Nữ tu Kojima Dòng Salêdiêng Don Bosco sẽ nấu ăn cho Đức Phanxicô

281

Nữ tu Kojima Dòng Salêdiêng Don Bosco sẽ nấu ăn cho Đức Phanxicô

“Một bữa ăn rất đơn giản, giống như cuộc đời của Đức Phanxicô”

fr.zenit.org, Marina Druzhinina, 2023-08-31

Trước sự ngạc nhiên của sơ Hanako Teresia Kojima, Dòng Nữ tử Đức Mẹ phù hộ của cộng đồng Oulan-Bator, sơ được mời nấu ăn cho Đức Phanxicô trong chuyến tông du Mông Cổ từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 4 tháng 9 của ngài.

Là nhà truyền giáo ở Mông Cổ từ 14 năm nay, sơ Hanako kể lại việc sơ nhận lời mời của hồng y Marengo: “Vài tháng trước chuyến tông du của Đức Phanxicô, hồng y Giorgio Marengo xin tôi nấu ăn cho các khách đến từ Vatican. Một ngày trước khi lên đường đi Rôma, hồng y nói với tôi: ‘Sơ đã sẵn sàng để nấu ăn cho giáo hoàng chưa?’” Lúc đó, thời gian như dừng trôi với tôi. Và tôi cám ơn ngài. Ngài nói: “Thật sao? Xin cám ơn sơ!” Tim tôi đập mạnh và tôi không thể tin những gì tôi được yêu cầu. Tôi tạ ơn Chúa và xin Chúa cho tôi sức mạnh, chuẩn bị cho tôi thật tốt để tôi đón nhận giây phút ân sủng phi thường này.”

Sơ Hanako giải thích, “thực đơn được yêu cầu là một bữa ăn rất đơn giản (sẽ không phải là món ăn Mông Cổ), đơn giản như hình ảnh của Đức Phanxicô. Tôi thực sự ấn tượng về sự đơn giản này.”

Theo sơ, Đức Phanxicô rất mong đến Mông Cổ: “Khi Thánh Gioan Phaolô II là giáo hoàng, năm 2003, ngài dự định đến Mông Cổ nhưng chuyến đi bị hủy. Vì thế việc Đức Phanxicô đến đây như hoàn tất lời hứa cách đây 20 năm. Quý vị có thể tưởng tượng chúng tôi hạnh phúc như thế nào! Chuyến đi của người đứng đầu Giáo hội công giáo tới đất nước chúng tôi là cơ hội để mọi người hiểu rõ Giáo hội chúng tôi hơn. Tôi được biết, theo truyền thông, người dân rất quan tâm đến chuyến đi này của Đức Phanxicô.”

Sơ Hanako giải thích về những điều cơ bản và nguyên tắc trong ẩm thực Mông Cổ, nó rất giản dị, do điều kiện khí hậu, nguyên liệu thực phẩm sản xuất ở đây rất hạn chế. Sơ nói: “Các khách sẽ được đối xử rất tử tế và khi họ ra về, họ sẽ không về tay không. Khi khách đến, chúng tôi phục vụ trà sữa  trước, sau đó chúng tôi nâng ly mời ly rượu vodka Mông Cổ, gọi là Arikh. Tiếp đó là bánh bao, món ăn truyền thống của Mông Cổ được nấu và phục vụ ngay khi vừa chín. Trong khi ăn, chúng tôi nói chuyện và ca hát để chuyến đi thấm tình huynh đệ, được sống như một kinh nghiệm quý báu.”

Marta An Nguyễn dịch

Mông Cổ, mô hình phát triển độc nhất ở Trung Á