Thượng phụ Can-đê Sako xác nhận ngài sẽ từ chức khi 75 tuổi

51

Thượng phụ Can-đê Sako xác nhận ngài sẽ từ chức khi 75 tuổi

fides.org, 2022-07-30

Baghdad (Agenzia Fides) – Thượng phụ Can-đê Louis Raphael Sako tuyên bố sẽ đệ đơn từ chức lên giáo hoàng khi đến tuổi 75, ý định này của ngài được đưa ra thảo luận vì các giáo phụ ở Trung đông không có truyền thống từ chức.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình của linh mục Jordan Nabil Haddad và được đài truyền hình Nour Sat TV phát sóng, hồng y thượng phụ Sako người Irak bày tỏ quan điểm của mình.

Trong vài tuần qua, lời tuyên bố của thượng phụ đã gây tranh cãi và bình luận trên mạng xã hội, nên ngài đã ra một công văn thanh minh, được các phương tiện truyền thông chính thức của Tòa Thượng phụ Can-đê công bố trong những ngày gần đây. Ghi chú làm rõ, trong quá khứ, thượng phụ Sako cũng đã đề cập đến ý định từ chức khi ngài 75 tuổi.

Theo các điều khoản giáo luật có hiệu lực, tất cả các giám mục công giáo phải đệ đơn từ chức lên giáo hoàng khi họ 75 tuổi. Quy tắc này không áp dụng cho các thượng phụ của các Giáo hội công giáo Đông phương, họ không có “tuổi nghỉ hưu.” Ghi chú của tòa thượng phụ Can-đê nêu rõ, “thật đáng tiếc, trong truyền thống của người phương Đông, cả trong các thể chế cũng như trong các đảng chính trị và trong các Giáo hội, một văn hóa nghỉ hưu phù hợp không phổ biến theo đúng quy định”. Bản thông báo nhấn mạnh, “vai trò của Thượng phụ là vai trò phục vụ không phụ thuộc vào cá nhân người đó nắm giữ, dù người đó có uy tín đến đâu”. Tuyên bố nhấn mạnh, thượng phụ Sako “đã phục vụ Giáo hội với trách nhiệm và lương tâm trong những hoàn cảnh khó khăn” và “không mong chờ lời cám ơn và khen ngợi cho những việc mà ngài đã làm”. Hồng y Louis Sako sinh tại Zakho, Iraq ngày 4 tháng 7 năm 1948, ngài đang ở tuổi 74. Ngài chịu chức linh mục ngày 1 tháng 6 năm 1974. Ngày 27 tháng 9 năm 2003, ngài được bầu làm Tổng thượng phụ Can-đê của Kirkuk. Ngày 31 tháng 1 năm 2013, ngài được thượng hội đồng Giáo hội Can-đê họp tại Rôma bầu làm Thượng phụ và lấy tên là Louis Raphael. Ngày 28 tháng 6 năm 2018, ngài được Đức Phanxicô phong làm Hồng y.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Hồng y Sako hy vọng các lời xin lỗi của giáo hoàng sẽ làm gương cho các nhà cầm quyền hồi giáo