Home Blog Page 53

Chúng ta mong chờ gì nơi Giáo hoàng mang tinh thần Thánh Augustinô

Chúng ta mong chờ gì nơi Giáo hoàng mang tinh thần Thánh Augustinô

americamagazine.org, James K. A. Smith, 2025-05-12

Đức Lêô XIV đến Hội trường Phaolô VI để gặp các đại diện truyền thông vào ngày 12 tháng 5 năm 2025. (Ảnh CNS / Lola Gomez)

Khi Giáo hoàng Lêô XIV ra ban-công nhìn xuống Quảng trường Thánh Phêrô, tôi xúc động vì một điều khó diễn tả ngoài từ “tâm hồn rộng mở”. Ngài có gương mặt rạng rỡ, một trái tim quảng đại. Ngài như cảm thấy nhỏ bé trước khung cảnh đang diễn ra, biết ơn vì tình yêu ấm áp từ giáo dân.

Rồi điện thoại reo liên tục. Một người bạn cùng học ở trường Đại học Villanova vừa được bầu làm giáo hoàng!

Bạn bè háo hức nhắn tin vì giám mục Rôma mới này là người của Dòng Thánh Augustinô! Một chuỗi e-mail của các học giả về Thánh Augustinô nhanh chóng ra mắt, họ bàn về chân dung một triều giáo hoàng mang tinh thần Augustinô có thể có.

Từ đó, tôi luôn nghĩ về điều này: Chúng ta có thể mong chờ gì nơi một Giáo hoàng có tinh thần của Thánh Augustinô? Tôi lắng nghe những lời đầu tiên của ngài với đôi tai của người yêu mến Thánh Augustinô. Từ bài phát biểu đầu tiên đến bài giảng trong thánh lễ khai mạc, tôi nghe nhiều âm hưởng quen thuộc của Thánh “Tiến sĩ Ân sủng”.

Ngay trong sứ điệp “Urbi et Orbi” đầu tiên, Đức Lêô đã nói lên cái nhìn của ngài về đức tin như một hành trình, ngài khích lệ giáo dân: “Vậy chúng ta hãy tiến bước, không sợ hãi. Tay trong tay với Thiên Chúa và với nhau.” Khi cho mình là “con của Thánh Augustinô,” ngài mô tả đức tin như một cuộc hành hương: “Vậy xin cho chúng ta cùng nhau tiến bước về quê hương mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta.” Đức tin là “bước đi,” đời môn đệ là hành trình, đời kitô hữu là cuộc hành hương dài: đó là hình ảnh đậm tinh thần Âugustinô.

Với Thánh Âugustinô, bí tích Rửa tội không phải là đích đến, mà là khởi đầu hành trình bước vào sự sống của Thiên Chúa. Tôi từng gọi đó là “linh đạo của người tị nạn.” Thánh Âugustinô cho rằng con người vừa chạy trốn vừa đi tìm; con người cảm thấy xa lạ, bất an trong thế giới này, nhưng luôn khát khao một quê hương chưa từng đặt chân đến. Đức Kitô là “Đường” và sống trong Ngài là sống trong hành trình. Cũng vì thế, như Đức Phanxicô, Đức Lêô đặc biệt quan tâm đến người di dân và tị nạn. Trong bài giảng đầu tiên ngài lên án “sự lãng quên lòng thương xót” “những vi phạm nhân phẩm khủng khiếp”.

Ngài nhấn mạnh: Chúng ta không bao giờ đi một mình. Giáo hội là đoàn lữ hành đầy màu sắc, giống như nhóm hành hương ồn ào trong truyện của Chaucer. Ngài lặp lại nhiều lần: “Chúng ta cùng bước đi, tay trong tay với Thiên Chúa và với nhau.”

Thánh Augustinô là trí tuệ vĩ đại trong lịch sử Giáo hội, nhưng có khi vì thế mà chúng ta quên, đối với ngài, tình bạn cũng rất quan trọng. Quyển Tự thú của ngài đầy những  tình bạn sâu sắc. Ngài không thể hình dung được đời sống đức tin mà thiếu cộng đoàn. Ngài viết: “Tôi không thể hạnh phúc nếu thiếu bạn bè.” Sau này, khi buộc phải nhận chức giám mục, ngài đưa ra một điều kiện: được lập một cộng đoàn tu sĩ trong nhà giám mục, để khỏi phải sống cô đơn.

Từ tư tưởng đó, ngài viết Luật Thánh Âugustinô, bản luật tu đầu tiên của Tây phương, sau này ảnh hưởng đến Thánh Biển Đức. Một lời khuyên trong bản luật đó nay như vang vọng trong hành trình của Đức Lêô XIV: “Khi ra đi, hãy cùng đi. Khi đến nơi, hãy cùng nhau ở lại.”

Vậy chúng ta đi đâu? Trong những lời đầu tiên, Đức Lêô nói về một “quê hương mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta.” Đây chính là ngôn ngữ của Thành đô Thiên Chúa của Thánh Augustinô. Như người con hoang đàng, chúng ta đang trên đường về nhà, về với người Cha luôn đón nhận chúng ta với một tình yêu vô điều kiện. Nhưng khác với người con hoang đàng, hành trình của chúng ta không phải là cuộc trở về đơn giản, vì chúng ta được tạo dựng cho một quê hương mà chúng ta chưa từng biết. Quốc tịch của chúng ta là ở thành đô Thiên Chúa nơi chúng ta luôn hướng về, nơi chúng ta luôn cống hiến để xây dựng.

Thánh Âugustinô phân biệt “thành đô trần thế” và “thành đô thiên quốc” không phải thiên đàng và trần gian – nhưng là hai cách sống, hai kiểu cộng đoàn. Thành trần thế là cộng đoàn của những người bị chi phối bởi “ham muốn thống trị” (libido dominandi). Thành thiên quốc là nơi tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân thúc đẩy chúng ta sống hy sinh và dâng hiến.

Nhiều người nói về Đức Lêô XIV là giáo hoàng Mỹ đầu tiên. Nhưng theo tôi, với người có tinh thần Thánh Augustinô như ngài, danh xưng này không mang nhiều ý nghĩa. Nước Mỹ có những điểm mạnh điểm yếu, nhưng trong cái nhìn của tinh thần Thánh Augustinô thì nước Mỹ cũng chỉ là một biểu hiện khác của thành đô trần thế. Tôi nghĩ Đức Lêô tìm hình ảnh thành đô Thiên Chúa không ở chính quyền quyền lực, mà nơi những cộng đoàn thầm lặng hy sinh ở giáo phận cũ của ngài tại Peru.

Thần học gia Cuba-Mỹ Justo González đã viết quyển sách Âugustinô lai để nói về cuộc đời “lai” của ngài, có người cha La-mã, người mẹ Bắc Phi. Thần học của ngài cũng phản ánh điều đó: sống với Đức Kitô là sống giữa hai thế giới. Đức Lêô, với dòng máu lai của ngài cũng mang một dấu ấn như vậy, nhưng chính đời sống mục vụ và truyền giáo ở Nam Mỹ mới thật sự định hình nơi ngài tầm nhìn Augustinô về một “quốc tịch vượt khỏi biên giới quốc gia.”

Cuối cùng tôi nghe một chủ đề Augustinô nơi Đức Lêô: một tinh thần truyền giáo đầy đam mê, sẵn sàng đến với thế giới, xác tín Tin Mừng chính là điều thế giới đang khao khát: đó là bình an. Tôi đã rơi nước mắt khi nghe những lời đầu tiên ngài nói: “Bình an của Chúa ở cùng anh chị em.” Ngài nhắc lại lời đầu tiên Chúa Giêsu phục sinh nói với các môn đệ đang buồn bã, hoang mang. Bình an Chúa hứa không chỉ là hết chiến tranh, mà là chấm dứt nỗi bất an. Đó là lời hứa, nơi Chúa chúng ta sẽ tìm được điều chúng ta mãi mãi đi tìm trong vô vàn điều không tên: sự no đầy cho một cơn đói chẳng thể gọi tên.

“Ai cũng có một trái tim đói khát,” như nhà thơ Augustinô xứ New Jersey từng nói, và khi Chúa Giêsu ban bình an, thực chất Ngài mời gọi chúng ta nghỉ an. Ngài nói: “Hỡi những ai mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến với Ta. Các con không cần cố gắng chứng tỏ mình, các con nghỉ ngơi, vì tình yêu của Ta không tùy thuộc vào thành tích của các con. Trái tim không yên nghỉ của các con sẽ tìm thấy nơi dừng chân ở đây.”

Tôi nghe được tinh thần này trong bài giảng đầu tiên của Đức Lêô, khi ngài nói với “thế giới mà chúng ta đang sống, với những giới hạn và tiềm năng, những câu hỏi và xác tín”, tinh thần truyền giáo của ngài được định hình qua cái nhìn của Thánh Augustinô về hiện trạng con người hiện đại: một cái nhìn vừa thấu hiểu cơn đói nội tâm, vừa nhận ra những cách lạc hướng để thỏa mãn nó.

Với Thánh Augustinô, tội lỗi không chỉ là những niềm tin sai, mà là tình yêu đặt sai chỗ. Chúng ta mãi đi tìm tình yêu ở những nơi không đúng, như lời bài hát của Johnny Lee trong nhạc phim Chàng cao bồi thành thị. Trong bài giảng đầu tiên, Đức Lêô lưu ý đến khuynh hướng tìm an toàn nơi “công nghệ, tiền bạc, thành công, quyền lực hay lạc thú.” Ngài cảnh báo: người kitô hữu cũng không miễn nhiễm với những cám dỗ này vì thế chúng ta dễ rơi vào một loại “thực hành vô thần”.

Nhưng không chỉ lời chẩn đoán mang tinh thần Augustinô mà cả lời chữa trị cũng vậy. Vị lương y ngày xưa khuyên chúng ta: hãy nghỉ ngơi nhiều hơn, nghĩa là hãy tìm lại chính mình trong Đấng đã tạo dựng nên chúng ta. Như lời nổi tiếng mở đầu quyển Tự thú: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con cho Chúa, lòng chúng con khắc khoải cho đến khi được nghỉ an trong Ngài.” Tôi nghĩ đó là động lực trong bối cảnh truyền giáo của Đức Lêô. Tin Mừng không chỉ là câu trả lời cho một câu hỏi, mà là của ăn cho trái tim đói khát. Muốn đem Đức Kitô đến cho thế giới, chúng ta phải nhạy cảm với cơn khát thầm kín của con người, và cảm thông với những cách lạc hướng mà con người tìm để thỏa mãn.

Trong thông điệp Aeterni Patris năm 1879, Đức Lêô XIII đã tôn vinh Thánh Tôma Aquinô là tiến sĩ ưu việt của Giáo hội và khởi xướng phong trào phục hưng kinh viện. Tôi không nghĩ thế giới hôm nay cần chúng ta phân tích những siêu hình học phức tạp. Tôi nghĩ thế giới đang cần nghe Thiên Chúa gần gũi với những tâm hồn tan vỡ, và Ngài trao chính Ngài để làm no đầy lòng người.

Có lẽ điều mà Đức Lêô XIII đã làm cho Thánh Tôma Aquinô thì Đức Lêô XIV cũng sẽ làm cho người tiền phong của chủ nghĩa hiện sinh, người đã nhìn thấu cơn đói âm ỉ của lòng người, đặc biệt phù hợp với thời thế tục ngày nay, một thời bất chấp mọi thứ, vẫn không thể không tin con người được tạo dựng cho một điều gì hơn thế.

Têrêxa Trần Tuyết Hiền dịch

Giống như trúng số độc đắc: Ngôi nhà thời thơ ấu của Đức Lêô tăng giá sau khi ngài được bầu

Đứa bé mơ làm “Giáo hoàng người Mỹ đầu tiên”

Đức Lêô XIV: Những bước đi đầu tiên của một giáo hoàng cắm neo trong thế giới

Mật nghị 2025: Hồng y Vesco kể hậu trường cuộc bầu cử Giáo hoàng Lêô XIV

Đức Lêô XIV: điềm tĩnh, thận trọng cải cách để có một Giáo hội thống nhất trong một thế giới chia rẽ

Hồng y Blase Cupich nói về lý do Hồng y đoàn chọn Đức Lêô XIV

Đức Lêô XIV cho biết ngài chọn danh hiệu này vì cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo

Đức Lêô XIV cho biết ngài chọn danh hiệu này vì cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo

cruxnow.com, Elise Ann Allen, 2025-05-10

 Đức Lêô gặp Hồng y đoàn tại hội trường Thượng Hội đồng Vatican ngày 10 tháng 5 năm 2025. (Ảnh: Vatican Media.)

Trong buổi gặp Hồng y đoàn ngày thứ bảy 10 tháng 5, hai ngày sau khi ngài được bầu chọn làm giáo hoàng, ngài giải thích ngài chọn tông hiệu này như một cam kết với giáo huấn xã hội của Giáo hội trong bối cảnh của cuộc cách mạng mới về trí tuệ nhân tạo.

Phát biểu trước các Hồng y ngày 10 tháng 5, Đức Lêô cho biết ngài có nhiều lý do để chọn danh hiệu này, nhưng chủ yếu là nhờ Đức Lêô XIII trong thông điệp lịch sử Tân sự Rerum Novarum, ngài đã đề cập đến vấn đề xã hội trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lớn đầu tiên.

Rerum Novarum là thông điệp Đức Lêô XIII ban hành năm 1891 nói về điều kiện sống của giới lao động và nhiều vấn đề xã hội. Thông điệp này được xem là nền tảng của học thuyết xã hội hiện đại của Giáo hội công giáo, vốn là trọng tâm trong triều Đức Phanxicô.

Trong bài phát biểu, Đức Lêô giải thích: “Ngày nay, Giáo hội tiếp tục nói lên kho tàng giáo huấn xã hội của mình để đáp lại một cuộc cách mạng công nghiệp mới cùng với những phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, đã đặt ra nhiều thách thức mới trong việc bảo vệ phẩm giá con người, công bằng và lao động.”

Ngài chia bài phát biểu thành hai phần: phần đầu là bài diễn văn soạn sẵn gởi đến các Hồng y, phần sau dành cho các câu hỏi, góp ý và đề xuất liên quan đến những vấn đề cụ thể đã được bàn đến trong những ngày trước mật nghị.

Đức Lêô cho rằng: “Sự hiện diện của các Hồng y là chứng từ của Chúa cho tôi biết trong sứ mạng của tôi, tôi không cô độc một mình thi hành trách nhiệm này.”

Ngài xin các Hồng y xem việc Đức Phanxicô qua đời và diễn tiến mật nghị là “một chặng đường trong cuộc Xuất Hành dài lâu, qua đó Thiên Chúa vẫn tiếp tục hướng dẫn chúng ta tiến về viên mãn của sự sống.”

Ngài nói tiếp: “Chúng ta được mời gọi để trở nên người lắng nghe Chúa cách ngoan ngoãn, trung thành, thi hành kế hoạch cứu độ của Ngài, và luôn ý thức Thiên Chúa không mạc khải Ngài qua sấm sét hay động đất, nhưng qua ‘làn gió hiu hiu, qua tiếng thì thầm trong tĩnh lặng.’”

Đức Lêô xác tín, chính qua cuộc “gặp gỡ cốt lõi và quan trọng” với Thiên Chúa mà các mục tử được trang bị để dẫn dắt đàn chiên được giao phó. Ngài xin các Hồng y canh tân “cam kết trọn vẹn với hành trình mà Giáo hội hoàn vũ đã theo đuổi trong nhiều thập niên kể từ sau Công đồng Vatican II.” Đức Phanxicô đã thể hiện điều này cách cụ thể và tuyệt vời qua Tông huấn Niềm vui Tin Mừng đầu tiên ngài ban hành năm 2013: Evangelii Gaudium.

 Qua tông huấn này, Đức Lêô nhấn mạnh đến tinh thần “hoán cải truyền giáo” của cộng đoàn tín hữu kitô, sự phát triển tính hiệp hành và tính tập thể, quan tâm nhiều hơn đến Cảm thức đức tin, sensus fidei, nhất là trong các hình thức đích thực và bao gồm như lòng mộ đạo bình dân”.

Ngài cũng đặc biệt nhấn mạnh đến tình yêu và sự quan tâm dành cho người nghèo và những ai bị gạt ra bên lề, cũng như việc đối thoại với thế giới hiện đại: “Đây là các nguyên tắc Tin Mừng, luôn soi sáng và hướng dẫn đời sống cũng như hoạt động của gia đình Thiên Chúa. Những giá trị này biểu hiện Lòng thương xót Chúa đã được tỏ lộ và vẫn tiếp tục được tỏ lộ nơi Chúa Kitô nhập thể, Đấng là niềm hy vọng rốt cùng của tất cả những ai chân thành đi tìm sự thật, công lý, hòa bình và tình huynh đệ.”

Đức Lêô cho biết ngài cảm nhận lời mời gọi đi trên hành trình này, và đây cũng là một trong những lý do ngài chọn tông hiệu Lêô XIV, theo Thông điệp Tân sự có thể mang đến cho thế giới ngày nay.

Ngài kết thúc bài diễn văn với lời của Đức Phaolô VI trong diễn văn nhậm chức: “Ước gì ngọn lửa đức tin và tình yêu này lan tỏa khắp thế giới, thắp sáng tất cả tâm hồn của những người thiện tâm. Ước gì ánh sáng này soi đường cho sự hợp tác hỗ tương và ban phúc lành dồi dào cho nhân loại, hôm nay và mãi mãi, bằng chính sức mạnh của Thiên Chúa, nếu không có Ngài thì chẳng có gì là vững bền hay nên thánh.”

Têrêxa Trần Tuyết Hiền dịch

Chân dung Đức Lêô XIV

Lựa chọn giữa Hồng y Parolin và Hồng y Prevost trong mật nghị

Quang tuyến mật nghị: A.I. phân tích vị trí của các hồng y

Ba chuyện làm người công giáo yêu mến Đức Lêô XIV

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói chuyện với Đức Lêô

Đức Lêô XIV: tông du, thả các nhà báo… Một giáo hoàng thoải mái trước giới truyền thông

Huy hiệu và khẩu hiệu của Đức Lêô XIV

Ngài có một tinh thần hòa dịu tuyệt vời ở mật nghị

Chúng tôi đã gặp anh của Giáo hoàng Lêô XVI tại Rôma

Ông John Prevost: “Tôi bị choáng khi nghe tin em tôi được bầu làm Giáo hoàng”

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói chuyện với Đức Lêô

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói chuyện với Đức Lêô

Tôi đã nói chuyện với Đức Lêô, đây là lần nói chuyện đầu tiên của chúng tôi. Buổi nói chuyện rất nồng ấm và thực sự có ý nghĩa. Tôi cám ơn ngài, ngài đã ủng hộ Ukraine và toàn thể nhân dân chúng tôi. Chúng tôi trân trọng lời ngài tuyên bố cần có một nền hòa bình công bằng và lâu dài cho đất nước chúng tôi và việc trả tự do cho các tù nhân.

Chúng tôi cũng thảo luận về hàng ngàn trẻ em Ukraine đang ở Nga. Ukraine trông cậy vào sự hỗ trợ của Vatican để đưa các em về với gia đình.

Tôi đã thông báo với ngài về thỏa thuận giữa Ukraine và các đối tác của chúng tôi, bắt đầu từ hôm nay, một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và vô điều kiện trong ít nhất 30 ngày phải bắt đầu. Tôi cũng tái khẳng định sự sẵn sàng của Ukraine cho các thương thuyết tiếp theo ở bất kỳ hình thức nào, kể cả các cuộc thương thuyết trực tiếp, lập trường chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh. Ukraine muốn chấm dứt cuộc chiến này và làm mọi cách để đạt được. Bây giờ chúng tôi đang chờ những bước đi tương tự từ Nga.

Tôi đã mời ngài có chuyến tông du đến Ukraine, ngài sẽ mang lại hy vọng cho giáo dân và cho tất cả người dân của chúng tôi.

Chúng tôi đồng ý giữ liên lạc và lên kế hoạch gặp mặt trực tiếp trong tương lai gần.

Trên tài khoản Twitter của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Chân dung Đức Lêô XIV

Đức Lêô XIV: tông du, thả các nhà báo… Một giáo hoàng thoải mái trước giới truyền thông

Ngài có một tinh thần hòa dịu tuyệt vời ở mật nghị

Huy hiệu và khẩu hiệu của Đức Lêô XIV

Chúng tôi đã gặp anh của Giáo hoàng Lêô XVI tại Rôma

Ông John Prevost: “Tôi bị choáng khi nghe tin em tôi được bầu làm Giáo hoàng”

Đức Lêô XIV cho biết ngài chọn danh hiệu này vì cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo

Lựa chọn giữa Hồng y Parolin và Hồng y Prevost trong mật nghị

Quang tuyến mật nghị: A.I. phân tích vị trí của các hồng y

Ba chuyện làm người công giáo yêu mến Đức Lêô XIV

Ông John Prevost: “Tôi bị choáng khi nghe tin em tôi được bầu làm Giáo hoàng”

Ông John Prevost: “Tôi bị choáng khi nghe tin em tôi được bầu làm Giáo hoàng”

lapresse.ca, Robert Chiarito và Mitch Smith The New York Times, 2025-05-11

Tại nhà riêng ở vùng ngoại ô Chicago, ông John Prevost cho biết Giáo hoàng Lêô, em của ông là “người bình thường”, ngài không ngại nói lên suy nghĩ của mình.

Ônh biết em mình có cơ hội được bầu làm Giáo hoàng. Ông cho biết: “Thứ Bảy tuần trước, khi tôi đang ở nhà thờ, một linh mục đến gặp tôi và cho biết tỷ lệ cược là 18 ăn 1 ở Las Vegas. Tôi không nghi ngờ gì cả. Tôi tin chắc đó là em tôi.”

Nhưng ngài đã nhún vai khi anh của ngài điện thoại cho ngài từ Illinois. Ông Prevost, 71 tuổi, đã nghỉ hưu sau khi làm giáo sư và hiệu trưởng trường học, ông cho biết “em của ông nói: không đời nào có chuyện này”.

Dĩ nhiên chuyện này đã xảy ra: Hồng y Prevost là Giáo hoàng người Mỹ đầu tiên. Các bạn bè và gia đình ông ở Illinois, nơi Giáo hoàng Lêô lớn lên, bỗng nhiên mọi chuyện thành khác biệt.

Trong một phỏng vấn lâu chiều thứ năm tại nhà riêng của ông ở New Lenox, một thị trấn yên tĩnh có 27.000 người dân, cách trung tâm thành phố Chicago khoảng 15 dặm về phía tây nam, ông John Prevost suy nghĩ nhiều về sự thăng tiến của em mình, các giá trị của Tân Giáo hoàng và nguồn gốc Hoa Kỳ của ngài.

Ông gọi em của ông với tên thân mật là Rob, ông cho biết: “Rob có mong muốn sâu đậm được giúp đỡ những người bị áp bức và yếu thế, những người bị bỏ rơi.” Ông nghĩ em của ông sẽ tiếp tục di sản của Giáo hoàng Phanxicô tiền nhiệm.

Đức Lêô XIV đến thăm nhà thờ Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành ở ngoại ô Rôma ngày thứ bảy 10 tháng 5-2025. Hình ảnh Francesco Sforza, Vatican, ReutersHình ảnh Jamie Kelter Davis, New York Times

Ông cho biết: “Cách tốt nhất tôi có thể mô tả là em tôi sẽ đi theo bước chân của Đức Phanxicô. Họ là những người bạn rất tốt với nhau, em tôi đã biết Đức Phanxicô trước khi là Giáo hoàng.”

John Prevost, anh của Giáo hoàng Lêô

Ông Prevost cho biết ông thường nói chuyện điện thoại với em của ông mỗi buổi tối, nhưng đã không nói chuyện từ khi mật nghị bắt đầu. Ông cho biết Giáo hoàng Lêô là người “bình thường giản dị, không ăn uống cầu kỳ”. Tháng 8 năm ngoái, em trai tôi đã ở vài tuần với tôi ở New Lenox.

Giáo hội, Trường học và Sứ mệnh

Hai anh em lớn lên ở Dolton, Illinois, gần Chicago, đi học, đi lễ ở giáo xứ Đức Mẹ Mông triệu ở Phía Nam Chicago. Thân phụ là ông Louis Prevost, hiệu trưởng trường học, mẹ là bà  Mildred Prevost, làm việc ở thư viện và hoạt động tích cực trong giáo xứ. Ngoài John và Robert, gia đình còn một  người con trai khác sống ở Florida.

Ngôi nhà thời thơ ấu của gia đình Prevost ở Chicago, được chụp vào thứ sáu tuần trước. Ảnh Jamie Kelter Davis, lưu khố của báo New York Times

Robert rời Illinois để đi học trung học ở Michigan, học đại học ở Pennsylvania, nhưng sau đó ngài về lại quê nhà để theo học cao hơn và giữ nhiều chức vụ khác nhau trong dòng Augustinô của ngài. Ngài cũng dành phần lớn sự nghiệp của ngài ở Peru.

Ông John Prevost mô tả em mình là người “trung dung”

Ông John cho biết: “Tôi không nghĩ em tôi sẽ cực đoan theo cách này hay cách khác. Em tôi sẽ không im lặng lâu nếu em tôi có điều gì muốn nói. Tôi biết em tôi không hài lòng với tình hình nhập cư. Tôi tin chắc điều này. tôi không biết em tôi sẽ đi xa đến đâu, nhưng em tôi sẽ không đứng yên. Tôi không nghĩ em tôi sẽ giữ im lặng.”

Em của ông có bày tỏ mong muốn làm Giáo hoàng không?

Ông Prevost trả lời: “Thực ra thì không. Nhưng theo thời gian khi em tôi thăng tiến trong Giáo hội, quan điểm của em tôi về vấn đề này bắt đầu thay đổi. Em tôi hoàn toàn không nghĩ đến chuyện làm Giáo hoàng, tôi nói ”nhưng nếu Chúa muốn thì chúng ta sẽ lo liệu.’”

Ngày thứ năm 8 tháng 5 trôi qua trong sương mù. Điện thoại reo liên tục trong suốt buổi phỏng vấn và rất nhiều xe đưa tin xếp hàng dài trên phố. Ông Prevost cho biết: “Tôi hiểu mọi người quan tâm vì đây là lần đầu tiên có Giáo hoàng người Mỹ. Cha mẹ tôi đã mất cách đây nhiều năm. Cha mẹ tôi sẽ vô cùng sung sướng với tin này. Tôi không thể tưởng tượng được cha mẹ tôi sẽ nghĩ gì. Tôi hy vọng có thể đi Rôma để gặp em tôi, tôi sẽ hỏi “em tôi làm gì để thư giãn và em có thực sự tự do không?”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Chân dung Đức Lêô XIV

Đức Lêô XIV cho biết ngài chọn danh hiệu này vì cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo

Lựa chọn giữa Hồng y Parolin và Hồng y Prevost trong mật nghị

Quang tuyến mật nghị: A.I. phân tích vị trí của các hồng y

Ba chuyện làm người công giáo yêu mến Đức Lêô XIV

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói chuyện với Đức Lêô

Đức Lêô XIV: tông du, thả các nhà báo… Một giáo hoàng thoải mái trước giới truyền thông

Huy hiệu và khẩu hiệu của Đức Lêô XIV

Ngài có một tinh thần hòa dịu tuyệt vời ở mật nghị

Chúng tôi đã gặp anh của Giáo hoàng Lêô XVI tại Rôma

Chân dung Đức Lêô XIV

Chân dung Đức Lêô XIV

Hồng y Robert Francis Prevost, 69 tuổi, người Mỹ, cựu Bộ trưởng Bộ Giám mục, nhà truyền giáo lâu năm ở Peru, đã được Hồng y đoàn bầu làm giáo hoàng. Ngài chọn tông hiệu là Lêô XIV.

lavie.fr, Marie-Lucile Kubacki, với Laurence Desjoyaux và Aymeric Christensen, 2025-05-10

Tân Giáo hoàng Lêô XIV trên ban công Đền thờ Thánh Phêrô ngày 8 tháng 5 năm 2025.  ALBERTO PIZZOLI / AFP

Hòa bình, sứ mệnh, đồng nghị, “cùng nhau”: đó là các từ ngữ nổi bật trong bài phát biểu đầu tiên của Đức Lêô XIV, người đã bước vào mật nghị một ngày trước đó dưới tên Robert Francis Prévost, vị giáo hoàng đầu tiên sinh ra tại Hoa Kỳ, ngài đã chạm vào xúc cảm giáo dân bằng sự xúc động – nước mắt trào ra trên mắt – và nụ cười tự nhiên, nhưng cũng bằng những lời nói giản dị, ấm áp và tràn đầy đức tin.

Một cuộc bầu cử diễn ra nhanh chóng chỉ trong bốn vòng bỏ phiếu, cho thấy ngài đã nhanh chóng có được sự đồng thuận. Nhưng với nhiều người công giáo trên khắp thế giới khi thấy ngài xuất hiện trên ban-công Đền thờ Thánh Phêrô ngày thứ năm 8 tháng 5, lúc 7:20 tối, thì lựa chọn này là cả một bất ngờ. Dù tên của ngài đã bắt đầu xuất hiện trong các buổi họp tiền mật nghị, nhưng ngài không ở trong số các hồng y ‘papabili’ có tiềm năng làm giáo hoàng được nhắc đến nhiều nhất.

“Chúa yêu thương tất cả mọi người”

Qua lời nói đầu tiên, qua việc chọn tông hiệu, ngài cho thấy ngài không cắt đứt với Đức Phanxicô, ngài nhắc đến Đức Phanxicô và cám ơn Đức Phanxicô rất nhiều.

Ngài nói với giáo dân tụ họp ở Quảng trường Thánh Phêrô: “Tôi xin chào anh chị em. Bình an của Chúa ở cùng anh chị em. Đây là bình an của Chúa Kitô phục sinh, một bình an vô song… Bình an đến từ Thiên Chúa, Đấng yêu thương chúng ta không điều kiện. (…) Chúa yêu thương tất cả mọi người. Cái ác sẽ không thắng thế. Tất cả chúng ta đều ở trong tay Chúa. Không sợ hãi, tất cả đoàn kết nắm tay nhau, với Thiên Chúa, chúng ta hãy tiến về phía trước: chúng ta là môn đệ của Chúa Kitô, Chúa Kitô đi trước chúng ta. Thế giới cần ánh sáng của Ngài. Nhân loại cần Ngài, Ngài là cây cầu giúp chúng ta đến được với Chúa.”

Ngài nói tiếp: “Tôi xin cám ơn tất cả các bạn hồng y đã bầu tôi làm người kế vị Thánh Phêrô và cùng bước đi với anh em trong một Giáo hội hiệp nhất, một Giáo hội luôn tìm kiếm hòa bình, công lý, luôn làm việc như những tín hữu trung thành với Chúa Giêsu Kitô, không sợ hãi để công bố Tin Mừng, để trở thành truyền giáo. Tôi là con của Thánh Augustinô, ngài đã nói: ‘Với anh em, tôi là tín hữu kitô, vì anh em, tôi là giám mục.’ Theo nghĩa này, tất cả chúng ta cùng nhau hướng về quê Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta. (…) Chúng ta là một Giáo hội công đồng, một Giáo hội biết đi tìm hòa bình, đi tìm bác ái, luôn tìm cách gần gũi với tất cả những ai đang đau khổ.”

Một bài phát biểu kết hợp ảnh hưởng từ Đức Phanxicô – về tính công đồng, sợi dây xã hội và cởi mở –, từ Đức Bênêđíctô XVI về chiều kích tâm linh được khẳng định ngay lập tức, và từ Đức Gioan Phaolô II về tinh thần truyền giáo, lặp lại lời của ngài “Xin anh chị em đừng sợ!”

Một chủ chăn tổng hợp

Dù nằm trong đường hướng của sự liên tục, Đức Lêô XIV vẫn thể hiện cá tính riêng của ngài, ngài nhấn mạnh ngài là tu sĩ Dòng Thánh Augustinô, một tội nhân ăn năn, là tổ phụ Giáo hội, tác giả quyển sách Tự Thú. Đức Lêô xuất hiện với khăn các phép và mũ mozetta đỏ như Đức Bênêđíctô XVI và Đức Gioan-Phaolô II trước đây, Đức Phanxicô đã không mặc phẩm phục này trong lần đầu tiên ngài xuất hiện ở ban-công Đền thờ Thánh Phêrô năm 2013.

Ngài là người kín đáo, giản dị và nghiêm túc, người lắng nghe và rất khiêm tốn. Ngài mang tính đồng bộ và cân bằng. Ngài là người có tư duy tổng hợp và cởi mở với quốc tế.

Mới 69 tuổi, Giáo hoàng Lêô XIV còn trẻ, ngài có nhiều đức tính các hồng y đã đề cập trong các phiên họp chung. Vừa là nhà truyền giáo vừa là người am hiểu Giáo triều, ngài sống lâu năm ở Peru, đất nước bị rung chuyển vì tình hình chính trị bất ổn nhưng lại kế thừa nhiều nền văn hóa; Từ năm 2023, ngài là Bộ trưởng Bộ Giám mục, ngài có mặt tại Rôma và liên lạc với các Giáo hội trên khắp thế giới. Một người của địa bàn, của kỹ thuật, ngài tổng hợp giữa hai thái cực hoàn toàn ngược nhau ở Rôma.

Các hồng y bầu cho ngài – nhiều hồng y là mục tử ở những nơi tín hữu kitô chỉ là thiểu số – rõ ràng các hồng y muốn chọn một nhà truyền giáo, một người Bắc Mỹ gốc Pháp-Ý liên hệ mật thiết với giáo phận ngài đến truyền giáo. Ngài có khả năng xoa dịu căng thẳng ở Hoa Kỳ, ở Giáo triều, vốn bị lung lay dưới thời Đức Phanxicô. Một Giáo hoàng có gốc gác sâu xa, là thành quả của toàn cầu hóa, ngài thông thạo hơn sáu ngôn ngữ, ngài nói được tiếng Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, ngài hiểu tiếng Đức và la-tinh. Tóm lại, ngài thoải mái cả ở Vatican lẫn trên thực địa.

Giáo dân háo hức chờ ngài xuất hiện lần đầu trên loggia đã toại nguyện: “Lần đầu thấy ngài, tôi đã yêu mến ngài. Ngài đã chinh phục tôi ngay từ những lời đầu tiên, với lời kêu gọi khẩn thiết cho hòa bình và công lý. Với cảm xúc rõ ràng, đôi mắt ướt và nụ cười trẻ thơ của ngài. Tôi không nghĩ tôi vui mừng, tôi sẽ xúc động đến như vậy khi tôi thấy ngài. Tôi nghĩ đó là ‘sự phấn khích đức tin’ mà người tiền nhiệm của ngài đã nói trong thánh lễ tại Vélodrome ở Marseille. Ngọn gió Chúa Thánh Thần thổi và đánh thức hy vọng trong tôi. Và với Kinh Kính Mừng, ngài nhấn mạnh khi cầu nguyện với giáo dân ở Quảng trường, với mọi người từ khắp nơi trên thế giới… Ngài không thể kết thúc bài phát biểu của ngài hay hơn thế!”

Sự nhạy cảm với xã hội được phát triển ở Peru

Nhưng, ngoài những lời nói và cử chỉ đầu tiên, ngài là ai? Sinh ngày 14 tháng 9 năm 1955 tại Chicago, Illinois, một giáo phận năng động, thân phụ của ngài là hiệu trưởng một trường học, gốc Pháp và Ý; mẹ ngài là thủ thư, gốc Tây Ban Nha. Ngài lớn lên cùng hai anh ở vùng ngoại ô Nam Chicago. Năm 22 tuổi, ngài vào tập viện Dòng Thánh Augustinô (OSA) , ngài khấn trọn năm 26 tuổi. Một ơn gọi của tuổi trẻ nhưng đã trưởng thành.

Ngài có cử nhân toán, thạc sĩ thần học và tiến sĩ giáo luật, ngài chịu chức năm 27 tuổi và đi truyền giáo ở Peru năm 1985, khởi đầu cho một loạt các chuyến đi giữa Bắc Mỹ và Châu Mỹ Latinh. Hai năm sau, năm 1987, ngài được cử về Hoa Kỳ để phụ trách quảng bá ơn gọi và chỉ đạo các hoạt động truyền giáo. Chuyến dừng chân ở Mỹ chỉ kéo dài một năm. Ngài nhanh chóng trở về Peru để điều hành chủng viện Trujillo trong một thập kỷ. Ngài chăm sóc một giáo xứ nghèo ở ngoại ô thành phố.

Robert Francis Prevost là người có năng lực quản lý, năm 1999, ngài được bầu làm Bề trên Tỉnh dòng “Madre del Buon Consiglio” thuộc Tổng giáo phận Chicago, sau đó ngài làm Bề trên Tổng quyền Dòng Augustinô, được các anh em tín nhiệm, ngài làm thêm hai nhiệm kỳ liên tiếp. Năm 2014, ngài về lại Peru: một năm sau khi được bầu, Đức Phanxicô bổ nhiệm ngài làm giám quản tông tòa giáo phận Chiclayo, nơi ngài sẽ là giám mục một năm sau đó, rồi làm giám quản tông tòa của Callao năm 2020. Như thế ngài đã ở Châu Mỹ Latinh hơn 20 năm, phát triển sự nhạy cảm xã hội và thực sự quan tâm đến tình trạng nghèo đói của người dân.

“Thiên chức của tôi là nhà truyền giáo”

Hành trình ở Giáo triều của ngài bắt đầu năm 2023, khi Đức Phanxicô giao cho ngài chỉ đạo Bộ Giám mục tại Rôma. Vài tháng sau ngài được phong hồng y. Trong một phỏng vấn với ông Andrea Tornielli, giám đốc biên tập của Bộ Truyền thông, ngài cho biết ngài vẫn cho mình là “nhà truyền giáo”.

Ngài cho biết: “Giống như mọi tín hữu kitô, ơn gọi của tôi là truyền giáo để loan báo Tin Mừng ở bất cứ nơi nào chúng ta đến. Cuộc sống của tôi chắc chắn đã thay đổi rất nhiều: Tôi có cơ hội phục vụ Đức Thánh Cha, phục vụ Giáo hội ở Giáo triều Rôma. Đó là một sứ mệnh rất khác so với sứ mệnh đã có trước đây của tôi, nhưng đó cũng là dịp để tôi trải nghiệm một chiều kích khác trong cuộc sống, tôi luôn nói ‘xin vâng’ khi được giao nhiệm vụ. Trong tinh thần này, tôi đã kết thúc sứ mệnh của tôi ở Peru, sau tám năm rưỡi làm giám mục và gần 20 năm làm nhà truyền giáo, để bắt đầu một sứ mệnh mới tại Rôma.”

Chính lời “xin vâng” này là lời ngài nói khi Đức Phanxicô phong hồng y cho ngài tháng 9 năm 2023 – một trong những công nghị cuối cùng của cố Giáo hoàng – đã nhắc lại ngày hôm nay khi hơn 2/3 hồng y bầu ngài làm Giáo hoàng.

Nhạy cảm với sự hiệp nhất của Giáo hội

Trung thành với khái niệm giám mục, được Đức Phanxicô nêu bật “mục tử mang mùi chiên của mình”. Đức Lêô XIV nói trong cuộc phỏng vấn: “Thẩm quyền của chúng ta là thẩm quyền phục vụ, đồng hành với các linh mục, là mục tử và giáo viên. Chúng ta thường quan tâm đến việc giảng dạy giáo lý, cách sống đức tin, nhưng chúng ta quên nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta là giảng dạy ý nghĩa của việc biết Chúa Giêsu Kitô và làm chứng sự gần gũi của chúng ta với Chúa. Điều này trên hết và quan trọng nhất: truyền đạt vẻ đẹp của đức tin, vẻ đẹp và niềm vui khi biết Chúa Giêsu.”

Trong cuộc phỏng vấn, ngài lên án những cãi vã phe phái và chia rẽ ý thức hệ đang làm chia rẽ thế giới công giáo: “Sự thiếu đoàn kết là vết thương đau đớn cho Giáo hội. Chia rẽ và tranh cãi trong Giáo hội không giúp ích gì. Giám mục chúng ta phải đặc biệt đẩy nhanh tiến trình này để hướng tới sự hiệp nhất, sự hiệp thông trong Giáo hội.”

Khẩu hiệu giám mục của ngài là “Chúng ta nên một trong Chúa Kitô, Dans Illo una unum”, khẩu hiệu được Thánh Augustinô nói trong bài giảng về Thánh vịnh 127 của ngài. Chắc chắn đây là chủ đề được nhiều hồng y họp ở Nhà nguyện Sistine quan tâm, sự hiệp nhất của Giáo hội là một trong những vấn đề chính của mật nghị năm 2025.

Dưới sự bảo trợ của Đức Lêô XIII

Một dấu hiệu khác đáng lưu ý: việc ngài chọn tông hiệu Lêô XIV nhắc đến Giáo hoàng Lêô XIII của thế kỷ 19, nói lên hình thức cân bằng giữa các khuynh hướng khác nhau trong Hồng y đoàn. Đức Lêô XIII là giáo hoàng kiên định về mặt giáo lý, ngài được biết đến với Thông điệp Tân sự Rerum novarum, thông điệp xã hội đầu tiên trong lịch sử. Dưới sự bảo trợ của ngài, Đức Lêô XIV thể hiện mong muốn lắng nghe và hiểu thời đại của mình, thời đại được đánh dấu bằng sự gia tăng bất bình đẳng toàn cầu và những đột phá công nghệ chưa từng có.

Marta An Nguyễn dịch

Đức Lêô XIV: tông du, thả các nhà báo… Một giáo hoàng thoải mái trước giới truyền thông

Ngài có một tinh thần hòa dịu tuyệt vời ở mật nghị

Huy hiệu và khẩu hiệu của Đức Lêô XIV

Chúng tôi đã gặp anh của Giáo hoàng Lêô XVI tại Rôma

Ông John Prevost: “Tôi bị choáng khi nghe tin em tôi được bầu làm Giáo hoàng”

Đức Lêô XIV cho biết ngài chọn danh hiệu này vì cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo

Lựa chọn giữa Hồng y Parolin và Hồng y Prevost trong mật nghị

Quang tuyến mật nghị: A.I. phân tích vị trí của các hồng y

Ba chuyện làm người công giáo yêu mến Đức Lêô XIV

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói chuyện với Đức Lêô

Đức Lêô XIV: tông du, thả các nhà báo… Một giáo hoàng thoải mái trước giới truyền thông

Đức Lêô XIV: tông du, thả các nhà báo… Một giáo hoàng thoải mái trước giới truyền thông

la-croix.com, Matthieu Lasserre, Nicolas Senèze và Mikael Corre, 2025-05-12

Đức Lêô XIV đã gặp các nhà báo làm việc ở Vatican ngày 12 tháng 5. TIZIANA FABI / AFP

Ngày thứ hai 12 tháng 5, Đức Lêô XIV đã gặp các nhà báo từ khắp nơi trên thế giới về Vatican, một hoạt động đã trở thành truyền thống kể từ khi Đức Gioan Phaolô II được bầu, ngài tiếp tục sáng kiến của Đức Phaolô VI. Ngài ca ngợi giới báo chí và trả lời những câu hỏi không chính thức về chuyến tông du sắp đến của ngài.

“Người ta nói tiếng vỗ tay lúc đầu không quan trọng lắm… Nếu bạn vẫn còn tỉnh táo vào phút cuối và vẫn còn muốn vỗ tay… tôi xin cám ơn các bạn rất nhiều!” Trong tiếng cười và tiếng vỗ tay vang rền của khoảng 2.500 nhà báo tụ tập ở Hội trường Phaolô VI, ngài rất thoải mái, ngài phát biểu đầu tiên bằng tiếng Anh.

Rất nhiều lần, Đức Lêô đã bị ngắt quãng vì tiếng vỗ tay và tiếng hô vang “Viva il Papa!” Sự chào đón đặc biệt nồng nhiệt khi ngài nhấn mạnh đến “tinh thần đoàn kết” với các nhà báo bị giam giữ trên thế giới vì “nói lên sự thật”, ngài kêu gọi trả tự do cho họ: “Giáo hội nhìn nhận nơi những nhân chứng này – tôi nghĩ đến những nhà báo đưa tin chiến tranh bằng cả mạng sống của họ – lòng dũng cảm của những người bảo vệ phẩm giá, công lý và quyền được thông tin của người dân, vì chỉ những người được thông tin mới có thể đưa ra những lựa chọn tự do.”

“Chúng ta là đồng minh vì chúng ta đi tìm sự thật.”

Một lập trường mạnh mẽ, được các nhà báo đồng tình ủng hộ. Ông Antonio Pelayo, người đã đưa tin về Giáo hội trong 40 năm, sau cuộc họp ông cho biết: “Tôi nghĩ, đây là lần đầu tiên một Giáo hoàng yêu cầu thả các nhà báo bị cầm tù. Tôi thực sự thích những gì ngài nói về việc không chỉ bác bỏ mô hình chiến tranh mà còn không dự vào cuộc chiến bằng hình ảnh hoặc lời nói.”

Giống như Đức Phanxicô tiền nhiệm, Đức Lêô XIV muốn thiết lập mối liên hệ trực tiếp với các nhà báo, họ đã rất ngạc nhiên và thích thú. Ông Hendro Munsterman, phóng viên Vatican của tờ Nederlands Dagblad cho biết: “Ngài bắt đầu bằng tiếng Anh, như thể ngài muốn có mối quan hệ không chính thức ngay lập tức. Tôi cảm thấy ngài tin tưởng vào chúng tôi.” Một trực giác được nhà vatican học Tây Ban Nha Javier Martínez-Brocal đồng ý: “Chúng tôi là đồng minh vì chúng tôi đi tìm sự thật.”

Một chuyến đi Nicaea nhưng không đi Hoa Kỳ

Đi vòng quanh các đại diện truyền thông ngồi ở hai hàng ghế đầu, ngài trả lời ngắn gọn các câu hỏi. Khi được hỏi ngài có đi Iznik, Thổ Nhĩ Kỳ nhân kỷ niệm 1.700 năm Công đồng Nicaea, ngài cho biết: “Tôi đang chuẩn bị để đi.” Một nhà báo Mỹ hỏi ngài có lên kế hoạch đi Mỹ không, ngài trả lời: “Không sớm đâu.”

Ngài có khiếu hài hước, khi được hỏi ngài có đi Fatima ngày 13 tháng 5, ngài trả lời: “Hồng y Prevost đã có kế hoạch đi… nhưng bây giờ kế hoạch này đã thay đổi.” Như một dấu hiệu cho thấy sự gần gũi của ngài với giới truyền thông, trước khi bước ra lối giữa để rời khỏi phòng, ngài nán lại với một số nhà báo Peru, ngài chụp hình với bà Paola Ugaz, tác giả cuộc điều tra về cộng đồng Sodalicio, ngài quàng một chiếc khăn alpaca trên vai.

Là giám mục và sau đó là hồng y, ngài ủng hộ cách tiếp cận của bà và theo dõi trường hợp của cộng đồng tông đồ Peru cho đến khi giải thể năm 2025 vì có nhiều trường hợp lạm dụng tình dục và tâm lý.

Trong bài phát biểu, ngài kêu gọi một hình thức giao tiếp “khác”, một hình thức không tìm kiếm sự đồng thuận bằng mọi giá, một hình thức không áp dụng mô hình cạnh tranh. ngài lên tiếng: “Chúng ta phải nói ‘không’ với chiến tranh bằng lời nói và hình ảnh. Chúng ta phải từ bỏ mô hình chiến tranh. Quý vị là những người ở tuyến đầu, quý vị đưa tin về các cuộc xung đột và hy vọng về hòa bình, tình hình bất công và nghèo đói, cũng như công việc thầm lặng của rất nhiều người vì một thế giới tốt đẹp hơn.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Chân dung Đức Lêô XIV

Ngài có một tinh thần hòa dịu tuyệt vời ở mật nghị

Huy hiệu và khẩu hiệu của Đức Lêô XIV

Chúng tôi đã gặp anh của Giáo hoàng Lêô XVI tại Rôma

Ông John Prevost: “Tôi bị choáng khi nghe tin em tôi được bầu làm Giáo hoàng”

Đức Lêô XIV cho biết ngài chọn danh hiệu này vì cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo

Lựa chọn giữa Hồng y Parolin và Hồng y Prevost trong mật nghị

Quang tuyến mật nghị: A.I. phân tích vị trí của các hồng y

Ba chuyện làm người công giáo yêu mến Đức Lêô XIV

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói chuyện với Đức Lêô

Quang tuyến mật nghị: A.I. phân tích vị trí của các hồng y

Quang tuyến mật nghị: A.I. phân tích vị trí của các hồng y

Trước ngày mật nghị bầu tân giáo hoàng, “Quang tuyến A.I., Conclavoscope”, một công cụ dựa trên AI được ra mắt để hiểu rõ hơn các xu hướng trong Hồng y đoàn và các thế lực đang tác động.

famillechretienne.fr, Louis de la Houplière, 2025-04-30

Ảnh ALESSIA GIULIANI / Báo chí Công giáo

AI giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các hồng y tham gia mật nghị và vị trí của từng thành viên trong giáo triều.

Các quan sát viên Vatican không đợi đến tang lễ của Giáo hoàng mới nghĩ đến ai là người có thể kế nhiệm ngài. Mỗi quan sát viên đều có dự đoán riêng của mình. Liệu Giáo hoàng tiếp theo có đi theo bước chân của Giáo hoàng Phanxicô không? Liệu mật nghị có tiến hành tốt không? Có thận trọng không? Mật nghị cuối cùng có 115 hồng y cử tri. Mười năm sau, có thêm 25 hồng y nữa. 108 hồng y được Đức Phanxicô bổ nhiệm. Có thể nói Giáo triều đã được cải tổ đáng kể. Để hiểu rõ hơn về các nhóm đang hoạt động, ông Nicolas Torcheboeuf, người khởi xướng CatéGPT (một AI chỉ xử lý giáo lý của Giáo hội), đã ra mắt “Conclavoscope”, công cụ cung cấp cái nhìn tổng quan về các xu hướng tư tưởng và mục vụ có thể ảnh hưởng đến mật nghị tiếp theo.

Ông Nicolas Torcheboeuf nói đùa: “Trước hết tôi muốn vui vẻ, quý vị xem đây là một cái gì vui vẻ.” Nhận xét ban đầu của ông rất đơn giản: “Các hồng y đến từ khắp nơi trên thế giới. Mọi người đều tự hỏi ai có thể là ứng viên sáng giá cho ngai Thánh Phêrô. Nhưng rất khó để thấy rõ các phe phái khác nhau trong số các hồng y. Và quý vị sẽ không thấy nhiều  thông tin về các hồng y không được yêu thích.”

Đã quen làm việc với trí tuệ nhân tạo, ông thiết kế một công cụ liệt kê tất cả các thành viên cử tri đoàn và các hồng y có khả năng làm giáo hoàng ‘papabile‘, để hiểu rõ hơn khuynh hướng của họ, dựa trên sáu tiêu chuẩn: học thuyết đạo đức (25 điểm), phụng vụ và truyền thống (20 điểm), cam kết chính trị xã hội (15 điểm), quan hệ với Giáo hoàng Phanxicô (20 điểm), đối thoại liên tôn (10 điểm), giao tiếp và phong cách mục vụ (10 điểm). Tùy thuộc vào vị trí của mình với từng tiêu chuẩn này, mỗi hồng y được xếp hạng trên “thang ý thức hệ” (100 điểm). Khi hồng y nào gần đến 100 điểm, hồng y đó bị cho là bảo thủ. Do đó, từ 0 đến 20 điểm, hồng y được cho “rất tiến bộ”. Từ 46 đến 55 điểm, được phân loại “ôn hòa”, cân bằng giữa truyền thống và cải cách. Từ 81 đến 100 điểm, bị cho là “rất bảo thủ, bảo vệ nghiêm ngặt học thuyết truyền thống ở mọi cấp độ”.

Một cái nhìn tổng quan tốt

Người khởi xướng công cụ mời chúng ta lùi lại một bước ra khỏi dữ liệu này: “Nó chỉ đưa ra cái nhìn tổng quan tốt.”

AI dựa trên các tài liệu đáng kể. Nhưng nó cũng dựa trên tất cả các bình luận được đưa ra xung quanh mật nghị. Sau đó, thật khó để phân biệt lúa mì với trấu. Tuy nhiên, mỗi hồ sơ được phân tích rất kỹ, từ vị trí tư tưởng đến ảnh hưởng của nó trong Hội đồng hồng y. Ví dụ với Hồng y Robert Sarah, một nhân vật được người công giáo bảo thủ ưa chuộng, có số điểm cuối cùng là 88 trên 100, hồng y bị xếp vào nhóm những người bảo thủ nhất trong Giáo triều. Sau một tiểu sử ngắn, cơ hội được bầu làm giáo hoàng tương lai sẽ được phân tích. Trong số các điểm mạnh, công cụ này đặc biệt nhấn mạnh đến nhân vật có “tinh thần được kính trọng vì sự gắn bó với truyền thống và là biểu tượng của tính phổ quát, vì cuộc bầu cử sẽ đánh dấu một bước ngoặt lịch sử với tư cách là giáo hoàng châu Phi đầu tiên sau nhiều thế kỷ.” Tuy nhiên vị trí vững chắc và tuổi cao của Hồng y sẽ làm giảm cơ hội được bầu của ngài.

Còn hồ sơ của Hồng y Aveline, người vừa được bầu làm chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp (CEF) và thường được cho là “phù hợp với di sản của Đức Phanxicô”, ngài chỉ được 36/100 điểm, điều này làm ngài trở thành người “ôn hòa-tiến bộ”. Trong một thời gian, ngài là một trong những ứng viên được yêu thích nhất để kế nhiệm Đức Phanxicô vì ngài “gần gũi”  sâu sắc Đức Phanxicô và có kinh nghiệm trong đối thoại tôn giáo, khả năng nói tiếng Ý của ngài kém và ngài ít nổi tiếng trên trường quốc tế. Ông Torcheboeuf hài lòng với công cụ phân tích này: “Nhìn chung, kết quả khá phù hợp với những gì mà các nhà quan sát hiểu biết nhất đã ghi nhận.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Chân dung Đức Lêô XIV

Ba chuyện làm người công giáo yêu mến Đức Lêô XIV

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói chuyện với Đức Lêô

Đức Lêô XIV: tông du, thả các nhà báo… Một giáo hoàng thoải mái trước giới truyền thông

Huy hiệu và khẩu hiệu của Đức Lêô XIV

Ngài có một tinh thần hòa dịu tuyệt vời ở mật nghị

Chúng tôi đã gặp anh của Giáo hoàng Lêô XVI tại Rôma

Ông John Prevost: “Tôi bị choáng khi nghe tin em tôi được bầu làm Giáo hoàng”

Đức Lêô XIV cho biết ngài chọn danh hiệu này vì cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo

Lựa chọn giữa Hồng y Parolin và Hồng y Prevost trong mật nghị

Chúng tôi đã gặp anh của Giáo hoàng Lêô XVI tại Rôma

Chúng tôi đã gặp anh của Giáo hoàng Lêô XVI tại Rôma

www.parismatch.com, Ban biên tập, với Arthur Herlin, phóng viên đặc biệt tại Rome, 2025-05-10

Phóng viên đặc biệt của chúng tôi tại Rôma, Arthur Herlin đã gặp ông John, anh của Hồng y Robert Francis Prevost, ngài vừa trở thành Giáo hoàng thứ năm ngày 8 tháng 5 với tước hiệu Lêô XVI.

Ông John vừa đến Rôma sau chuyến bay dài chín tiếng từ Chicago và vẫn chưa gặp em mình. Ông nói đùa: “Tôi sẽ nói với em: chúc mừng em, mừng được gặp lại em… và trông em có vẻ mệt đấy”, ông hiểu 48 giờ qua rất căng thẳng với em ông.

Chúng tôi gặp ông John tại trụ sở dòng Augustinô, ông cho biết em của ông nói thông thạo tiếng Pháp vì bà nội là người Pháp. Tân Giám mục Rôma còn nói được tiếng Ý, tiếng Tây Ban Nha (ngài là nhà truyền giáo tại Peru trong nhiều năm), và cũng biết chút tiếng Đức và tiếng Bồ Đào Nha.

Ba anh em

Ông John nói: “Đơn giản là em tôi không tin, hoặc không muốn tin chuyện này.”

Vài giờ sau khi Hồng y Robert Francis Prevost được chọn làm người đứng đầu Giáo hội công giáo, ông John chia sẻ trên đài ABC News: “Từ nhỏ em tôi đã thích ‘chơi làm linh mục’, vì thế việc đi tu là chuyện tự nhiên với em tôi. Em tôi biết ngay từ đầu, tôi không nghĩ em tôi nghi ngờ gì về ơn gọi của mình. Tôi không nghĩ em tôi nghĩ chuyện gì khác.”

Ông John nghĩ em mình có khả năng được chọn làm Giáo hoàng và đã nói chuyện này trong lần gọi cuối cùng giữa hai người ngày thứ ba 6 tháng 5. Phản ứng của Robert: “Thật là nực cười, toàn những lời nói trên trời, các hồng y sẽ không chọn một Giáo hoàng người Mỹ đâu.”

Đơn giản là em tôi không tin hoặc không muốn tin

Têrêxa Trần Tuyết Hiền dịch

Chân dung Đức Lêô XIV

Ông John Prevost: “Tôi bị choáng khi nghe tin em tôi được bầu làm Giáo hoàng”

Đức Lêô XIV cho biết ngài chọn danh hiệu này vì cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo

Lựa chọn giữa Hồng y Parolin và Hồng y Prevost trong mật nghị

Quang tuyến mật nghị: A.I. phân tích vị trí của các hồng y

Ba chuyện làm người công giáo yêu mến Đức Lêô XIV

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói chuyện với Đức Lêô

Đức Lêô XIV: tông du, thả các nhà báo… Một giáo hoàng thoải mái trước giới truyền thông

Huy hiệu và khẩu hiệu của Đức Lêô XIV

Ngài có một tinh thần hòa dịu tuyệt vời ở mật nghị

Huy hiệu và khẩu hiệu của Đức Lêô XIV

Huy hiệu và khẩu hiệu của Đức Lêô XIV

fr.aleteia.org, I.Media, 2025-05-10

Hồng y Prevost, nhà truyền giáo người Mỹ có một phong cách đặc biệt đã là Tân Giáo hoàng Lêô XIV / Alberto Pizzoli / AFP – I.Media

Ngày thứ bảy 10 tháng 5, Vatican công bố huy hiệu của Đức Lêô và phương châm giáo hoàng của ngài. Ngài giữ lại phương châm như khi ngài còn là giám mục.

Tài khoản Twitter “Terza Loggia” của Văn phòng Quốc vụ khanh đã công bố hình ảnh đầu tiên về huy hiệu và phương châm của ngài: “Trong Chúa Kitô, chúng ta nên một, In illo uno unum.” Câu châm ngôn được lấy cảm hứng từ Thánh Augustinô, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự hiệp nhất trong Giáo hội. Huy hiệu và khẩu hiệu này ngài đã có trước khi được bầu làm giám mục rồi sau đó là hồng y.

Trên huy hiệu có hình chìa khóa Thánh Phêrô, mũ giáo hoàng, một bông hoa loa kèn trắng ở góc trên bên trái trên nền xanh, biểu tượng trong trắng của Mẹ Maria. Lòng kính mến Đức Mẹ của ngài được thấy ngay từ khi ngài xuất hiện lần đầu, ngài nhắc đến Đức Mẹ Pompeii và xin giáo dân cùng đọc kinh Ave Maria với ngài. Bên phải, là hình một trái tim rực lửa, bị mũi tên đâm xuyên được đặt trên Kinh thánh, đó là biểu tượng của Dòng Thánh Augustinô của ngài.

Marta An Nguyễn dịch

Chân dung Đức Lêô XIV

Ngài có một tinh thần hòa dịu tuyệt vời ở mật nghị

Chúng tôi đã gặp anh của Giáo hoàng Lêô XVI tại Rôma

Ông John Prevost: “Tôi bị choáng khi nghe tin em tôi được bầu làm Giáo hoàng”

Đức Lêô XIV cho biết ngài chọn danh hiệu này vì cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo

Lựa chọn giữa Hồng y Parolin và Hồng y Prevost trong mật nghị

Quang tuyến mật nghị: A.I. phân tích vị trí của các hồng y

Ba chuyện làm người công giáo yêu mến Đức Lêô XIV

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói chuyện với Đức Lêô

Đức Lêô XIV: tông du, thả các nhà báo… Một giáo hoàng thoải mái trước giới truyền thông

 

Ba chuyện làm người công giáo yêu mến Đức Lêô XIV

Ba chuyện làm người công giáo yêu mến Đức Lêô XIV

fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2025-05-10

Giáo dân hân hoan chào mừng Đức Lêô XIV

Cảm xúc, khát vọng hòa bình, lòng kính mến Đức Mẹ… Bài phát biểu của Đức Lêô XIV tại loggia Đền thờ Thánh Phêrô tối 8 tháng 5, ngày ngài được bầu làm giáo hoàng, chưa đầy tám phút. Nhưng hành động và lời nói của ngài cho thấy lòng khiêm nhường và đức tin của ngài đã chạm đến trái tim của giáo dân.

Ngày 8 tháng 5 năm 2025, Giáo hội công giáo có Tân Giáo hoàng thứ 267 Lêô XIV. Ngài là người Mỹ, 69 tuổi, cựu nhà truyền giáo ở Peru, cựu Bộ trưởng Bộ Giám mục. Nếu ngài đã nhanh chóng có được số phiếu của các hồng y, nhưng có lẽ ngài đã được giáo dân yêu thương còn nhanh hơn. Khi xuất hiện tại loggia của Đền thờ Thánh Phêrô lúc 7:20 tối thứ năm 8 tháng 5, ngài đã rất xúc động, ngài lặp lại lời Chúa Kitô: “Bình an của Chúa ở cùng anh chị em!” Thông điệp hòa bình đầu tiên mở đầu cho triều của ngài được giáo dân hân hoan chào đón, họ vỗ tay vang rền để chào đón người chủ chiên mới của họ. Một Giáo hoàng ít được công chúng biết đến, nhưng hành động và lời nói của ngài ngay lập tức đã khơi dậy niềm vui, tình cảm và sự tin tưởng lớn lao trong lòng giáo dân.

1. Một cảm xúc rõ ràng cho thấy đây là một tâm hồn khiêm tốn lớn lao

Chính cảm xúc rõ ràng của ngài đã lay động tâm hồn giáo dân. Cô Albane ở Paris, cô đang làm bữa ăn chiều cho các con, cô chia sẻ: “Cảm xúc của ngài làm tôi xúc động.” Cô Sixtine chia sẻ: “Một cảm xúc rõ ràng, chắc chắn gắn liền với niềm vui và sức nặng của sứ mệnh, một cái nhìn nhân bản, một lòng tốt bao la, tất cả những điều này làm tôi choáng ngợp,” cô ở thành phố Lyon, nước Pháp. Phải công nhận, với công nghệ phát sóng rất rõ nét, những hình ảnh đầu tiên của Đức Lêô đã cho toàn thế giới thấy được cảm xúc sâu sắc của ngài, truyền được tinh thần khiêm tốn của ngài.

Thông điệp hòa bình của ngài trong thời buổi hỗn loạn này đã để lại dấu ấn mạnh trong lòng tín hữu, đó là cảm nhận của bà Marie-Angeole: “Một cảm xúc sâu xa khi tôi nghe những lời đầu tiên: Bình an của Chúa ở cùng anh chị em. Đây là lời của Chúa Kitô Phục sinh, Người Chăn Chiên Nhân Lành đã hiến mạng sống mình cho đàn chiên. Tôi mong muốn lời chào bình an này đi vào trái tim và đến với gia đình chúng ta.”

Sau khi lắng nghe bài phát biểu của Đức Lêô, Giám mục Benoit Bertrand của giáo phận Pontoise nói với trang Aleteia: “Ngài nhấn mạnh vào việc phục vụ hòa bình, đối thoại và gặp gỡ chắc chắn sẽ là trục cơ bản cho triều của ngài.”

2. Lời hứa của danh hiệu Lêô

Sự lựa chọn đi theo bước chân người tiền nhiệm là Giáo hoàng Lêô XIII, được cho là giáo hoàng của công nhân, đã gởi đi một thông điệp mạnh mẽ. Đức Cha Benoit Bertrand giải thích: “Tôi vui mừng Hồng y Robert Francis Prevost có tông hiệu là Lêô XIV. Lêô XIII là Giáo hoàng vĩ đại về mặt xã hội.” Tòa thánh đã xác nhận điều này trong cuộc họp báo tối thứ năm 8 tháng 5: khi chọn danh hiệu Lêô, Tân Giáo hoàng đặc biệt muốn nói đến những người lao động. Đức Lêô XIII là tác giả của thông điệp xã hội đầu tiên Tân sự, Rerum novarum (1891), một văn bản mang tính đổi mới đánh dấu sự khởi đầu của học thuyết xã hội của Giáo hội. Theo bà Anne-Lydie, danh hiệu Lêô là sự bảo đảm của cuộc chiến chống ma quỷ được Đức Lêô XIII khuyến khích. Bà nhấn mạnh: “Một cuộc chiến cần thiết cho một thế giới mất phương hướng.”

Ngoại hình đặc biệt của Đức Lêô XIV được đánh dấu bằng kinh nghiệm lâu năm làm truyền giáo ở Châu Mỹ Latinh đã làm mọi người ngạc nhiên và an tâm. Mười một năm ở Peru, ngài thực hiện nhiều sứ vụ ở Tổng giáo phận Trujillo, đã làm cho ngài thành người thực tế và gần gũi với “vùng ngoại vi” mà Cố Giáo hoàng Phanxicô rất yêu quý. Chính tính cách quốc tế của ngài, một ‘người của thế giới’, một người nói được nhiều ngôn ngữ làm cho bà Albane yêu thích: “Gia đình ngài đến từ khắp nơi, ngài là người Mỹ, ngài đã sống ở Peru, đã làm việc ở Rôma… ngài vừa có kinh nghiệm với các nước đang phát triển, vừa có kinh nghiệm với các nước giàu có.”

3. Neo giữ truyền thống cho Giáo hội

Chính sự gắn bó của ngài với các tiến sĩ cao cả của Giáo hội là nền tảng để ngài hướng dẫn giáo dân. Đức Lêô XIV là tu sĩ Dòng Âugustinô, là con của Thánh Augustinô, bằng cách đặt mình dưới sự bảo trợ của Đức Lêô XIII, ngài ngưỡng mộ Thánh Tôma Aquinô. Hai nhân vật cho thấy sự  gắn bó của ngài với giáo lý của Giáo hội.

Cuối cùng, khi kết thúc bài phát biểu, ngài xin giáo dân cầu nguyện với Đức Trinh Nữ Maria, thể hiện lòng kính mến Đức Mẹ sâu sắc của ngài. Vào ngày này, theo truyền thống, Giáo hội đọc lời cầu nguyện với Đức Mẹ Pompei, Đức Lêô xin giáo dân cùng ngài cầu nguyện với Đức Mẹ “cho sứ mệnh mới này, cho toàn thể Giáo hội, cho hòa bình trên thế giới”. Và một lần nữa, sự giúp đỡ và dịu dàng của Đức Maria đã được Đức Lêô khẩn cầu vào cuối bài giảng đầu tiên của ngài với tư cách là Giáo hoàng ngày 9 tháng 5 sau mật nghị: “Xin Thiên Chúa ban cho con ân sủng này, hôm nay và mãi mãi, với sự giúp đỡ và cầu bàu  dịu dàng của Đức Maria, Mẹ Giáo hội.” Ngài không bao giờ quên phó thác vào bàn tay dịu dàng và che chở của Đức Nữ Đồng Trinh Maria!

Marta An Nguyễn dịch

Chân dung Đức Lêô XIV

Đức Lêô XIV: tông du, thả các nhà báo… Một giáo hoàng thoải mái trước giới truyền thông

Ngài có một tinh thần hòa dịu tuyệt vời ở mật nghị

Huy hiệu và khẩu hiệu của Đức Lêô XIV

Chúng tôi đã gặp anh của Giáo hoàng Lêô XVI tại Rôma

Ông John Prevost: “Tôi bị choáng khi nghe tin em tôi được bầu làm Giáo hoàng”

Đức Lêô XIV cho biết ngài chọn danh hiệu này vì cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo

Lựa chọn giữa Hồng y Parolin và Hồng y Prevost trong mật nghị

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói chuyện với Đức Lêô

Quang tuyến mật nghị: A.I. phân tích vị trí của các hồng y

Bài mới nhất