Rôma phải bật đèn xanh, hiệp hội công khai của các tín hữu mới được thành lập

96

Rôma phải bật đèn xanh, hiệp hội công khai của các tín hữu mới được thành lập

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, 2022-06-15

Trong một sắc lệnh được công bố ngày thứ tư 15 tháng 6, Tòa Thánh áp đặt các giám mục phải có văn bản được Rôma xác nhận trước khi thành lập một hiệp hội công khai của các tín hữu. Sắc lệnh được công bố vài ngày sau khi Vatican đình chỉ các lễ phong chức ở giáo phận Fréjus-Toulon, do sự hiện diện của các cộng đồng, bao gồm cả các hiệp hội công khai của các tín hữu, nằm ngoài sự kiểm soát của giám mục.

Theo quy định của giáo luật, một hiệp hội công khai của các tín hữu có thể hoạt động công khai nhân danh Giáo hội. Ảnh minh họa. STUDIO ROMANTIC / STOCK.ADOBE

Quyết định bề ngoài có thể mang tính kỹ thuật nhưng có một tầm quan trọng lớn. Trong bản tóm tắt được công bố ngày thứ tư 15 tháng 6, có chữ ký của hồng y Brazil João Braz de Aviz, Vatican thông báo sẽ không có hiệp hội công khai nào của các tín hữu có thể được thành lập nếu không có sự chấp thuận của Rôma.

Theo sắc lệnh: “Giám mục giáo phận, trước khi thành lập một hiệp hội công khai của các tín hữu để trở thành một viện của đời sống thánh hiến hoặc một hội của đời sống tông đồ dưới quyền giáo phận, họ phải được sự cho phép bằng văn bản của bộ Đời sống Thánh Hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ.”

Giáo phận Fréjus-Toulon, từ những lệch lạc địa phương đến việc bị Rôma trừng phạt

Văn bản này đã được Đức Phanxicô chấp thuận ngày 7 tháng 2 nhưng mới chỉ được công bố, thừa nhận một thực tế là một hiệp hội như vậy sẽ không được thành lập nếu Rôma chưa bật đèn xanh.

Hành động “nhân danh Giáo hội”

Sắc lệnh được công bố vài ngày sau khi Vatican đình chỉ các lễ phong chức ở giáo phận Fréjus-Toulon vì có sự hiện diện của các cộng đồng nằm ngoài kiểm soát của giám mục Dominique Rey. Trong số các cộng đồng này có nhiều hiệp hội công khai của các tín hữu. Một thành viên của Giáo triều giải thích: “Có thể có một sự ngăn chặn ở Văn phòng Quốc vụ khanh trong khoảng thời gian giữa hai sự việc và tình trạng ở giáo phận Toulon đã góp phần vào việc công bố sắc lệnh.”

Theo quy định của giáo luật, một hiệp hội công khai của các tín hữu có thể hoạt động công khai nhân danh Giáo hội. Đặc biệt, hiệp hội được phép giảng dạy giáo lý công giáo và có thể thúc đẩy việc thờ phượng công khai. Tuy hiệp hội không thể nhập các linh mục riêng của mình, nhưng các linh mục có thể là thành viên.

Các hiệp hội này nhận “sứ mệnh, trong chừng mực được yêu cầu, nhân danh Giáo hội để theo đuổi các mục tiêu mà chính họ đề xuất để đạt được” theo điều 313 của bộ giáo luật.

 “Các giám mục không có phương tiện để thực hiện công việc cảnh giác đích thực”

Lần vặn vít này của Rôma thể hiện một giai đoạn mới trong việc phục hồi hoạt động của một số hiệp hội hoặc học viện giáo phận. Tháng 11 năm 2020, giáo hoàng đã ra lệnh bắt buộc bất kỳ viện mới nào về đời sống thánh hiến phải được Tòa thánh xác nhận. Cho đến ngày này, một giám mục, một mình, có thể quyết định công nhận các viện mới, vì thế các giám mục có thể quyết định về việc công nhận các hiệp hội công khai của các tín hữu: điều này bây giờ đã kết thúc.

Một nguồn tin ở Vatican cho biết: “Việc để cho các giám mục quyết định thành lập các viện này hoặc các hiệp hội này là thành quả của Công đồng Vatican II, Công đồng muốn trao nhiều quyền hạn và trách nhiệm hơn cho các giám mục. Nhưng qua nhiều năm, chúng tôi nhận ra họ không có phương tiện, hoặc thậm chí không có ý chí để thực hiện cảnh giác mục vụ đích thực với những thực tế đang nổi lên này. Kết quả là: các bộ ở Rôma đã phải quản lý nhiều trường hợp lạm dụng có liên quan đến các hiệp hội này, cho dù đó là lạm dụng quyền lực hay lạm dụng tình dục.”

Nắm lại trong tay quyền quản lý, tháng 11 năm 2020 và sau đó là bây giờ, Tòa thánh dự định ngăn chặn những lạm dụng có thể xảy ra, liên kết với đặc sủng đưa ra để tạo ra các viện, hoặc với sứ mệnh mà các hiệp hội công khai của các tín hữu đề nghị thực hiện.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Trường hợp của giáo phận Toulon: những gì chúng ta biết

Giáo phận Toulon: trước các giám mục, giám mục Rey cho biết ngài sẵn sàng đối thoại với Rôma