“Cánh cửa mở” xếp Bắc Hàn là Quốc gia thứ nhì về các vụ ngược đãi cùng cực với tín hữu kitô

61

“Cánh cửa mở” xếp Bắc Hàn là Quốc gia thứ nhì về các vụ ngược đãi cùng cực với tín hữu kitô

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung tại Hội trường Phaolô VI ngày thứ tư 24-8-2022

Tổ chức phi chính phủ “Cánh cửa mở” (Open Doors) xếp Bắc Hàn là Quốc gia thứ nhì trong bảng xếp hạng về những vụ ngược đãi cùng cực với tín hữu kitô

abc.es, Javier Martinez Brocal, 2022-08-26

Trong một phỏng vấn với kênh truyền hình Hàn Quốc KBS, Đức Phanxicô nói nếu Bình Nhưỡng mời, ngài sẵn sàng đến Bắc Hàn. Dù đây là thông điệp mà đường lối ngoại giao của Vatican lặp đi lặp lại trong những năm gần đây, nhưng đây là lần đầu tiên ngài nói điều này trước công chúng một cách rõ ràng.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ngài thảo luận về các vấn đề khác như vũ khí, chiến tranh và mời người dân Hàn quốc dấn thân cho hòa bình, vì bản thân họ đã trải qua nỗi đau của xung đột vũ trang. Đức Phanxicô cam kết cầu nguyện cho Bắc và Nam Triều Tiên. Cuộc phỏng vấn kéo dài 30 phút ngày thứ tư nhân dịp ngày thứ bảy 27-8 tuần này, giám mục Nam Hàn Lazzaro You Heung-sik sẽ được phong hồng y.

Tân hồng y You Heung-sik, hồng y giúp đỡ các linh mục trên khắp thế giới

Tháng 10 năm 2018, khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến Vatican thăm giáo hoàng, ông đã chuyển lời mời miệng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, mời Đức Phanxicô đến thăm Bình Nhưỡng. Sau cuộc gặp với giáo hoàng, tổng thống Moon cho biết, “Đức Phanxicô sẵn lòng đi nếu được mời chính thức.”

Đó là những tháng đối thoại ngoại giao giữa hai miền Triều Tiên và chính quyền Donald Trump đang mang kết quả, thì đột ngột bị gián đoạn tại Việt Nam do không có thỏa thuận ngừng phát triển vũ khí hạt nhân.

Tháng 11 năm ngoái, tổng thống Moon Jae-in đã nhắc lại ý tưởng này với giáo hoàng trong chuyến thăm bên lề cuộc họp G20 ở Rôma của ông. Để thuyết phục ngài, ông  đã tặng ngài cây thánh giá làm bằng dây thép gai từ khu phi quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Sau cuộc gặp, tổng thống Moon cho biết trên Facebook: “Giáo hoàng bày tỏ ý định ngài muốn đến thăm Triều Tiên.”

Hàng rào lưới sắt là biểu tượng “ngừng bắn” đã chấm dứt tình trạng thù địch giữa Nam Bắc Hàn năm 1953, nhưng không trở thành một hiệp ước hòa bình.

Giáo hoàng kêu gọi hòa bình ở Ukraine sáu tháng sau cuộc xâm lược của Nga

Theo xếp hạng của tổ chức phi chính phủ “ Cánh cửa mở”, Triều Tiên là quốc gia thù địch thứ hai đối với tín hữu kitô, sau Afghanistan. Tổ chức phi chính phủ ước tính có khoảng 50.000 đến 70.000 tín hữu kitô đang ở trong tù và trại lao động vì đức tin của họ, đó là lý do vì sao việc giữ đạo được giữ trong bí mật.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Kim Jong-un mời Đức Phanxicô đến Bắc Hàn