Tổng thống Macron chăm sóc Đức Phanxicô

124

Tổng thống Macron chăm sóc Đức Phanxicô

Đức Phanxicô đã được tổng thống Emmanuel Macron nồng nhiệt chào đón ở đinh Pharo ở Marseille ngày thứ bảy 23 tháng 9.

fr.aleteia.org, Ban biên tập, 2023-09-23

Sáng thứ bảy 23 tháng 9, Đức Phanxicô đến Dinh Pharo ở Marseille, tại đây ngài gặp tổng thống Emmanuel Macron. Nguyên thủ quốc gia đặc biệt quan tâm đến Đức Phanxicô, ông đưa tay để đỡ ngài.

Đây là một trong những khoảnh khắc được mong chờ nhất trong chuyến tông du này. Sáng nay, trước 10 giờ sáng, tổng thống Macron đã gặp Đức Phanxicô ở Dinh Pharo, ngài đến đây để dự lễ bế mạc các Cuộc gặp Địa Trung Hải.

Vừa bước ra khỏi xe, ngài được tổng thống chào đón nồng nhiệt, mỉm cười đưa tay ra bắt. Hai người có vẻ vui mừng gặp lại nhau, rồi họ bước bên nhau, tổng thống Macron đưa tay cho giáo hoàng. Sau đó, họ dừng lại trước một nhóm nhỏ trẻ em tặng hoa và quà cho Đức Phanxicô. Tiếp tục đi, tay trong tay, tổng thống và giáo hoàng dừng vài giây trước các nhiếp ảnh gia, trước khi ngài lên xe lăn.

Một mối quan hệ tình cảm

Cử chỉ cảm động này của tổng thống với giáo hoàng trong tình trạng sức khỏe yếu không phải là dấu hiệu tình cảm đầu tiên giữa hai người. Phải nói, giữa tổng thống Macron và Đức Phanxicô đã có một thói quen thân tình nào đó. Tổng thống đã không ngần ngại xưng hộ mật thiết với ngài trong chuyến đi Vatican năm 2018. Trong cuộc gặp thứ tư tại Marseille, tổng thống Macron cũng nồng nhiệt không kém với giáo hoàng lớn tuổi của ông.

Nhưng những dấu hiệu quan tâm này không ngăn ngài thảo luận thẳng thắn về những chủ đề mà hai người không đồng ý. Một lần nữa, ngài lên án mạnh việc an tử, trong khi một dự luật về việc kết thúc sự sống sẽ sớm được trình lên Quốc hội. Ngài hỏi: “Ai lắng nghe tiếng rên rỉ của những người già ở một mình, những người thay vì được tôn trọng lại bị giam cầm, với một quan điểm sai lầm xứng đáng với một cái chết ngọt ngào, và thực tế là mặn hơn cả nước biển”.

Tuy nhiên, giọng điệu mạnh mẽ và thẳng thắn của ngài dường như không làm mất lòng nguyên thủ quốc gia, người đã nhiệt liệt hoan nghênh ngài khi ngài kết thúc bài phát biểu.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tổng thống Macron tặng Đức Phanxicô hai món quà mang tính biểu tượng