“Tôi muốn!” “Tôi muốn!” “Tôi muốn!”

306

 

“Tôi muốn! Tôi muốn! Tôi muốn!”

zenit.org, Anne Kurian, 02-04-2015

p

zenit.org, Anne Kurian, 02-04-2015 

“Tôi muốn!”:  Bằng lời khẳng định long trọng này, các mục tử Rôma đã lặp lại ba lần lời khấn của mình chung quanh Đức Giám mục giáo phận Rôma của mình  trong thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh, 2 tháng 4-2015 tại Đền thờ Thánh Phêrô.

Sáng thứ năm Tuần Thánh, Đức Phanxicô dâng thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô cùng với các hồng y, thượng phụ, tổng giám mục, giám mục, linh mục và các tu sĩ nam nữ đang có mặt ở Rôma. Thánh lễ theo ý chỉ này cũng được cử hành trên tất cả các địa phận trên thế giới trong Tuần Thánh.

Hàng trăm linh mục mặc áo lễ trắng chiếm một phần ba nhà thờ, phần còn lại là các tu sĩ nam nữ và giáo dân đi theo tham dự cùng với các mục tử của mình.

Cầm lấy và ăn, cầm lấy và uống

Trong bài giảng của mình, Đức Phanxicô đã nhắc lại lời khấn của các linh mục trong bài đọc đầu tiên (Is 61, 1-3a.6a.8b-9): “Mang đến cho người nghèo Tin Mừng, loan báo sự giải phóng cho người bị tù, chữa lành người bị mù, mang tự do đến cho người bị bách hại và tuyên bố năm hồng ân của Thiên Chúa… săn sóc các tâm hồn bị tan vỡ và an ủi những người bị đau khổ”.

Đức Phanxicô giảng: “Đó không phải là công việc dễ dàng như các công việc bên ngoài làm bằng tay chân, như xây một căn phòng mới cho giáo xứ, vẽ các đường ranh cho sân đá bóng; các công việc của Chúa Giêsu giao phó đòi hỏi lòng trắc ẩn, những công việc mà trong đó quả tim được ‘chín’ và rung động”.

Đức Phanxicô nói tiếp: “Chúng ta vui với các cặp vợ chồng mới cưới, cười với các em bé mới được rửa tội; chúng ta hướng dẫn các cặp chuẩn bị hôn nhân; chúng ta đau buồn với người đang hấp hối ở bệnh viện; chúng ta khóc với tang gia… Bao nhiêu là xúc cảm, bao nhiêu là tình cảm làm quả tim của mục tử bị mệt mỏi”.

Sự gần gũi với giáo dân đã làm “quả tim chúng ta tả tơi như bị xé ra hàng trăm mảnh, người mục tử bị giao động và có cảm tưởng như bị giáo dân nuốt chửng”: Cầm lấy và ăn. Đó là lời mà linh mục của Chúa Giêsu luôn thầm thì khi họ săn sóc giáo dân: Hãy cầm lấy và ăn, hãy cầm lấy và uống… Đời sống tu trì của chúng ta tận hiến trong phục vụ, trong sự gần gũi với Dân Chúa… và lúc nào cũng mệt mỏi”. 

Thiên Chúa chăm lo cho sự mệt mỏi của đời sống tu trì này

Nhưng sự mệt mỏi này có giá trước mặt Chúa: “Sự mệt mỏi của chúng ta, các linh mục thân mến, như hương trầm thầm lặng bay lên trời (cf. Ps 140, 2; Ap 8, 3-4). Sự mệt mỏi của chúng ta đi thẳng đến quả tim Người Cha.”

Và Thiên Chúa “chăm lo sự mệt mỏi trong đời sống mục vụ này”. Đức Phanxicô đưa ra hình ảnh của buổi lễ rửa chân: “Trong cách chúng ta theo Chúa thể hiện cho thấy tâm hồn chúng ta như thế nào. Các vết thương, các khập khiễng và mệt mỏi của đôi chân là dấu hiệu của cách mà chúng ta đã theo con đường để đi tìm các con chiên đi lạc, cố gắng dẫn đàn chiên đến đồng cỏ non, đến giòng nước trong lành. Thiên Chúa tẩy rửa và thanh tẩy tất cả những gì còn vướng mắc ở đôi chân chúng ta để chúng ta đi theo Ngài. Và đó là thiêng liêng. Chúa không để đôi chân chúng ta bị dơ. Ngài ôm hôn nó như các vết thương của cuộc chiến tranh đến mức Ngài rửa sạch các dơ bẩn của các việc làm.

Sau bài giảng, các mục tử đã lặp lại lời khấn của mình bằng cách trả lời ba câu hỏi bằng tiếng la tinh của Đức Phanxicô: “Volo”, “Tôi muốn”.

Đức Phanxicô nói tiếp: “Các con thân mến, Hội Thánh hàng năm mừng lễ Chúa thông hiệp với các tông đồ và với chúng ta trong đời sống tu trì. Các con có muốn lặp lại lời hứa của mình trong ngày các con chịu chức khi các con đứng trước vị giám mục và dân thánh của Chúa không?

Các con muốn kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Kitô, mẫu hình của đời sống tu trì, từ bỏ chính mình và lặp lại lời hứa hiến mình phục vụ Giáo hội do lòng mến Chúa Kitô không?

Các con muốn mình là người trung tín, ban phát huyền nhiệm của Thiên Chúa qua phép Thánh Thể, qua các hành động phụng vụ khác và chu toàn chức năng dạy dỗ, theo Chúa Kitô là Đầu, là Mục tử và từ bỏ lòng ham muốn của cải, để mình được hướng dẫn bởi sự sốt sắng duy nhất là dành cho các linh hồn không?”

Sau câu “Volo, Tôi muốn” lần thứ ba, Đức giáo hoàng nói bằng tiếng Ý, ngài mời cử tọa hiện diện cầu nguyện cho các linh mục để “Thiên Chúa ban ơn dồi dào cho họ để họ là mục tử trung thành của Chúa, Đấng Linh Mục Cao Cả”, để họ hướng dẫn tín hữu đi “theo Chúa là nguồn của sự cứu rỗi”.

Sau đó Đức Phanxicô xin mọi người cầu nguyện cho mình: “Để tôi trung thành với chức vụ được giao phó nơi con người khiêm hèn của tôi, và để mỗi ngày tôi trở nên tốt hơn giữa anh chị em theo hình ảnh sống động và đích thực của Chúa Kitô Thầy Cả, Đấng Chăn Chiên Lành, là Thầy và là Tôi Tớ của tất cả”.

Nguyễn Tùng Lâm dịch