Đức Phanxicô thừa nhận con đường đức tin không phải là con đường đi dạo cho khỏe

115
Đức Phanxicô thừa nhận con đường đức tin không phải là con đường đi dạo cho khỏe
Trên đường hành hương, một em hướng đạo sinh Pháp xưng tội.
cath.ch, I.Media, 2022-06-29
Trong ngày lễ Thánh Phêrô và Phaolô 29 tháng 6, một ngày lễ nghỉ ở Vatican, từ cửa sổ dinh tông tòa, Đức Phanxicô đọc Kinh Truyền Tin, lấy ý từ cuộc hành trình gian nguy của hai Thánh bảo trợ Rôma, ngài nhấn mạnh, con đường đức tin là con đường “đòi hỏi và gian khổ.” Ngài cũng xin giáo dân cầu nguyện để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.
“Trong khó khăn và thử thách, tôi có nản lòng không?”, đây là câu hỏi Đức Phanxicô đặt ra cho giáo dân tụ tập ở Quảng trường Thánh Phêrô trong ngày lễ trọng này ở vùng Rôma. Dò theo dấu tích con đường “học” đức tin của Thánh Phêrô, ngài kể lại Thánh Phêrô đã kinh hoàng khi nghĩ đến thập giá. Đức Phanxicô giải thích: “Nhưng vào cuối đời, Thánh Phêrô đã can đảm làm chứng cho Chúa, cho đến khi bị đóng đinh.” Sau đó ngài nhấn mạnh, “con đường đức tin không bao giờ là con đường đi dạo cho khỏe”, khi đối diện với những thử thách khắc nghiệt của cuộc đời, mọi thứ dường như dao động. Trong những giờ phút khó khăn này, chúng ta có xu hướng chống lại Chúa, xin Chúa cho con đường bớt đau khổ hơn.
Đức Phanxicô ghi nhận: “Nhưng thảm kịch nội tâm này là một phần kinh nghiệm của người tín hữu kitô”, ngài kêu gọi chúng ta nên xem những khó khăn này phải là “cơ hội để trưởng thành trong sự tin cậy nơi Chúa”. Vì chính Chúa là người cứu chúng ta khỏi mọi điều ác và đưa chúng ta an bình về nước Chúa.
Trước các giáo dân tụ họp ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô hỏi: “Trong khó khăn và thử thách, tôi có nản lòng không?” | © Vatican Media
Đức Phanxicô kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Ukraine
Sau lời cầu nguyện với Đức Mẹ, một lần nữa, Đức Phanxicô kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Ukraine. Ngài đau buồn khi nghe tin về vụ bắn phá trung tâm thương mại Kremenchouk, ở trung tâm Ukraine ngày 27 tháng 6, làm cho ít nhất có 18 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.
Ngài cho biết, không ngày nào ngài không nghĩ đến Ukraine, Ukraine luôn ở trong trái tim ngài, ngài tha thiết mong thấy chiến tranh điên rồ này kết thúc và kêu gọi giáo dân kiên trì, không mệt mỏi trong lời cầu nguyện cho hòa bình.
Ngài xin Chúa mở ra những con đường đối thoại mà con người không muốn hoặc không thể tìm thấy và ngài xin giáo dân giúp đỡ cho người dân Ukraine đang rất đau khổ.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Trước nguy cơ “thờ ơ và trì trệ”, Đức Phanxicô khơi dậy một Giáo hội hiệp hành