Tổng giám mục Bätzing: tạm hoãn “không phải là một chọn lựa”

91
Tổng giám mục Bätzing: tạm hoãn “không phải là một chọn lựa”
cath.ch, I.Media, 2022-11-20
 Đức Tổng Giám mục Georg Bätzing trong cuộc họp báo ngày 19 tháng 11-2022 tại Vatican | © Anna Kurian – I.MEDIA
Tổng giám mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức trong buổi họp báo ngày thứ bảy 19 tháng 11 tại Viện Augustinianum khẳng định, một lệnh tạm hoãn cho Con đường thượng hội đồng Đức được đề xuất một ngày trước trong cuộc họp với Giáo triều “không phải là một chọn lựa”. Hội đồng Giám mục Đức đồng ý với “những dè dặt” của Giáo triều Rôma nhưng Hội đồng muốn mang lại câu trả lời cho những câu hỏi mà các tín hữu đặt ra”.
Trong một phần tư giờ – sau thời gian dành cho báo chí đặt câu hỏi và trả lời – đại diện của tòa giám mục Đức tổng kết chuyến đi ad limina gay go của các giám mục Đức từ ngày 14 đến ngày 18 tháng 11.
Trình tự này được mong đợi do căng thẳng giữa Rôma và Đức liên quan đến các đề xuất cải cách của Con đường thượng hội đồng Đức. Các vấn đề đặc biệt liên quan đến luân lý tình dục và đồng tính, thừa tác vụ của phụ nữ và chức tư tế của linh mục.
Để trả lời, Giáo triều đã đưa ra cảnh báo chính thức vào mùa hè khi Đức Phanxicô đưa ra các dè dặt rõ ràng trong cuộc họp báo khi ngài từ Bahrain về Rôma vào đầu tháng 11-2022.
“Đối thoại có thể thành công theo cách này”
Tổng giám mục Bätzing cho biết, ngày thứ năm 17 tháng 11, Đức Phanxicô đã tiếp 62 giám mục Đức trong vòng 2 giờ và đã khuyến khích, lắng nghe các lập trường khác nhau của các giám mục, sau đó ngài xin họ can đảm và kiên nhẫn để giải quyết các căng thẳng.
Tổng giám mục đã không giảm thiểu việc đối đầu với Giáo triều trong các cuộc họp ở các bộ hoặc trong trong cuộc họp liên bộ bất thường giữa các giáo triều được tổ chức ngày hôm trước, ngài cho biết đã trao đổi “cứng rắn về bản chất và kiên định lập trường”. Ngài hoan nghênh sự tiến bộ của văn hóa đồng nghị và theo ngài, Giáo triều đã lắng nghe hơn, ngài tin chắc “đối thoại có thể thành công theo cách này”.
Về việc giáo hoàng không dự cuộc họp liên bộ với giáo triều, tổng giám mục giải thích ngài hiểu điều này trong cuộc họp và mới đầu ngài “bị khó chịu”. Nhưng sau đó ngài cho biết, ngài hiểu sự vắng mặt này: “Giáo hoàng là tu sĩ Dòng Tên thông minh; lần này ngài để chúng tôi chiến đấu với nhau như anh em.”
Sự vắng mặt đáng chú ý của giáo hoàng trong cuộc họp giữa các giám mục Đức và Giáo triều
Không có ý cấm chúc phúc cho các cặp đồng giới, trong cuộc họp hôm trước, tổng giám mục cho biết “ngài biết ơn về những dè dặt đã có ở Rôma được bày tỏ công khai và vui mừng khi các mối quan tâm và ý kiến của chúng tôi – trên toàn bộ chủ đề – đã được lắng nghe”. Nhưng việc chuẩn bị tuyên bố chung được công bố một ngày trước đó đã có những khó khăn.
Ngài thừa nhận: “Chúng tôi không đồng ý về những câu hỏi quan trọng về thần học, đặc biệt liên quan đến con đường thượng hội đồng. Một lần nữa, ngài bảo vệ quy trình và bác bỏ đề xuất tạm hoãn. Ngài nhấn mạnh: “Giáo hội Đức không đi theo con đường riêng của mình.”
Sau đó báo chí hỏi quan điểm của ngài trong việc chúc phúc cho các cặp đồng tính. Ngài nhấn mạnh: “Tôi sẽ không loại bỏ khả năng chúc phúc cho họ, tôi tin và xin Chúa chúc phúc.” Ngài cho biết, còn về phía Tòa Thánh, vấn đề phong chức cho phụ nữ xem như “khóa sổ”.
Giáo hoàng không muốn quyết định số phận của hồng y Woelki dưới áp lực
Tổng giám mục chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức giải thích, các giám mục đã xin giáo hoàng trả lời về trường hợp hồng y Rainer-Maria Woelki ở giáo phận Cologne, nhưng giáo hoàng cho họ hiểu, ngài từ chối quyết định dưới áp lực. Mùa xuân vừa qua, hồng y Woelki đã đệ đơn từ chức, ngài là tâm điểm của những bất đồng rất mạnh giữa một số thành viên trong giáo phận về việc ngài quản lý và thông tin trong bối cảnh của khủng hoảng lạm dụng.
Cuối cùng tổng giám mục Bätzing tâm sự ngài bị đôi co giữa “nhẹ nhõm và lo lắng” và sẽ báo cáo kết quả có được của Con đường thượng hội đồng Đức vào tuần sau.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Vatican và các giám mục Đức có những bất đồng