kiện để có hạnh phúc hay không cho mọi người”. Tuy nhiên dù với xác tín của mình, đôi khi anh tự hỏi, không biết nghề lái máy bay mà anh mơ có hợp cho đời sống gia đình hay không.

Nếu không làm được, Martin đã có kế hoạch thứ nhì: chính trị. Từ khi anh theo dõi cuộc tranh cử Tổng thống Pháp vừa qua, anh thấy dấn thân phục vụ cho người khác là chuyện tốt. Trong khi chờ đợi chọn cho mình một con đường, anh tiếp tục sống tuổi vị thành niên, có đời sống quân bình giữa trường học, bạn bè, chơi quần vợt và thổi kèn saxo. Như các bạn trẻ khác, anh cũng chơi game video, lúc rãnh cũng đeo cái “máy nhạc trên tai” để nghe các bản nhạc yêu thích. Anh Martin vừa… nhịn không cắn móng tay vừa vui vẻ nói: “Con nghĩ con là thanh niên tuổi vị thành niên hạnh phúc”.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc: Thanh niên tuổi vị thành niên, Sabrina, cởi mở với thế giới

Thanh niên tuổi vị thành niên, Lucie không muốn đi quá nhanh hơn âm nhạc