Chúng tôi rất vui được đón giáo hoàng đến Kyiv trước Kazakhstan

81

“Chúng tôi rất vui được đón giáo hoàng đến Kyiv trước Kazakhstan”

cath.ch, I.Media, 2022-08-07

Ngày 6 tháng 8 năm 2022Đức Phanxicô gặp ông Andrii Yurash, đại sứ Ukraine tại Tòa thánh  | © Vatican Media

Ngày thứ bảy 6 tháng 8, Đức Phanxicô đã tiếp ông Andrii Yurash, đại sứ Ukraine tại Tòa thánh. Ngay sau cuộc gặp, nhà ngoại giao viết trên trang Twitter, đất nước ông mong được đón Đức Phanxicô trước chuyến tông du của ngài đến Kazakhstan từ ngày 13 đến 15 tháng 9.

Đức Phanxicô nói với đại sứ trong cuộc gặp: “Tôi rất thân thiết với Ukraine và tôi muốn bày tỏ sự gần gũi này qua chuyến thăm Ukraine.” Nhà ngoại giao xem những lời này là quan trọng, ông nhắc lại chuyến đi Ukraine của Đức Phanxicô đã được mong đợi trong nhiều năm, nhưng đặc biệt hơn là kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh.

Trong một số phỏng vấn gần đây với báo chí quốc tế, Đức Phanxicô luôn cho biết ngài rất muốn đi Kyiv. Chính vì thời gian tính của chuyến đi nên đại sứ nhấn mạnh trong lời tuyên bố của ông: “Chúng tôi rất vui được đón ngài trước chuyến đi Kazakhstan của ngài”. Một thông điệp kèm một đoạn video ngắn về cuộc gặp được đăng trên trang Twitter của tòa đại sứ, giải thích Ukraine đang nóng lòng chờ đợi chuyến đi của giáo hoàng.

Nước nào sẽ đón Đức Phanxicô đầu tiên?

Chuyến đi của đại sứ Ukraine đến Vatican gần như là câu trả lời trực tiếp cho cuộc gặp hôm trước của Đức Phanxicô với thượng phụ Antoine của Volokolamsk, “Bộ trưởng Bộ Ngoại giao” của Tòa Thượng phụ Mátxcơva.

Sau một thời gian giao động khi trưởng giáo chủ Hilarion bị lật đổ vào tháng 6 năm ngoái, cuộc gặp này của của Đức Phanxicô với trưởng giáo chủ Antoine đã nối kết chính thức lại các cuộc thảo luận giữa Rôma và Mátxcơva. Đây cũng là dấu hiệu đáng khích lệ cho cuộc gặp trực tiếp có thể có của Đức Phanxicô với thượng phụ Kyrill vào tháng 9 sắp tới tại Kazakhstan.

Bây giờ câu hỏi là liệu Đức Phanxicô sẽ đi Kyiv trước hay Kazakhstan trước. Gần đây Vatican nêu khả năng Đức Phanxicô có thể đi Kyiv vào đầu tháng 8, nhưng đến nay chưa có thông báo chính thức nào của Vatican đưa ra, không giống như chuyến tông du Kazakhstan tháng 9 đã được chính thức công bố ngày 2 tháng 8.

Đây là chuyến đi họp hội nghị thượng đỉnh đối thoại liên tôn và hòa bình, cũng có thể là dịp để Đức Phanxicô gặp thượng phụ Kyrill tại đây. Nhưng thượng phụ Kyrill vẫn chưa chính thức tuyên bố ông có đến đây hay không, ông là người ủng hộ mạnh mẽ tổng thống Vladimir Putin.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô dự trù đi Ukraine giữa chiến tranh: ngài sẽ đến Kyiv vào tháng 9