Từ sản xuất phim ảnh khiêu dâm đến làm phim “Cha Thánh Piô”

240

Từ sản xuất phim ảnh khiêu dâm đến làm phim “Cha Thánh Piô

Từ sản xuất phim ảnh khiêu dâm đến làm phim “Cha Thánh Piô”: Gặp đạo diễn bị cuốn hút vào câu chuyện của Thánh Piô.

belgicatho.be, Joe Bukuras, 2022-08-30

Đạo diễn Abel Ferrara bắt đầu sự nghiệp làm phim với các phim khiêu dâm. Hôm nay, ông đạo diễn phim Padre Pio, phim về Thánh Piô Pietrelcina, hay còn được biết đến với tên Cha Piô Năm dấu thánh, một trong những vị thánh công giáo nổi tiếng nhất thế kỷ 20.

Việc nhà đạo diễn làm phim khiêu dâm không có gì là bí mật, vì năm 2020 ông đã nói trong insidehook.com, phần lớn kiến thức nghề đạo diễn của ông bắt đầu từ việc quay phim khiêu dâm.

Điều gì đã thúc đẩy ông làm phim về nhà thần nghiệm Ý? Nhìn danh sách các phim ông làm, khán giả có thể đặt câu hỏi. Nhưng ông cho biết, các nhà chức trách Giáo hội và các tu sĩ dòng Capuxinô đã cố vấn tại chỗ cho phim “Padre Pio”.

Sinh ở Bronx, lớn lên ở Mỹ nhưng hiện nhà đạo diễn 71 tuổi của  Hollywood đang sống ở Ý. Ông cho biết có sự khác biệt rõ rệt giữa các bộ phim cũ và các phim táo bạo như “Trung úy xấu, Bad Lieutenant”, “Bà 45” và các phim khiêu dâm với bộ phim mới “Padre Pio”, minh chứng cho những thay đổi của 10 năm sống thanh đạm và cuộc sống mới ở Ý mang lại.

Theo phỏng vấn năm 2020 trên insidehook.com, ông Ferrara đã kết hôn và có một cô con gái. Ông cũng là cha của hai cô gái lớn, ông cho biết việc nuôi dạy con trong thanh đạm là “tốt hơn rất nhiều”.

Được nuôi dạy trong đạo công giáo, bây giờ ông là phật tử theo một phỏng vấn năm 2021 với thefilmstage.com, nhưng trong phỏng vấn với insidehook.com, ông cho biết phật giáo là một hình thức hành đạo chứ không phải là một tôn giáo.

Chuyện ông quý mến Padre Pio không phải là mới. Ông nội của ông sinh ra ở một thị trấn gần nơi sinh của thánh Pietrelcina, Ý, và đã giúp ông tìm hiểu linh đạo của Cha Thánh Piô.

Ông nói với hãng tin AP: “Một khi chúng tôi bỏ ma túy và rượu, chúng tôi bắt đầu thấy một cách sống khác, một cuộc sống khác. Tôi nghĩ cố gắng đóng phim cho tốt là hay nhất.”

Nam diễn viên Shia LaBeouf, đóng vai Cha Thánh Piô trong cuộc phỏng vấn với giám mục Robert Barron, giáo phận Winona-Rochester cho biết, việc anh đóng phim này đã làm cho anh trở lại với đạo công giáo khi anh đang ở dưới đáy cuộc đời.

Diễn viên Shia LaBeouf trở lại đạo sau khi đóng vai Thánh Piô Năm dấu thánh

Phim sẽ ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Venice, Ý từ 31 tháng 8 đến 10 tháng 9 và chưa biết khi nào phim sẽ được chiếu ở rạp hoặc phát trực tuyến.

Một năm thấm đậm vào cuộc đời của Thánh Piô

Câu chuyện của “Padre Pio” diễn ra trong những năm 1920 trong một cuộc nổi dậy chống lại nghĩa phát xít ở Ý, khi thánh Francesco Forgione (tên khai sinh của Padre Pio) đang trong những năm đầu tiên làm linh mục. Chịu chức năm 1910, năm 1918 Padre Pio nhận năm dấu thánh lần đầu.

Theo AP, bộ phim lược bỏ những sự kiện nổi tiếng nhất trong đời Padre Pio, kể cả những cuộc điều tra hoài nghi của Vatican. Phim bắt đầu khi những người lính Ý từ Thế chiến thứ nhất về San Giovanni Rotondo, thị trấn nơi có tu viện của Padre Pio.

Sau chiến thắng của phe xã hội trong cuộc bầu cử thành phố năm 1920, giai cấp thống trị, được Giáo hội ủng hộ không chấp nhận kết quả. Bất ổn chính trị xảy ra sau đó. Những người theo chủ nghĩa xã hội treo cờ của họ trên tòa nhà chính quyền địa phương, nhưng cảnh sát đã bắn vào đám đông và giết chết 14 người, làm bị thương 80 người. Trong một phỏng vấn, đạo diễn Ferrara gọi vụ này là “vụ thảm sát San Giovanni Rotondo.” Ông đã làm một phim tài liệu về Padre Pio trước khi quay phim này, ông cảm nhận có một liên quan giữa các cuộc đấu tranh thiêng liêng của Thánh Piô và cuộc đổ máu chính trị của San Giovanni Rotondo, điều này mang ý nghĩa cho hướng đi của bô phim.

Ông nói với AP: “Tôi nghĩ sự đồng ảnh hưởng giữa vụ thảm sát và các dấu thánh của ngài đã diễn ra cùng một nơi, cùng một lúc… tôi muốn nói, làm sao không làm một bộ phim về chủ đề này?”.

Trong môi trường công giáo, Cha Thánh Piô được biết đến là người có minh triết sâu sắc về cầu nguyện và hòa bình, người có các dấu tích, các phép lạ, ở hai nơi cùng lúc, việc ngài bị quỷ tấn công về thể xác, và sự tinh thông của ngài về đời sống tâm linh.

Câu của tu sĩ chiêm niệm thường hay nói “cầu nguyện, hy vọng và đừng lo lắng”.

Về bối cảnh phim, đạo diễn Ferrara nói với hãng tin AP: “Bạn đang xem ngày tận thế”. Ông riêng tặng cuốn phim cho các nạn nhân của vụ thảm sát và người dân Ukraine. Ông đã làm phim này vì “những gì tôi nhìn là Thế chiến thứ hai đang tái xuất hiện. 70 triệu người chết cách đây 70 năm. Giống như chỉ mới xảy ra hôm qua. Nó đang diễn ra trước mắt chúng ta.”

Bộ phim có chính xác và có đáng xem không? Tu sĩ dòng Capuxinô Phanxicô, Alexander Rodriguez, đã trở nên thân thiết với diễn viên LaBeouf khi chuẩn bị cho anh đóng vai Cha Thánh Piô nói với hãng tin CNA, cha nghĩ cha sẽ giới thiệu phim này cho tất cả mọi người.

Tu sĩ nói, chân dung Thánh Piô chính xác đến 90% và phần lớn dựa trên các bức thư của Padre Pio gởi cho cha giám tỉnh và cha linh hướng của ngài từ năm 1911 đến năm 1918. Rodriguez cùng đồng hành với diễn viên LaBeouf về mặt thiêng liêng và là bạn đồng diễn trong phim cho biết họ đã đến thăm một người trừ quỷ để diễn viên LaBeouf hiểu thêm về Satan, về quỷ ám và về  các phép trừ quỷ, do những xung đột dữ dội của Padre Pio với quỷ.

Họ cũng đến thăm một linh mục cử hành thánh lễ theo truyền thống la-tinh để diễn viên LaBeouf có thể hiểu những điểm chính của thánh lễ do Cha Thánh Piô cử hành.

Luciano Lamonarca, người sáng lập kiêm tổng giám đốc Hội Cha Thánh Piô – cổ động cho Cha Thánh Piô – ngày thứ hai nói với hãng tin CNA, ông đã xem phim và ông hy vọng nhiều người cũng sẽ xem.

Ông nói: “Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ thích cuốn phim và sau đó họ sẽ tìm hiểu thêm về cuộc đời của Cha Thánh Piô.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch