Từ Cận vệ Thụy Sĩ đến linh mục: Đức Phanxicô đã giúp ông Didier Grandjean tìm thấy ơn gọi của mình

78

Từ Cận vệ Thụy Sĩ đến linh mục: Đức Phanxicô đã giúp ông Didier Grandjean tìm thấy ơn gọi của mình

romereports.com, 2024-08-30

Tám năm làm cận vệ Thụy Sĩ, ông Didier Grandjean sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình để phục vụ Giáo hoàng, Giáo hội và Thiên Chúa theo một cách mới.

Các chuyến tông du với Giáo hoàng, bảo vệ Vatican và làm việc với các nhà lãnh đạo Giáo hội là nguồn gốc cho tương lai của ông. Nhưng với ông, mật nghị năm 2013 là thời điểm quan trọng trong cuộc đời làm cận vệ Thụy Sĩ.

Didier Grandjean – Chủng sinh, cựu Cận vệ Thụy Sĩ

Lần đầu tiên tôi gặp Đức Phanxicô là đêm ngài được bầu chọn. Với tôi và tôi nghĩ với mọi người, được thấy người mặc áo trắng là một điều rất đặc biệt. Ấn tượng đầu tiên rất tác động! Tôi nhớ bầu khí cầu nguyện và niềm vui tỏa lan khi ngài được bầu chọn. Mọi mong đợi đều biến thành niềm vui.

Ông Didier phục vụ hai năm trong đội quân nhỏ nhất thế giới dưới triều Đức Bênêđíctô XVI hai năm và sáu năm dưới triều Đức Phanxicô. Năm 2019 ông cảm nhận mình được Chúa gọi làm linh mục.

Khi đó tôi rất vui, nhưng tôi cảm thấy còn một cái gì vui hơn nữa, Chúa luôn gọi tôi phục vụ, nhưng theo một cách khác. Cầu nguyện, suy nghĩ, nói chuyện với mọi người, với các linh mục đã giúp tôi nhận định ơn gọi. Dần dần, tôi thấy Chúa kêu gọi tôi làm linh mục để phục vụ Chúa. Tôi vào chủng viện dù điều hợp lý nhất là khi tôi làm cận vệ và làm một cái gì để  sinh sống. Nhưng tôi biết có một cái gì còn hơn thế với tôi.

Một trong số những người hướng dẫn ông trên con đường này không ai khác hơn là Đức Bênêđíctô XVI và Đức Phanxicô, ông cho đây là một ơn lạ thường.

Didier Grandjean – Chủng sinh, cựu Cận vệ Thụy Sĩ

Tôi còn nhớ lúc tôi nói với Đức Bênêđíctô XVI tôi sẽ rời đội cận vệ Thụy Sĩ và vào chủng viện. Chúng tôi đang ở Vườn Vatican và tôi có 15 phút rảnh trước khi làm công việc tiếp theo. Tôi nhớ khuôn mặt ngài rạng rỡ và rất hạnh phúc. Và Đức Phanxicô cũng có phản ứng như vậy, tôi không nghĩ các ngài mong chờ điều này. Cả hai giáo hoàng đồng hành và hỗ trợ tôi.

Kỷ luật là khía cạnh quan trọng trong cuộc đời của ông, không chỉ khi ông phục vụ trong Đội cận vệ mà cả khi ông ở chủng viện. Ông nói ông học giữ kỷ luật khi quan sát cách Đức Phanxicô sống cuộc sống hàng ngày của ngài.

Didier Grandjean – Chủng sinh, cựu Cận vệ Thụy Sĩ

Một điều tác động tôi rất mạnh là thấy Đức Phanxicô dùng thời gian của ngài. Mỗi phút trong ngày đều quan trọng và ngài dùng để làm điều tốt, đó là tấm gương cao đẹp mà tôi cố gắng noi theo, dù khó khăn đến đâu.

Dider đã ở chủng viện được 5 năm và còn hai năm nữa để chịu chức. Với những ai đang nhận định ơn gọi, ông khuyên họ nên lắng nghe tiếng gọi rất tinh tế này, để cởi mở đón nhận kế hoạch mà Đức Phanxicô gọi là “kế hoạch của của những điều ngạc nhiên của Chúa”.

Marta An Nguyễn dịch

Didier Grandjean, cựu cận vệ Thụy Sĩ muốn làm linh mục