Vatican cho phép bà Nancy Pelosi rước lễ

321
Vatican cho phép bà Nancy Pelosi rước lễ
lemonde.fr, Cecile Chambraud, 2022-06-29
Đức Phanxicô, bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, và chồng bà, ông Paul Pelosi, ngày 29 tháng 6, tại Đền thờ Thánh Phêrô, Vatican. HANDOUT / AFP
Bí tích bà Pelosi nhận được ở Rôma tạo sự phản đối nơi một số giám mục Hoa Kỳ, các giám mục chống việc cho những người bảo vệ phá thai được rước lễ.
Ngày thứ tư tư 29 tháng 6, trong lễ Thánh Phêrô và Phaolô ở Đền thờ Thánh Phêrô do hồng y Giovanni Battista Re, niên trưởng hồng y đoàn cử hành và Đức Phanxicô giảng lễ, bà Nancy Pelosi đã được rước lễ. Sự kiện riêng tư đặc biệt này lập tức mang tính chính trị, năm ngày sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ quyết định hủy bỏ quyền phá thai theo hiến pháp. Giám mục Salvatore Cordileone, giáo phận San Francisco, thành phố nơi bà được bầu, đã cấm các linh mục trong giáo phận cho bà Pelosi, chủ tịch Hạ viện của đảng Dân chủ với lý do bà ủng hộ quyền cho phép phụ nữ được chấm dứt thai kỳ.
Kể từ khi ông Joe Biden – cũng là người công giáo – được  bầu vào Nhà Trắng, câu hỏi liệu các giám mục có phải từ chối cho các chính trị gia ủng hộ phá thai rước lễ đã làm cho các giám mục Mỹ lo lắng. Đến nỗi Vatican đã can thiệp để kiềm chế những trừng phạt hăng say của những người bảo thủ nhất trong số họ.
Bà Pelosi đang nghỉ hè ở Ý, bà ngồi ở chỗ dành cho khách VIP, trong thánh lễ này, Đức Phanxicô đã trao dây pallium  cho các tổng giám mục mới được bổ nhiệm. Bà không rước lễ trực tiếp từ tay Đức Phanxicô vì từ khi còn ở Buenos Aires, ngài không cho rước lễ để tránh bất kỳ một lợi dụng chính trị nào, bà được một trong các linh mục hiện diện trong thánh lễ cho rước lễ như các tín hữu khác.
Sáng hôm đó, bà Nancy Pelosi đã được Đức Phanxicô tiếp và nhận phép lành của ngài.
Hai quan tâm này – tiếp kiến và sau đó là dự thánh lễ – là dấu hiệu mạnh trả lời cho sự từ chối cho bà Pelosi rước lễ của giám mục Cordileone. Trong một bức thư công bố công khai, tổng giám mục San Francisco nhấn mạnh “tội trọng mà bà đã phạm, tai tiếng bà gây ra, mối nguy hiểm mất linh hồn của bà” cấm bà không được rước lễ nếu bà không từ bỏ việc bảo vệ quyền phá thai. Khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật lại vụ án Roe v Wade năm 1973, bà cho đây là một quyết định “tai tiếng và đau lòng”.
Phái bảo thủ của Tòa giám mục Hoa Kỳ
Sau khi tổng thống Joe Biden được bầu, phái bảo thủ hùng mạnh của Tòa giám mục Hoa Kỳ mong muốn Hội đồng giám mục có một tuyên bố chung cấm rước lễ cho các chính trị gia được bầu nếu họ ủng hộ quyền tự do lựa chọn của phụ nữ. Tháng 5 năm 2021, hồng y Luis Ladaria Ferrer, bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin đã viết thư xin các giám mục Mỹ xem xét lại bản thảo văn bản của họ. Ngài viết: “Một chính sách như vậy, với bản chất có khả năng gây tranh cãi, có thể phản tác dụng và trở thành lý do cho bất hòa hơn là thống nhất” trong Giáo hội Hoa Kỳ.
Trong một cuộc họp báo tháng 9 năm 2021, chính Đức Phanxicô đã can thiệp vào cuộc tranh luận. Ngài nhắc lại sự phản đối của Giáo hội công giáo, và của chính ngài về việc phá thai, đó là “một vụ giết người”. Nhưng ngài cũng nhấn mạnh bí tích rước lễ “không phải là phần thưởng cho những người hoàn hảo” và những tình huống này phải được đáp ứng không phải về mặt ý thức hệ, mà về mặt “mục vụ”. Ngài lập luận: “Khi Giáo hội bảo vệ một nguyên tắc theo cách phi mục vụ, thì Giáo hội đứng cùng hàng trên bình diện chính trị”, ngài xin các giám mục hãy là “mục tử” và “không lên án”. Cuối cùng, các giám mục Hoa Kỳ đã thông qua văn bản vào tháng 11 năm 2021, không đòi phải bỏ bí tích rước lễ cho các chính trị gia bảo vệ quyền phá thai.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch