Đức Phanxicô gởi điện thư cho bà Cristina Kirchner, phó tổng thống Argentina trong vụ ám sát hụt ngày 1-9-2022

93

Đức Phanxicô gởi điện thư cho bà Cristina Kirchner, phó tổng thống Argentina trong vụ ám sát hụt ngày 1-9-2022

Đức Phanxicô gởi điện thư tỏ lòng tương trợ với bà Cristina Kirchner, phó tổng thống Argentina, nạn nhân vụ ám sát hụt bắn nhắm vào bà Cristina Kirchner, Phó Tổng thống Argentina.

Trong một điện tín gởi ngày thứ sáu 2 tháng 9, Đức Phanxicô tỏ lòng đoàn kết và gần gũi của ngài trong thời điểm tế nhị này.

Ngày hôm qua 1 tháng 9, chính trị gia 69 tuổi, tổng thống Argentina từ năm 2007 đến năm 2015, đã bị ông Fernando Andrés Sabag Montiel, một tay súng người Brazil nhắm bắn trực tiếp trên một con đường ở Buenos Aires. Nhưng súng bị kẹt và vụ ám sát không làm cho ai bị thương. Hung can bị bắt ngay lập tức và chưa rõ động cơ nào đã làm ông ra tay.

Hung thủ Fernando Andrés Sabag Montiel và bà phó tổng thống Cristina Kirchner

Trong thông điệp ngắn bằng tiếng Tây Ban Nha này, Đức Phanxicô cho biết ngài cầu nguyện “để đất nước Argentina thân yêu luôn có được hài hòa xã hội và tôn trọng các giá trị dân chủ, chống lại mọi hình thức bạo lực và xâm lược”. Vụ ám sát hụt xảy ra vào ngày thứ 11 của phiên tòa xét xử bà Cristina Kirchner vì tội tham nhũng, và trong bối cảnh khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội của Argentina.

Vài giờ sau vụ ám sát, tổng thống Argentina Alberto Fernandez cho biết: “Bà Cristina còn sống vì một lý do chưa được xác nhận về mặt kỹ thuật, vũ khí có 5 viên đạn bị kẹt dù đã bấm cò.” Tạo sự khó hiểu của nhiều thị trưởng và phe đối lập, nguyên thủ quốc gia đã ban hành một ngày nghỉ lễ đặc biệt trên toàn quốc, tương tự như một hình thức giới nghiêm, hạn chế việc mở cửa của các doanh nghiệp và tổ chức các cuộc thi đấu thể thao.

Mối quan hệ căng thẳng với hồng y Bergoglio

Bà Cristina Kirchner kế nhiệm chồng là ông Nestor Kirchner, tổng thống Argentina năm 2007 và được bầu lại năm 2011. Mối quan hệ của bà và hồng y Bergoglio khi đó là tổng giám mục Buenos Aires, lúc đầu rất lạnh nhạt và xa cách, nhưng hai người đã cải thiện quan hệ sau cái chết của ông, tang lễ được cử hành theo nghi thức tôn giáo ở nhà thờ chính tòa thủ đô Argentina năm 2010. Trong năm đó việc chính phủ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới đã tạo căng thẳng mạnh giữa Giáo hội và chính phủ cánh tả Peron.

Sau khi Đức Phanxicô lên ngai Thánh Phêrô, các mối quan hệ giữa ngài và tổng thống Argentina đã có những chuyển biến nồng ấm, tạo ngạc nhiên cho những người chung quanh. Tuy Đức Phanxicô chưa bao giờ về thăm quê hương, nhưng hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau nhiều lần ở Rôma, ở Brazil trong ngày Ngày Thế Giới Trẻ ở Rio năm 2013 và ở Paraguay năm 2015.

Sau khi rời quyền lực năm 2015, bà Cristina Kirchner trở lại vị trí hàng đầu năm 2019 làm phó tổng thống đương nhiệm, Alberto Fernandez. Hiện tại, sự phân cực quá mạnh trong các cuộc tranh luận chính trị và nỗ lực cố gắng phục hồi sự yêu mến Đức Phanxicô của các phe phái khác nhau đã làm cho ngài không thể tổ chức một chuyến tông du về quê hương.

 

Video vụ ám sát hụt bà Cristina Kirchner ngày thứ năm 1 tháng 9-2022:

https://twitter.com/i/status/1565513406181941248

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch