Cuộc viếng thăm chớp nhoáng quê hương Cha Thánh Piô của Đức Phanxicô

570

Cuộc viếng thăm chớp nhoáng quê hương Cha Thánh Piô của Đức Phanxicô

Nhân dịp Năm Thánh Lòng thương xót, từ ngày 5 đến 11 tháng 2 năm 2016, Đức Phanxicô đã cho mang thi hài Cha Thánh về trưng ở Đền thờ Thánh Phêrô. fr.aleteia.org, Isabelle Cousturié, 2018-03-13

Từ nhà nguyện năm dấu thánh đến bệnh viện săn sóc thể xác và tâm hồn, rồi qua Đền thánh, chỉ trong vòng sáu giờ, Đức Phanxicô đi thăm quê hương của một trong các đời sống khó khăn nhất của các thánh.

Cách đây 50 năm, Cha Thánh Piô (1887-1868) qua đời, và cách đây 100 năm Cha Thánh Piô, vị thánh được được mến mộ nhất nước Ý nhận năm dấu thánh của Chúa Kitô trên thân thể mình. Hai lễ kỷ niệm mà Đức Phanxicô muốn đến tại nơi để mừng lễ vào ngày 17 tháng 3 này ở vùng Pouilles. Đức Phanxicô sẽ có phút tưởng niệm ở nhà nguyện năm dấu thánh ở Piana Romana, Pietrelcina, quê hương của Cha Piô và ngài đến Đền thánh Đức Mẹ Đầy Ơn Phước ở San Giovanni Rotondo để viếng di hài của Cha Thánh. Ngoài ra Đức Phanxicô còn đi thêm bệnh viện Casa Sollievo della Sofferenza, một bệnh viện do Cha Thánh Piô thành lập. Theo chương trình mới nhất của Vatican cho biết, chuyến đi chỉ vỏn vẹn không đầy 6 giờ.

Sau đây là ba nơi Đức Phanxicô sẽ đến thăm: 

Nhà nguyện năm dấu thánh

Từ nhà nguyện năm dấu thánh, Đức Phanxicô sẽ đến chính nơi mà năm 1910 Cha Thánh Piô nhận các dấu thánh đầu tiên, khi đó cha cảm thấy mình có dấu thánh nhưng dấu thánh chưa hiện rõ. Giai đoạn không thấy này kéo dài 8 năm. Như thế Đức Phanxicô sẽ đến thăm nơi quen thuộc của Cha Thánh Piô. Bây giờ đó là nơi ở của cháu ngài. Những dấu thánh đầu tiên xuất hiện vào ngày 7 tháng 9. Cha Thánh Piô tên thật là Francesco Forgione, khi đó cha 23 tuổi và vừa mới chịu chức. Ngài đang ngồi cầu nguyện dưới một thân cây thì bỗng nhiên ngài thấy có các triệu chứng đầu tiên “vô hình” mà một năm sau ngài mới nói cho cha linh hướng biết sự xuất hiện từng kỳ các “dấu đỏ rất đau ở chân và ở tay”. Năm 1958, để đánh dấu sự kiện này, một người bạn thơ ấu của cha là ông Mercurio Scocca đã xây một Nhà nguyện chung quanh trục cây và dâng kính Thánh Phanxicô Axixi. Bây giờ càng ngày càng có rất nhiều khách hành hương đi trên con đường phủ bóng cây ô-liu để đến ngôi nhà nguyện nhỏ này. Đức Phanxicô sẽ là giáo hoàng đầu tiên trong Lịch sử đến đây.

Xin đọc: Đức Phanxicô theo vết chân Cha Thánh Piô năm 2018

 

Đền thánh Đức Mẹ Đầy Ơn Phước

Tại San Giovanni Rotondo, Đức Phanxicô sẽ đến Đền thánh Đức Mẹ Đầy Ơn Phước, đền thánh này được khánh thành vào ngày 1 tháng 7 năm 2004, bên cạnh ngôi nhà thờ cũ có cùng tên. Ngôi nhà thờ thuộc Dòng Capuxinô, chính ở đây, Cha Thánh Piô đã sống từ năm 1916 đến năm 1968, năm ngài qua đời. Và cũng tại đây, ngài nhận các dấu thánh “hữu hình”. Ngài mô tả các vết thương của mình với cha giải tội của ngài như sau: “Như thử có một lưỡi đòng nóng xuyên qua tâm hồn tôi và làm cháy quả tim tôi một tình yêu nóng bỏng cho Chúa”. Những vết thương dính máu ở hai tay, hai chân và sườn, nhưng ở vai cũng có vết thương do sức nặng của thập giá, vết thương này đau nhất, sau này cha mới nói cho linh mục Karol Wojtyla (giáo hoàng Gioan-Phaolô II) khi ngài đến thăm Cha Piô năm 1947.

Di hài của Cha Thánh Piô được đặt ở nơi này, cách đây vài năm di hài được chuyển từ Đền thánh cũ qua đây, Đền thánh Đức Mẹ Đầy Ơn Phước được Đức Bênêđictô XVI khánh thành năm 2009. Người dân ở đây đều gọi Đền thánh mới này là “nhà thờ Cha Piô”. Ngày 3 tháng 3 năm 2008 khai quật thi thể của Cha Piô. Thi thể được tuyên bố giữ trong một tình trạng tốt, kể cả hai tay. Từ năm 2013, thi thể Cha Thánh được để trong hòm kiếng để giáo dân có thể đến viếng thường xuyên. Nhân dịp Năm Thánh Lòng thương xót, từ ngày 5 đến 11 tháng 2 năm 2016, Đức Phanxicô đã cho mang thi hài Cha Thánh về trưng ở Đền thờ Thánh Phêrô.

Xin đọc: Đâu là các mối dây nối Đức Phanxicô với Cha Thánh Piô? 

Bệnh viện của lòng thương xót

Và làm sao mà giáo hoàng của lòng thương xót lại không đến thăm bệnh viện của “lòng thương xót”, người dân vẫn thường gọi tên này cho trung tâm y khoa Casa Sollievo della Sofferenza. Trung tâm này được được nhà kỹ nghệ Ý Emanuele Brunatto xây từ năm 1946 đến năm 1956. Ông Brunatto tự cho mình là “người tội lỗi nhất mà Cha Piô đã hoán cải” và ông cũng là người nhiệt thành bảo vệ Cha Piô trong những năm cha gặp vấn đề với cấp trên của mình. Ở bệnh viện này, bệnh nhân không những chỉ được săn sóc về thể xác mà họ còn được an ủi về mặt tinh thần. Khi khánh thành bệnh viện, Cha Thánh Piô tuyên bố: “Một hạt giống đã được đặt ở trái đất này và Ngài sẽ sưởi ấm bằng các tia ấm tình yêu của Ngài. Nhờ công trình này, người bệnh có thể gặp được huyền nhiệm tình yêu của Chúa qua sự học hỏi một minh triết, giúp họ chấp nhận các thử thách của mình khi bình tâm suy niệm các đau khổ của Chúa Kitô”.

Ngày nay bệnh viện này được xem như một trong các bệnh viện giỏi nhất nước Ý và Âu châu. Tại đây có 2 572 nhân viên, trong đó có 520 bác sĩ, 1791 y tá và các nhân viên khác, tất cả làm việc trong một tinh thần gương mẫu.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc: Chương trình đi Pietrelcina và San Giovanni Rotondo của Đức Phanxicô

Ngày Cha Thánh Piô nhận năm dấu thánh